nguoi_tinh_tram_nam_999
New Member
Download miễn phí Tiểu luận Các thể loại báo chí chính luận nghệ thuật
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 2
I. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHÓNG SỰ 4
II. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC TRƯNG CỦA PHÓNG SỰ 5
1. Khái niệm 5
2. Đặc trưng của phóng sự 6
III. KẾT CẤU CỦA PHÓNG SỰ 9
IV. NGÔN NGỮ TRONG PHÓNG SỰ 10
V. TÍT TRONG PHÓNG SỰ 12
VI. VAI TRÒ VÀ ĐÓNG GÓP CỦA ẢNH HƯỞNG TRONG PHÓNG SỰ
VII. CÁC DẠNG PHÓNG SỰ BÁO CHÍ HIỆN ĐẠI 13
1. Phóng sự phản ánh những vấn đề của đời sống 13
2. Dạng phóng sự dáng 14
3. Dạng phóng sự phản ánh các sự kiện thời sự 14
4. Phóng sự điều tra 14
KẾT LUẬN 16
Vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho phóng sự trở thành thể loại có vị trí quan trọng trên tất cả các loại hình báo chí. Tuy nhiên, bên cạnh những xu hướng phát triển tích cực của thể loại này cũng đã xuất hiện những biểu hiện tiêu cực... Trong tình hình đó, việc nghiên cứu để xác định những đặc điểm và xu hướng phát triển của phóng sự trong đời sống báo chí hiện đại Việt Nam đang được đặt ra như một yêu cầu khách quan đối với công tác nghiên cứu lý luận và thực tiễn sáng tạo tác phẩm.
Báo chí Việt Nam hiện nay đang sử dụng hầu hết các thể loại như tin, phóng sự, tường thuật, phản ánh, xã luận, bình luận, tiểu luận, phê bình, ký chân dung, câu chuyện báo chí, điều tra, điểm báo v.v… Dù là ở thể loại nào thì theo quy luật phát triển chung của xã hội, báo chí cũng có những quy luật phát triển riêng của nó. Để phản ánh sâu sắc và kịp thời đời sống xã hội vốn rất phong phú và đa dạng, giới báo chí đã tìm kiếm nhiều hình thức thể hiện mới. Có thể coi đấy là những hình thức thông tin mới mẻ được bắt đầu từ một câu chuyện có thật!
I. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHÓNG SỰ
*. Trên thế giới
Nhà nghiên cứu người Pháp Noen Duytoe cũng có ý kiến tương tự như vậy khi cho rằng “những người đi tiên phong” trong việc viết phóng sự có thể là Giắclânđơn và Aptơn Xincle ở Mỹ với những tác phẩm như “Dưới chân vực thẳm” hay “Rừng”.
Từ những kết quả nghiên cứu của mình, GS.TS Caren Stotơcan nhân thấy phóng sự bắt đầu khẳng định vị trí của nó trên báo chí từ sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất với sự tham gia của các nhà văn. Ý kiến của các nhà nghiên cứu nhất trí cho rằng phóng sự đã xuất hiện từ cuối thế ký XIX và khẳng định năng lực phản ánh hiện thực vào đầu thế kỷ XX ở phương Tây.
Những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XX phóng sự đã thực sự thu hút sự chú ý của công chúng với những tác phẩm của những cây bút nổi tiếng như Halibơctơn, Laita Raixcơ, Guiliat Phuxích, Êgôn écvin Kít....
Cũng từ năm 1935, Êgôn écvin Kít nhận định: trong phóng sự có ba thành phần: “Trung thành tuyệt đối với thực tế; biểu hiện những tình cảm xã hội mạnh mẽ và có quan hệ chặt chẽ với quần chúng bị áp bức”. Năm 1947, Giăng Pôn Xáctơo cũng nhấn mạnh: “ Thật vậy, chúng ta thấy phóng sự là một thể loại văn học và nó có thể trở thành một trong những thể loại văn học quan trọng nhất”.
Nhà văn, nhà báo Tam Lang Vũ Đìng Chí được coi như người thực sự mở đầu cho phóng sự Việt Nam đầu thế kỷ XX với tác phẩm “tui kéo xe” nổi tiếng (in năm 1932). Tuy nhiên phải đến thập kỷ 1930 phóng sự mới thực sự bùng nổ trong đời sống văn học, báo chí nước ta. Những phóng sự thời kỳ này ngoài việc khẳng định bản sắc của nền báo chí Việt Nam cũng đồng thời là những tác phẩm văn học có giá trị nghệ thuật đã được thời gian và công chúng thừa nhận.
Mặc dù phải làm việc trong những điều kiện hết sức khó khăn của cuộc kháng chiến trường kỳ, phải liên tục di chuyển nơi làm việc , máy in cũ kỹ, thiếu giấy mực, công nghệ ấn loát lạc hậu và số lượng phát hành hạn chế...nhưng báo chí Việt Nam vẫn là công cụ thông tin, tuyên truyền đắc lực cho cách mạng. Là một thể loại xung kích trên mặt trận báo chí, phóng sự đã phản ánh cuộc chiến đấu anh dũng cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Tuy nhiên do bối cảnh lịch sử nên phóng sự không thường xuyên có những đề tài đa dạng. Trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước bên cạnh đề tài đấu tranh thống nhất đất nước, phóng sự đã có thêm một mảng đề tài mới rất quan trọng là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Trên mặt báo khi ấy chưa có những bài phóng sự phản ánh những mâu thuẫn của cuộc sống tiềm ẩn những biểu hiện của mặt trái và hạn chế của cơ quan bao cấp, thói làm việc bằng mệnh lệnh, giấy tờ, nạn tham ô, ăn cắp của công cũng như những thói hư tật xấu của một bộ phận cán bộ nào đó trong xã hội lúc bấy giờ. Nội dung mà các phóng sự đề cập chủ yếu là những tích cực của cuộc sống làng quê, những trận bão lụt, cứu đê, cứu lúa. Về phương diện thể loại, khác với sự bùng nổ của các tác phẩm văn học đầu thế kỷ XX, sự bùng nổ lần này chủ yếu là các tác phẩm báo chí nhưng đã thể hiện khá sinh động nhuần nhuyễn nhờ sử dụng thành thạo những yếu tố cho phép của bút pháp văn học. Điều này có nguyên nhân trước hết từ những đặc điểm, năng lực phản ánh hiện thực của thể loại này.
II. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC TRƯNG CỦA PHÓNG SỰ
1. Khái niệm
Phóng sự là một thể loại báo chí, phản ánh những sự kiện, sự việc, vấn đề đang diễn ta trong hiện thực khách quan có liên quan đến hoạt động và số phận của một hay nhiều người bằng phương pháp miêu tả hay tự thuật, kết hợp nghị luận ở mức độ nhất định. Trong phóng sự, vai trò cái tui trần thuật - nhân chứng khách quan rất quan trọng.
Cho đến nay vẫn tồn tại nhiều quan điểm khác nhau về phóng sự. Từ khi mới ra đời thể lọai này đã được khai thác ở nhiều thể loại khác nhau. Thông qua những bài phóng sự độc giả biết được cuộc cãi vã của các ông nghị trong Quốc hội. Họ biết được ý kiến này, hay dự định kia được thừa nhận hay bị bác bỏ tại quốc hội và điều đó gắn liền với quyền lợi của họ.
Trong lần đến thăm và nói chuyện tại Việt Nam (1982), PGS Pôrônin( khoa báo chí, trường đại học Lômônôốp khẳng định: phóng sự thuộc nhóm những thể lọai thông tin, gồm: tin, tường thuật, phóng sự, phỏng vấn và trong đó người ta thông báo tin tức về một sự kiện nhất định diễn ra trong cuộc sống”.
Ngay từ những năm 30 của thế kỷ XX – khi nhà báo Êgôn écvin Kít đang lên tiếng khẳng định sức mạnh của phóng sự và vai trò của người phóng viên trên diễn đàn của hội nghị văn hoá tại Pháp thì nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Phan cũng lên tiếng khẳng định vai trò của phóng sự Việt Nam. Ông cho rằng: “ Viết được một thiên phóng sự cho hay không chỉ cần có tài đặc biệt trong nghề báo mà còn cần có nhiều chất văn sĩ mới được. Người viết phóng sự chân chính bao giờ cũng là người bênh vực lẽ phải, bênh vực sự công bình”.
2. Đặc trưng của phóng sự
a. Phóng sự phản ánh sự thật
Ví dụ phóng sự “tui kéo xe” của Tam Lang đã phản ánh cuộc đời cực nhọc của người phu kéo xe; phóng sự “Hà Nội lầm than” của Trọng Lang đã đề cập đến những thân phận nhục nhằn của đời kỹ nữ; phóng sự “Kỹ nghệ lấy tây” của Vũ Trọng Phụng mô tả những mánh khóe và cuộc đời của những phụ nữ lấy chồng ngoại quốc; qua các phóng sự của Nguyễn Khải và Hồ Phương như “ chúng tui ở phố Cồn Cỏ”, “họ sống và chiến đấu” đã nêu bật những gương anh hùng trong những năm đầu kháng chiến và trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của toàn dân ta...
Trong phóng sự “tui đi bán tôi” huỳnh Dũng Nhân đã phải mượn một “chiếc áo quân khu rộng thùng thình, chân xỏ đôi dép lê quèn
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 2
I. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHÓNG SỰ 4
II. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC TRƯNG CỦA PHÓNG SỰ 5
1. Khái niệm 5
2. Đặc trưng của phóng sự 6
III. KẾT CẤU CỦA PHÓNG SỰ 9
IV. NGÔN NGỮ TRONG PHÓNG SỰ 10
V. TÍT TRONG PHÓNG SỰ 12
VI. VAI TRÒ VÀ ĐÓNG GÓP CỦA ẢNH HƯỞNG TRONG PHÓNG SỰ
VII. CÁC DẠNG PHÓNG SỰ BÁO CHÍ HIỆN ĐẠI 13
1. Phóng sự phản ánh những vấn đề của đời sống 13
2. Dạng phóng sự dáng 14
3. Dạng phóng sự phản ánh các sự kiện thời sự 14
4. Phóng sự điều tra 14
KẾT LUẬN 16
Vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho phóng sự trở thành thể loại có vị trí quan trọng trên tất cả các loại hình báo chí. Tuy nhiên, bên cạnh những xu hướng phát triển tích cực của thể loại này cũng đã xuất hiện những biểu hiện tiêu cực... Trong tình hình đó, việc nghiên cứu để xác định những đặc điểm và xu hướng phát triển của phóng sự trong đời sống báo chí hiện đại Việt Nam đang được đặt ra như một yêu cầu khách quan đối với công tác nghiên cứu lý luận và thực tiễn sáng tạo tác phẩm.
Báo chí Việt Nam hiện nay đang sử dụng hầu hết các thể loại như tin, phóng sự, tường thuật, phản ánh, xã luận, bình luận, tiểu luận, phê bình, ký chân dung, câu chuyện báo chí, điều tra, điểm báo v.v… Dù là ở thể loại nào thì theo quy luật phát triển chung của xã hội, báo chí cũng có những quy luật phát triển riêng của nó. Để phản ánh sâu sắc và kịp thời đời sống xã hội vốn rất phong phú và đa dạng, giới báo chí đã tìm kiếm nhiều hình thức thể hiện mới. Có thể coi đấy là những hình thức thông tin mới mẻ được bắt đầu từ một câu chuyện có thật!
I. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHÓNG SỰ
*. Trên thế giới
Nhà nghiên cứu người Pháp Noen Duytoe cũng có ý kiến tương tự như vậy khi cho rằng “những người đi tiên phong” trong việc viết phóng sự có thể là Giắclânđơn và Aptơn Xincle ở Mỹ với những tác phẩm như “Dưới chân vực thẳm” hay “Rừng”.
Từ những kết quả nghiên cứu của mình, GS.TS Caren Stotơcan nhân thấy phóng sự bắt đầu khẳng định vị trí của nó trên báo chí từ sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất với sự tham gia của các nhà văn. Ý kiến của các nhà nghiên cứu nhất trí cho rằng phóng sự đã xuất hiện từ cuối thế ký XIX và khẳng định năng lực phản ánh hiện thực vào đầu thế kỷ XX ở phương Tây.
Những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XX phóng sự đã thực sự thu hút sự chú ý của công chúng với những tác phẩm của những cây bút nổi tiếng như Halibơctơn, Laita Raixcơ, Guiliat Phuxích, Êgôn écvin Kít....
Cũng từ năm 1935, Êgôn écvin Kít nhận định: trong phóng sự có ba thành phần: “Trung thành tuyệt đối với thực tế; biểu hiện những tình cảm xã hội mạnh mẽ và có quan hệ chặt chẽ với quần chúng bị áp bức”. Năm 1947, Giăng Pôn Xáctơo cũng nhấn mạnh: “ Thật vậy, chúng ta thấy phóng sự là một thể loại văn học và nó có thể trở thành một trong những thể loại văn học quan trọng nhất”.
Nhà văn, nhà báo Tam Lang Vũ Đìng Chí được coi như người thực sự mở đầu cho phóng sự Việt Nam đầu thế kỷ XX với tác phẩm “tui kéo xe” nổi tiếng (in năm 1932). Tuy nhiên phải đến thập kỷ 1930 phóng sự mới thực sự bùng nổ trong đời sống văn học, báo chí nước ta. Những phóng sự thời kỳ này ngoài việc khẳng định bản sắc của nền báo chí Việt Nam cũng đồng thời là những tác phẩm văn học có giá trị nghệ thuật đã được thời gian và công chúng thừa nhận.
Mặc dù phải làm việc trong những điều kiện hết sức khó khăn của cuộc kháng chiến trường kỳ, phải liên tục di chuyển nơi làm việc , máy in cũ kỹ, thiếu giấy mực, công nghệ ấn loát lạc hậu và số lượng phát hành hạn chế...nhưng báo chí Việt Nam vẫn là công cụ thông tin, tuyên truyền đắc lực cho cách mạng. Là một thể loại xung kích trên mặt trận báo chí, phóng sự đã phản ánh cuộc chiến đấu anh dũng cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Tuy nhiên do bối cảnh lịch sử nên phóng sự không thường xuyên có những đề tài đa dạng. Trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước bên cạnh đề tài đấu tranh thống nhất đất nước, phóng sự đã có thêm một mảng đề tài mới rất quan trọng là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Trên mặt báo khi ấy chưa có những bài phóng sự phản ánh những mâu thuẫn của cuộc sống tiềm ẩn những biểu hiện của mặt trái và hạn chế của cơ quan bao cấp, thói làm việc bằng mệnh lệnh, giấy tờ, nạn tham ô, ăn cắp của công cũng như những thói hư tật xấu của một bộ phận cán bộ nào đó trong xã hội lúc bấy giờ. Nội dung mà các phóng sự đề cập chủ yếu là những tích cực của cuộc sống làng quê, những trận bão lụt, cứu đê, cứu lúa. Về phương diện thể loại, khác với sự bùng nổ của các tác phẩm văn học đầu thế kỷ XX, sự bùng nổ lần này chủ yếu là các tác phẩm báo chí nhưng đã thể hiện khá sinh động nhuần nhuyễn nhờ sử dụng thành thạo những yếu tố cho phép của bút pháp văn học. Điều này có nguyên nhân trước hết từ những đặc điểm, năng lực phản ánh hiện thực của thể loại này.
II. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC TRƯNG CỦA PHÓNG SỰ
1. Khái niệm
Phóng sự là một thể loại báo chí, phản ánh những sự kiện, sự việc, vấn đề đang diễn ta trong hiện thực khách quan có liên quan đến hoạt động và số phận của một hay nhiều người bằng phương pháp miêu tả hay tự thuật, kết hợp nghị luận ở mức độ nhất định. Trong phóng sự, vai trò cái tui trần thuật - nhân chứng khách quan rất quan trọng.
Cho đến nay vẫn tồn tại nhiều quan điểm khác nhau về phóng sự. Từ khi mới ra đời thể lọai này đã được khai thác ở nhiều thể loại khác nhau. Thông qua những bài phóng sự độc giả biết được cuộc cãi vã của các ông nghị trong Quốc hội. Họ biết được ý kiến này, hay dự định kia được thừa nhận hay bị bác bỏ tại quốc hội và điều đó gắn liền với quyền lợi của họ.
Trong lần đến thăm và nói chuyện tại Việt Nam (1982), PGS Pôrônin( khoa báo chí, trường đại học Lômônôốp khẳng định: phóng sự thuộc nhóm những thể lọai thông tin, gồm: tin, tường thuật, phóng sự, phỏng vấn và trong đó người ta thông báo tin tức về một sự kiện nhất định diễn ra trong cuộc sống”.
Ngay từ những năm 30 của thế kỷ XX – khi nhà báo Êgôn écvin Kít đang lên tiếng khẳng định sức mạnh của phóng sự và vai trò của người phóng viên trên diễn đàn của hội nghị văn hoá tại Pháp thì nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Phan cũng lên tiếng khẳng định vai trò của phóng sự Việt Nam. Ông cho rằng: “ Viết được một thiên phóng sự cho hay không chỉ cần có tài đặc biệt trong nghề báo mà còn cần có nhiều chất văn sĩ mới được. Người viết phóng sự chân chính bao giờ cũng là người bênh vực lẽ phải, bênh vực sự công bình”.
2. Đặc trưng của phóng sự
a. Phóng sự phản ánh sự thật
Ví dụ phóng sự “tui kéo xe” của Tam Lang đã phản ánh cuộc đời cực nhọc của người phu kéo xe; phóng sự “Hà Nội lầm than” của Trọng Lang đã đề cập đến những thân phận nhục nhằn của đời kỹ nữ; phóng sự “Kỹ nghệ lấy tây” của Vũ Trọng Phụng mô tả những mánh khóe và cuộc đời của những phụ nữ lấy chồng ngoại quốc; qua các phóng sự của Nguyễn Khải và Hồ Phương như “ chúng tui ở phố Cồn Cỏ”, “họ sống và chiến đấu” đã nêu bật những gương anh hùng trong những năm đầu kháng chiến và trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của toàn dân ta...
Trong phóng sự “tui đi bán tôi” huỳnh Dũng Nhân đã phải mượn một “chiếc áo quân khu rộng thùng thình, chân xỏ đôi dép lê quèn
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: đặc trưng của phóng sự báo chí, một số thể loại của báo in, đặc trưng của thể loại phản ánh trong báo chí, đặc trưng của thể loại chính luận nghệ thuật?, ĐẶC TRƯNG CỦA CÁC THỂ LOẠI CHÍNH LUẬN VÀ CHÍNH LUẬN NGHỆ THUẬT, đặc trưng của thể loại chính luận và chính luận nghệ thuật?, vai trò của thể loại phóng sự trong nhóm các thể loại báo chí chính luận