Thuế nhà đất sẽ đánh vào ai?
02/08/2008
Luật Thuế nhà đất được đặt trong chương trình xây dựng luật pháp của Quốc hội từ nay đến cuối năm. Hiện tại, dự thảo luật thuế này hiện đang được các cơ quan chức năng liên quan thiết kế. Đâu là những trọng tâm chính của bộ luật liên quan đến phần lớn người dân này?
Đất nông nghề đang được san lấp chuyển dần thành đất bay nông nghiệp, do giá đất bay nông nghề luôn cao gấp 5 – 100 lần đất nông nghiệp. (Ảnh: H.T)
Chúng tui xin trích ý kiến của thứ trưởng bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại một hội thảo về chính sách thuế do ngân hàng Thế giới tổ chức tại Hà Nội cuối tuần trước. Ông Tuấn nói:
Luật Thuế nhà đất sẽ phải đảm bảo ít nhất bốn mục tiêu chính.
Thứ nhất, thuế đất phải đảm bảo bảo vệ được đất nông nghề nhằm duy trì an ninh lương thực. Hiện nay, Việt Nam có trên 85 triệu dân, tổng diện tích đất là 340 ngàn km2, và diện tích đất nông nghề 6,5 triệu hecta. Trên thực tế, đất nông nghề luôn yếu thế hơn so với đất bay nông nghiệp. Đất nông nghề có giá chuyển đổi hiện nay tối (nhiều) đa chỉ là 100.000 đồng/m2, tức là 36 triệu đồng/sào (360m2).
Trong khi đó, giá đất bay nông nghề luôn gấp từ 5 – 100 lần đất nông nghiệp. Như vậy, khi đất nông nghề yếu thế, thì nông dân luôn sẵn sàng chuyển đổi đất đai, và bị các lực lượng khác thúc đẩy chuyển đổi. Trong bối cảnh đó, luật này phải đặt ra mục tiêu bảo vệ được đất nông nghề trong điều kiện cực kỳ yếu thế như vậy.
Thứ hai, qua tiềmo sát của bộ Tài chính, chúng tui thấy giá đất hiện nay bất phù hợp với thực tiễn và đặc điểm của Việt Nam. Trong chừng mực nào đấy, điều này đang cản trở các doanh nghề sản xuất kinh doanh, cũng như sự phát triển nền kinh tế. Một doanh nghề phải dành ra 5 – 6% trước vốn đầu tư để có đất, thì họ còn trước đâu để đổi mới công nghệ, đầu tư phát triển, đào tạo...?
Vì vậy, chính sách đất đai nói chung và chính sách thuế nhà đất phải thiết kế làm sao để các nhà đầu tư tiếp cận được đất đai với mức giá hợp lý để họ có tiềm năng cạnh tranh được trong khu vực và thế giới. Một điều rất quan trọng, là với dân số trên 85 triệu, hàng năm chúng ta có bất dưới 250.000 gia (nhà) đình trẻ mới kết hôn.
You must be registered for see links
You must be registered for see links
You must be registered for see links
You must be registered for see links
You must be registered for see links
You must be registered for see links
You must be registered for see links
Vậy Nhà nước phải giải quyết nhu cầu nơi ở cho các gia (nhà) đình trẻ này như thế nào? Đòi hỏi về đất đai nhà cửa là tất yếu của xã hội và Nhà nước phải có trách nhiệm làm ra (tạo) ra môi trường để cho 250.000 hộ gia (nhà) đình mới có quyền tiếp cận nhà đất.
Nếu tình trạng giá đất như thế này, thì (nhiều) đa số trong các gia (nhà) đình mới đó không vọng và không phương để có nhà. Đây là thực tế. Chúng tui cho rằng, luật thuế mới sẽ phải giải quyết điều đó.
Thứ ba, luật thuế sẽ phải chống đầu cơ để nhà đất được sử dụng hiệu quả nhất. Thuế nhà đất phải được áp dụng để đảm bảo rằng, một mảnh mà có hai nhà đầu tư cùng ngành với nhau đăng ký thì nhà đầu tư có hiệu quả hơn sẽ được dành cho.
Theo điều tra tiềmo sát của bộ Tài chính, tỷ lệ căn hộ chưa ở nhưng có chủ tại các chung cư ở Hà Nội thấp nhất là 38% và cao nhất là 70%. Đây rõ ràng là dấu hiệu đầu cơ. Vậy Nhà nước cần làm gì để chống đầu cơ đất đai, nhà cửa để quan hệ cung cầu trở nên bình thường? Đây cũng là nhiệm vụ của luật mới.
Thứ tư, luật mới sẽ xem xét nguồn thu từ thuế đất, cho dù trong tình hình ở Việt Nam rất khó để đảm bảo rằng nguồn thu này sẽ trở nên quan trọng (so với các nguồn khác). Đất đai là tài nguyên của bao thế hệ để lại, vì vậy chuyện quản lý, sử dụng tài nguyên này phải phụ thuộc trên nguyên tắc bất thể phục vụ lợi ích cho một nhóm người. Nó phải là phúc lợi chung của xã hội. Thuế đất thu được làm ra (tạo) ra nguồn tài chính để phát triển hạ tầng, đào làm ra (tạo) nhân lực… Tuy nhiên, nguồn thu này cần phù hợp với tình hình thực tiễn ở Việt Nam.
nguồn:tintuconline.vietnamnet.vn
-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-