Câu hỏi:

Công ty Cổ phần Địa ốc – Du lịch Đông Hải được thành lập vào tháng 5/2002 đang là Chủ đầu tư của Dự án Khách sạn 5 sao tại Nha Trang. Thời gian đầu tư xây dựng theo kế hoạch từ 2002 đến cuối năm 2008 và khai trương khách sạn vào đầu năm 2009.

Trong giai đoạn từ 2002 đến 2008, hoạt động của Công ty chỉ là đầu tư xây dựng và không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào tạo ra doanh thu.

 

Để phục vụ cho công tác đầu tư của dự án khách sạn 5 sao, Công ty có thành lập Ban quản lý dự án.

Trong thời gian xây dựng từ 2002 đến 2006:

·         Toàn bộ chi phí hoạt động của Ban quản lý dự án bao gồm:

-          Tiền lương và khoản tính theo lương;

-          Chi phí văn phòng phẩm và đồ phòng;

-          Chi phí khấu hao TSCĐ của các thiết bị văn phòng và xe ô tô phục vụ cho Ban quản lý dự án;

-          Chi phí thuê văn phòng làm việc, điện, nước, điện thoại, cước bưu điện, photo và các chi phí dịch vụ mua ngoài khác;

-          Các chi phí khác như: chi phí đi lại, lưu trú, công tác phí cần thiết của cán bộ Ban quản lý dự án, chi phí giao dịch, phí ngân hàng (phí bảo lãnh và phí chuyển khoản thanh toán với các nhà thầu), các chi phí của Hội đồng quản trị (liên quan đến việc đưa ra các quyết định về đầu tư dự án và vốn đầu tư, tài chính của dự án) và các chi phí cần thiết khác.

 

Các chi phí quản lý dự án trên đây đã được Công ty hạch toán vào Tài khoản chi phí xây dựng cơ bản dở dang và sẽ phân bổ vào các đối tượng có liên quan sau khi công tác đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành.

·         Lãi tiền gửi ngân hàng đã được công ty hạch toán giảm chi phí đầu tư xây dựng cơ bản.

·         Chi phí làm Phòng mẫu khách sạn: Công ty thuê các Nhà thầu làm các phòng mẫu, công việc xây dựng được nhà thầu bắt đầu trong năm 2006 và hoàn thành phòng mẫu, quyết toán chi phí với Công ty trong năm 2007 nên chi phí làm phòng mẫu khách sạn chưa được Công ty ghi nhận vào Báo cáo tài chính của năm 2006. Các phòng mẫu này có thể bị phá bỏ để làm lại theo tiêu chuẩn của Nhà điều hành quản lý khách sạn trong tương lai. Hiện Hội đồng quản trị Công ty chưa có quyết định chính thức phá bỏ các phòng mẫu này.

 

 

Trong năm 2007, Công ty TNHH Price Waterhouse Coopers Việt Nam (PwC) thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty giai đoạn từ 2002 đến 2006, các kiểm toán viên của PwC yêu cầu Công ty điều chỉnh báo tài chính như sau:

1.       Ghi nhận toàn bộ chi phí của Ban quản lý dự án (bao gồm những nôi dung chi phí trên đây) vào kết quả hoạt động kinh doanh – chi phí quản lý doanh nghiệp (Nợ TK241/Có TK421) vì cho rằng các chi phí này không liên quan trực tiếp đến việc đầu tư và mua sắm tài sản cố định;

2.       Ghi nhận lãi tiền gửi ngân hàng vào doanh thu tài chính (Nợ 241 / Có 421);

3.       Ghi nhận chi phí phải trả tiền thuê làm phòng mẫu khách sạn và tính vào kết quả kinh doanh 2006 – Chi phí quản lý doanh nghiệp (Nợ TK 421 / Có 335);

4.       Ghi nhận chi phí phải trả tiền thuê kiểm toán Báo cáo tài chính từ  năm 2002 đến 2006 và tính vào kết quả kinh doanh 2006 – Chi phí quản lý doanh nghiệp (Nợ TK 421 / Có 335);

5.       Trình bày khoản phải trả cho các Nhà thầu xây dựng (được Công ty trình bày trên chỉ tiêu Phải trả cho người bán) trên chỉ tiêu Các khoản phải trả, phải nộp khác của Bảng cân đối kế toán.

 

Theo quan điểm của tôi:

·         Chi phí của Ban quản lý dự án là chi phí không thể thiếu của dự án đầu tư có quy mô lớn nên phải được tính vào chi phí đầu tư của dự án và vốn hóa (đã được Bộ tài chính hướng dẫn hạch toán ở tài khoản 241);

·         Việc hạch toán vào kết quả kinh doanh (lãi/lỗ) trong giai đoạn hoạt động của Công ty 100% là xây dựng cơ bản, không có doanh thu là không đúng với nguyên tắc phù hợp.

 

 

Để sớm thống nhất ý kiến với kiểm toán viên về kết quả kiểm toán báo cáo tài chính cũng như có cơ sở để hạch toán đúng các chi phí trong thời gian đầu tư xây dựng còn lại của dự án, kính đề nghị Hội Kiểm toán viên hành nghề hướng dẫn giúp cho chúng tui cách hạch toán các nghiệp vụ sau:

·         Chi phí của Ban quản lý dự án (với các nội dung chi phí như trên), chi phí thuê kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty trong giai đoạn xây dựng cơ bản và kiểm toán xác định giá trị quyết toán vốn đầu tư của dự án;

·         Các chi phí của Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát phát sinh trong giai đoạn Công ty hoạt động 100% là xây dựng cơ bản (mục định chủ yếu là phục vụ cho dự án);

·         Lãi tiền gửi ngân hàng thu được trong giai đoạn Công ty hoạt động 100% là xây dựng cơ bản;

·         Chi phí làm phòng mẫu khách sạn trong trường hợp các phòng mẫu bị phá bỏ để làm lại theo tiêu chuẩn của Nhà điều hành quản lý khách sạn trong tương lai.

·         Trường hợp các ý kiến đề nghị điều chỉnh của kiểm toán viên là phù hợp, khi đó sẽ xuất hiện khoản chênh lệch tạm thời giữa giá trị ghi sổ của tài sản cho mục đích Báo cáo tài chính và các giá trị dùng cho mục đích thuế thu nhập doanh nghiệp, kính đề nghị Hội Kiểm toán viên hành nghề hướng dẫn giúp cho chúng tui cách hạch toán.

Rất mong nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ của Hội Kiểm toán viên hành nghề. Xin chân thành cám ơn.

 

Trả lời:

Câu hỏi nêu trên của bạn liên quan đến vấn đề Công ty bạn không nhất trí với đề nghị điều chỉnh báo cáo tài chính của Công ty TNHH Price Waterhouse Cooper thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính giai đoạn 2002 đến 2006. Để có câu trả lời chuẩn xác và mang tính pháp lý, bạn vui lòng gửi công văn hỏi Vụ chế độ kế toán và kiểm toán - Bộ Tài chính (số 28 Trần Hưng Đạo - Hà Nội).

BBT - Web

 

 

 


 

 

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J vướng mắc pháp lí giữa lãi suất ngân hàng với các qui định về lãi suất trong các văn bản pháp luật Luận văn Kinh tế 0
V Khắc phục những vướng mắc trong chế độ tài chính đối với nghiên cứu khoa học trong các trường hợp tr Kinh tế quốc tế 0
S vướng mắc và giải pháp khắc phục trong quản lý thực hiện các dự án xây dựng ở RES co.,LTD Tài liệu chưa phân loại 0
C Hướng dẫn một số vướng mắc trong xử lý kế toán, kiểm toán BCTC của các công ty đại chúng, tổ chức ph Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
C Một số vướng mắc của Công ty TNHH Tư vấn Kế toán và Kiểm toán Việt Nam về kiểm toán các công ty đã, Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
K Một số vướng mắc về việc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép ghi chép và lập báo cáo Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Các câu hỏi vướng mắc về kế toán được giải đáp trong cuộc Tọa đàm giải đáp vướng mắc về kế toán, kiể Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
Y Các câu hỏi vướng mắc về kế toán được giải đáp trong cuộc Tọa đàm giải đáp vướng mắc về kế toán, kiể Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
J Những vướng mắc và giải pháp khắc phục trong quản lý thực hiện các dự án xây dựng ở RES co.,LT Tài liệu chưa phân loại 0
N Nghiên cứu vướng mắc trong quản lý thực hiện các dự án xây dựng ở Công ty TNHH Nhà nước một thành viên kinh doanh dịch vụ nhà Hà nội Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top