Rusty

New Member
Thấy bài này có lẽ cần thiết cho nhiều người muốn biết khái niệm về game 2D - 2,5D và 3D. Đã từng có những bài tranh luận khá gay gắt về vấn đề này


" Có rất nhiều cuộc tranh cãi vừa diễn ra trong giới game thủ về chuyện xác định thế nào là một game 2D, một game 2.5D và một game 3D. Gọi MU Online, Thiên Long Bát Bộ là game 2.5D có đúng không? Hay nói rằng Võ Lâm Truyền Kỳ là game 2D có chính xác không? Muốn trả lời những câu hỏi đó thì nên phải tìm hiểu một chút về các khái niệm đồ hoạ máy tính.




Bố trí hiển thị của một game




Game đồ họa 2D




Game 2D được xây dựng trên hệ thống đồ hoạ máy tính 2 chiều (2 Dimensional), cũng như hệ toạ độ 2 chiều của trục toạ độ, nó phản ánh một phong cách đồ hoạ phẳng. Đồ hoạ 2 chiều không có sự tham gia hay có nhưng rất ít của các hiệu ứng 3 chiều đặc trưng như hiệu ứng chiếu sáng, phản chiếu, đổ bóng.



Island Adventure, game 2D platform cổ điển.



Đặc trưng dễ nhận dạng nhất của game 2D là không thể xoay góc quay được, tất nhiên yếu tố này không thể giúp ta khẳng định chắc chắn là game 2D, có những game 3D vẫn hạn chế không cho xoay màn hình. Đặc trưng kế tiếp là không có ấn tượng 3 chiều rõ rệt, game sẽ cuộn bản đồ theo 2 chiều là chiều thẳng và chiều ngang khác với 3D không dùng hình thức cuộn bản đồ mà phụ thuộc vào không gian khối của bản đồ.



Đặc trưng tiếp theo là tất cả thứ đều hoàn toàn bằng 2D từ hậu cảnh, vật thể đến tiền cảnh tạo nên một cái hình tương tự như phim hoạt hình cắt giấy, tất cả thứ đều từ hình vẽ trên giấy.




Các game 2D thường là các game platform cổ điển của hệ máy NES hay SNES một số game hiện đại cũng theo phong cách 2D này.




Game đồ hoạ 3D




Game 3D được xây dựng trên hệ thống đồ hoạ máy tính 3 chiều hiện đại (3 Dimentional), hệ thống đồ hoạ này khai thác 3 chiều không gian là chiều ngang – dọc – sâu tạo nên một thế giới hình khối khác hẳn thế giới hình phẳng của 2D. Đồ hoạ 3D khai thác tối đa các hiệu ứng 3 chiều như đổ bóng, chiều ánh sáng, sự phản chiếu.


Đặc trưng của 3D là hậu cảnh lồi lõm không bằng phẳng.



Do khai thác hệ thống 3 chiều nên các game 3D hầu hết đều xoay góc nhìn được trừ một vài game do ý đồ của nhà sản xuất nên không cho phép người chơi xoay góc nhìn. Đặc trưng của game 3D là sử dụng các rõ hơn hoàn toàn 3D trong hậu cảnh, vật thể trừ tiền cảnh và một số rõ hơn phụ nhỏ bắt buộc phải dùng 2D cho phù hợp (có thể để giảm nhẹ cấu hình). Một đặc điểm khác là đối với 3D hậu cảnh là kết hợp mặt đất vòm trời do thiết kế không gian của game 3D theo hình mái nhà vòm.




Các game 3D có thể kể ra như Far Cry, Con Đường Tơ Lụa, Command and Conquer: Generals, …




Đâu là 2.5D?




Nếu 2D và 3D dễ định nghĩa và xác định thì 2.5D là một khái niệm trừu tượng. Theo định nghĩa thì 2.5D là những game sử dụng một phần hệ thống đồ hoạ 2D và phần còn lại của 3D hay một game 2D dùng các hiệu ứng đồ hoạ 3D để mô phỏng tính chất của 3D (giả 3D).


Nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy mặt đường và đống đổ nát là hình hậu cảnh 2D.



Các game dùng một phần 2D một phần 3D là các game dùng hậu cảnh 2D và đặt lên đó những vật thể hình khối 3D hay ngược lại. Các game 2.5D kiểu này có thể kể ra như Resident Evil các phiên bản 1 – 2 – 3 hay Võ Lâm Truyền Kỳ 2.


Các hiệu ứng gây cảm giác 3D nhưng thực ra cảnh này cấu tạo hoàn toàn bằng 2D.



Các game thuần 2D giả 3D thường là những game dùng các hiệu ứng đổ bóng, phản chiếu và dùng các rõ hơn 2D mô phỏng một cảnh vật 3D bằng cách mô tả chiều sâu của cảnh vật thông qua các hiệu ứng phối màu. Các game 2.5D kiểu này có thể kể ra như Feeding Frenzy, Red Alert 2 hay StarCraft.



Game 2.5D do tính chất là trung gian giữa 2 loại game 2D và 3D nên đôi khi rất khó phân biệt nó với 2 loại game kia một cách chính xác. Cách chuẩn nhất để phân biệt 3 loại game trên là phụ thuộc vào sự khác biệt trên mặt hiển thị vật thể của nó. 2D biểu thị hình phẳng, 2.5D biểu thị một hình 2D phối màu khéo léo để mô tả một hình ảnh 3D giả hay dùng pha trộn các thành phần 2D và 3D trong cùng game, 3D là hình khối thực được xây dựng trên nguyên tắc khối đa giác trong không gian.




Có thể minh hoạ một cách trực quan bằng 3 dạng khối cầu thay mặt cho 3 kiểu đồ hoạ 2D – 2.5D và 3D dưới đây.




1. Khối cầu 2D



2. Khối cầu 2.5D



3. Cách vẽ một khối cầu 2D giả 3D



4. Khối cầu 3D





Bài viết này có thể không giúp người chơi phân biệt chính xác 100% đâu là game 2D – 2.5D – 3D nhưng sẽ cung cấp một số gợi ý giúp bạn nhận định chính xác hơn và có thể dễ dàng xác định hơn trong chuyện phân loại game theo đồ họa "
 

30_03

New Member
first_blood_abc không hiểu cho lắm vì trong bụng đang sôi ùng ục =.= không tập trung được ! Dù sao cũng thanks vì bài viết của chủ topic này
 

Adao

New Member
xin bổ sung thên tý . theo minh thấy game 3D khác 2D va 2,5D tại 1 số điểm

-Đồ hoa thì khỏi nói rồi nổi bật hơn ,sống động hơn ,

-giao điên trưc tiêp hơn (khong như 1 so game khi vào chận chiến thi lại phải nhảy sang 1 giao diện khác

-dung lượng các game 3D thi thuong la rất lớn vidu chúa tể phuc sinh chương I la 4.5G . chương III la 6.5G co 1 game nữa mình thấy dung lượng 15G

-cấu hình máy phải cao mới chơi được (chip dua 2cod e7400 2.9GH ram 2G cardo hoa 256 vẫn còn bị chê là cau hình thấp , chơi bị giật liên tục)

-
 

tim_em56

New Member
hay đó , mình nghĩ bạn nên bổ sung thêm thì tốt hơn , rõ hơn hơn về các trò chơi
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top