Download miễn phí Đề tài Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Tuốc-Bin khí
Sự sắp xếp các van nhiệt và bộ làm mát dùng không khí cũng giống như bộ làm mát bằng nước. Khác biệt chính ở đây là bộ trao đổi nhiệt thực tế giống nhau ở các cánh làm mát mà được dùng cho động cơ piston được làm mát bằng nước.
Một bộ làm mát dầu bôi trơn dùng không khí giữ cho nhiệt độ dầu bôi trơn ở trong giới hạn vận hành bằng cách sử dụng bộ trao đổi nhiệt dầu với không khí dùng một quạt điện.
Trong suốt quá trình hoạt động bình thường của quạt dòng không khí đi từ dưới lên qua bộ làm mát.
Dầu bôi trơn đi vào bộ làm mát và chảy qua các ống dẫn trong các cuộn tản nhiệt trước khi thoát ra khỏi bộ làm mát.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-06-04-de_tai_cau_tao_va_nguyen_ly_hoat_dong_cua_tuocbin.F0QySZPbzA.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-69218/Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phíTóm tắt nội dung tài liệu:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC NGÀNH CÔNG NGHỆ NHIỆT – ĐIỆN LẠNH BÁO CÁO: GAS TURBINE ĐỀ TÀI: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tuốc-bin khí Phần: Hệ Thống Dầu Bôi Trơn Tuốc-bin Khí GVHD: TS. Hoàng An Quốc SVTH: 1. Nguyễn Ngọc Yên (09113057) 2. Phan Xuân Huy (09113014) 3. Nguyễn Quang Đàm(09113007) 4. Nguyễn Hữu Trung (091130 ) 5. Chương Cún Sáng (091130 ) 6. Nguyễn Văn Chiến (091130 ) 7. Nguyễn Hữu Khoa (09113016 ) 8. Phan Phú Quý (091130 ) Dầu bôi trơn và làm mát máy phát Dầu bôi trơn máy nén Các thiết bị làm mát và lọc dầu 1 2 4 5 Hệ thống Làm Mát Và Thông Gió 3 Sự bôi trơn và dầu bôi trơn NỘI DUNG TRÌNH BÀY : GAS TURBINE 1. Sự bôi trơn và dầu bôi trơn GIỚI THIỆU: Phần này là lần đầu tiên trong một loạt bài về hệ thống dầu bôi trơn của tua bin khí. Nó mô tả các hệ thống như là một hệ thống hoàn chỉnh. Các thành phần chính của hệ thống: - Bể chứa và máy bơm. - Bộ lọc và hệ thống làm mát - Thiết bị đo và điều khiển Phần này sẽ trình bày nhiệm vụ của hệ thống dầu bôi trơn. Dầu Bôi Trơn: Mục Đích Và Chức Năng Mục đích của hệ thống dầu bôi trơn trong tua bin khí là cung cấp dầu sạch và mát đến các bộ phận bị ma sát của động cơ. Dầu bôi trơn: Giảm ma sát Giảm chấn Làm mát Làm sạch Làm lớp đệm kín Mục đích chính của bất kỳ dầu bôi trơn nào là làm giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động. Hệ thống dầu bôi trơn cung cấp các màng dầu làm các lớp phủ trên bề mặt các bộ phận chuyển động Các lớp dầu trượt lên nhau để chống lại sự tiếp xúc giữa các bề mặt kim loại. Chức Năng: Giảm Ma Sát Khi lớp dầu được liên tục thì ma sát trong động cơ là ma sát của chất lỏng thay thế cho ma sát của các bề mặt kim loại với nhau. ví dụ: thực tế áp suất dầu sẽ nâng trục lên khi ở trạng thái nghỉ. Khi trục quay, một lớp dầu sẽ giúp chống lại các tác động vật lý lên ổ trục. Dầu bôi trơn đóng vai trò như một lớp đệm giữa các bộ phận chuyển động. Dầu: - Ngăn chặn sự tiếp xúc giữa các bề mặt kim loại kim loại.- giảm sự chấn động, ví dụ như chấn động khi các răng của bánh răng vào khớp. Chức Năng: Làm Mát Và Làm Sạch Một trong các định luật nhiệt động nói rằng nhiệt được chuyển từ bề mặt nóng sang bề mặt lạnh hơn. Dầu bôi trơn làm mát các bộ phận bên trong của động cơ bằng cách hấp thụ nhiệt. Dầu sẽ hấp thụ nhiệt từ động cơ. Dầu sẽ mang lượng nhiệt này ra khỏi động cơ Dầu sẽ được đưa qua bộ phận làm mát dầu để loại bỏ lượng nhiệt đó. Dầu cũng làm sạch các bộ phận bên trong động cơ. Khi dầu đi qua động cơ, nó thu nhặt các tạp chất và mang nó theo vòng tuần hoàn của dầu đến bể chứa dầu. Những tạp chất được loại bỏ ở bộ lọc dầu. Chức năng: Hình thành lớp đệm kín Dầu bôi trơn cũng được sử dụng để tạo thành lớp đệm kín. Các đệm trục cơ khí được đặt giữa bộ phận chuyển động và đứng yên của động cơ Luôn có một khoảng không gian rất nhỏ tồn tại giữa 2 phần của bộ đệm. Không gian này đôi khi được điền đầy với dầu bôi trơn. Một màng dầu mỏng giữa các bề mặt đệm trục tạo thành một lớp đệm cơ khí chống rò rỉ tốt hơn. Để thực hiện các chức năng bôi trơn của dầu phải đáp ứng được các yêu cầu nhất định. Yêu Cầu: Độ Nhớt Để thực hiện đúng chức năng,dầu bôi trơn phải có một độ nhớt thích hợp. Độ nhớt là thước đo trở lực của dòng chất lỏng. Ví dụ: nước có độ nhớt thấp vì nó chảy dể dàng, mật ong có độ nhớt cao vì nó chảy chậm. Nếu dầu bôi trơn có độ nhớt quá cao thì nó không thể đi qua không gian nhỏ tại nơi mà có yêu cầu lưu lượng dòng chảy Nếu dầu bôi trơn có độ nhớt không đủ thì lớp dầu sẽ làm hư các bộ phận chuyển động một cách nhanh chóng. Yêu Cầu: Dầu Tổng Hợp Các yêu cầu về độ nhớt của dầu bôi trơn cho đông cơ tua bin khí thường được yêu cầu là dầu tổng hợp chất lượng cao. Dầu bôi trơn tổng hợp được sử dụng trong tua bin khí, nó phải đáp ứng được các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Sau một khoảng thời gian dầu bôi trơn (tổng hợp từ dầu mỏ) sẽ bắt đầu phân huỷ. Vì thế để đảm bảo chất lượng của dầu bôi trơn, nó phải được kiểm tra tạp chất định kì. Các tạp chất là dấu hiệu tốt để xem xét mức hao mòn của động cơ. Các mẫu dầu được lấy từ vùng lắng đọng trong bể chứa dầu bôi trơn. Các mẫu dầu được chọn ra để thử nghiệm. Mẫu được thử nghiệm bằng cách phân tích quang phổ của dầu. Quang phổ kế đo chất bẩn và mức độ bẩn của dầu. Kết quả phân tích được sử dụng để giám sát độ mài mòn của các bộ phận chuyển trong tua bin. Nó sẽ cho phép các nhà vận hành biết cách sửa chữa để tránh tốn kém hay mất mát thiết bị hay được bảo trì khi có kết quả phân tích của dầu. Hệ thống dầu bôi trơn: các quy trình sửa chữa Yêu cầu: phân tích quang phổ Các biện pháp bảo dưỡng: Khi bảo dưỡng hệ thống dầu bôi trơn nên dùng các biện pháp sau: Duy trì độ sạch không cho phép các tạp chất đi vào hệ thống Sử dụng một bộ lọc 10-micro hay nhỏ khi bảo dưỡng dầu số lượng lớn. Nếu dùng bơm tay để bảo dưỡng dầu bôi trơn,sử dụng bơm đó cho chỉ một dầu bôi trơn riêng biệt. Không trộn lẫn dầu bôi trơn, việc trộn lẫn làm giảm đặc tính của dầu. Ghi lại số lượng dầu được bảo dưỡng Các biện pháp bảo dưỡng: Mặc đồ bảo hộ thích hợp và đeo găng tay vì tất cả các loại dầu bôi trơn chứa các thành phần gây kích ứng da và có thể gây độc. Hệ Thống Dầu Bôi Trơn: Vận Hành Dầu bôi trơn được trữ trong bể chứa dầu. Các bơm chính, bơm bổ sung hay bơm chuẩn bị trước sẽ hút dầu lên từ bể chứa dầu bôi trơn đến hệ thống cần bôi trơn. Van kiểm soát nhiệt độ điều chỉnh nhiệt độ của dầu. Dầu sau đó chảy từ bơm dầu lên các bộ lọc dầu để loại bỏ các tạp chất có trong dầu. Sau khi đi qua bộ lọc, dầu chảy vào ống góp. Đồng hồ áp suất dầu, chỉ thị nhiệt độ, công tắc báo động và công tắc dừng điều chỉnh áp suất và nhiệt độ của dầu trong đường ống góp phân phối dầu. Từ ống góp phân phôi dầu, dầu bôi trơn được phân phối cho tua bin các ổ trục rotor, bơm thuỷ lực, các ổ hãm động cơ và ổ bi máy phát. Sau khi bôi trơn ổ đỡ và bánh răng, dầu bôi trơn được đưa trở về bể chứa. Hệ thống bôi trơn sẽ hoạt động khác nhau tuỳ vào nhà sản xuất, nhưng thành phần cơ bản giống nhau. Hệ Thống Dầu Bôi Trơn: Vận Hành Một hệ thống bôi trơn tua bin khí cơ bản bao gồm các bộ phận: - Bể chứa dầu - Bơm dầu - Bộ lọc - Cuộn làm mát - Điều khiển các thiết bị - Thiết bị và hệ thống báo động. Hệ Thống Dầu Bôi Trơn: Thành Phần 2. Các thiết bị làm mát và lọc dầu Các bộ lọc giữ cho dầu luôn sạch bằng cách loại bỏ các cặn bẩn có trong dầu. Nhưng nhiệt độ cũng có thể làm phân hủy dầu nhanh chóng. Vì vậy, nhiệt độ dầu phải luôn được kiểm soát cẩn thận nhờ các bộ làm mát dầu. Mục đich của các bộ lọc dầu là loại bỏ các thành phần thu được từ dầu. những phần này có thể kẹt lại trong vùng không gian khép kín giữa ổ bi và đệm trục. Cặn ...