Chỉ cần địa thế và dân cư xung quanh đó là được. Ví dụ như nhà của em cũng bán tạp hóa đây, cũng không cần rườm rà lắm: -quy mô nhà em từ 10-15 triệu -diện tích 5x4m -đường trong khu dân cư, xe cộ cũng hay chạy qua. -xung quanh có khoảng 5 dãy nhà trọ (điều này khá quan trọng) -xác định rõ khách hàng cuả mình là ai + nếu là công nhân, học sinh, bình dân thì giá rẻ và chịu khó cho nợ là ưu tiên số 1 (cần nghiên cứu so sánh giá cả của những cửa hàng khác-vì đôi khi hơn nhau vài ba trăm đồng mà người ta bỏ quán bạn mà đi đấy) + nếu là công nhân viên chức thì chất lượng, mẫu mã, và cách trưng bày là yếu tố quyết định = vốn lớn -nguồn hàng: lấy sỉ gối đầu của những tiệm tạp hóa lớn khác, tham khảo nhiều chỗ, chỗ nào rẻ hơn thì lấy ở đó, không nhất thiết phải lấy một chỗ. -nếu áp dụng theo một mô hình nào đó như gmart thì lực phải lớn, vs lại bị chi phối nhiều thứ. -có thể kết hợp thêm với bán card điện thoại chẳng hạn. Trên đây là một số ý kiến rút ra từ quán tạp hóa nhỏ của mẹ mình, mình nghĩ dù ở quy mô nào thì những điều trên đây cũng khá là quan trọng. Chúc các bạn thành công với dự định của mình. Thân!