t.lengoctu
New Member
Đề tài Chiến lược của Honda trong giai đoạn phát triển
Là tập đoàn non trẻ nhất trong số các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới, đồng thời là một trong số ít những công ty ô tô độc lập chưa bị thôn tín sát nhập vào các đại gia xe hơi khác. Honda dường như đang thắng lớn với chiến lược rất riêng này. Hãng luôn tìm cách để bảo tồn chiến lược “ một mình một hướng ” và văn hoá “ hành động tức thì ” của những người sáng lập, đồng thời theo đuổi chiến lược toàn cầu hay chiến lược sản phẩm hoàn toàn khác biệt với đối thủ cạnh tranh trong ngành. Khi những xu hướng lớn diễn ra trong ngành công nghiệp xe hơi khiến các đại gia lớn đi theo chiều gió, Honda chỉ đứng ngoài quan sát, rồi đi về một hướng khác.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Ngay từ đầu những người hoài nghi ở Mỹ và Nhật Bản không tin rằng Honda - một kẻ sinh sau đẻ muộn lại có thể tồn tại trong nền công nghiệp ô tô đã trưởng thành và lắm vốn. Vì ra đời muộn màng, Honda phải chơi trò đuổi bắt. Nhưng đó cũng là yếu tố làm cho Honda ngày càng phát huy tư tưởng xông xáo, năng nổ, đầy hiệu quả với phong cách quản lý được khẳng định trong quá trình chuyển biến thành một công ty khác thường, một công ty độc đáo. Sự độc đáo của công ty được thể hiện ở:
Hệ thống phân phối: công ty Honda trong giai đoạn đầu đã thay đổi việc liên kết với những nhà phân phối có uy tín bằng việc thiết lập quan hệ với những nhà phân phối mới, chiếm độc quyền ở những nơi còn bỏ trống.
Công ty không thiết lập theo mô hình gia định trị vì họ tin rằng công ty kiểu gia đình trị thì công nhân sẽ không có động cơ thúc đẩy làm việc cho chủ, nhưng họ sẽ có nhiều khích lệ hơn khi làm việc vì sự phát đạt của một tổ chức của chính mình.
Nhiều nhân viên và giới chức cao cấp của Honda là những người bị các tổ chức khác ruồng bỏ, chứng tỏ quan điểm của Honda là không bao giờ rập khuôn theo những tiền lệ do những người khác thiết lập và rất coi trọng người tài cho dù người đó không có bằng cấp.
Honda có cấu trúc tổ chức kiểu mới, ít cứng nhắc hơn, có bầu không khí thân mật trong công ty vì điều này có quan hệ trực tiếp với người sáng lập nó. Trong khi đa số các công ty lớn ở Nhật Bản lúc đó duy trì kiểu tập đoàn kinh doanh công nghiệp gia đình trị- “zaibasu”. Ngày nay công ty đa quốc gia lớn này tại Nhật Bản vẫn được xem như là một tổ chức sáng tạo, không theo lề thói thông thường, đã giám thách thức các truyền thống nền tảng của nền văn hoá Nhật Bản.
Hiện tại Honda đã là một nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 7 trên thế giới và là một trong những tập đoàn xe hơi thu được nhiều lợi nhuận nhất. Với thị phần khoảng gần 15% ở Nhật, Honda đã vượt Nissan để trở thành nhà sản xuất lớn thứ 2 nước này chỉ sau người lớn Toyota.
Tại Bắc Mỹ- nơi chiếm tới 2/3 tổng lợi nhuận của tập đoàn, hãng vừa mới hình thành một nhà máy lắp ráp thứ 5 và đang tấn công vào mặt trận mốt cùng 3 đại gia ô tô Mỹ (Genenal Motor, Ford, Chrysler) là thị trường xe tải hạng nhẹ.
Honda cũng đang chiếm ưu thế trong việc ứng dụng các chất liệu thay thế xăng. Trong lúc các hãng xe hơi khác đang vật lộn với vấn đề khí thải và mức tiêu thụ xăng- những vấn đề rồi đây sẽ đóng vai trò quan trọng trong công nghệ chế tạo xe hơi thế kỷ 21, thì Honda đang dẫn đầu trên cả 2 phương diện quan trọng này.
Theo số liệu thống kê trong năm tài chính mới nhất kết thúc 31-3-2002, doanh thu của Honda tăng 13,9% và lợi nhuận tăng tới 56,2% đã đưa Honda sánh vái với các hãng Porsche và BMW với tư cách các nhà sản xuất xe hơi có lợi nhuận cao nhất thế giới. Ngày nay, Honda đang sản xuất xe hơi, xe gắn máy và các thiết bị độnglực tại 66 nhà máy thuộc 35 quốc gia ở Châu Âu, á, Nam Mỹ, Bắc Mỹ đã nổi tiếng nhờ sản xuất những sản phẩm có chất lượng tuyệt hảo với giá cả hợp lý. Xe gắn máy và xe hơi của hãng được ca ngợi vì sự ưu việt về thiết kế và công nghệ và những nhà kinh doanh xe Honda được tán thưởng nhiệt liệt do cung ứng những dịch vụ hoàn hảo. Năm 2002 này cũng sẽ là một năm thắng lợi huy hoàng của hãng. Theo đoán thì số lượng xe hãng bán được trong năm nay sẽ tăng 4,8% ở Nhật Bản và 8,9% ở Bắc Mỹ. Theo giao sư kinh tế Garel Rhys của trường Cardift tại Wales thì: “Honda đã chứng minh được một thực tế là một tập đoàn xe hơi dù đến muộn nhưng với khả năng sản xuất tốt, năng lực quản trị thông minh và các sản phẩm phù hợp vẫn có thểthành công”.
2. Người sáng lập ra hãng Honda- Yoshino Honda.
Yoshino Honda là con trai của một người thợ rèn cùng kiệt ở làng nhỏ xứ Komyo. Thân phụ ông còn sữa xe đạp như một nghề phụ. Honda lớn lên trong tiếng đe, tiếng búa và có lẽ đây chính là bối cảnh khiến ông có được lòng say mê máy móc suốt đời. Ngay trước khi cắp sách tới trường Honda phải phụ giúp cho cha mình sữa chữa xe đạp. Khi đáp lại lời rao vặt trên một trong những tạp chí do cha ông mua về, việc học của ông bị chấm dứt đột ngột.
Năm 16 tuổi Honda đến Tokyo, trải qua 6 năm học việc tại hãng Art Shkai- một hãng nhỏ sữa chữa xe hơi. Và sau 6 năm đó, chàng trai 23 tuổi này có được kỹ năng tuyệt vời của một người thợ sữa chữa. Ông chủ đã cho ứng tiền trước nhằm giúp Honda mở một chi nhánh sữa chửa riêng tại quê hương của mình cho hãng Art Shkai. Đây là công việc mà Honda yêu thích nhưng vất vả và thu nhập khiêm tốn.
Honda đã tự thiết kế và chế tạo cho mình một chiếc xe hơi cao tốc để tham gia các cuộc đua. Sau một vụ chấn thương kéo dài 18 tháng và cùng với sự thuyết phục của vợ, ông đã từ bỏ mộng theo đuổi nghề đua xe để dành hết thời gian và năng lực vào việc kinh doanh.
Cuối năm 1937, nhờ sự hổ trợ tài chính của người thân, Honda mua máy móc để xây dựng nhà máy sản xuất vòng piston. Nhưng do hạn chế về kinh nghiệm và sự ít hiểu biết về chuyên môn nên ông kinh doanh không thành công. Không chịu thất bại, ông đã đi học lại và sau khi nắm được phương pháp sản xuất vòng piston, công ty của ông lớn mạnh hơn. Tuy nhiên do không có được đầu ra ổn định và thiếu phương pháp quản lý tiêu thụ, tiếp thị, chuyên sâu vào sản xuất nên công ty của Honda đã nhiều lần bị thất bại.
Trong lúc công ty lâm vào 2 tình trạng khó xử: tiếp tục sản xuất một sản phẩm đã lỗi thời (loại máy nhẹ 50 phân phối hai thì với công suất 3 mã lực trong khi các sản phẩm mới có 4 thì, mạnh hơn và ít ồn hơn) và phải đối phó với một nhà phân phối ích kỷ chỉ nghỉ đến quyền lợi riêng, Honda rất cần sự tinh thông về quản lý. Điều đó được thể hiện ở Takeo Fujisawa.
3. Sự kết hợp tuyệt vời của Honda- Takeo Fujisawa.
Nhỏ hơn Honda 4 tuổi, Takeo Fujisawa là con trai một nhà thầu khoán nhỏ . Giống Honda, ông cũng bỏ dỡ việc học lúc còn bé, dù mới đạt đến trình độ trung học do phải giúp đỡ gia đình trong hoàn cảnh cùng kiệt khó.
8/1949, Fujisawa gặp Honda, chỉ sau một cuộc nói chuyện ngắn ngủi hai người đã đồng ý làm việc với nhau. Hai bên đi đến quyết định mỗi người sẽ tập trung vào một lĩnh vực mà mình tinh thông. Honda sẽ dồn mọi nổi lực vào công nghệ còn Fujisawa sẽ chịu trách nhiệm về tài chính và tiếp thị.
Sau khi chuyển trụ sở chính đến Tokyo, năm 1951 Honda đã thành công trong việc tung ra một mẫu máy mới. Nhưng do nhà phân phối cắt giảm khả năng tiêu thụ làm cho máy móc của hãng bị tồn kho, ứ đọng dẫn đến thiếu hụt tiền nghiêm trọng. Fujisawa rất tức giận về điều đó và thề sẽ cải tiến toàn bộ hệ thống phân phối của công ty.
Năm 1952, ngoài máy móc ra, công ty Honda còn chế tạo khung, dây xích và nhông của xe gắn máy. Sau đó Fujisawa táo bạo thanh lý hợp đồng với nhà phân phối lớn Kitagawa và tuyên bố với nhà phân phối của mình:
Download Đề tài Chiến lược của Honda trong giai đoạn phát triển miễn phí
Là tập đoàn non trẻ nhất trong số các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới, đồng thời là một trong số ít những công ty ô tô độc lập chưa bị thôn tín sát nhập vào các đại gia xe hơi khác. Honda dường như đang thắng lớn với chiến lược rất riêng này. Hãng luôn tìm cách để bảo tồn chiến lược “ một mình một hướng ” và văn hoá “ hành động tức thì ” của những người sáng lập, đồng thời theo đuổi chiến lược toàn cầu hay chiến lược sản phẩm hoàn toàn khác biệt với đối thủ cạnh tranh trong ngành. Khi những xu hướng lớn diễn ra trong ngành công nghiệp xe hơi khiến các đại gia lớn đi theo chiều gió, Honda chỉ đứng ngoài quan sát, rồi đi về một hướng khác.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ại Hoa Kỳ vào năm 1959. Và một lần nữa năm 1982, công ty Honda cũng đã gặp phải nhiều trở lực khi trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên sản xuất xe hơi ở Mỹ.Ngay từ đầu những người hoài nghi ở Mỹ và Nhật Bản không tin rằng Honda - một kẻ sinh sau đẻ muộn lại có thể tồn tại trong nền công nghiệp ô tô đã trưởng thành và lắm vốn. Vì ra đời muộn màng, Honda phải chơi trò đuổi bắt. Nhưng đó cũng là yếu tố làm cho Honda ngày càng phát huy tư tưởng xông xáo, năng nổ, đầy hiệu quả với phong cách quản lý được khẳng định trong quá trình chuyển biến thành một công ty khác thường, một công ty độc đáo. Sự độc đáo của công ty được thể hiện ở:
Hệ thống phân phối: công ty Honda trong giai đoạn đầu đã thay đổi việc liên kết với những nhà phân phối có uy tín bằng việc thiết lập quan hệ với những nhà phân phối mới, chiếm độc quyền ở những nơi còn bỏ trống.
Công ty không thiết lập theo mô hình gia định trị vì họ tin rằng công ty kiểu gia đình trị thì công nhân sẽ không có động cơ thúc đẩy làm việc cho chủ, nhưng họ sẽ có nhiều khích lệ hơn khi làm việc vì sự phát đạt của một tổ chức của chính mình.
Nhiều nhân viên và giới chức cao cấp của Honda là những người bị các tổ chức khác ruồng bỏ, chứng tỏ quan điểm của Honda là không bao giờ rập khuôn theo những tiền lệ do những người khác thiết lập và rất coi trọng người tài cho dù người đó không có bằng cấp.
Honda có cấu trúc tổ chức kiểu mới, ít cứng nhắc hơn, có bầu không khí thân mật trong công ty vì điều này có quan hệ trực tiếp với người sáng lập nó. Trong khi đa số các công ty lớn ở Nhật Bản lúc đó duy trì kiểu tập đoàn kinh doanh công nghiệp gia đình trị- “zaibasu”. Ngày nay công ty đa quốc gia lớn này tại Nhật Bản vẫn được xem như là một tổ chức sáng tạo, không theo lề thói thông thường, đã giám thách thức các truyền thống nền tảng của nền văn hoá Nhật Bản.
Hiện tại Honda đã là một nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 7 trên thế giới và là một trong những tập đoàn xe hơi thu được nhiều lợi nhuận nhất. Với thị phần khoảng gần 15% ở Nhật, Honda đã vượt Nissan để trở thành nhà sản xuất lớn thứ 2 nước này chỉ sau người lớn Toyota.
Tại Bắc Mỹ- nơi chiếm tới 2/3 tổng lợi nhuận của tập đoàn, hãng vừa mới hình thành một nhà máy lắp ráp thứ 5 và đang tấn công vào mặt trận mốt cùng 3 đại gia ô tô Mỹ (Genenal Motor, Ford, Chrysler) là thị trường xe tải hạng nhẹ.
Honda cũng đang chiếm ưu thế trong việc ứng dụng các chất liệu thay thế xăng. Trong lúc các hãng xe hơi khác đang vật lộn với vấn đề khí thải và mức tiêu thụ xăng- những vấn đề rồi đây sẽ đóng vai trò quan trọng trong công nghệ chế tạo xe hơi thế kỷ 21, thì Honda đang dẫn đầu trên cả 2 phương diện quan trọng này.
Theo số liệu thống kê trong năm tài chính mới nhất kết thúc 31-3-2002, doanh thu của Honda tăng 13,9% và lợi nhuận tăng tới 56,2% đã đưa Honda sánh vái với các hãng Porsche và BMW với tư cách các nhà sản xuất xe hơi có lợi nhuận cao nhất thế giới. Ngày nay, Honda đang sản xuất xe hơi, xe gắn máy và các thiết bị độnglực tại 66 nhà máy thuộc 35 quốc gia ở Châu Âu, á, Nam Mỹ, Bắc Mỹ đã nổi tiếng nhờ sản xuất những sản phẩm có chất lượng tuyệt hảo với giá cả hợp lý. Xe gắn máy và xe hơi của hãng được ca ngợi vì sự ưu việt về thiết kế và công nghệ và những nhà kinh doanh xe Honda được tán thưởng nhiệt liệt do cung ứng những dịch vụ hoàn hảo. Năm 2002 này cũng sẽ là một năm thắng lợi huy hoàng của hãng. Theo đoán thì số lượng xe hãng bán được trong năm nay sẽ tăng 4,8% ở Nhật Bản và 8,9% ở Bắc Mỹ. Theo giao sư kinh tế Garel Rhys của trường Cardift tại Wales thì: “Honda đã chứng minh được một thực tế là một tập đoàn xe hơi dù đến muộn nhưng với khả năng sản xuất tốt, năng lực quản trị thông minh và các sản phẩm phù hợp vẫn có thểthành công”.
2. Người sáng lập ra hãng Honda- Yoshino Honda.
Yoshino Honda là con trai của một người thợ rèn cùng kiệt ở làng nhỏ xứ Komyo. Thân phụ ông còn sữa xe đạp như một nghề phụ. Honda lớn lên trong tiếng đe, tiếng búa và có lẽ đây chính là bối cảnh khiến ông có được lòng say mê máy móc suốt đời. Ngay trước khi cắp sách tới trường Honda phải phụ giúp cho cha mình sữa chữa xe đạp. Khi đáp lại lời rao vặt trên một trong những tạp chí do cha ông mua về, việc học của ông bị chấm dứt đột ngột.
Năm 16 tuổi Honda đến Tokyo, trải qua 6 năm học việc tại hãng Art Shkai- một hãng nhỏ sữa chữa xe hơi. Và sau 6 năm đó, chàng trai 23 tuổi này có được kỹ năng tuyệt vời của một người thợ sữa chữa. Ông chủ đã cho ứng tiền trước nhằm giúp Honda mở một chi nhánh sữa chửa riêng tại quê hương của mình cho hãng Art Shkai. Đây là công việc mà Honda yêu thích nhưng vất vả và thu nhập khiêm tốn.
Honda đã tự thiết kế và chế tạo cho mình một chiếc xe hơi cao tốc để tham gia các cuộc đua. Sau một vụ chấn thương kéo dài 18 tháng và cùng với sự thuyết phục của vợ, ông đã từ bỏ mộng theo đuổi nghề đua xe để dành hết thời gian và năng lực vào việc kinh doanh.
Cuối năm 1937, nhờ sự hổ trợ tài chính của người thân, Honda mua máy móc để xây dựng nhà máy sản xuất vòng piston. Nhưng do hạn chế về kinh nghiệm và sự ít hiểu biết về chuyên môn nên ông kinh doanh không thành công. Không chịu thất bại, ông đã đi học lại và sau khi nắm được phương pháp sản xuất vòng piston, công ty của ông lớn mạnh hơn. Tuy nhiên do không có được đầu ra ổn định và thiếu phương pháp quản lý tiêu thụ, tiếp thị, chuyên sâu vào sản xuất nên công ty của Honda đã nhiều lần bị thất bại.
Trong lúc công ty lâm vào 2 tình trạng khó xử: tiếp tục sản xuất một sản phẩm đã lỗi thời (loại máy nhẹ 50 phân phối hai thì với công suất 3 mã lực trong khi các sản phẩm mới có 4 thì, mạnh hơn và ít ồn hơn) và phải đối phó với một nhà phân phối ích kỷ chỉ nghỉ đến quyền lợi riêng, Honda rất cần sự tinh thông về quản lý. Điều đó được thể hiện ở Takeo Fujisawa.
3. Sự kết hợp tuyệt vời của Honda- Takeo Fujisawa.
Nhỏ hơn Honda 4 tuổi, Takeo Fujisawa là con trai một nhà thầu khoán nhỏ . Giống Honda, ông cũng bỏ dỡ việc học lúc còn bé, dù mới đạt đến trình độ trung học do phải giúp đỡ gia đình trong hoàn cảnh cùng kiệt khó.
8/1949, Fujisawa gặp Honda, chỉ sau một cuộc nói chuyện ngắn ngủi hai người đã đồng ý làm việc với nhau. Hai bên đi đến quyết định mỗi người sẽ tập trung vào một lĩnh vực mà mình tinh thông. Honda sẽ dồn mọi nổi lực vào công nghệ còn Fujisawa sẽ chịu trách nhiệm về tài chính và tiếp thị.
Sau khi chuyển trụ sở chính đến Tokyo, năm 1951 Honda đã thành công trong việc tung ra một mẫu máy mới. Nhưng do nhà phân phối cắt giảm khả năng tiêu thụ làm cho máy móc của hãng bị tồn kho, ứ đọng dẫn đến thiếu hụt tiền nghiêm trọng. Fujisawa rất tức giận về điều đó và thề sẽ cải tiến toàn bộ hệ thống phân phối của công ty.
Năm 1952, ngoài máy móc ra, công ty Honda còn chế tạo khung, dây xích và nhông của xe gắn máy. Sau đó Fujisawa táo bạo thanh lý hợp đồng với nhà phân phối lớn Kitagawa và tuyên bố với nhà phân phối của mình: