Irvin

New Member
Download Luận văn Chiến lược Marketing đối với hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Việt Nam đến năm 2010

Download Luận văn Chiến lược Marketing đối với hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Việt Nam đến năm 2010 miễn phí





TRANG PHỤ BÌA 1
LỜI CAM ĐOAN 2
MỤC LỤC 3
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 4
DANH MỤC CÁC BẢNG 5
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ 6
LỜI MỞ ĐẦU 7
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỐI VỚI HÀNG TCMN CỦA CÁC LÀNG NGHỀ VIỆT NAM 12
1.1. Tổng quan về các công trình nghiên cứu liên quan và phân định một số khái niệm cơ bản 12
1.2. Chiến lược marketing đối với hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam 23
1.3. Một số yếu tố quan trọng đối với marketing hàng TCMN Việt Nam 48
Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠCH ĐỊNH VÀ THỰC THI CHIẾN LƯỢC MARKETING HÀNG TCMN TẠI CÁC LÀNG NGHỀ VIỆT NAM 57
2.1. Thực trạng marketing chiến lược đối với hàng TCMN của các doanh nghiệp tại làng nghề Việt Nam 57
2.2. Thực trạng marketing tác nghiệp đối với hàng TCMN của các doanh nghiệp tại làng nghề Việt Nam 79
2.3. Thực trạng vận dụng các loại hình chiến lược marketing cho hàng TCMN của các doanh nghiệp tại làng nghề Việt Nam 97
2.4. Đánh giá thực trạng môi trường vĩ mô hỗ trợ phát triển các làng nghề TCMN Việt Nam 109
Chương 3: ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỐI VỚI HÀNG TCMN CỦA CÁC LÀNG NGHỀ VIỆT NAM 112
3.1. Một số quan điểm cơ bản trong việc hoạch định, lựa chọn và thực thi chiến lược marketing đối với hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam giai đoạn 2005 - 2010 112
3.2. Marketing chiến lược đối với hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam 115
3.3. Marketing tác nghiệp đối với hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam 137
3.4. Một số loại hình chiến lược marketing có thể xem xét áp dụng cho hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam 149
3.5. Nhóm giải pháp vĩ mô nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng TCMN tại các làng nghề TCMN Việt Nam giai đoạn 2005 - 2010 161
KẾT LUẬN 175
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ 177
TÀI LIỆU THAM KHẢO 178
PHỤ LỤC
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Chiến lược marketing đối với hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam đến năm 2010

Luận án tiến sĩ - Đề cương đề tài mã số: LA0214



TRANG PHỤ BÌA 1

LỜI CAM ĐOAN 2

MỤC LỤC 3

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 4

DANH MỤC CÁC BẢNG 5

DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ 6

LỜI MỞ ĐẦU 7

Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỐI VỚI HÀNG TCMN CỦA CÁC LÀNG NGHỀ VIỆT NAM 12

1.1. Tổng quan về các công trình nghiên cứu liên quan và phân định một số khái niệm cơ bản 12

1.2. Chiến lược marketing đối với hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam 23

1.3. Một số yếu tố quan trọng đối với marketing hàng TCMN Việt Nam 48

Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠCH ĐỊNH VÀ THỰC THI CHIẾN LƯỢC MARKETING HÀNG TCMN TẠI CÁC LÀNG NGHỀ VIỆT NAM 57

2.1. Thực trạng marketing chiến lược đối với hàng TCMN của các doanh nghiệp tại làng nghề Việt Nam 57

2.2. Thực trạng marketing tác nghiệp đối với hàng TCMN của các doanh nghiệp tại làng nghề Việt Nam 79

2.3. Thực trạng vận dụng các loại hình chiến lược marketing cho hàng TCMN của các doanh nghiệp tại làng nghề Việt Nam 97

2.4. Đánh giá thực trạng môi trường vĩ mô hỗ trợ phát triển các làng nghề TCMN Việt Nam 109

Chương 3: ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỐI VỚI HÀNG TCMN CỦA CÁC LÀNG NGHỀ VIỆT NAM 112

3.1. Một số quan điểm cơ bản trong việc hoạch định, lựa chọn và thực thi chiến lược marketing đối với hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam giai đoạn 2005 - 2010 112

3.2. Marketing chiến lược đối với hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam 115

3.3. Marketing tác nghiệp đối với hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam 137

3.4. Một số loại hình chiến lược marketing có thể xem xét áp dụng cho hàng TCMN của các làng nghề Việt Nam 149

3.5. Nhóm giải pháp vĩ mô nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng TCMN tại các làng nghề TCMN Việt Nam giai đoạn 2005 - 2010 161

KẾT LUẬN 175

DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ 177

TÀI LIỆU THAM KHẢO 178

PHỤ LỤC

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

KÝ HIỆU

NỘI DUNG



ASEAN

B2B

B2C

DN

EU

FDA

GDP

HTX

ITC

JETRO

JICA

KHĐT

LĐ-TBXH

LNTT

METI

NN&PTNT

TCMN

TNHH

TPHCM

UBND

UNCTAD

UNIDO

USAID

USD

VCCI

VIETRADE

VNCI

XK

XNK

XTTM

WTO

HIỆP HỘI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á

DOANH NGHIỆP VỚI DOANH NGHIỆP

DOANH NGHIỆP VỚI KHÁCH HÀNG

DOANH NGHIỆP

CỘNG ĐỒNG KINH TẾ CHÂU ÂU

CỤC QUẢN LÝ LƯƠNG THỰC VÀ THỰC PHẨM HOA KỲ

TỔNG SẢN PHẨM QUỐC NỘI

HỢP TÁC XÃ

TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

CƠ QUAN XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI HẢI NGOẠI NHẬT BẢN

CƠ QUAN HỢP TÁC QUỐC TẾ NHẬT BẢN

KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ

LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG

BỘ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP

NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

THỦ CÔNG MỸ NGHỆ

TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

ỦY BAN NHÂN DÂN

TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI-PHÁT TRIỂN CỦA LIÊN HIỆP QUỐC

TỔ CHỨC PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP CỦA LIÊN HIỆP QUỐC

CƠ QUAN VIỆN TRỢ HOA KỲ

ĐÔ LA MỸ

PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

CỤC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH

XUẤT KHẨU

XUẤT NHẬP KHẨU

XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI



DANH MỤC CÁC BẢNG

Trang

Bảng 1-1: Phân đoạn thị trường hàng TCMN Việt Nam 24

Bảng 1-2: Lựa chọn thông điệp định vị cho hàng TCMN Việt Nam 26

Bảng 2-1: Cơ cấu tiêu thụ và thị trường tiêu thụ các sản phẩm của làng nghề VN 58

Bảng 2-2: Cơ cấu thị trường tiêu thụ trong nước các loại sản phẩm của làng nghề 59

Bảng 2-3: Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam năm 2004 65

Bảng 2-4: Thị phần thế giới của hàng TCMN Việt Nam 65

Bảng 2-5: Đánh giá tóm tắt tiềm năng xuất khẩu của các ngành hàng ở VN 66

Bảng 2-6: Kim ngạch xuất khẩu từ năm 1996 đến 2004 tính theo nhóm hàng 67

Bảng 2-7: Kim ngạch XK theo nước / khu vực và theo mặt hàng (gốm sứ) 68

Bảng 2-8: Kim ngạch XK theo nước / khu vực và theo mặt hàng (mây tre đan) 69

Bảng 2-9: Kim ngạch XK theo nước / khu vực và theo mặt hàng (thêu ren) 70

Bảng 2-10: Thị trường của 5 nhóm hàng TCMN xuất khẩu hàng đầu 71

Bảng 2-11: Kim ngạch xuất khẩu theo nước và khu vực nhập khẩu 72

Bảng 2-12: Cơ cấu chi phí sản xuất sản phẩm TCMN 85

Bảng 3-1: Đánh giá xếp hạng thị trường nhập khẩu hàng TCMN Việt Nam 119

Bảng 3-2: Tổng hợp kết quả xếp hạng thị trường nhập khẩu hàng TCMN VN 120

Bảng 3-3: Tổng hợp kết quả xếp hạng thị trường nhập khẩu hàng TCMN VN 121

Bảng 3-4: Dự báo giá trị xuất khẩu 5 nhóm hàng TCMN vào Nhật Bản 126

Bảng 3-5: Dự báo giá trị xuất khẩu 5 nhóm hàng TCMN vào Mỹ 128

Bảng 3-6: Dự báo giá trị xuất khẩu 5 nhóm hàng TCMN vào EU 130

Bảng 3-7: Dự báo giá trị xuất khẩu 5 nhóm hàng TCMN vào Đông Bắc Á 132

DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ

Trang

Hình 1-1: Sản xuất hàng thủ công / hàng TCMN 18

Hình 1-2: Sản xuất hàng TCMN truyền thống nguyên gốc 19

Hình 1-3: Tháp nghề 20

Hình 1-4: Quy trình Marketing 22

Hình 1-5: Mô hình các kiểu kênh phân phối hàng tiêu dùng 31

Hình 1-6: Mô hình liên kết ngành của Porter 36

Hình 1-7: Mô hình chiến lược cạnh tranh của Porter 40

Hình 1-8: Marketing không phân biệt 41

Hình 1-9: Marketing tập trung 41

Hình 1-10: Marketing phân biệt 42

Hình 1-11: Mô hình phát triển theo cặp thị trường / sản phẩm 44

Hình 1-12: Đánh giá và chọn thị trường để xâm nhập 46

Hình 2-1: Định vị sản phẩm về chất lượng (theo quan niệm của khách hàng) 74

Hình 2-2: Định vị sản phẩm về kiểu dáng, hình thức sản phẩm 75

Hình 2-3: Định vị sản phẩm về giá cả 76

Hình 2-4: Thực trạng kênh phân phối đối với thị trường trong nước 88

Hình 2-5: Thực trạng quá trình đưa hàng TCMN đến người mua ở nước ngoài 90

Hình 3-1: Xây dựng hình ảnh hàng TCMN Việt Nam 136

Hình 3-2: Sơ đồ kênh phân phối rút gọn đối với thị trường trong nước 145

Hình 3-3: Sơ đồ kênh phân phối đối với thị trường xuất khẩu trọng điểm 147

LỜI MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài luận án

Trong 10 năm qua (1995 - 2005), hàng TCMN luôn nằm trong danh sách 15 mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của nước ta và hiện đã có mặt tại khoảng 150 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhận định về đóng góp vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, có ý kiến cho rằng số lượng đóng góp tuyệt đối của ngành hàng này còn thấp, mới chỉ đạt trên dưới 2% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta. Nếu nhìn ở khía cạnh khác: từ giá trị thực thu thì sự đóng góp của hàng TCMN không hề nhỏ.

Các ngành hàng dệt may, giày dép, tuy kim ngạch xuất khẩu cao, nhưng ngoại tệ thực thu lại thấp, chỉ chiếm khoảng 20% trị giá xuất khẩu, vì nguyên phụ liệu chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài. Mặt hàng điện tử và linh kiện máy tính giá trị thực thu còn thấp hơn nữa, khoảng 5-10%. Trong khi đó, hàng TCMN sản xuất chủ yếu bằng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, nguyên phụ liệu nhập khẩu chiếm trong sản phẩm thấp: 3-5% giá trị xuất khẩu. Vì vậy, giá trị thực thu xuất khẩu hàng thủ công rất cao: 95-97%. Điều này đồng nghĩa là với giá trị xuất khẩu 569 triệu USD trong năm 2005  thì phần thu nhập thực tế của hàng TCMN tương đương với thu nhập thực tế của 2,7 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng dệt may, tức là 8,32 % tổng doanh thu xuất khẩu của cả nước . Hay nói cách khác, m
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top