qwe_jkl

New Member

Download miễn phí Luận văn Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh





MỤC LỤC
 
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN BỊ THU HỒI ĐẤT Ở VIỆT NAM 6
1.1. Thu hồi đất và người dân bị thu hồi đất 6
1.2. Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất ở việt nam 13
1.3 Kinh nghiệm về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất 35
Ch­¬ng 2: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN BỊ THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH 45
2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh ảnh hưởng đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất đai 45
2.2. Thực trạng triển khai chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất theo Luật Đất đai 2003 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh 48
2.3. Đánh giá chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua 63
Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN BỊ THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH 86
3.1. Mục tiêu, quan điểm hoàn thiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dối với người dân bị thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian tới 86
3.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất ở tỉnh Quảng Ninh 89
KẾT LUẬN 116
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 117
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ệp mang tên hộ chính chủ tại thời điểm có Quyết định thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận làm cơ sở để bồi thường, hỗ trợ cho các cặp vợ chồng đã tách hộ (nếu hộ chính chủ đồng ý).
- Diện tích đất ngoài phạm vi thu hồi theo quyết định thu hồi đất, trong quá trình thi công dự án bị ảnh hưởng như ngập úng, vùi lấp… thì chủ dự án có trách nhiệm khôi phục lại hiện trạng như cũ, nếu không khôi phục được thì báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất tạm thời và thực hiện bồi thường như quy định.
2.2.1.2. Bồi thường, hỗ trợ về tài sản
- Tỉnh Quảng Ninh quy định việc bồi thường, hỗ trợ đối với nhà và công trình bị phá dỡ một phần theo nguyên tắc sau:
+ Nhà, công trình bị cắt xén, phá dỡ một phần mà phần còn lại không đảm bảo khả năng chịu lực thì được bồi thường toàn bộ nhà, công trình;
+ Nhà bị cắt xén, phá dỡ một phần mà phần còn lại còn sử dụng được nhưng diện tích còn lại chỉ còn cầu thang, nhà vệ sinh thì được bồi thường toàn bộ diện tích nhà.
+ Nhà bị cắt xén, phá dỡ một phần mà phần còn lại còn sử dụng được thì ngoài việc được bồi thường phần diện tích bị cắt xén tính đến chỉ giới thu hồi đất còn được tính bồi thường bổ sung theo quy định của quy chế.
+ Bồi thường bổ sung phần nhà, công trình bị ảnh hưởng do cắt xén, phá dỡ: Nhà, công trình bị cắt xén, phá dỡ một phần thì ngoài phần bồi thường diện tích phá dỡ đến chỉ giới cắt xén theo quy hoạch, còn được bồi thường bổ sung theo quy định sau:
Đối với nhà khung bê tông cốt thép hay kết cấu khung thép thì diện tích sàn xây dựng được bồi thường bổ sung tính từ chỉ giới thu hồi đất đến khung kết cấu chịu lực gần nhất;
Đối với nhà kết cấu xây gạch chịu lực bị cắt xén một phần, không ảnh hưởng tới an toàn của căn nhà thì diện tích sàn xây dựng được bồi thường bổ sung bằng chiều rộng mặt đứng nhà trước khi cắt xén nhân với chiều sâu bằng 1m và nhân với số tầng nhà bị cắt xén.
+ Bồi thường hoàn trả mặt đứng ngôi nhà:
Nhà, công trình bị cắt xén, phá dỡ một phần mà phần còn lại vẫn sử dụng được thì ngoài việc bồi thường theo quy định nêu trên còn được bồi thường hoàn trả mặt đứng nhà, công trình theo công thức sau:
Gmđ = Bmđ x Gbđ x Smđ x T
Gmđ: Giá trị phần mặt đứng được bồi thường hoàn trả,
Bmđ: Chiều rộng mặt đứng được xác định như sau:
Bằng chiều rộng mặt đứng nhà trước khi cắt xén trong trường hợp chiều rộng mặt đứng tại vị trí cắt theo chỉ giới quy hoạch nhỏ hơn chiều rộng mặt đứng nhà trước khi cắt xén,
Bằng chiều rộng mặt đứng nhà tại vị trí cắt theo chỉ giới quy hoạch trong trường hợp chiều rộng mặt đứng tại vị trí cắt theo quy hoạch lớn hơn hay bằng chiều rộng mặt đứng nhà trước khi cắt xén.
Gbđ: Đơn giá bồi thường theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh tính trên một mét vuông sàn xây dựng.
Smđ: Chiều sâu được quy định bằng 1m,
T: Số lượng tầng bị cắt xén.
- Việc bồi thường một phần hay toàn bộ công trình quy định này do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định.
- Tùy theo tính chất hợp pháp, hợp lệ của tài sản xây dựng trên đất để xác định mức bồi thường, hỗ trợ.
Thông thường, chỉ có những tài sản bất hợp pháp xây dựng trên đất không đủ điều kiện để bồi thường, xây dựng sau ngày 01/7/2004 thì không được bồi thường. Tùy từng điều kiện cụ thể, xem xét quyết định mức hỗ trợ cho phù hợp. Về nguyên tắc chỉ xem xét bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản, cây trồng trên đất thuộc phạm vi thu hồi của dự án. Không bồi thường, không hỗ trợ về đất và tài sản có trên đất ngoài ranh giới dự án thu hồi. Một số tình huống cụ thể về việc bồi thường, hỗ trợ đối với nhà, công trình ngoài phạm vi thu hồi đất nhưng do thi công thực hiện dự án làm ảnh hưởng đến nhà, công trình nằm ngoài diện tích thu hồi đất thì thực hiện bồi thường, hỗ trợ như sau:
+ Làm mất an toàn cho nhà, công trình thì phải đầu tư xây dựng để đảm bảo an toàn cho nhà, công trình. Trường hợp không có giải pháp đảm bảo an toàn cho nhà, công trình thì thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định hiện hành tại thời điểm thu hồi đất.
+ Làm mất đường đi của chủ sở hữu nhà, công trình thì phải làm lại đường đi. Trường hợp không khắc phục được đường đi, thì thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định hiện hành tại thời điểm thu hồi đất.
+ Gây thiệt hại do thi công công trình:
Gây ngập úng, làm giảm chất lượng nhà, công trình và cây trồng thì được bồi thường phần tài sản, cây trồng thực tế bị thiệt hại và được chủ đầu tư xử lý chống ngập úng.
Gây rạn nứt, sạt lở, đổ nhà, công trình thì được bồi thường theo thực tế bị thiệt hại.
+ Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện bồi thường cho chủ sở hữu tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án với những quy định nêu trên.
2.2.1.3. Chính sách tái định cư
Hộ gia đình, cá nhân khi bị Nhà nước thu hồi đất ở được bố trí tái định cư khi có một trong các điều kiện sau:
- Hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở do bị thu hồi hết đất ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân không có nhu cầu tái định cư).
- Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất mà phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi.
- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở nằm trong hành lang an toàn khi xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn phải di chuyển chỗ ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi.
- Trường hợp trong hộ gia đình có nhiều thế hệ (nhiều cặp vợ chồng theo Luật hôn nhân và gia đình) cùng chung sống đủ điều kiện tách hộ hay có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng.
* Quy định về bố trí tái định cư
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được bồi thường đất ở, được giao đất tái định cư tại khu tái định cư do Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng hay khu tái định cư do Nhà nước quy hoạch nhưng chưa đầu tư cơ sở hạ tầng (gọi chung là khu tái định cư do Nhà nước quy hoạch), thì diện tích đất ở được bố trí tại khu tái định cư do Nhà nước quy hoạch thực hiện như sau:
- Trường hợp diện tích đất ở được bồi thường nhỏ hơn hay bằng 1,5 lần hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở nơi có đất bị thu hồi do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định thì được một (01) ô đất tái định cư.
- Trường hợp diện tích đất ở được bồi thường lớn hơn từ 1,5 lần đến 2,5 lần hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở nơi có đất bị thu hồi do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định thì được hai (02) ô đất tái định cư.
- Trường hợp diện tích đất ở được bồi thường lớn hơn 2,5 lần hạn mức giao đất ở, hạn mức c
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Chính sách Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ thực tiễn Bộ Nội vụ Văn hóa, Xã hội 0
D Ðánh giá việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái Ðịnh cư khi nhà nước thu hồi Ðất tại dự án trên Ðịa bàn thành phố vinh tỉnh nghệ an Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu ảnh hưởng của việc thực hiện chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng đến vấn đề xã hội tại dự án trên địa bàn huyện đăk song, tỉnh đăk nông Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đường TL287 Tiên Du Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án trên địa bàn thành phố Bắc Giang Y dược 0
D Đánh giá việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái Định cư khi nhà nước thu hồi Đất tại dự án nhà máy thủy Điện khe bố huyện tương dương,tỉnh nghệ an Nông Lâm Thủy sản 0
A Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
O Thực thi chính sách thu hồi đất nông nghiệp, bồi thường giải phóng mặt bằng tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
R Thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hà Nam Luận văn Kinh tế 0
T Đánh giá hiệu quả việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại dự án trên địa bàn huyện Thanh Oai, TP Hà Nội Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top