Download Chuyên đề Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng thắng thầu của công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và xây dựng 126

Download Chuyên đề Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng thắng thầu của công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và xây dựng 126 miễn phí





MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu 1
Chương I : Cơ sở lý luận về khả năng thắng thầu của các doanh nghiệp xây dựng 2
I. Một số khái niệm trong đấu thầu 2
1. Các khái niệm: 2
2. Những ý nghĩa của đấu thầu đối với các công ty xây dựng 3
3. Khả năng thắng thầu: 4
Chương II : QUá trình hình thành và phát triển hoạt động kinh doanh các năm gần đây của công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và xây dựng 126 9
I. Quá trình hình thành và phát triển công ty 9
1.Giới thiệu về công ty: 9
2.Mô hình tổ chức công ty: 10
3. Ngành nghề kinh doanh 12
II. Quá trình thực tế hoạt động kinh doanh các năm gần đây 14
1.Đặc điểm quy trỡnh cụng nghệ SXKD của Cụng ty 14
2. Các hoạt động trong công ty. 16
2.1 Công tác đầu tư: 16
2.2 Công tác thị trường: 16
2.3 Công tác hành chính quản trị. 16
2.4 Công tác quản lý sử dụng vốn và tài sản: 17
2.5 Công tác quản lý doanh thu chi phí và quản lý lợi nhuận: 17
2.6 Công tác tài chính kế toán: 18
2.7 Công tác quản lý chất lượng tiến độ thi công. 19
3 Thị trường xây dựng 23
3.1 Sản phẩm và khách hàng 23
3.2 Mức độ cạnh tranh 25
3.3 Về tổ chức thi công 26
3.4 Về lực lượng thi công 27
3.5 Về năng lực tài chính 28
3.6 Về quản lý kỹ thuật và chất lượng công trình. 29
3.7 Xác định giá dự thầu 30
3.8 Về kế hoạch - tiếp thị 31
3.9 Công tác lập hồ sơ dự thầu 33
Chương III: Một số giảI pháp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu của Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và xây dựng 126 35
I. Phương hướng của Công ty 35
1.1Nhận định chung 35
1.2 Mục tiêu 35
1.3 Phương hướng chủ yếu 35
2.Giải pháp nâng cao khả năng thắng thầu 38
2.1. Linh hoạt trong việc lựa chọn mức giá bỏ thầu để tăng khả năng cạnh tranh 38
2.2 Tăng cường huy động vốn và thu hồi vốn, áp dụng phương pháp phân phối vốn đầu tư trong thi công hợp lý 45
2.3 Phương pháp phân phối vốn đầu tư trong thi công công trình xây dựng 48
2.4 Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ, công nhân 49
2.5 Không ngừng đầu tư máy móc thiết bị và xúc tiến mối quan hệ liên kết về máy móc thiết bị nhằm nâng cao năng lực kỹ thuật, chất lượng công trình và đẩy nhanh tiến độ thi công 51
2.6 Nhanh chóng hình thành bộ phân chuyên trách làm Marketing 52
2.7 Hoàn thiện công tác lập hồ sơ dự thầu 54
Kết luận 56
Tài liệu tham khảo: 57
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

văn bản sử lý kỹ thuật và các tài liệu pháp lý quan trọng trong quá trình thi công nếu thấy việc thi công không đảm bảo quy trình kỹ thuật thì công trình sẽ bị đình chỉ thi công theo thẩm quyền.
- Chất lượng của công trình thi công các công trình được đảm bảo ở rất nhiều cấp. Từ cán bộ kỹ thuật chịu trách nhiệm giám sát kiểm tra các công trình thi công theo dõi số lượng, đơn giá và theo dõi trong suốt quá trình thi công rồi báo cáo lên trưởng phòng kỹ thuật và quản lý thi công. Trưởng phòng kỹ thuật và quản lý thi công có trách nhiệm kiểm tra thất bất chợt tình hình thực tế thi công trên các công trình, giải quyết các phát sinh, thay đổi trở ngại khó khăn, có quyền lập biên bản thi công công trình nếu phát hiện có sự vi phạm nghiêm trọng về kỹ thuật, chất lượng công trình đồng thời báo cáo giám đốc công ty.
- Giám đốc Công ty là người có thẩm quyền cao nhất quyết định đến chất lượng công trình đồng thời cũng là người chịu trách nhiệm cao nhất về chất lượng thi công công trình vì vậy mọi vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thi công đều phải trình giám đốc công ty, mọi thay đổi trong kỹ thuật thi công đều phải được giám đốc công ty phê duyệt.
- Với mức vốn chủ sở hữu của Công ty là 93.786.352.000 đồng (năm 2009) nhưng doanh thu của Công ty hiện nay là 134.090.000.000 đồng (năm 2009). Để đảm bảo hoạt động kinh doanh, Công ty phải vay một lượng vốn tương đối lớn khoảng 40.303.648.000 đồng. Điều này ảnh hưởng tới hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh do phải trả lãi Ngân hàng một lượng không nhỏ từ số vốn vay nói trên. Và tất yếu điều đó sẽ làm ảnh hưởng khả năng cạnh tranh của Công ty so với những đối thủ có khả năng tài chính mạnh. Nhưng có một lợi thế là do Công ty đã tích cực quan hệ với các cơ quan tài chính cấp trên, các ngân hàng. Do vậy, hoạt động vay vốn của Công ty diễn ra tương đối thuận lợi, vốn sản xuất kinh doanh của Công ty luôn được đảm bảo cho sản xuất phát triển năm sau cao hơn năm trước làm cho khả năng cạnh tranh của Công ty ngày càng có nhiều ưu thế trên thị trường.
Bảng 2 : Cơ cấu tài chính của công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và xây dựng 126
Đơn vị: Tr.đ
Chỉ tiêu
Năm 2007
Năm 2008
Năm 2009
Tổng tài sản
57.397.247424
79.718.399.200
93.786.352.000
Tài sản luân chuyển
37.308.210.825.6
51.816.959.480
60.961.128.800
TàI sản cố định
20.089.036.598.4
27.901.439.720
32.825.223.200
Lợi nhuận trước thuế
938.540.000
1.335.223.330
1.747.230.000
Lợi nhuận sau thuế
867.030.000
908.223.333
1.412.100.000
(Trích từ báo cáo tài chính nguồn - Phòng TCKT)
Bảng 3: Tình hình tổng tài sản của công ty
Đơn vị: Tr.đ
Năm 2007
Năm 2008
Năm 2009
Tổng số vốn
17,487.48
18,980.19
20,810.1
Trong đó
Vèn kinh doanh
12,745.97
13,296.44
14.738.64
(Nguån Phßng TCKT)
3 Thị trường xây dựng
3.1 Sản phẩm và khách hàng
a. Về sản phẩm:
- Sản phẩm của Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và xây dựng 126
có đặc điểm: Thứ nhất, cũng như sản phẩm xây lắp nó mang tính chất đơn chiếc, đặt tại một vị trí cố định, phục vụ cho nhu cầu công nghiệp cũng như dân dụng, như: nhà ở sinh hoạt, văn phòng, sản xuất kinh doanh, truyền tải điện ( các trạm điện và đường dây )… Có khối lượng vật ch ất lớn, tiền vốn tiêu hao nhiều, tiến độ hoành thành công trình chậm, thời gian khai thác sử dụng lâu, số lao động tham gia vào quá trình sản xuất lớn hơn so với những sản phẩm thuộc lĩnh vực khác. Vì vậy, chất lượng công trình, trình độ tổ chức sản xuất, sử dụng vốn một cách có hiệu quả là một trong những nhân tố quyết định đến sự hiệu quả trong hoạt động của Công ty.
+ Công ty đã và đang tham gia những công trình chủ yếu như:
- Dự án U_City
- Khu đô thị mới Văn Khê
- Khu đô thị mới Kim Chung
- Khu biệt thự và căn hộ Starclass HaNoi
- Cao ốc văn phòng Vinaconex Tower …..
Hầu hết những công trình này đều mang tầm chính trị và kinh tế tương đối lớn ở các địa phương có công trình. Do đó hình thức, chất lượng cũng như giá cả, tiến độ thi công trình có tác động rất lớn đến uy tín và khả năng cạnh tranh của Công ty trên lãnh thổ địa phương đó, cũng như địa phương lân cận.
Sản phẩm xây lắp phụ thuộc vào các yếu tố tự nhiên và địa phương được cố định tại nơi sản xuất. Vì thế, các điều kiện sản xuất khác như: máy móc thiết bị, nguồn nhân công… thường luôn phải di chuyển tuỳ theo từng công trình. Đây chính là tính chất đặc thù của hoạt động xây lắp, với việc di chuyển này sẽ phát sinh chi phí vận chuyển và bảo quản máy móc thiết bị khiến Công ty phải tính toán cân nhắc và lựa chọn phương án sản xuất phù hợp. Do vậy, nếu Công ty có phương án sản xuất hợp lý thì sẽ giảm được sự ảnh hưởng của yếu tố tự nhiên đến quá trình sản xuất kinh doanh do đó sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và tất yếu điều đó sẽ làm tăng năng lực cạnh tranh của Công ty trên thị trường xây dựng.
b. Về khách hàng:
Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và xây dựng 126 là một doanh nghiệp xây dựng nên sản phẩm của nó là các công trình xây dựng. Các công trình này do chủ đầu tư ký hợp đồng với Công ty ( cũng có thể nhà thầu ký hợp đồng với Công ty, khi Công ty là nhà thầu phụ cho nhà thầu đó ) và Công ty phải có nghĩa vụ thực hiện đúng như hợp đồng đã ký kết. Vì vậy, Công ty phải lo đi tìm kiếm các công trình, tìm kiếm các chủ đầu tư và tham gia đấu thầu, ký hợp đồng thi công các công trình. Sau khi xây dựng xong Công ty tiến hành nghiệm thu và thanh quyết toán với chủ đầu tư hay nhà thầu chính.
Như vậy, một đặc điểm khác của thị trường của Công ty là Công ty phải tự đi tìm lấy khách hàng rồi ký kết hợp đồng và cuối cùng là đi đến thực hiện sản phẩm của mình. Qua đó chúng ta có thể thấy vấn đề thông tin là rất quan trọng cho Công ty. Càng có nhiều thông tin về thị trường xây lắp thì Công ty càng có khả năng ký kết được với nhiều khách hàng. Vì thế, việc thu thập thông tin của thị trường cũng là một nhân tố rất quan trọng góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh của Công ty.
Thị trường xây lắp rất đa dạng. Song hiện nay ở nước ta Công ty đang theo đuổi các công trình xây lắp nằm trong diện đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển khu đô thị mới của Nhà nước. Sản phẩm của Công ty chủ yếu là các nhà cao tầng, hạ tầng kỹ thuật đi kèm… Là một Công ty cổ phần , Công ty 126 chỉ mới tham gia đấu thầu vài năm gần nên Công ty cũng đang còn hạn chế trong việc tiếp cận thị trường xây lắp. Thông tin thị trường chưa được cập nhật và xử lý để nắm bắt thời cơ trong việc tham gia dự thầu và đấu thầu. Để nắm bắt cơ hội Công ty cần có chính sách phân đoạn thị trường, cần điều tra, nghiên cứu và phân tích thị trường một cách kỹ lưỡng để đưa ra những chiến lược thích hợp.
3.2 Mức độ cạnh tranh
Vì Công ty sản xuất kinh doanh chủ yếu trong ngành xây lắp công trình dân dụng, cho nên chúng ta chỉ phân tích trọng tâm mức độ cạnh tranh trong ngành xây lắp công trình dân dụng. Để phân tích được mức độ cạnh tranh trên thị trư
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
X Phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên Luận văn Kinh tế 0
N Một số biện pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Công ty XNK Cường Thịnh Luận văn Kinh tế 0
A giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty CP cung ứng dịch vụ Hàng không Luận văn Kinh tế 0
B giải pháp chủ yếu nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội xã La Phù – huyện Thanh Thuỷ – tỉnh Phú Thọ Luận văn Kinh tế 0
N Một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
S Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác quản trị chi phí xây lắp tại công ty cổ phần XDCT Luận văn Kinh tế 0
C Một số giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng mây tre ở công ty XNK Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
P chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ của Công ty Điện tử Công nghiệp Hà Nội Khoa học Tự nhiên 0
S Kế hoạch chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế và giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010 Kiến trúc, xây dựng 0
B Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn sản xuất kinh doanh ở xí nghiệp tháng 8 Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top