Download miễn phí Đề tài Chương trình quản lý thư viện sách trong trường học
Lời nói đầu .1
Mục lục 2
Chương I KHẢO SÁT NGHIỆP VỤ ĐỀ TÀI 3
Phần 1:Khảo sát hệ thống thư viện cũ 3
I.Cơ cấu tổ chức của thư viện cũ 3
II.Hạn chế của mô hình thư viện cũ 3
Phần 2:Những yêu cầu của hệ thống mới 4
I.Yêu cầu của hệ thống thư viên mới 4
II.Những quy định chung của hệ thống thư viện mới 4
Chương II: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG 4
Phần 1:Hoạt động của trung tâm thư viện 4
Phần 2: Lập từ điển dữ liệu 6
Phân tích dữ liệu 6
Mô hình quan hệ thực thể 11
Mô hình dữ liệu ở mức vật lý 12
Chương III: THIẾT KẾ HỆ THỐNG 13
Phần 1: Phân tích chức năng 13
Nhóm chức năng chính của hệ thống 13
Phần 2 : Mô hình dòng dữ liệu : 14
Mô hình mức tổng quát 14
Mô hình mức chi tiết 15
Phần 2: Thiết kế giao diện 18
Chương IV: KẾT LUẬN 21
1.Đánh giá công việc đã thực hiện 21
2.Tài liệu tham khảo 22
3. Một số câu hỏi phỏng vấn cho các đối tượng trong thư viện 23
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-04-10-de_tai_chuong_trinh_quan_ly_thu_vien_sach_trong_tr.BoJJ31qkso.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-5921/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
LỜI NÓI ĐẦUNgành công nghệ thông tin (CNTT) trong những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc trên thế giới cũng như trong nước. CNTT đã góp phần rất lớn cho sự phát triển kinh tế của nước ta trong thời kì đổi mới. Chính vì thế nhu cầu tin học hóa các chương trình quản lý trong các lĩnh vực hiện đang rất lớn trong đó có trường đại học Bac Liêu của chúng ta.
Trong ứng dụng tin học trong công tác quản lý đã phát triển mạnh mẽ giúp cho công tác quản lý ngày càng trở lên hiệu quả hơn như nâng cao hiệu suất trong công việc, đưa ra các báo cáo, các số liệu thống kê một cách nhanh chóng chính xác và kịp thời. Đồng thời nhờ có việc ứng dụng tin học dẫ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức của con người,nó làm giảm nhẹ bộ máy quản lý vốn rất cồng kềnh từ trước tới nay. Trong quá trình học tập chúng em thấy hệ thống thư viện ngày càng gần gũi với học sinh sinh viên trong trường tư việc mượn trả sách đến viện đọc sách trong thư viện cũng là cách học hết sức bổ ích.
Với đề tài " Chương trình quản lý thư viện sách trong trường học" Chúng em đã xây dựng một chương trình khảo sát hoàn chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý cũng như tìm kiếm cho người sử dụng.
Sau đây sẽ là chương trình khảo sát của chúng em về mô hình hệ thống thư viện của Trường Đại Học. Chương trình đã được khảo sát thực trên, về mặt mô hình quản lý thư viện của nhà trường.
MỤC LỤC
Lời nói đầu ..........................................................................................1
Mục lục 2
Chương I KHẢO SÁT NGHIỆP VỤ ĐỀ TÀI 3
Phần 1:Khảo sát hệ thống thư viện cũ 3
I.Cơ cấu tổ chức của thư viện cũ 3
II.Hạn chế của mô hình thư viện cũ 3
Phần 2:Những yêu cầu của hệ thống mới 4
I.Yêu cầu của hệ thống thư viên mới 4
II.Những quy định chung của hệ thống thư viện mới 4
Chương II: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG 4
Phần 1:Hoạt động của trung tâm thư viện 4
Phần 2: Lập từ điển dữ liệu 6
Phân tích dữ liệu 6
Mô hình quan hệ thực thể 11
Mô hình dữ liệu ở mức vật lý 12
Chương III: THIẾT KẾ HỆ THỐNG 13
Phần 1: Phân tích chức năng 13
Nhóm chức năng chính của hệ thống 13
Phần 2 : Mô hình dòng dữ liệu : 14
Mô hình mức tổng quát 14
Mô hình mức chi tiết 15
Phần 2: Thiết kế giao diện 18
Chương IV: KẾT LUẬN 21
1.Đánh giá công việc đã thực hiện 21
2.Tài liệu tham khảo 22
3. Một số câu hỏi phỏng vấn cho các đối tượng trong thư viện 23
Chương I KHẢO SÁT NGHIỆP VỤ ĐỀ TÀI
Phần 1: Khảo sát hệ thống thư viện cũ
I/Cơ cấu tổ chức của thư viện cũ
Phòng quản lý: điều hành mọi hoạt động của các phòng ban diều chỉnh định hướng cho thư viện phát triển cũng như hoạt động tốt hơn.
Phòng nghiệp vụ:
1.Phòng đọc sách:
Tổ chức quản lý ,lưu trữ, bảo quản các phòng đọc và kho sách tài liệu tra cứu.
Thực hiện công tác bạn đọc.
Tổ chức phục vụ đọc và mượn.
Tham gia công tác bổ xung và thanh lý tài liệu.
2. Phòng đọc tạp chí
Phòng tổ chức quản lý,lưu trữ,bảo quản phòng đọc và kho tạp chí.
Tổ chức phục vụ đọc tạp chí.
Tham gia công tác bạn đọc.
Cập nhật cơ sở dữ liệu Mục lục liên hợp tạp chí.
Tham gia công tác bổ sung và thanh lý tài liệu.
3. Phòng in - sao.
In ấn các ấn phẩm và tài liệu của cơ quan.
Sao lưu, nhân tài liệu theo yêu cầu của các phòng chuyên môn.
Phát hành tài liệu.
Phòng tin học:
Giúp sinh viên trong trường biết sở dụng máy tính cho mục đích học tập truy cập tài liệu trực tuyến.
Phòng biên mục bổ xung
Quản lý số lượng đầu sách trong thư viện.
II. Hạn chế của mô hình thư viện cũ.
1.Số lượng đầu sách báo hạn chế.
2.Nhân lực còn hạn chế thiếu kiến thức trong lĩnh vực thư viện.
3.Không thu hút sinh viên trong trường cũng như ngoài trường do hệ thống quản lý còn lạc hậu:
+/quản lý theo kiểu hàng đợi ai đến trước sẽ được phục vụ trước dễ làm tắc nghẽn số lượng sinh viên đến học tập.
+/không có khả năng tìm kiếm nâng cao giúp sinh viên tìm đúng sách mình cần.
+/........
cần cải thiện lại hệ thống làm việc một cách khoa học hơn bằng cách tin học hóa vào công tác "quản lý thư viện"
Phần 2: Những yêu cầu của hệ thống thư viện mới
I/. Yêu cầu của hệ thống quản lý thư viện mới.
Những chức năng mới của mô hình.
-Mô hình đã khắc phục được những khuyết điểm của mô hình ban đầu đó là:
Quản lý hệ thống hoàn toàn dựa trên máy tính từ quy trình lập thẻ thư viện đến quá trình cho mượn sách báo rồi thống kê lượng sinh viên, sách trong thư viện quản lý nhân viên một cách rất có hệ thống nên mọi công việc không bị chồng chất lên nhau.
Tạo điều kiện cho nghiên cứu các đề tài khoa học của sinh viên cũng như cán bộ giảng viên trong trường một cách thuận lợi ở chỗ tài liệu được tìm thấy một cách nhanh chóng và có khoa học.
Nhân viên làm việc trong thư viên có một trình độ kiến thức về hệ thống do đó việc thống kê công việc rất hợp lý. Việc quản lý các đầu sách được chặt tránh được mất mát cho thư viên.
II/ Những quy định chung của hệ thống thư viện mới
+ Mọi sinh viên trong trường cũng như cán bộ giảng viên đến trung tâm thư viện đều phải xuất trình thẻ thư viện trước khi vào thư viện
+ Không gây rối phá hoại tài sản của thư viện. Học tập nghiêm túc có khoa học, tuân thủ sự quản lý của nhân viên thư viên thư viện.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG
Phần 1:Hoạt động của trung tâm thư viện.
Sinh viên muốn mượn sách của thư viện thì trước tiên phải đăng kí làm thẻ thư viện.
Quản lý sinh viên:nhập thông tin sinh viên tới làm thẻ bao gồm
+Họ và tên
+Ngày sinh
+Giới tính
+Địa chỉ
+Lớp
+Khoa
+Mã sinh viên
+Số điện thoại
Mỗi sinh viên có một định danh duy nhất là mã thư viện. Sau khi đã xác nhận các thông tin về sinh viên hệ thống tạo thẻ thư viện cho sinh viên đã đăng kí. Trên thẻ thư viện có các thông tin:
+Mã thẻ
+Tên sinh viên
+Ngày sinh
+Địa chỉ
+Ngày tạo
+Ngày hết hạn
Các thông tin về sinh viên và thẻ thư viện được lưu lại trong hệ thống.mỗi sinh viên chỉ có một thẻ thư viện.
Khi mượn sách sinh viên đến xuất trình thẻ thư viện. Hoạt động mượn sách được thực hiện như sau:sau khi nhân viên thư viện kiểm tra thẻ thư viện của sinh viên đến mượn nếu đúng thì yêu cầu của sinh viên đó được chấp nhận và thực hiện theo đúng quy định của thư viện. Sách mà sinh viên yêu cầu sẽ được kiểm tra xem đã có ai mượn hay chưa và số lượng còn bao nhiêu. Nếu sách đó chưa có ai mượn và còn trong thư viện thì thông tin về mượn sách sẽ được lưu trên phiếu mượn.thông tin về phiếu mượn bao gồm:
+ Số phiếu
+ Ngày mượn
+ Mã thẻ thư viện của sinh viên đến mượn
+ Các thông tin chi tiết về sách mượn như là:
+ mã sách
+ Số lượng
+ Số ngày được mượn
Khi sinh viên trả sách thì nhân viên thư viện kiểm tra tình trạng sách trả và ghi nhận việc trả sách của sinh viên. Nếu sinh viên mượn sách muộn so với ngày quy định thì họ sẽ bị đánh giá vào ý thức chấp hành điều lệ của nhà trường và có thể bị hạ bậc hạnh kiểm. Mỗi thẻ thư viện có thể mượn được nhiều sác...