Download miễn phí Có ngày mai hay không? Nói gì với người lao động trong tình hình khủng hoảng?
Phân tích tình huống
Để đánh dấu những bước đi chính xác giải quyết vấn đề, ban lãnh đạo công ty và
nhóm khủng hoảng một lần nữa cần đánh giá chi tiết tình huống đang đặt ra.
cần phân tíchđược sự trầm trọng của khủng hoảng trên thị trường, khả năng
của các đối tác và khách hàng, triển vọng phát triển tương lai của cuộc khủng
hoảng trong phân khúc thị trường của bạn và đường hướng điều chỉnh công việc
kinh doanh.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-03-04-co_ngay_mai_hay_khong_noi_gi_voi_nguoi_lao_dong_t.MXISKmQZpH.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-62269/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Có ngày mai hay không? Nói gì với người laođộng trong tình hình khủng hoảng?
Khi nguồn lực tài chính của công ty đã bị cạn kiệt, biện pháp duy nhất để thoát
khỏi khủng hoảng có thể là lòng trung thành và sự nhiệt tình của nhân viên. Bạn
hãy thử suy tính xem liệu nên cứu cái gì – tiền bạc hay là sự nghiệp kinh doanh?
Hãy giữ lấy nhân sự, để khi phục hồi, công ty của bạn sẽ trở thành một trong
những tên tuổi hàng đầu.
Nhật ký thị trường lao động
Vào đầu tháng Mười năm nay, hàng loạt doanh nghiệp lớn ở Nga đã buộc phải cắt
giảm nhân sự: tổ hợp luyện kim Magnit, tổ hợp giấy Baikal, nhà máy may Amtel.
Nhà máy ô tô Kamaz, Vaz, Gaz chuyển sang chế độ làm việc bốn ngày/tuần và
cho một bộ phận nhân viên nghỉ phép. Sau ngày 10/10, trên thị trường lao động
xuất hiện các thông tin về việc sa thải nhân viên tại các công ty hoạt động trong
lĩnh vực tài chính. Ngân hàng Matxcơva thông báo cắt giảm nhân viên. Khả năng
cắt giảm nhân viên cũng không bị loại trừ ở ngân hàng “Liên bang”. Trong lĩnh
vực thương mại, theo số liệu của Reuters, công ty “Paterson” và ALLI cắt giảm
khoảng một phần ba nhân viên. Nhà bán lẻ “Vester” cũng có những động thái
tương tự . Theo dự báo của các chuyên gia, trong mạng lưới bán lẻ, từ nay đến
cuối năm, các công ty có thể cắt giảm tới 40% nhân viên.
Đơn vị phát triển dự án lớn của Nga là Mirax Group cũng đã sa thải bốn nhà quản
trị cấp cao do phải ngừng lại một số dự án đầu tư. “Eurocement”, nhà sản xuất xi
măng lớn nhất Nga đã cắt giảm tiền lương nhân viên tại hầu hết các bộ phận do lo
ngại về sự sụt giảm giá bán.
Bên bờ vực thẳm
Theo dự báo của công ty quản lý AXES, đến cuối năm 2008, việc cắt giảm nhân
viên có thể diễn ra trong khoảng một nửa các công ty của Nga. Ngoài ra, những
người đang giữ được việc làm của mình cũng đang bị mừng hụt, vì các công ty
đang lên kế hoạch “cắt xén” tất cả các khoản chi phí xã hội và giảm quỹ lương tới
30%.
Mong muốn cắt giảm chi phí cho các chương trình xã hội và đặc biệt là quỹ lương
có vẻ tự nhiên. Tại sao lại phải nuôi những kẻ ăn bám trong khi không có nguồn
tài chính để kinh doanh?
Một mặt, giải pháp trên đương nhiên giúp doanh nghiệp giảm phí tổn. Nhưng mặt
khác, việc cắt giảm không đúng, che giấu thông tin với nhân viên, sự không thông
hiểu của mọi người về kế hoạch hành động của công ty sẽ dẫn đến những hậu quả
to lớn.
Phải làm gì ?
Quy tắc đầu tiên về sự giao tiếp trong tình huống khủng hoảng là: không được chờ
đợi, mà phải hành động. Có một điều phải làm: không được để nhân viên mất
phương hướng, họ cần có mặt trong kế hoạch vượt qua khủng hoảng của bạn.
Vì vậy tui đề xuất thực hiện một số biện pháp khẩn cấp về cách thức đối thoại với
nhân viên. Hơn nữa, các nhân viên cũng đang chờ đợi ở các bạn một cuộc nói
chuyện cởi mở.
Hãy tập hợp đội ngũ
1. Thành lập đội “phản ứng nhanh”, trong đó những nhà lãnh đạo hàng đầu của
công ty cần có mặt: giám đốc nhân sự, giám đốc quan hệ công chúng, giám
đốc tài chính và có thể có thêm giám đốc kinh doanh.
2. Hãy báo trước cho nhân viên là “nhóm khủng hoảng” đã được thành lập và sẽ
được thông báo chính thức trong thời gian tới.
3. Hãy chuẩn bị bài diễn văn và công bố trên tất cả các kênh truyền thông của
công ty. Trong thông báo đầu tiên, người ta trông chờ từ bạn sự nhận diện yếu tố
tình huống khủng hoảng và công bố các biện pháp áp dụng. Thông báo kiểu này
được gọi là thông báo “đối phó”.
Thông báo “đối phó” cho phép giảm bớt phần nào sức nóng của sự sợ hãi trong tập
thể - sự thiếu hiểu biết luôn luôn sinh ra quỷ dữ. Cũng trong thời gian này phải
đưa ra thời điểm để thực hiện kế hoạch hành động và hình thành thông điệp đến
nhân viên.
Vào thời gian đầu của cuộc khủng hoảng tài chính, khi các quyết định “quan
trọng” về sự ủng hộ của các ngân hàng lớn còn chưa rõ ràng, nhân viên của hầu
hết công ty tài chính rơi vào tình trạng hoảng hốt, bộ phận truyền thông nội bộ của
ngân hàng VTB24 đã đưa ra những bước đi khẩn cấp. Ngay lập tức, phương án
làm việc với nhân viên được đệ trình lên Chủ tịch HDQT Ngân hàng để phê duyệt.
Bất chấp tính khẩn cấp của tình huống, vị Chủ tịch đã tự mình viết lại lời hiệu
triệu, bổ sung vào bài các quan điểm của mình về sự phát triển tình hình kinh tế
đất nước. Cũng trong ngày này, lời hiệu triệu được đưa lên trang đầu của web site
Ngân hàng và gửi cho nhân viên qua thư điện tử. Bộ phận nhân sự mở đường dây
nóng, tại đó, nhân viên có thể nhận được thông tin đầy đủ về tình hình của ngân
hàng.
Phân tích tình huống
Để đánh dấu những bước đi chính xác giải quyết vấn đề, ban lãnh đạo công ty và
nhóm khủng hoảng một lần nữa cần đánh giá chi tiết tình huống đang đặt ra.
cần phân tích được sự trầm trọng của khủng hoảng trên thị trường, khả năng
của các đối tác và khách hàng, triển vọng phát triển tương lai của cuộc khủng
hoảng trong phân khúc thị trường của bạn và đường hướng điều chỉnh công việc
kinh doanh.
Bộ phận nhân sự cần đánh giá những chi phí nào cần chi cho nhân viên trong
các khía cạnh sau:
- Các chương trình xã hội;
- Các hoạt động tập thể;
- Đào tạo;
- Quỹ lương.
Quan trọng là phải hiểu, những chi phi nào có thể giảm ngay tức thì, những chi phí
nào cần được thực hiện sau khi tiến hành một số thủ tục nhất định nào đó, và
những chi phí nào thì không nên thực hiện. Ở đây cần có sự phối hợp giữa
giám đốc nhân sự, giám đốc tài chính và giám đốc kinh doanh. Chắc chắn, các chi
phí cho hoạt động tập thể, loạt các chương trình xã hội của công ty (phòng tập thể
dục, chỗ đậu xe, hoa hồng cho đối tác v.v.) có thể được bỏ qua được một cách
bình thường. Còn việc cắt giảm chi phí cho đào tạo có lẽ không phải là biện pháp
tối ưu vì sự giảm sút về trình độ chuyên môn của nhân viên trên thị trường trong
điều kiện cạnh tranh ngày càng tăng có thể dẫn tới việc đánh khả năng cạnh tranh.
Cuối cùng, việc cắt giảm nhân viên hay cho một bộ phận nghỉ không lương cần
phải được xem xét thật kỹ lưỡng.
Hãy nói chyện với người lao động
Bước thứ ba là việc ra thông báo về các biện pháp vượt qua tình huống khủng
hoảng và hướng dẫn thực hiện cho cán bộ đầu ngành.
Quan trọng là làm sao để việc thông báo được chính lãnh đạo cao nhất của công ty
đưa ra. Giải pháp lý tưởng trong tình huống này là băng ghi âm hay ghi hình. Có
thể sắp xếp thông điệp trên trang chính của trang web hay qua thư điện tử. Đồng
thời, các giải pháp đề ra cần được chuyển tải đến từng nhân viên tại các cuộc
họp bởi các lãnh đạo phòng ban trực tiếp. Những cuộc họp như vậy phải được
hướng dẫn đến các trưởng bộ phận cấp thấp nhất. Mỗi một trưởng bộ phận cần
làm quen với các giải pháp đã đề ra, đồng thời giải thích tính lô gíc và ...