mai_mai_yeuem_david
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
BÀI LÀM
Mở đầu
Trong thời đại hiện nay, thông tin trở thành một động lức trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của con người. Công tác tổ chức và cung cấp thông tin luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có tính chất quyết định với xu thế phát triển mạnh mẽ của toàn thế giới.
Các thư viện nói riêng và công tác Thông tin – Thư viện (TT – TV) nói chung có vai trò đặc biệt quan trọng trong đáp ứng yêu cầu thông tin chuyên nghiệp của xã hội cũng như góp phần truyền bá tri thức nhân loại.
Qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Thông tin – Thư viện (TT TT-TV) trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSP HN) từng bước phát triển về mọi mặt, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc và đạt được thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của các đối tượng người dùng tin thì Trung tâm còn phải làm thêm nhiều việc tích cực hiệu quả, vạch ra được những lối đi đúng đắn của riêng mình. Góp phần quan trọng vào những bước đi đó của Trung tâm phải nói đến công tác phục vụ người dùng tin tại Trung tâm.
Công tác phục vụ người dùng dùng tin (NDT) là một trong những công tác hết sức quan trọng được các TT TT – TV như TT TT – TV ĐHSP HN coi trọng và đặt lên vị trí hàng đầu. Đây chính là khâu cuối cùng nhằm đáp ứng hiệu quả nhanh chóng, chính xác nhu cầu NDT; Công tác này là cầu nối trực tiếp, hiệu quả giữa các cơ quan TT – TV và NDT giúp cho họ có thể tìm hiểu, khai thác những vấn đề mà họ cần nghiên cứu một cách kịp thời và hiệu quả. Giup truyền bá tri thức, văn hóa như đúng vai trò chức năng của một cơ quan và thiết chế văn hóa quan trọng trong xã hội.
I/. GIỚI THIỆU VỀ TT TT – TV
1/. Qúa trình hình thành, phát triển
Trường ĐHSP HN là một trong những trường trọng điểm, đầu ngành trong hệ thống trường Sư phạm trong cả nước; Đây là một trường Sư phạm có lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống trường Sư phạm nói riêng và trường Đại học nước ta nói chung. Nhà trường hiện là một trung tâm lớn về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy nghiên cứu khoa học. Là nơi đào tạo nhiều nhân tài cùng các nhà khoa học danh tiếng cho đất nước ta.
Trường ĐHSP HN qua quá trình 60 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều lần hợp nhất, chuyển đổi và tách riêng. Cũng ngay từ khi trường được thành lập năm 1951 (mang tên trường Sư phạm cao cấp) thư viện của trường cũng đã được thành lập. Cùng với quá trình phân tách của trường Thư viện cũng trải qua cá quá trình phân tách. Đặc biệt là năm 1979 khi ĐHSPHN I và ĐHSPHN II sát nhập làm một thì thư viện cũng sát nhập cùng. Ngày 10/12/1993, nhà trường sát nhập vào ĐH QGHN thì thư viện trường cũng được sát nhập vào Trung tâm thông tin thư viện ĐHQGHN. Ngày 12/10/1999, theo Quyết định số 201/QĐ TTg của Thủ tướng Chính phủ trường tách khỏi ĐHQG HN để có điều kiện xây dựng thành một trường đại học sư phạm trọng điểm của cả nước. Thư viện trường cũng tách ra và trở thành đơn vị độc lập với tên gọi: Trung tâm Thông tin – Thư viện trường ĐHSP HN.
Từ khi tách ra đến nay với sự quan tâm của nhà trường, thư viện đã không ngừng phát triển về mọi mặt với lực lượng cán bộ, cơ cấu tổ chức đầy đủ, cơ ngơi khang trang, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất và toàn diện cho hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học vủa cán bộ sinh viên nhà trường. Hiện nay thư viện vẫn tiếp tục đầu tư để phấn đấu trở thành một Trung tâm Thông tin - Thư viện lớn, chuyên nghiệp.
2. Vai trò, chức năng của Trung tâm
Các dịch vụ và sản phẩm thông tin vào nhiều hạn chế nghéo nàn, mang nặng tính truyển thống….Việc phổ biến thông tin ở phạm vi hẹp, việc ứng dụng CNTT trong công tác phục vụ bạn đọc còn nhiều hạn chế, yếu kém.
Các hình thức tiếp cận bạn đọc còn yếu và chưa phù hợp, thiếu thân thiện và không tập trung. Sử dụng một số phương pháp công tác bạn đọc còn chưa đúng tình hình và đối tượng.
Việc tiếp xúc, đối thoại bạn đọc còn nhiều lúng túng. Một số cán bộ chưa nắm vững chuyên môn nghiệp vụ và được chuyển từ các bộ phận khác đến bộ phận phục vụ bạn đọc nên việc trợ giúp cho bạn đọc còn một số hạn chế.
2. Kiến nghị và giải pháp
Tăng cường xây dựng nguồn lực thông tin. Đây là nhân tố quan trọng nhằm phục vụ nhu câu thông tin của NDT vơi thư viện. Kho tài liệu của thư viện phải thường xuyên được bổ sung dổi mới và nên có sự góp ý từ các chuyên gia ngành và đông đảo bạn đọc phát triển cơ sở hạn tầng về công nghệ thông tin. Lấy đó làm đòn bẩy quan trọng trong quá trình phát triển thư viện và tiếp cận bạn đọc thân thiện. Tăng cường các sản phẩm CNTT và phát triển nâng cao chất lượng các ấn phẩm thông tin.
Đào tạo và hướng dẫn người dùng tin thư viện cần tăng cường hơn nữa công tác thống kê, phân tích nhu cầu tin của bạn đọc và đánh giá được hiệu quả hoạt động TTTV. Chú trọng đào tạo những người dùng tin mới như tân sinh viên. Nếu có điều kiện các cán bộ thư viện nên trực tiếp hướng dẫn bạn đọc tra tìm tài liệu bằng các mục lục truyền thống hiện đại. Xây dựng thói quên và văn hóa đọc sách đến thư viện cho đông đảo nDT.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giới thiều tài liệu cho bạn đọc dễ dàng tiếp cận như thư mục sach mới – tạp chí – điểm sách, hội thảo, luận văn…Tiếp cận thân thiện với các đối tượng NDT cụ thể. Có thêm các hình thức trợ giúp NDT trong tìm kiếm và sử dụng thông tin.
Đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ TTTV. Nên mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ. Nâng cao bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ cho phần lớn cán bộ. Nâng cao tư chất, lòng yêu nghề cho đông đảo cán bộ. Hướng dẫn và bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp đặc biệt là với NDT cho cán bộ của Trung tâm.
3. Kết luận
=
Những thành tựu bước đầu hết sức đáng ghi nhận trong hoạt động của TTTTTV ĐHSP HN nhất là trong công tác nghiệp vụ và công tác phục vụ NDT đã và đang là những tiền đề để Trung tâm tiếp tục củng cố và phát triển hơn nữa mọi mặt hoạt động của thư viện. Đồng thời xây dựng hình ảnh chất lượng của thư viện, khẳng định vai trò và nhiệm vụ của mình trong quá trình phát triển chung của Trường ĐHSP HN. Với sự quan tâm tích cực từ phía nhà trương – sự nỗ lực hết mình của đông đảo cán bộ nhân viên của Trung tâm, hy vọng trong thời gian tới Trung tâm ngày càng có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa xứng đáng và đáp ứng cho nhiệm vụ của mình. Hy vọng trong thời gian tới không những một mình TV ĐHSP HN mà nhiều trung tâm TTTV Đại học hay đa ngành, chuyên ngành có những thành quả tốt hơn nữa trong công tác phục vụ NDT để tránh thư viện không còn bó hẹp là nơi để sách đọc sach mà là những trung tâm đọc sách, trao đổi thông tin và truyền bá tri thức văn hóa.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
BÀI LÀM
Mở đầu
Trong thời đại hiện nay, thông tin trở thành một động lức trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của con người. Công tác tổ chức và cung cấp thông tin luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có tính chất quyết định với xu thế phát triển mạnh mẽ của toàn thế giới.
Các thư viện nói riêng và công tác Thông tin – Thư viện (TT – TV) nói chung có vai trò đặc biệt quan trọng trong đáp ứng yêu cầu thông tin chuyên nghiệp của xã hội cũng như góp phần truyền bá tri thức nhân loại.
Qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Thông tin – Thư viện (TT TT-TV) trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSP HN) từng bước phát triển về mọi mặt, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc và đạt được thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của các đối tượng người dùng tin thì Trung tâm còn phải làm thêm nhiều việc tích cực hiệu quả, vạch ra được những lối đi đúng đắn của riêng mình. Góp phần quan trọng vào những bước đi đó của Trung tâm phải nói đến công tác phục vụ người dùng tin tại Trung tâm.
Công tác phục vụ người dùng dùng tin (NDT) là một trong những công tác hết sức quan trọng được các TT TT – TV như TT TT – TV ĐHSP HN coi trọng và đặt lên vị trí hàng đầu. Đây chính là khâu cuối cùng nhằm đáp ứng hiệu quả nhanh chóng, chính xác nhu cầu NDT; Công tác này là cầu nối trực tiếp, hiệu quả giữa các cơ quan TT – TV và NDT giúp cho họ có thể tìm hiểu, khai thác những vấn đề mà họ cần nghiên cứu một cách kịp thời và hiệu quả. Giup truyền bá tri thức, văn hóa như đúng vai trò chức năng của một cơ quan và thiết chế văn hóa quan trọng trong xã hội.
I/. GIỚI THIỆU VỀ TT TT – TV
1/. Qúa trình hình thành, phát triển
Trường ĐHSP HN là một trong những trường trọng điểm, đầu ngành trong hệ thống trường Sư phạm trong cả nước; Đây là một trường Sư phạm có lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống trường Sư phạm nói riêng và trường Đại học nước ta nói chung. Nhà trường hiện là một trung tâm lớn về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy nghiên cứu khoa học. Là nơi đào tạo nhiều nhân tài cùng các nhà khoa học danh tiếng cho đất nước ta.
Trường ĐHSP HN qua quá trình 60 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều lần hợp nhất, chuyển đổi và tách riêng. Cũng ngay từ khi trường được thành lập năm 1951 (mang tên trường Sư phạm cao cấp) thư viện của trường cũng đã được thành lập. Cùng với quá trình phân tách của trường Thư viện cũng trải qua cá quá trình phân tách. Đặc biệt là năm 1979 khi ĐHSPHN I và ĐHSPHN II sát nhập làm một thì thư viện cũng sát nhập cùng. Ngày 10/12/1993, nhà trường sát nhập vào ĐH QGHN thì thư viện trường cũng được sát nhập vào Trung tâm thông tin thư viện ĐHQGHN. Ngày 12/10/1999, theo Quyết định số 201/QĐ TTg của Thủ tướng Chính phủ trường tách khỏi ĐHQG HN để có điều kiện xây dựng thành một trường đại học sư phạm trọng điểm của cả nước. Thư viện trường cũng tách ra và trở thành đơn vị độc lập với tên gọi: Trung tâm Thông tin – Thư viện trường ĐHSP HN.
Từ khi tách ra đến nay với sự quan tâm của nhà trường, thư viện đã không ngừng phát triển về mọi mặt với lực lượng cán bộ, cơ cấu tổ chức đầy đủ, cơ ngơi khang trang, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất và toàn diện cho hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học vủa cán bộ sinh viên nhà trường. Hiện nay thư viện vẫn tiếp tục đầu tư để phấn đấu trở thành một Trung tâm Thông tin - Thư viện lớn, chuyên nghiệp.
2. Vai trò, chức năng của Trung tâm
Các dịch vụ và sản phẩm thông tin vào nhiều hạn chế nghéo nàn, mang nặng tính truyển thống….Việc phổ biến thông tin ở phạm vi hẹp, việc ứng dụng CNTT trong công tác phục vụ bạn đọc còn nhiều hạn chế, yếu kém.
Các hình thức tiếp cận bạn đọc còn yếu và chưa phù hợp, thiếu thân thiện và không tập trung. Sử dụng một số phương pháp công tác bạn đọc còn chưa đúng tình hình và đối tượng.
Việc tiếp xúc, đối thoại bạn đọc còn nhiều lúng túng. Một số cán bộ chưa nắm vững chuyên môn nghiệp vụ và được chuyển từ các bộ phận khác đến bộ phận phục vụ bạn đọc nên việc trợ giúp cho bạn đọc còn một số hạn chế.
2. Kiến nghị và giải pháp
Tăng cường xây dựng nguồn lực thông tin. Đây là nhân tố quan trọng nhằm phục vụ nhu câu thông tin của NDT vơi thư viện. Kho tài liệu của thư viện phải thường xuyên được bổ sung dổi mới và nên có sự góp ý từ các chuyên gia ngành và đông đảo bạn đọc phát triển cơ sở hạn tầng về công nghệ thông tin. Lấy đó làm đòn bẩy quan trọng trong quá trình phát triển thư viện và tiếp cận bạn đọc thân thiện. Tăng cường các sản phẩm CNTT và phát triển nâng cao chất lượng các ấn phẩm thông tin.
Đào tạo và hướng dẫn người dùng tin thư viện cần tăng cường hơn nữa công tác thống kê, phân tích nhu cầu tin của bạn đọc và đánh giá được hiệu quả hoạt động TTTV. Chú trọng đào tạo những người dùng tin mới như tân sinh viên. Nếu có điều kiện các cán bộ thư viện nên trực tiếp hướng dẫn bạn đọc tra tìm tài liệu bằng các mục lục truyền thống hiện đại. Xây dựng thói quên và văn hóa đọc sách đến thư viện cho đông đảo nDT.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giới thiều tài liệu cho bạn đọc dễ dàng tiếp cận như thư mục sach mới – tạp chí – điểm sách, hội thảo, luận văn…Tiếp cận thân thiện với các đối tượng NDT cụ thể. Có thêm các hình thức trợ giúp NDT trong tìm kiếm và sử dụng thông tin.
Đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ TTTV. Nên mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ. Nâng cao bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ cho phần lớn cán bộ. Nâng cao tư chất, lòng yêu nghề cho đông đảo cán bộ. Hướng dẫn và bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp đặc biệt là với NDT cho cán bộ của Trung tâm.
3. Kết luận
=
Những thành tựu bước đầu hết sức đáng ghi nhận trong hoạt động của TTTTTV ĐHSP HN nhất là trong công tác nghiệp vụ và công tác phục vụ NDT đã và đang là những tiền đề để Trung tâm tiếp tục củng cố và phát triển hơn nữa mọi mặt hoạt động của thư viện. Đồng thời xây dựng hình ảnh chất lượng của thư viện, khẳng định vai trò và nhiệm vụ của mình trong quá trình phát triển chung của Trường ĐHSP HN. Với sự quan tâm tích cực từ phía nhà trương – sự nỗ lực hết mình của đông đảo cán bộ nhân viên của Trung tâm, hy vọng trong thời gian tới Trung tâm ngày càng có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa xứng đáng và đáp ứng cho nhiệm vụ của mình. Hy vọng trong thời gian tới không những một mình TV ĐHSP HN mà nhiều trung tâm TTTV Đại học hay đa ngành, chuyên ngành có những thành quả tốt hơn nữa trong công tác phục vụ NDT để tránh thư viện không còn bó hẹp là nơi để sách đọc sach mà là những trung tâm đọc sách, trao đổi thông tin và truyền bá tri thức văn hóa.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: Nội dung về phục vụ bạn đọc/người dùng tin, tiểu luận nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc tại thư viện trường học, vai trò của nhu cầu tin và người dùng tin trong hoạt động của thư viện trường học, phục vụ người dùng tin bạn đọc tại thư viện trường học cơ sở, tiểu luận nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc tại thư viện, tiểu luậnnhư cầu tin và người dùng tin trong thư viện, người dùng tin thư viện số tại, bài tiểu luận về công tác phục vụ bạn đọc
Last edited by a moderator: