ưu và nhược điểm của bán hàng đa cấp
MLM hay còn gọi là bán hàng đa cấp là hình thức kinh doanh sử dụng người mua hàng đồng thời là người bán hàng và xây dựng mạng lưới bán hàng...Người tham gia kinh doanh đa cấp chỉ cần mua một số hàng không lớn (thường chỉ khoảng vài triệu VNĐ) là có quyền tham gia kinh doanh bằng cách bán hàng trực tiếp và giới thiệu những người khác tham gia kinh doanh như mình.
Vậy, ưu và nhược của bán hàng đa cấp như thế nào ?
1.Đối với doanh nghiệp:
Ưu điểm: Doanh nghiệp không cần bỏ ra 1 khoản tiền lớn cho quảng cáo và chi phí cho nhiều khâu trung gian là các đại lý và cửa hàng bán lẻ, chi phí vận chuyển như trong mô hình kinh doanh truyền thống. Doanh nghiệp có một lượng khách hàng lớn đồng thời là nhà phân phối sản phẩm của mình và như vậy nhiều khách hàng của công ty có thêm thu nhập để có điều kiện sử dụng sản phẩm, điều này góp phần làm tăng doanh số của công ty (kích cầu).
Nhược điểm: Doanh nghiệp có một số lượng rất đông nhà phân phối và rất khó kiểm soát hành vi của số nhà phân phối lớn này. Trong số họ có nhiều người vì mục đích kinh doanh mà mua sản phẩm nhưng năng lực kinh doanh có hạn (vì điều kiện tham gia kinh doanh quá dễ nên chắc chắn sẽ có nhiều người như vậy) khi không đạt được mục đích dễ quay ra nói xấu công ty (vì họ cho rằng bị mất tiền). Như vậy một công ty sử dụng hình thức bán hàng đa cấp rất khó bảo vệ uy tín của mình.
2.Đối với người tham gia:
Ưu điểm: Ưu điểm của hình thức kinh doanh này có rất nhiều, ví dụ không cần đầu tư nhiều vốn, làm việc tự do, không cần kinh nghiệm vì sẽ được đào tạo, có nhiều cơ hội mở rộng quan hệ, dễ được nhiều người giúp đỡ, hỗ trợ, có thể có thu nhập rất lớn v.v. Ngoài ra ưu điểm đặc biệt quan trọng của mô hình MLM là môi trường học tập và trải nghiệm rất tốt cho những ai có mong muốn chuyển từ làm thuê sang làm chủ mà không phải trả giá quá cao.
Nhược điểm: Không có thu nhập ổn định, không ai đảm bảo bạn sẽ có thu nhập, cạnh tranh khá mạnh (do có rất nhiều người cùng có cơ hội kinh doanh như mình). Dễ bị mang tiếng lừa đảo (do trong xã hội rất nhiều người chưa hiểu rõ mô hình kinh doanh này)
3.Đối với xã hội:
Ưu điểm: Hình thức kinh doanh này là một trong những phương pháp kích cầu rất mạnh, tạo nhiều công ăn việc làm cho xã hội, tạo ra nhiều người có suy nghĩ tích cực, hướng tới thành công, thúc đẩy sự phát triển xã hội...
Nhược điểm: Mô hình dễ bị lợi dụng để lừa đảo, nhiều người không bị lừa cũng đánh giá là bị lừa gây dư luận bức xúc.Vì sao MLM dễ mang tiếng lừa đảo?Trao đổi với MLM Việt Nam, tiến sỹ Phạm Thanh Hải cho biết – có một số nguyên nhân chính như sau:
Có nhiều mô hình gần giống MLM lừa đảo gây nhầm lẫn (không phải ai cũng đủ trình độ và có thời gian tìm hiểu kỹ để phân biệt). Cách tốt nhất để tránh tham gia vào các mô hình này là bạn nên tìm đến các chuyên gia trong lĩnh vực này để được tư vấn cụ thể. Điều này giúp bạn rút ngắn thời gian và giảm bớt sự nhiễu thông tin không đáng có.
Bên cạnh đó, nhiều cá nhân tham gia MLM không đạt được mục đích của mình, thế là họ quay sang đổ lỗi cho công ty, đổ lỗi cho mô hình (những người này rất đông vì mô hình MLM về bản chất là đại chúng , dễ được tham gia như đã nói ở trên).
Ngoài ra, rất nhiều người do còn ảnh hưởng nặng tư duy của thời đại nông nghiệp và thời kỳ bao cấp nên khi một người thấy người khác có lợi (nhất là khi người đó là bạn bè, người thân quen của mình) thì dễ suy ra là mình bị thiệt.
Ví dụ: Nếu một người mua hàng ở cửa hàng cũng cùng giá cả và chất lượng, cửa hàng có lãi nhiều hay ít không ảnh hưởng nhiều đến suy nghĩ của người mua (chủ yếu người ta nghĩ giá cả có hợp lý hay không, mình có cần hay không).
Nhưng trong trường hợp bán hàng đa cấp người mua sau khi biết người giới thiệu mình được trả tiền thì lại có cảm giác bị thiệt. Họ quên mất rằng họ cũng có lợi khi mua hàng và cũng có quyền kinh doanh như người giới thiệu mà chỉ chú tâm vào lợi ích của người giới thiệu mình do thói quen ganh tỵ, một nét tâm lý rất mạnh của rất nhiều người.
Nhiều người sẵn sàng hy sinh sự thành công của chính bản thân mình miễn là người khác cũng thất bại như họ vì họ không thể chịu được sự thành công của người khác, nhất là những người mà họ quen biết.