ngohuythanh_112
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Làng Chợ Dầu, huyện Đông Ngàn, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh là mảnh đất lắm
nhân tài, nhiều văn nhân. Chính mảnh đất tài hoa ấy đã đem đến cho văn học Việt
Nam hiện đại một nhà văn có tên thật là Nguyễn Văn Tài, sinh ngày 1 tháng 8 năm
1920. Nhà văn ấy sau này lấy bút danh Kim Lân.
Nhắc đến các cây bút nổi tiếng viết về nông dân và nông thôn Việt Nam, không
thể không nhắc đến Kim Lân. Ông đến với văn chương bằng sự say mê, ham thích như
lời ông tâm sự: “Viết văn, trước tiên tui viết cho mình, cho những mơ ước, gửi gắm của
chính mình. Sau nữa, đó là những lời bộc bạch, tâm sự với bạn đọc những điều đang
nhức nhối, đang thôi thúc” [19, 263]. Tuổi thơ cơ cực, chịu nhiều thiệt thòi, Kim Lân
phải sớm vào đời để kiếm sống và ông viết văn cũng là để thể hiện mình. Kim Lân
viết văn khi vẫn còn là một anh thợ sơn guốc, khắc tranh bình phong. Kim Lân là
người thông minh, ham hiểu biết và thích quan sát, do vậy ông đã tích luỹ được một
vốn sống dày dặn, hiểu biết khá cặn kẽõ phong phú về nông thôn, đặc biệt là phong tục
văn hoá của vùng Kinh Bắc quê hương ông. Vốn sống ấy giúp Kim Lân sau này có
những trang viết độc đáo, hấp dẫn nhưng mộc mạc, bình dị như chính cuộc sống.
Kim Lân trình làng văn bằng truyện ngắn đầu tiên Đứa con người vợ lẽ đăng trên
tuần báo Trung Bắc chủ nhật (1942) và hơn hai mươi năm sau, ông có truyện ngắn
cuối cùng Bà mẹ Cẩn (1969). Đến nay, đã lâu lắm rồi, Kim Lân không sáng tác nữa
nhưng không ít độc giả vẫn tìm đến với các tác phẩm của ông vì nhiều lí do khác nhau.
Cả đời văn, Kim Lân chỉ chuyên viết truyện ngắn và viết về người lao động
cùng kiệt với tất cả tấm lòng đôn hậu của người con sinh ra từ đồng ruộng. Trước mạng tháng Tám, Kim Lân tạo được tiếng vang trên văn đàn văn học bằng một loạt
truyện ngắn viết về phong tục tập quán và thú chơi đồng quê - mảng đề tài mà ông am
hiểu cặn kẽ. Các truyện nổi tiếng như Con mã mái, Đôi chim thành, Đuổi tà, Chó
săn……... không chỉ giúp người đọc hiểu biết về những phong tục đất lề quê thói mà còn
yêu mến hơn những con người bình dị, trong sáng mà tài hoa. Sau Cách mạng tháng
Tám, Kim Lân ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của nhà văn. Ông có những trang
viết xuất sắc về sự đổi thay trong nhận thức, tình cảm cũng như sự đổi đời của người
nông dân, người lao động nghèo. Truyện ngắn Làng và Vợ nhặt là hai truyện ngắn
viết sau Cách mạng tháng Tám. Đó là hai truyện ngắn xuất sắc của văn học Việt Nam
hiện đại. Hai tác phẩm này đã được tuyển chọn đưa vào dạy và học trong chương trình
văn học ở các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông bên cạnh những tác phẩm
của các tác giả văn học lớn.
Tuy viết không nhiều nhưng “Quí hồ tinh bất quí hồ đa”, Kim Lân được xem là
người có biệt tài viết truyện ngắn và đóng góp nhiều cho thể tài này. Viết thay lời bạt
trong Tuyển tập Kim Lân, nhà văn Trung Trung Đỉnh đã nhận xét độc đáo, sắc sảo về
truyện ngắn Kim Lân: “Những truyện ngắn Kim Lân thì quả là đặc sắc, tinh vi, ranh
mãnh, dồn nén và cả đáo để nữa” [62, 645]. Một lời nhận xét như một sự gợi ý khiến
người yêu văn học, nghiên cứu văn học thích thú khám phá mà kiểm nghiệm cho nhận
xét độc đáo đầy gợi mở này.
II. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI
Để hoàn thành đề taì luận văn, chúng tui đã khảo sát và nghiên cưú truyện ngắn
Kim Lân từ ba nguồn tài liêụ sau đây:
1-Tuyển tập Kim Lân do Lữ Huy Nguyên tuyển chọn, được nhà xuất bản Văn học ấn
hành năm 1996. Gồm 17 truyện ngắn. 2- Kim Lân-Tác phẩm chọn lọc, ấn phẩm do nhà xuất bản Hội nhà văn mới phát hành
năm 2004. Gồm 23 truyện ngắn, nhiều hơn Tuyển tập Kim Lân 6 truyện nhưng lại
không có truyện Nỗi này ai có biết.
3- Truyện Cô Viạ- một truyện ngắn do chúng tui vừa sưu tầm được từ baó Trung Bắc
chủ nhật số 135, ngày 8-11-1942.
Như vậy, tổng số tác phẩm Kim Lân được chúng tui tập trung khảo sát và nghiên
cứu là 27 truyện ngắn, trong đó có 13 truyện viết trước Cách mạng tháng Tám và 14
truyện viết sau Cách mạng tháng Tám.
III. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ
3.1. Những ý kiến, nhận xét về truyện ngắn Kim Lân trước Cách mạng tháng Tám
Trước Cách mạng tháng Tám, Kim Lân đến với làng văn bằng một loạt các
truyện ngắn như : Đứa con người vợ lẽ, Đứa con người cô đầu, Người kép già, Cô
Vịa….. … Đó là những truyện ngắn viết về đề tài xã hội. Nguyên Hồng - người bạn văn
của Kim Lân đã nhận xét về những truyện ngắn Kim Lân thời kì nàyï trong Những
nhân vật ấy đã sống với tui rằng: “Từ giữa năm 1943- 1944 ấy, tui được đọc mấy
truyện của Kim Lân. Thoạt nhiên tui chẳng những không để ý mà còn thấy cái tên Kim
Lân chương chướng thế nào ấy. … Nhưng rồi, chỉ bập vào mấy truyện của anh mà tôi
thấy không phải loại ướt át một cách bợm bãi, trái lại nó có một cái gì chân chất của
đời sống và con người cùng kiệt hèn, khổ đau, giọng văn nhiều rung cảm thắm thiết, đặc
biệt lại gần gũi với mình”[42,10]. Xuất phát từ mối quan hệ biện chứng giữa hiện thực
khách quan - nhà văn - tác phẩm, Nguyên Hồng đã có những nhận xét xuất sắc, chính
xác cảø về phương diện nội dung, tư tưởng lẫn giọng điệu văn chương của Kim Lân.
Văn của Kim Lân có cái gì rất gần gũi, bình dị. Đó là văn của một người viết về
chính cuộc sống mình, hàng xóm mình. Kim Lân viết văn với ý nguyện rất đỗi giản dị
như lời nhận xét của nhà nghiên cứu văn học Trần Hữu Tá trong Từ điển Văn học, tập 1: “Kim Lân quan niệm viết văn như cách đòi cho mình một nhân phẩm, một chỗ đứng
trong cuộc sống nhỏ bé quẩn quanh của quê hương”[113,369}.
Trong Nhà văn và tác phẩm trong nhà trường phổ thông ( Nhà xuất bản Giáo dục
ấn hành năm 1997), Vũ Dương Quỹ đã nhận xét khá sắc sảo về nội dung, tư tưởng của
truyện ngắn Kim Lân: “Những truyện ngắn Kim Lân viết trước Cách mạng tháng Tám,
bên những thân phận con người lam lũ vất vả, vẫn phập phồng trái tim yêu đời, những
mong muốn tuy mơ hồ nhưng da diết, con người đối xử với nhau bao dung, nhân hậu
hơn”.
Trước Cách mạng tháng Tám, Kim Lân được đánh giá cao khi viết về mảng đề tài
sinh hoạt văn hoá và phong tục làng quê. Vũ Bằng khi đọc các truyện của Kim Lân đã
khen và khuyên Kim Lân nên viết về thú chơi thôn quê. Các truyện Con Mã mái, Đôi
chim thành, Đánh vật, Chó săn…...… lần lượt được đăng trên các Báo Trung Bắc chủ
nhật và Tiểu thuyết thứ bảy. Nhận xét truyện ngắn viết về đề tài phong tục và thú chơi
đồng quê của Kim Lân sau khi so sánh với truyện của các tác giả khác cùng chung đề
tài, Nguyễn Đăng Mạnh đã khẳng định rõ: “ Văn Kim Lân tỏ ra độc đáo, hấp dẫn hơn
khi ông viết về những cái gọi là “thú đồng quê” hay “phong lưu đồng ruộng” và ông
tiếp tục lí giải: “Sở dĩ có sự hấp dẫn, không phải vì ở đấy, những tập quán ngộ nghĩnh kì
lạ, những thú chơi phiền phức, cầu kì được trình bày cặn kẽ, mà chính là nhờ nhà văn
đã hiển hiện lên được những con người ở làng quê Việt Nam độc đáo kia, tuy cùng kiệt khổ,
thiếu thốn mà vẫn yêu đời” [73, 64 ]. Kim Lân thật may mắn khi được sinh ra và lớn
lên từ vùng quê Bắc Ninh, một vùng văn vật nổi tiếng của đất Kinh Bắc. Chất tài hoa,
sự lịch lãm, nề nếp cổ xưa dường như in đậm dâú ấn trong văn chương của ông. Đọc
truyện ngắn Kim Lân, chúng ta dễ bị cuốn hút bơỉ một thứ chất đồng bằng Bắc bộ kín
đáo, dung dị và chín chắn. Truyện ngắn Kim Lân vì thế cũng rất có ích cho những nhà
xã hội học muốn nghiên cưú, tìm hiểu về mảnh đất Kinh Bắc giàu truyền thống văn
hóa Trong Tổng tập văn học Việt Nam, Nguyễn Đăng Mạnh một lần nữa nhận xét
tổng quát hơn về đặc điểm truyện ngắn Kim Lân trước Cách mạng tháng Tám và tấm
lòng nhân hậu của nhà văn: “Đó là những trang số phận của các đầu thừa đuôi thẹo
được đưa từ các xó xỉnh tối khuất lên mặt giấy trắng chứa chất nhân thế, nhân tình,
hay những trang tuy nghiêng nhiều về phía phong tục, trình bày cặn kẽ những thú chơi
lành mạnh nhưng vẫn biểu hiện được một phần vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân
trước Cách mạng tháng Tám - những người sống vất vả, khổ cùng kiệt nhưng vẫn yêu đời,
trong sáng, thông minh, tài hoa”[73, 369].
Thành công của Kim Lân chủ yếu là do năng khiếu tài hoa và một vốn sống tự
nhiên mà theo Nguyên Hồng - tác giả cuốn Bước đường viết văn (năm 1970) đã từng
khẳng định đó là một con người luôn luôn: “Một lòng đi về với đất, với người, với
thuần hậu nguyên thuỷ” của cuộc sống nông thôn trước Cách mạng tháng Tám.
3.2. Những ý kiến đánh giá - nhận xét về truyện ngắn
Kim Lân sau Cách mạng tháng Tám.
Trên báo Văn nghệ số 34 (1991), Trần Ninh Hồ đã có nhận xét thật xúc động:
“Tuy tầm vóc, vị trí mỗi nhà văn một khác nhưng Kim Lân cũng là một nhà văn thường
đến với ta trong những khoảng chợt nhớ của đời người khó mà diễn đạt thành lời…...
Mỗi lần mở những trang viết ít ỏi ấy, ta lại cảm giác không một bước ngoặt, một chặng
đường nào của con người Việt Nam trong gần nửa thế kỷ qua mà Kim Lân không đả
động tới dẫu chỉ bằng sự chạm trổ hết sức khiêm tốn: truyện ngắn”. Đây có lẽ là lời
nhận xét của một người hiểu và cảm nhận sâu sắc truyện ngắn Kim Lân để rồi thấy rõ
vai trò, tác dụng của những tác phẩm ấy với hiện thực khách quan.
Trong Tác giả văn học Việt Nam, tập 2, với cái nhìn biện chứng sắc sảo và quan
điểm lịch sử, Nguyễn Đăng Mạnh đã đưa ra những lời nhận xét thuyết phục về đặc
điểm, vị trí của truyện ngắn Kim Lân: “Sau Cách mạng tháng Tám, ngòi bút Kim Lân
tập trung vào phương diện xã hội chính trị, của đời sống nông dân gắn liền với vận
mệnh của đất nước. Về đề tài này, Làng và Vợ nhặt xứng đáng được xem là những
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Làng Chợ Dầu, huyện Đông Ngàn, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh là mảnh đất lắm
nhân tài, nhiều văn nhân. Chính mảnh đất tài hoa ấy đã đem đến cho văn học Việt
Nam hiện đại một nhà văn có tên thật là Nguyễn Văn Tài, sinh ngày 1 tháng 8 năm
1920. Nhà văn ấy sau này lấy bút danh Kim Lân.
Nhắc đến các cây bút nổi tiếng viết về nông dân và nông thôn Việt Nam, không
thể không nhắc đến Kim Lân. Ông đến với văn chương bằng sự say mê, ham thích như
lời ông tâm sự: “Viết văn, trước tiên tui viết cho mình, cho những mơ ước, gửi gắm của
chính mình. Sau nữa, đó là những lời bộc bạch, tâm sự với bạn đọc những điều đang
nhức nhối, đang thôi thúc” [19, 263]. Tuổi thơ cơ cực, chịu nhiều thiệt thòi, Kim Lân
phải sớm vào đời để kiếm sống và ông viết văn cũng là để thể hiện mình. Kim Lân
viết văn khi vẫn còn là một anh thợ sơn guốc, khắc tranh bình phong. Kim Lân là
người thông minh, ham hiểu biết và thích quan sát, do vậy ông đã tích luỹ được một
vốn sống dày dặn, hiểu biết khá cặn kẽõ phong phú về nông thôn, đặc biệt là phong tục
văn hoá của vùng Kinh Bắc quê hương ông. Vốn sống ấy giúp Kim Lân sau này có
những trang viết độc đáo, hấp dẫn nhưng mộc mạc, bình dị như chính cuộc sống.
Kim Lân trình làng văn bằng truyện ngắn đầu tiên Đứa con người vợ lẽ đăng trên
tuần báo Trung Bắc chủ nhật (1942) và hơn hai mươi năm sau, ông có truyện ngắn
cuối cùng Bà mẹ Cẩn (1969). Đến nay, đã lâu lắm rồi, Kim Lân không sáng tác nữa
nhưng không ít độc giả vẫn tìm đến với các tác phẩm của ông vì nhiều lí do khác nhau.
Cả đời văn, Kim Lân chỉ chuyên viết truyện ngắn và viết về người lao động
cùng kiệt với tất cả tấm lòng đôn hậu của người con sinh ra từ đồng ruộng. Trước mạng tháng Tám, Kim Lân tạo được tiếng vang trên văn đàn văn học bằng một loạt
truyện ngắn viết về phong tục tập quán và thú chơi đồng quê - mảng đề tài mà ông am
hiểu cặn kẽ. Các truyện nổi tiếng như Con mã mái, Đôi chim thành, Đuổi tà, Chó
săn……... không chỉ giúp người đọc hiểu biết về những phong tục đất lề quê thói mà còn
yêu mến hơn những con người bình dị, trong sáng mà tài hoa. Sau Cách mạng tháng
Tám, Kim Lân ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của nhà văn. Ông có những trang
viết xuất sắc về sự đổi thay trong nhận thức, tình cảm cũng như sự đổi đời của người
nông dân, người lao động nghèo. Truyện ngắn Làng và Vợ nhặt là hai truyện ngắn
viết sau Cách mạng tháng Tám. Đó là hai truyện ngắn xuất sắc của văn học Việt Nam
hiện đại. Hai tác phẩm này đã được tuyển chọn đưa vào dạy và học trong chương trình
văn học ở các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông bên cạnh những tác phẩm
của các tác giả văn học lớn.
Tuy viết không nhiều nhưng “Quí hồ tinh bất quí hồ đa”, Kim Lân được xem là
người có biệt tài viết truyện ngắn và đóng góp nhiều cho thể tài này. Viết thay lời bạt
trong Tuyển tập Kim Lân, nhà văn Trung Trung Đỉnh đã nhận xét độc đáo, sắc sảo về
truyện ngắn Kim Lân: “Những truyện ngắn Kim Lân thì quả là đặc sắc, tinh vi, ranh
mãnh, dồn nén và cả đáo để nữa” [62, 645]. Một lời nhận xét như một sự gợi ý khiến
người yêu văn học, nghiên cứu văn học thích thú khám phá mà kiểm nghiệm cho nhận
xét độc đáo đầy gợi mở này.
II. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI
Để hoàn thành đề taì luận văn, chúng tui đã khảo sát và nghiên cưú truyện ngắn
Kim Lân từ ba nguồn tài liêụ sau đây:
1-Tuyển tập Kim Lân do Lữ Huy Nguyên tuyển chọn, được nhà xuất bản Văn học ấn
hành năm 1996. Gồm 17 truyện ngắn. 2- Kim Lân-Tác phẩm chọn lọc, ấn phẩm do nhà xuất bản Hội nhà văn mới phát hành
năm 2004. Gồm 23 truyện ngắn, nhiều hơn Tuyển tập Kim Lân 6 truyện nhưng lại
không có truyện Nỗi này ai có biết.
3- Truyện Cô Viạ- một truyện ngắn do chúng tui vừa sưu tầm được từ baó Trung Bắc
chủ nhật số 135, ngày 8-11-1942.
Như vậy, tổng số tác phẩm Kim Lân được chúng tui tập trung khảo sát và nghiên
cứu là 27 truyện ngắn, trong đó có 13 truyện viết trước Cách mạng tháng Tám và 14
truyện viết sau Cách mạng tháng Tám.
III. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ
3.1. Những ý kiến, nhận xét về truyện ngắn Kim Lân trước Cách mạng tháng Tám
Trước Cách mạng tháng Tám, Kim Lân đến với làng văn bằng một loạt các
truyện ngắn như : Đứa con người vợ lẽ, Đứa con người cô đầu, Người kép già, Cô
Vịa….. … Đó là những truyện ngắn viết về đề tài xã hội. Nguyên Hồng - người bạn văn
của Kim Lân đã nhận xét về những truyện ngắn Kim Lân thời kì nàyï trong Những
nhân vật ấy đã sống với tui rằng: “Từ giữa năm 1943- 1944 ấy, tui được đọc mấy
truyện của Kim Lân. Thoạt nhiên tui chẳng những không để ý mà còn thấy cái tên Kim
Lân chương chướng thế nào ấy. … Nhưng rồi, chỉ bập vào mấy truyện của anh mà tôi
thấy không phải loại ướt át một cách bợm bãi, trái lại nó có một cái gì chân chất của
đời sống và con người cùng kiệt hèn, khổ đau, giọng văn nhiều rung cảm thắm thiết, đặc
biệt lại gần gũi với mình”[42,10]. Xuất phát từ mối quan hệ biện chứng giữa hiện thực
khách quan - nhà văn - tác phẩm, Nguyên Hồng đã có những nhận xét xuất sắc, chính
xác cảø về phương diện nội dung, tư tưởng lẫn giọng điệu văn chương của Kim Lân.
Văn của Kim Lân có cái gì rất gần gũi, bình dị. Đó là văn của một người viết về
chính cuộc sống mình, hàng xóm mình. Kim Lân viết văn với ý nguyện rất đỗi giản dị
như lời nhận xét của nhà nghiên cứu văn học Trần Hữu Tá trong Từ điển Văn học, tập 1: “Kim Lân quan niệm viết văn như cách đòi cho mình một nhân phẩm, một chỗ đứng
trong cuộc sống nhỏ bé quẩn quanh của quê hương”[113,369}.
Trong Nhà văn và tác phẩm trong nhà trường phổ thông ( Nhà xuất bản Giáo dục
ấn hành năm 1997), Vũ Dương Quỹ đã nhận xét khá sắc sảo về nội dung, tư tưởng của
truyện ngắn Kim Lân: “Những truyện ngắn Kim Lân viết trước Cách mạng tháng Tám,
bên những thân phận con người lam lũ vất vả, vẫn phập phồng trái tim yêu đời, những
mong muốn tuy mơ hồ nhưng da diết, con người đối xử với nhau bao dung, nhân hậu
hơn”.
Trước Cách mạng tháng Tám, Kim Lân được đánh giá cao khi viết về mảng đề tài
sinh hoạt văn hoá và phong tục làng quê. Vũ Bằng khi đọc các truyện của Kim Lân đã
khen và khuyên Kim Lân nên viết về thú chơi thôn quê. Các truyện Con Mã mái, Đôi
chim thành, Đánh vật, Chó săn…...… lần lượt được đăng trên các Báo Trung Bắc chủ
nhật và Tiểu thuyết thứ bảy. Nhận xét truyện ngắn viết về đề tài phong tục và thú chơi
đồng quê của Kim Lân sau khi so sánh với truyện của các tác giả khác cùng chung đề
tài, Nguyễn Đăng Mạnh đã khẳng định rõ: “ Văn Kim Lân tỏ ra độc đáo, hấp dẫn hơn
khi ông viết về những cái gọi là “thú đồng quê” hay “phong lưu đồng ruộng” và ông
tiếp tục lí giải: “Sở dĩ có sự hấp dẫn, không phải vì ở đấy, những tập quán ngộ nghĩnh kì
lạ, những thú chơi phiền phức, cầu kì được trình bày cặn kẽ, mà chính là nhờ nhà văn
đã hiển hiện lên được những con người ở làng quê Việt Nam độc đáo kia, tuy cùng kiệt khổ,
thiếu thốn mà vẫn yêu đời” [73, 64 ]. Kim Lân thật may mắn khi được sinh ra và lớn
lên từ vùng quê Bắc Ninh, một vùng văn vật nổi tiếng của đất Kinh Bắc. Chất tài hoa,
sự lịch lãm, nề nếp cổ xưa dường như in đậm dâú ấn trong văn chương của ông. Đọc
truyện ngắn Kim Lân, chúng ta dễ bị cuốn hút bơỉ một thứ chất đồng bằng Bắc bộ kín
đáo, dung dị và chín chắn. Truyện ngắn Kim Lân vì thế cũng rất có ích cho những nhà
xã hội học muốn nghiên cưú, tìm hiểu về mảnh đất Kinh Bắc giàu truyền thống văn
hóa Trong Tổng tập văn học Việt Nam, Nguyễn Đăng Mạnh một lần nữa nhận xét
tổng quát hơn về đặc điểm truyện ngắn Kim Lân trước Cách mạng tháng Tám và tấm
lòng nhân hậu của nhà văn: “Đó là những trang số phận của các đầu thừa đuôi thẹo
được đưa từ các xó xỉnh tối khuất lên mặt giấy trắng chứa chất nhân thế, nhân tình,
hay những trang tuy nghiêng nhiều về phía phong tục, trình bày cặn kẽ những thú chơi
lành mạnh nhưng vẫn biểu hiện được một phần vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân
trước Cách mạng tháng Tám - những người sống vất vả, khổ cùng kiệt nhưng vẫn yêu đời,
trong sáng, thông minh, tài hoa”[73, 369].
Thành công của Kim Lân chủ yếu là do năng khiếu tài hoa và một vốn sống tự
nhiên mà theo Nguyên Hồng - tác giả cuốn Bước đường viết văn (năm 1970) đã từng
khẳng định đó là một con người luôn luôn: “Một lòng đi về với đất, với người, với
thuần hậu nguyên thuỷ” của cuộc sống nông thôn trước Cách mạng tháng Tám.
3.2. Những ý kiến đánh giá - nhận xét về truyện ngắn
Kim Lân sau Cách mạng tháng Tám.
Trên báo Văn nghệ số 34 (1991), Trần Ninh Hồ đã có nhận xét thật xúc động:
“Tuy tầm vóc, vị trí mỗi nhà văn một khác nhưng Kim Lân cũng là một nhà văn thường
đến với ta trong những khoảng chợt nhớ của đời người khó mà diễn đạt thành lời…...
Mỗi lần mở những trang viết ít ỏi ấy, ta lại cảm giác không một bước ngoặt, một chặng
đường nào của con người Việt Nam trong gần nửa thế kỷ qua mà Kim Lân không đả
động tới dẫu chỉ bằng sự chạm trổ hết sức khiêm tốn: truyện ngắn”. Đây có lẽ là lời
nhận xét của một người hiểu và cảm nhận sâu sắc truyện ngắn Kim Lân để rồi thấy rõ
vai trò, tác dụng của những tác phẩm ấy với hiện thực khách quan.
Trong Tác giả văn học Việt Nam, tập 2, với cái nhìn biện chứng sắc sảo và quan
điểm lịch sử, Nguyễn Đăng Mạnh đã đưa ra những lời nhận xét thuyết phục về đặc
điểm, vị trí của truyện ngắn Kim Lân: “Sau Cách mạng tháng Tám, ngòi bút Kim Lân
tập trung vào phương diện xã hội chính trị, của đời sống nông dân gắn liền với vận
mệnh của đất nước. Về đề tài này, Làng và Vợ nhặt xứng đáng được xem là những
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links