Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO (VINAFCO-IFTC)
Mục lục
Lời mở đầu
Phần I: Tổng quan về Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO(VINAFCO-IFTC)
I. Thông tin chung về Công ty TNHH Thương mại và vận chuyển quốc tế VINAFCO(VINAFCO-IFTC)
II. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển
III. Cơ cấu tổ chức của Công ty
IV. Một số đặc điểm kinh tế kĩ thuật của Công ty VINAFCO-IFTC
1. Về sản phẩm dịch vụ vận tải
2. Đặc điểm khách hàng và thị trường
3. Quy trình cung ứng dịch vụ vận tải
3.1. Xác định nhu cầu thị trường
3.2 Tạo lập các mối quan hệ với khách hàng
3.3. Lập kế hoạch vận chuyển hàng hóa của công ty
3.4. Tổ chức thực hiện kế hoạch
4. Nguồn vốn
5. Trình độ trang thiết bị công nghệ
6. Lao động
Chương II: Thực trạng hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải của công ty trong những năm qua
I. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty VINAFCO-IFTC trong những năm qua
1. Sản lượng vận tải
2. Doanh thu và lợi nhuận
II. Phân tích tình hình cung ứng dịch vụ vận tải của công ty
III. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải của Công ty VINAFCO-IFTC
2. Nhân tố chủ quan
1.1. Trình độ, kiến thức, kinh nghiệm của cán bộ công nhân viên chức trong công ty
1.2. Trang thiết bị của công ty
3. Nhân tố khách quan
2.1. Chính trị và luật pháp
2.2. Ảnh hưởng của các nhân tố kinh tế và khoa học công nghệ
2.3 . Môi trường cung ứng vận tải quốc tế
2.4 . Vị trí địa lý
2.5. Sự cạnh tranh giữa các công ty kinh doanh lĩnh vực vận tải
IV. Đánh giá chung về tình hình cung ứng dịch vụ vận tải của Công ty VINAFCO-IFTC
1. Điểm mạnh
2. Khó khăn .
3. Nguyên nhân
Phần III: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của công ty VINAFCO-IFTC
I. Định hướng phát triển vận tải biển đến năm 2010 của Công ty VINAFCO-IFTC.
1. Xu thế phát triển của vận tải biển trong khu vực và trên thế giới.
1.1. Xu thế phát triển chủ yếu của vận tải biển trong khu vực, trên thế giới và những ảnh hưởng.
1.2. Dự báo về thị trường hàng hải đến năm 2010.
2. Định hướng phát triển vận tải biển đến năm 2010 của Công ty VINAFCO-IFTC.
2.1. Mục tiêu hoạt động chung của công ty VINAFCO-IFTC
2.2. Mục tiêu và định hướng hoạt động của công ty đến năm 2010.
II. Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của công ty VINAFCO-IFTC
1. Huy động vốn đầu tư để mua các phương tiện vận tải
2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của công ty
3. Phát triển các dịch vụ trước và sau khi cung ứng dịch vụ vận tải
4. Mở rộng thị trường của công ty VINAFCO-IFTC
5. Đầu tư và nâng cấp các phương tiện vận tải
6. Đẩy mạnh các hoạt động marketing, quảng bá thương hiệu công ty
7. Xây dựng thương hiệu, chữ tín trong kinh doanh
III. Một số kiến nghị với các cơ quan Nhà nước
1.Kiến nghị với nhà nước
2. Kiến nghị với Bộ giao thông vận tải
Kết luận
Danh mục tài liệu tham khảo
Phụ lục
Lời mở đầu
Sau hơn 20 năm bước vào công cuộc đổi mới. Nền kinh tế nước ta đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, ngành ngoại thương đang phát triển cùng với sự phát triển của đất nước, giao lưu quốc tế có xu hướng ngày càng mở rộng, vai trò của vận tải hàng hóa càng được khẳng định. Là một đất nước đang phát triển, Việt nam rất cần nguồn vốn lớn cùng công nghệ hiện đại của các nước phát triển để mở rộng, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng và phát triển các ngành nghề có thế mạnh, do vậy vận tải quốc tế sẽ đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước, các công ty kinh doanh trong lĩnh vực vận tải quốc tế như công ty VINAFCO–IFTC đã đóng góp một phần không nhỏ đối với ngành ngoại thương cũng như cho sự phát triển của đất nước. Là một trong những công ty con trực thuộc Tổng công ty VINAFCO, công ty TNHH Thương mại & Vận tải Quốc tế VINAFCO (viết tắt là ‘VINAFCO– IFTC’) chuyên hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ vận tải thương mại quốc tế. Đây là một trong những đơn vị điển hình với tính chuyên môn hóa cao trong việc cung cấp dịch vụ door–door vàcung ứng cácdịch vụ vận tải.
Trong thời gian thực tập tại Công ty VINAFCO-IFTC, nhận thức rõ được vai trò của nghiệp vụ cung ứng vận tải hàng hóa bằng đường biển không chỉ ảnh hưởng tới công ty mà còn ảnh hưởng tới cả hoạt động ngoại thương của đất nước nên em đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO (VINAFCO-IFTC)” để nghiên cứu.
Mục đích nghiên cứu đề tài: Đề tài nhằm đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải ở công ty VINAFCO-IFTC.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài: Đồi tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài là mọi hoạt động vận tải của công ty VINAFCO-IFTC trong gian đoạn năm (2002- 2007) từ đó làm cơ sở đề ra các giải pháp phát triển công ty trong thời gian tới.
Phương pháp nghiên cứu của đề tài: Đề tài được nghiên cứu theo phương pháp duy vật biện chứng, tư duy logic, bên cạnh đó còn sử dụng các phương pháp phân tích dựa trên số liệu và mô hình, các phương pháp nghiên cứu kinh doanh: nghiên cứu báo cáo, diễn giải, mô tả, đánh giá tổng hợp tình hình cung ứng dịch vụ vận tải của công ty VINAFCO-IFTC.
Để đảm bảo việc nghiên cứu có hiệu quả, bài nghiên cứu này em chia làm 3 phần:
Phần 1: Tổng quan về Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO (VINAFCO-IFTC)
Phần 2: Thực trạng hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của công ty VINAFCO-IFTC
Phần 3: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của Công ty VINAFCO-IFTC
Mặc dù đã rất cố gắng song do sự hạn hẹp về kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế và thời gian nên bài nghiên cứu này em thực hiện không thể tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu từ phía cô giáo, các anh, chị trong Công ty. Em xin chân thành Thank sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của cô giáo Trần Thị Phương Hiền đã giúp em hoàn thành bài chuyên đề tốt nghiệp này. Em cũng xin Thank những sự giúp đỡ quý báu của tập thể Ban lãnh đạo công ty VINAFCO-IFTC, đặc biệt là sự hướng dẫn, giúp đỡ của các anh chị trong phòng Kinh doanh của công ty VINAFCO-IFTC.
Phần I: Tổng quan về Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO (VINAFCO-IFTC)
I. Thông tin chung về Công ty TNHH Thương mại và vận chuyển quốc tế VINAFCO(VINAFCO-IFTC)
-Tên Công ty: Công ty TNHH Thương mại và vận chuyển quốc tế VINAFCO(VINAFCO-IFTC)
-Tên tiếng Anh: VINAFCO INT’L FREIGHT FORWARDING AND TRADING CO.
-Tên viết tắt: VINAFCO - IFTC
-Vốn điều lệ hiện tại: 10.562.758.000 đồng (mười tỷ năm trăm sáu mươi hai bảy trăm năm mươi tám nghìn đồng. Công văn xác nhận số 559/TVKT ngày 10/11/2005 của Công ty Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán- AASC)
-Trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà VINAFCO, số 36 đường Phạm Hùng, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
-Điện thoại: (84.4) 7684475/76/79/80
-Fax: (84.4) 7684482
-Website:
- Email: [email protected]
- Giấy CNĐKKD: Số 0103000245 đăng ký lần đầu ngày 12/02/2001, đăng ký thay đổi lần thứ 13 ngày 28/10/2005 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp.
Công ty VINAFCO- IFTC được tổ chức và hoạt động theo Luật doanh nghiệp đã được Quốc hội nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghia Việt Nam khoá X kì họp thứ IV thông qua ngày 20/2/2001. Các hoạt động của Công ty tuân thủ Luật doanh nghiệp, các Luật khác có liên quan và Điều lệ Tổng công ty cổ phần VINAFCO thông qua ngày 29 tháng 02 năm 2005.
Công ty được thành lập theo luật định và chịu trách nhiệm về các kết quả hoạt động của mình. Điều đó được thể hiện ở mục đích, nội dung, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi hoạt động của công ty.
Mục đích hoạt động của công ty là thực hiện chức năng của một tổ chức cung ứng vận tải quốc tế. Cụ thể là tổ chức chuyên chở hàng hóa bằng đường biển, bằng đường bộ, tiến hành các dịch vụ vận tải, giao nhận gom hàng, tổ chức chuyên chở hàng hóa nước ngoài quá cảnh lãnh thổ Việt nam, nâng cao các cách vận tải hợp lý trên lãnh thổ Việt nam. Ngoài ra còn mở rộng quan hệ liên doanh, liên kết trong nước và nước ngoài trong công tác cung ứng vận tải, nhận ủy thác xuất khẩu, làm đại lý cho các hàng tàu nước ngoài theo hợp đồng đại lý… bảo đảm thực hiện đúng chính sách và pháp luật Nhà nước, đảm bảo tính hiệu quả trong kinh doanh.
Phạm vi hoạt động kinh doanh của công ty:
- Tổ chức phối hợp với các tổ chức khác ở trong nước và nước ngoài để tổ chức chuyên chở, giao nhận hàng hóa xuất nhập khâu…
- Nhận ủy thác các dịch vụ vận chuyển, thuê và cho thuê kho, bãi, thêu các phương tiện vận tải.. bằng các hợp đồng trọn gói từ của đến cửa và thực hiện các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa như thủ tục hải quan, mua bảo hiểm hàng.
- Nhận ủy thác xuất nhập khẩu hay kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp hàng hóa trên cơ sở giấy phép xuất nhập khẩu của Bộ thương mại cấp cho công ty
- Tiến hành làm dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam và ngược lại bằng container.
- Làm đại lý cho các hãng tàu nước ngoài và đại lý phục vụ cho tàu biển nước ngoài vào cảng Việt Nam.
- Liên kết, liên doanh với các tổ chức kinh tế trong nước và ngoài nước trong lĩnh vực vận chuyển, kho bãi…
Nhiệm vụ của công ty là:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp theo quy chế hiện hành nhằm thực hiện mục đích và phạm vi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như đã nêu ở trên.
- Đảm bảo việc bảo toàn vốn trên cơ sở tự tạo vốn, đảm bảo tự trang trải về tài chính, sử dụng hợp lý theo đúng chế độ và có hiệu quả các nguồn vốn đó, làm tròn nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.
- Mua sắm, xây dựng bổ sung và thường xuyên cải tiến, hoàn thiện các phương tiện vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp hay thông qua các liên doanh, liên kết để thực hiện việc giao nhận, chuyên chở hàng hóa bằng các cách tiên tiến, hợp lý trên các luồng, các tuyến vận tải, cải tiến việc chuyên chở, đảm bảo an toàn cho hàng hóa thuộc phạm vi trách nhiệm của công ty.
- Nghiên cứu thị trường, tìm kiếm các nguồn hàng, giá cước của các tổ chức vận tải có liên quan theo quy chế hiện hành, đề ra các biện pháp thích hợp bảo đảm quyền lợi giữa đôi bên khi ký kết hợp đồng nhằm thu hút khách hàng đem lại thu hút các khách hàng đem công việc đến củng cố nâng cao tín nhiệm của doanh nghiệp trên thương trường quốc tế.
- Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ quản lý tài chính, tài sản, các chế độ chính sách cán bộ và quyền lợi của người lao động theo cơ chế tự chủ, gắn việc trả công với hiệu quả lao động bằng các hình thức lương khoán, chăm lo đời sống, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý nghiệp vụ, chuyên môn, ngoại ngữ cho các cán bộ cán bộ công nhân viên của công ty để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh ngày càng cao.
Quyền hạn của công ty:
- Công ty được chủ động đàm phán ký kết, thực hiện các hợp đồng với các tổ chức trong nước và ngoài nước về các lĩnh vực thuộc phạm vi hoạt động kinh doanh của công ty mình.
- Được liên kết, liên doanh, hợp tác với các tổ chức că nhân trong nước và nước ngoài về các lĩnh vực kinh doanh trong phạm vi của công ty.
- Tham gia các hoạt động của các tổ chức vận tải quốc tế về những vấn đề liên quan tới kinh doanh và tham gia các hoạt động như các hội chợ, hoạt động hội thảo khoa học nghiệp vụ…
- Được chủ động xây dựng các phương án trả lương cho người lao động trên cơ sở hiệu quả công việc, gắn việc trả lương với hiệu quả cuối cùng.
Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của công ty:
- Vận tải hàng hoá bằng đường biển, đường sông, ôtô trong và ngoài nước;
- Đại lý vận tải hàng hoá;
- Giao nhận kho vận quốc tế;
- Dịch vụ vận tải quốc tế, trong đó có vận tải hàng hoá quá cảnh;
- Đại lý vận tải tàu biển và môi giới hàng hải;
- Nhận uỷ thác đại lý giao nhận, nhận uỷ thác vận tải đường bộ;
- Kinh doanh vận tải và xếp dỡ, bảo quản các loại hàng hoá;
- Kinh doanh kho bãi, bãi container và thu gom hàng hoá;
- Nhận uỷ thác xuất nhập khẩu, làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá cho các chủ hàng;
- Kinh doanh nhập khẩu phương tiện thiết bị giao thông vận tải; trang thiết bị máy móc, nguyên liệu cho các đơn vị thành viên.
- Đại lý mua bán ký gửi hàng hoá;
- Xuất khẩu và phân phối sản phẩm từ mà các công ty thành viên trong Tổng công ty VINAFCO sản xuất.
Xuất phát từ đa dạng hóa trong kinh doanh, công ty đã kết hợp các dịch vụ chính với các dịch vụ bổ sung để thỏa mãn nhu cầu của thị trường như các dịch vụ đóng gói, chia hàng, door to door…
Việc quản lý chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, phân hợp quản lý theo dõi hàng hóa, thu nhận thông tin phản hồi từ đại lý, từ các hãng vận tải, từ các cảng được cập nhật nhanh và chính xác, hiếm có tình trạng thiếu hay thất lạc hàng hóa, quy trình cung ứng dịch vụ vận tải nhanh chóng không rườm rà, khó khăn, ngắn gọn.
Giá cước vận chuyển của công ty có thể bằng hay thấp hơn so với các nhà cung cấp dịch vụ như NOSCO, HAMATCO… với khả năng thanh toán linh hoạt, giá cước hợp lý, cạnh tranh được.
Bảng 10: Giá cho thuê tàu định hạn
Đơn vị tính: USD
Năm Giá cước cho thuê tàu bình quân (tính cho 1 ngày tàu)
Công ty VINAFCO-IFTC Công ty NOSCO Công ty VOSCO
2004 2874 2880 2877
2005 2884 2886 2884
2006 2900 2900 2900
2007 2942 2950 2948
Nguồn: Giá cho thuê tàu của công ty VINAFCO và bản tin hàng tuần của VINALINES
Với giá cho thuê tàu hiện nay của công ty có thể nói là giá cước vận chuyển cạnh tranh được bởi vì cùng một con tàu thì các công ty khác cho thuê tàu với giá cao hơn và không linh hoạt bằng công ty VINAFCO-IFTC. Nhu NOSCO cho thuê tàu với giá 2880 USD /ngày, công ty VISCO là 2877 USD/ ngày năm 2004 với điều kiện chuyên chơ như nhau. Chính vì vậy công ty VINAFCO-IFTC cũng thường được ưu đãi hơn, linh hoạt hơn trong việc bù trừ chi phí, thanh toán tiền.
Nhân viên của công ty theo dõi sát sao quá trình vận chuyển của hàng hóa để đăm bảo cho hàng hóa tới tận tay người nhận một cách nhanh chóng, an toàn và nguyên vẹn. Bên cạnh đó các khách hàng sẽ được đội ngũ nhân viên của công ty giúp đỡ, tư vấn và tháo gỡ những vướng mắc mà không phải bỏ một khoản chi phí nào.
Công ty đã thiết lập được các mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với khách hàng trong nhiều năm, công ty thường ít gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các khách hàng mới, doanh thu tương đối ổn định ngay khi thị trường vận tải gặp khó khăn. Công ty đã xây dựng được một mạng lưới chi nhánh, đại lý khá tốt cả trong và ngoài nước. Trong nước, ngoài trụ sở chính tại Hà Nội, công ty còn có chi nhánh tại Sài Gòn, Hải Phòng, Nha Trang…. Trên thế giới, thông qua các hợp đồng đại lý, công ty đã có mặt tại nhiều nước, ở hầu khắp các châu lục. Đây không chỉ là kênh thông tin hữu ích, giúp công ty tiếp cận thị trường nước ngoài nhanh chóng và dễ dàng, mở rộng quy mô hoạt động hơn nữa, mà nó còn khẳng định vị thế của công ty đang ngày càng lớn mạnh, quan hệ bạn hàng ngày càng được củng cố.
Công ty có quy mô quản lý gọn nhẹ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và phân cấp cho từng bộ phận nên hiệu quả hoạt động cao. Công ty luôn có sự thay đổi linh hoạt trong cơ chế quản lý sao cho phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh và thay đổi của thị trường.
Công ty luôn được Tổng công ty VINAFCO, Bộ giao thông vận tải tạo điều kiện giúp đỡ, tạo điều kiện thông thoàng trong việc làm các thủ tục hải quan, giải quyết các giấy tờ nhanh chóng. Về các chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực giao nhận, nhìn chung công ty luôn được tạo thuận lợi trong việc kinh doanh ngành nghề này, như về việc cấp phép đầu tư kinh doanh, thuế, thủ tục hành chính Nam. Ngoài ra nhà nước còn đầu tư cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan để phục vụ cho việc kinh doanh dịch vụ này, như cảng biển, đường giao thông thuỷ bộ… Tính đến thời điểm hiện nay, hầu hết các hãng giao nhận lớn trên thế giới có mặt tại Việt Nam, chứng tỏ chúng ta đã có sức hút to lớn với họ. Đồng thời đây cũng mang lại cơ hội học hỏi, tiếp cận với cách thức làm ăn chuyên nghiệp về cả chuyên môn và quản lý.
Công ty có được đội ngũ quản lý năng động, có trình độ, có đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, nhiệt tình, có trình độ, làm việc chuyên nghiệp trong việc thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh. Mọi cá nhân trong công ty đoàn kết, gán bó với công ty tạo nên một khối đoàn kết thống nhaart, cùng phấn đấu vì mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải cho khách hàng, vì mục tiêu lợi nhuận của công ty. Đa số các nhân viên làm việc ở các vị trí này đều có trình độ chuyên môn, tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành về kinh tế, ngoại thương, hải quan… Gần 80% các nhân viên này có trình độ đại học và trên đại học, cả trong và ngoài nước. Ngoài ra vì giao nhận là loại hình dịch vụ mang tính quốc tế cao, nên hầu hết các nhân viên đều có trình độ ngoại ngữ nhất định, chủ yếu là tiếng Anh, ngoài ra có tiếng Trung, Nhật, Pháp…Đặc biệt, đội ngũ nhân viên trẻ của VINAFCO nói chung và làm giao nhận nói riêng đều nhiệt tình và năng động trong công việc. Công ty vốn có truyền thống vươn lên từ nhiều khó khăn để đạt được những thành tựu ngày một lớn mạnh hơn. Những gì mà công ty đang có hiện nay là kết quả của 20 năm phấn đấu không ngừng nghỉ của đội ngũ lãnh đạo, công nhân viên của toàn công ty nói chung và đội ngũ làm giao nhận nỏi riêng.
Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, công ty vẫn còn tồn tại những khó khăn nhất định:
2. Khó khăn .
Về khó khăn chung của ngành giao nhận Việt Nam: như đã nhận xét về thị trường vận tải Việt Nam trong phần trên, có thể thấy được những điểm yếu còn tồn tại chính của thị trường này là: Quy mô thị trường còn hạn chế, tầm vóc công ty vừa và nhỏ, lại hoạt động không có hợp tác và liên kết trong điều kiện thiếu thốn kinh nghiệm so với các tập đoàn lớn của nước ngoài, như Maersklines… Trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp nói chung chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mạng lưới đại lý của các công ty không lớn, quan hệ khách hàng chưa thật chu đáo nên còn hạn chế việc vươn ra mở rộng thị trường quốc tế…
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO (VINAFCO-IFTC)
Mục lục
Lời mở đầu
Phần I: Tổng quan về Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO(VINAFCO-IFTC)
I. Thông tin chung về Công ty TNHH Thương mại và vận chuyển quốc tế VINAFCO(VINAFCO-IFTC)
II. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển
III. Cơ cấu tổ chức của Công ty
IV. Một số đặc điểm kinh tế kĩ thuật của Công ty VINAFCO-IFTC
1. Về sản phẩm dịch vụ vận tải
2. Đặc điểm khách hàng và thị trường
3. Quy trình cung ứng dịch vụ vận tải
3.1. Xác định nhu cầu thị trường
3.2 Tạo lập các mối quan hệ với khách hàng
3.3. Lập kế hoạch vận chuyển hàng hóa của công ty
3.4. Tổ chức thực hiện kế hoạch
4. Nguồn vốn
5. Trình độ trang thiết bị công nghệ
6. Lao động
Chương II: Thực trạng hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải của công ty trong những năm qua
I. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty VINAFCO-IFTC trong những năm qua
1. Sản lượng vận tải
2. Doanh thu và lợi nhuận
II. Phân tích tình hình cung ứng dịch vụ vận tải của công ty
III. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải của Công ty VINAFCO-IFTC
2. Nhân tố chủ quan
1.1. Trình độ, kiến thức, kinh nghiệm của cán bộ công nhân viên chức trong công ty
1.2. Trang thiết bị của công ty
3. Nhân tố khách quan
2.1. Chính trị và luật pháp
2.2. Ảnh hưởng của các nhân tố kinh tế và khoa học công nghệ
2.3 . Môi trường cung ứng vận tải quốc tế
2.4 . Vị trí địa lý
2.5. Sự cạnh tranh giữa các công ty kinh doanh lĩnh vực vận tải
IV. Đánh giá chung về tình hình cung ứng dịch vụ vận tải của Công ty VINAFCO-IFTC
1. Điểm mạnh
2. Khó khăn .
3. Nguyên nhân
Phần III: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của công ty VINAFCO-IFTC
I. Định hướng phát triển vận tải biển đến năm 2010 của Công ty VINAFCO-IFTC.
1. Xu thế phát triển của vận tải biển trong khu vực và trên thế giới.
1.1. Xu thế phát triển chủ yếu của vận tải biển trong khu vực, trên thế giới và những ảnh hưởng.
1.2. Dự báo về thị trường hàng hải đến năm 2010.
2. Định hướng phát triển vận tải biển đến năm 2010 của Công ty VINAFCO-IFTC.
2.1. Mục tiêu hoạt động chung của công ty VINAFCO-IFTC
2.2. Mục tiêu và định hướng hoạt động của công ty đến năm 2010.
II. Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của công ty VINAFCO-IFTC
1. Huy động vốn đầu tư để mua các phương tiện vận tải
2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của công ty
3. Phát triển các dịch vụ trước và sau khi cung ứng dịch vụ vận tải
4. Mở rộng thị trường của công ty VINAFCO-IFTC
5. Đầu tư và nâng cấp các phương tiện vận tải
6. Đẩy mạnh các hoạt động marketing, quảng bá thương hiệu công ty
7. Xây dựng thương hiệu, chữ tín trong kinh doanh
III. Một số kiến nghị với các cơ quan Nhà nước
1.Kiến nghị với nhà nước
2. Kiến nghị với Bộ giao thông vận tải
Kết luận
Danh mục tài liệu tham khảo
Phụ lục
Lời mở đầu
Sau hơn 20 năm bước vào công cuộc đổi mới. Nền kinh tế nước ta đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, ngành ngoại thương đang phát triển cùng với sự phát triển của đất nước, giao lưu quốc tế có xu hướng ngày càng mở rộng, vai trò của vận tải hàng hóa càng được khẳng định. Là một đất nước đang phát triển, Việt nam rất cần nguồn vốn lớn cùng công nghệ hiện đại của các nước phát triển để mở rộng, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng và phát triển các ngành nghề có thế mạnh, do vậy vận tải quốc tế sẽ đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước, các công ty kinh doanh trong lĩnh vực vận tải quốc tế như công ty VINAFCO–IFTC đã đóng góp một phần không nhỏ đối với ngành ngoại thương cũng như cho sự phát triển của đất nước. Là một trong những công ty con trực thuộc Tổng công ty VINAFCO, công ty TNHH Thương mại & Vận tải Quốc tế VINAFCO (viết tắt là ‘VINAFCO– IFTC’) chuyên hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ vận tải thương mại quốc tế. Đây là một trong những đơn vị điển hình với tính chuyên môn hóa cao trong việc cung cấp dịch vụ door–door vàcung ứng cácdịch vụ vận tải.
Trong thời gian thực tập tại Công ty VINAFCO-IFTC, nhận thức rõ được vai trò của nghiệp vụ cung ứng vận tải hàng hóa bằng đường biển không chỉ ảnh hưởng tới công ty mà còn ảnh hưởng tới cả hoạt động ngoại thương của đất nước nên em đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO (VINAFCO-IFTC)” để nghiên cứu.
Mục đích nghiên cứu đề tài: Đề tài nhằm đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải ở công ty VINAFCO-IFTC.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài: Đồi tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài là mọi hoạt động vận tải của công ty VINAFCO-IFTC trong gian đoạn năm (2002- 2007) từ đó làm cơ sở đề ra các giải pháp phát triển công ty trong thời gian tới.
Phương pháp nghiên cứu của đề tài: Đề tài được nghiên cứu theo phương pháp duy vật biện chứng, tư duy logic, bên cạnh đó còn sử dụng các phương pháp phân tích dựa trên số liệu và mô hình, các phương pháp nghiên cứu kinh doanh: nghiên cứu báo cáo, diễn giải, mô tả, đánh giá tổng hợp tình hình cung ứng dịch vụ vận tải của công ty VINAFCO-IFTC.
Để đảm bảo việc nghiên cứu có hiệu quả, bài nghiên cứu này em chia làm 3 phần:
Phần 1: Tổng quan về Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO (VINAFCO-IFTC)
Phần 2: Thực trạng hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của công ty VINAFCO-IFTC
Phần 3: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế của Công ty VINAFCO-IFTC
Mặc dù đã rất cố gắng song do sự hạn hẹp về kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế và thời gian nên bài nghiên cứu này em thực hiện không thể tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu từ phía cô giáo, các anh, chị trong Công ty. Em xin chân thành Thank sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của cô giáo Trần Thị Phương Hiền đã giúp em hoàn thành bài chuyên đề tốt nghiệp này. Em cũng xin Thank những sự giúp đỡ quý báu của tập thể Ban lãnh đạo công ty VINAFCO-IFTC, đặc biệt là sự hướng dẫn, giúp đỡ của các anh chị trong phòng Kinh doanh của công ty VINAFCO-IFTC.
Phần I: Tổng quan về Công ty TNHH Thương mại và vận tải quốc tế VINAFCO (VINAFCO-IFTC)
I. Thông tin chung về Công ty TNHH Thương mại và vận chuyển quốc tế VINAFCO(VINAFCO-IFTC)
-Tên Công ty: Công ty TNHH Thương mại và vận chuyển quốc tế VINAFCO(VINAFCO-IFTC)
-Tên tiếng Anh: VINAFCO INT’L FREIGHT FORWARDING AND TRADING CO.
-Tên viết tắt: VINAFCO - IFTC
-Vốn điều lệ hiện tại: 10.562.758.000 đồng (mười tỷ năm trăm sáu mươi hai bảy trăm năm mươi tám nghìn đồng. Công văn xác nhận số 559/TVKT ngày 10/11/2005 của Công ty Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán- AASC)
-Trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà VINAFCO, số 36 đường Phạm Hùng, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
-Điện thoại: (84.4) 7684475/76/79/80
-Fax: (84.4) 7684482
-Website:
You must be registered for see links
- Email: [email protected]
- Giấy CNĐKKD: Số 0103000245 đăng ký lần đầu ngày 12/02/2001, đăng ký thay đổi lần thứ 13 ngày 28/10/2005 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp.
Công ty VINAFCO- IFTC được tổ chức và hoạt động theo Luật doanh nghiệp đã được Quốc hội nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghia Việt Nam khoá X kì họp thứ IV thông qua ngày 20/2/2001. Các hoạt động của Công ty tuân thủ Luật doanh nghiệp, các Luật khác có liên quan và Điều lệ Tổng công ty cổ phần VINAFCO thông qua ngày 29 tháng 02 năm 2005.
Công ty được thành lập theo luật định và chịu trách nhiệm về các kết quả hoạt động của mình. Điều đó được thể hiện ở mục đích, nội dung, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi hoạt động của công ty.
Mục đích hoạt động của công ty là thực hiện chức năng của một tổ chức cung ứng vận tải quốc tế. Cụ thể là tổ chức chuyên chở hàng hóa bằng đường biển, bằng đường bộ, tiến hành các dịch vụ vận tải, giao nhận gom hàng, tổ chức chuyên chở hàng hóa nước ngoài quá cảnh lãnh thổ Việt nam, nâng cao các cách vận tải hợp lý trên lãnh thổ Việt nam. Ngoài ra còn mở rộng quan hệ liên doanh, liên kết trong nước và nước ngoài trong công tác cung ứng vận tải, nhận ủy thác xuất khẩu, làm đại lý cho các hàng tàu nước ngoài theo hợp đồng đại lý… bảo đảm thực hiện đúng chính sách và pháp luật Nhà nước, đảm bảo tính hiệu quả trong kinh doanh.
Phạm vi hoạt động kinh doanh của công ty:
- Tổ chức phối hợp với các tổ chức khác ở trong nước và nước ngoài để tổ chức chuyên chở, giao nhận hàng hóa xuất nhập khâu…
- Nhận ủy thác các dịch vụ vận chuyển, thuê và cho thuê kho, bãi, thêu các phương tiện vận tải.. bằng các hợp đồng trọn gói từ của đến cửa và thực hiện các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa như thủ tục hải quan, mua bảo hiểm hàng.
- Nhận ủy thác xuất nhập khẩu hay kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp hàng hóa trên cơ sở giấy phép xuất nhập khẩu của Bộ thương mại cấp cho công ty
- Tiến hành làm dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam và ngược lại bằng container.
- Làm đại lý cho các hãng tàu nước ngoài và đại lý phục vụ cho tàu biển nước ngoài vào cảng Việt Nam.
- Liên kết, liên doanh với các tổ chức kinh tế trong nước và ngoài nước trong lĩnh vực vận chuyển, kho bãi…
Nhiệm vụ của công ty là:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp theo quy chế hiện hành nhằm thực hiện mục đích và phạm vi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như đã nêu ở trên.
- Đảm bảo việc bảo toàn vốn trên cơ sở tự tạo vốn, đảm bảo tự trang trải về tài chính, sử dụng hợp lý theo đúng chế độ và có hiệu quả các nguồn vốn đó, làm tròn nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.
- Mua sắm, xây dựng bổ sung và thường xuyên cải tiến, hoàn thiện các phương tiện vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp hay thông qua các liên doanh, liên kết để thực hiện việc giao nhận, chuyên chở hàng hóa bằng các cách tiên tiến, hợp lý trên các luồng, các tuyến vận tải, cải tiến việc chuyên chở, đảm bảo an toàn cho hàng hóa thuộc phạm vi trách nhiệm của công ty.
- Nghiên cứu thị trường, tìm kiếm các nguồn hàng, giá cước của các tổ chức vận tải có liên quan theo quy chế hiện hành, đề ra các biện pháp thích hợp bảo đảm quyền lợi giữa đôi bên khi ký kết hợp đồng nhằm thu hút khách hàng đem lại thu hút các khách hàng đem công việc đến củng cố nâng cao tín nhiệm của doanh nghiệp trên thương trường quốc tế.
- Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ quản lý tài chính, tài sản, các chế độ chính sách cán bộ và quyền lợi của người lao động theo cơ chế tự chủ, gắn việc trả công với hiệu quả lao động bằng các hình thức lương khoán, chăm lo đời sống, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý nghiệp vụ, chuyên môn, ngoại ngữ cho các cán bộ cán bộ công nhân viên của công ty để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh ngày càng cao.
Quyền hạn của công ty:
- Công ty được chủ động đàm phán ký kết, thực hiện các hợp đồng với các tổ chức trong nước và ngoài nước về các lĩnh vực thuộc phạm vi hoạt động kinh doanh của công ty mình.
- Được liên kết, liên doanh, hợp tác với các tổ chức că nhân trong nước và nước ngoài về các lĩnh vực kinh doanh trong phạm vi của công ty.
- Tham gia các hoạt động của các tổ chức vận tải quốc tế về những vấn đề liên quan tới kinh doanh và tham gia các hoạt động như các hội chợ, hoạt động hội thảo khoa học nghiệp vụ…
- Được chủ động xây dựng các phương án trả lương cho người lao động trên cơ sở hiệu quả công việc, gắn việc trả lương với hiệu quả cuối cùng.
Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của công ty:
- Vận tải hàng hoá bằng đường biển, đường sông, ôtô trong và ngoài nước;
- Đại lý vận tải hàng hoá;
- Giao nhận kho vận quốc tế;
- Dịch vụ vận tải quốc tế, trong đó có vận tải hàng hoá quá cảnh;
- Đại lý vận tải tàu biển và môi giới hàng hải;
- Nhận uỷ thác đại lý giao nhận, nhận uỷ thác vận tải đường bộ;
- Kinh doanh vận tải và xếp dỡ, bảo quản các loại hàng hoá;
- Kinh doanh kho bãi, bãi container và thu gom hàng hoá;
- Nhận uỷ thác xuất nhập khẩu, làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá cho các chủ hàng;
- Kinh doanh nhập khẩu phương tiện thiết bị giao thông vận tải; trang thiết bị máy móc, nguyên liệu cho các đơn vị thành viên.
- Đại lý mua bán ký gửi hàng hoá;
- Xuất khẩu và phân phối sản phẩm từ mà các công ty thành viên trong Tổng công ty VINAFCO sản xuất.
Xuất phát từ đa dạng hóa trong kinh doanh, công ty đã kết hợp các dịch vụ chính với các dịch vụ bổ sung để thỏa mãn nhu cầu của thị trường như các dịch vụ đóng gói, chia hàng, door to door…
Việc quản lý chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, phân hợp quản lý theo dõi hàng hóa, thu nhận thông tin phản hồi từ đại lý, từ các hãng vận tải, từ các cảng được cập nhật nhanh và chính xác, hiếm có tình trạng thiếu hay thất lạc hàng hóa, quy trình cung ứng dịch vụ vận tải nhanh chóng không rườm rà, khó khăn, ngắn gọn.
Giá cước vận chuyển của công ty có thể bằng hay thấp hơn so với các nhà cung cấp dịch vụ như NOSCO, HAMATCO… với khả năng thanh toán linh hoạt, giá cước hợp lý, cạnh tranh được.
Bảng 10: Giá cho thuê tàu định hạn
Đơn vị tính: USD
Năm Giá cước cho thuê tàu bình quân (tính cho 1 ngày tàu)
Công ty VINAFCO-IFTC Công ty NOSCO Công ty VOSCO
2004 2874 2880 2877
2005 2884 2886 2884
2006 2900 2900 2900
2007 2942 2950 2948
Nguồn: Giá cho thuê tàu của công ty VINAFCO và bản tin hàng tuần của VINALINES
Với giá cho thuê tàu hiện nay của công ty có thể nói là giá cước vận chuyển cạnh tranh được bởi vì cùng một con tàu thì các công ty khác cho thuê tàu với giá cao hơn và không linh hoạt bằng công ty VINAFCO-IFTC. Nhu NOSCO cho thuê tàu với giá 2880 USD /ngày, công ty VISCO là 2877 USD/ ngày năm 2004 với điều kiện chuyên chơ như nhau. Chính vì vậy công ty VINAFCO-IFTC cũng thường được ưu đãi hơn, linh hoạt hơn trong việc bù trừ chi phí, thanh toán tiền.
Nhân viên của công ty theo dõi sát sao quá trình vận chuyển của hàng hóa để đăm bảo cho hàng hóa tới tận tay người nhận một cách nhanh chóng, an toàn và nguyên vẹn. Bên cạnh đó các khách hàng sẽ được đội ngũ nhân viên của công ty giúp đỡ, tư vấn và tháo gỡ những vướng mắc mà không phải bỏ một khoản chi phí nào.
Công ty đã thiết lập được các mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với khách hàng trong nhiều năm, công ty thường ít gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các khách hàng mới, doanh thu tương đối ổn định ngay khi thị trường vận tải gặp khó khăn. Công ty đã xây dựng được một mạng lưới chi nhánh, đại lý khá tốt cả trong và ngoài nước. Trong nước, ngoài trụ sở chính tại Hà Nội, công ty còn có chi nhánh tại Sài Gòn, Hải Phòng, Nha Trang…. Trên thế giới, thông qua các hợp đồng đại lý, công ty đã có mặt tại nhiều nước, ở hầu khắp các châu lục. Đây không chỉ là kênh thông tin hữu ích, giúp công ty tiếp cận thị trường nước ngoài nhanh chóng và dễ dàng, mở rộng quy mô hoạt động hơn nữa, mà nó còn khẳng định vị thế của công ty đang ngày càng lớn mạnh, quan hệ bạn hàng ngày càng được củng cố.
Công ty có quy mô quản lý gọn nhẹ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và phân cấp cho từng bộ phận nên hiệu quả hoạt động cao. Công ty luôn có sự thay đổi linh hoạt trong cơ chế quản lý sao cho phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh và thay đổi của thị trường.
Công ty luôn được Tổng công ty VINAFCO, Bộ giao thông vận tải tạo điều kiện giúp đỡ, tạo điều kiện thông thoàng trong việc làm các thủ tục hải quan, giải quyết các giấy tờ nhanh chóng. Về các chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực giao nhận, nhìn chung công ty luôn được tạo thuận lợi trong việc kinh doanh ngành nghề này, như về việc cấp phép đầu tư kinh doanh, thuế, thủ tục hành chính Nam. Ngoài ra nhà nước còn đầu tư cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan để phục vụ cho việc kinh doanh dịch vụ này, như cảng biển, đường giao thông thuỷ bộ… Tính đến thời điểm hiện nay, hầu hết các hãng giao nhận lớn trên thế giới có mặt tại Việt Nam, chứng tỏ chúng ta đã có sức hút to lớn với họ. Đồng thời đây cũng mang lại cơ hội học hỏi, tiếp cận với cách thức làm ăn chuyên nghiệp về cả chuyên môn và quản lý.
Công ty có được đội ngũ quản lý năng động, có trình độ, có đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, nhiệt tình, có trình độ, làm việc chuyên nghiệp trong việc thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh. Mọi cá nhân trong công ty đoàn kết, gán bó với công ty tạo nên một khối đoàn kết thống nhaart, cùng phấn đấu vì mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải cho khách hàng, vì mục tiêu lợi nhuận của công ty. Đa số các nhân viên làm việc ở các vị trí này đều có trình độ chuyên môn, tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành về kinh tế, ngoại thương, hải quan… Gần 80% các nhân viên này có trình độ đại học và trên đại học, cả trong và ngoài nước. Ngoài ra vì giao nhận là loại hình dịch vụ mang tính quốc tế cao, nên hầu hết các nhân viên đều có trình độ ngoại ngữ nhất định, chủ yếu là tiếng Anh, ngoài ra có tiếng Trung, Nhật, Pháp…Đặc biệt, đội ngũ nhân viên trẻ của VINAFCO nói chung và làm giao nhận nói riêng đều nhiệt tình và năng động trong công việc. Công ty vốn có truyền thống vươn lên từ nhiều khó khăn để đạt được những thành tựu ngày một lớn mạnh hơn. Những gì mà công ty đang có hiện nay là kết quả của 20 năm phấn đấu không ngừng nghỉ của đội ngũ lãnh đạo, công nhân viên của toàn công ty nói chung và đội ngũ làm giao nhận nỏi riêng.
Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, công ty vẫn còn tồn tại những khó khăn nhất định:
2. Khó khăn .
Về khó khăn chung của ngành giao nhận Việt Nam: như đã nhận xét về thị trường vận tải Việt Nam trong phần trên, có thể thấy được những điểm yếu còn tồn tại chính của thị trường này là: Quy mô thị trường còn hạn chế, tầm vóc công ty vừa và nhỏ, lại hoạt động không có hợp tác và liên kết trong điều kiện thiếu thốn kinh nghiệm so với các tập đoàn lớn của nước ngoài, như Maersklines… Trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp nói chung chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mạng lưới đại lý của các công ty không lớn, quan hệ khách hàng chưa thật chu đáo nên còn hạn chế việc vươn ra mở rộng thị trường quốc tế…
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: