lonely_8121988
New Member
Download miễn phí Đề tài Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán lớp 5
- Giáo án điện tử đã được nhiều giáo viên đón nhận một cách tích cực, bởi nó tạo ra một không khí học tập sôi nổi, thu hút sự chú ý của học sinh, học sinh thực sự làm chủ trong tiết học. Khi dạy bằng giáo án điện tử giáo viên đỡ vất vả hơn nhiều. Thay bằng các thao tác gắn đồ dùng lên bảng, giáo viên chỉ cần "click" chuột là có. Dạy bằng giáo án điện tử còn giúp học sinh tìm hiểu kỹ hơn kiến thức yêu cầu cần đạt vì có sự hỗ trợ về tư liệu, hình ảnh các nhân vật, những hình ảnh đồng dạng liên quan đến bài học mà bộ đồ dùng, sách giáo khoa không thể hiện được.
- Khi sử dụng giáo án điện tử giáo viên có thể thiết kế bài học như sách giáo khoa không cần in tranh ảnh tốn tiền, mất thời gian mà hình ảnh lại nhỏ không rõ nét như khi đưa lên màn hình lớn.
- Đối với môn Toán, mỗi bài học hay mỗi bài toán ta đưa lên màn hình lớn đều có các đề mục, các hình ảnh, các ý chính giáo viên có nhiệm vụ nhìn vào màn hình giải thích kỹ càng dẫn dắt học sinh tìm hiểu kiến thức sẽ giúp học sinh chú ý hơn.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-01-29-de_tai_day_manh_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong.HslLduwSVs.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-57554/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
MỤC LỤCPhần I: Đặt vấn đề ............................................................Trang 1
Phần II: Giải quyết vấn đề.................................................Trang 3
Phần III: Kết thúc..............................................................Trang 18
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I - LÝ DO VIẾT ĐỀ TÀI:
Đối với ngành giáo dục đào tạo Công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác ngành giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực cho Công nghệ thông tin. Hơn nữa, Công nghệ thông tin là phương tiện để giúp chúng ta hòa nhập toàn thế giới trong mọi lĩnh vực. Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên năm học 2009 - 2010 ngành Giáo dục đào tạo đã chọn là năm tiếp tục "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục". Vì vậy việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào trường học là việc làm cần thiết và đúng đắn. Trong công tác giảng dạy, Công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp dạy và học. Nhờ đó mà giúp học sinh hứng thú học tập hơn, kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn.
Ứng dụng Công nghệ thông tin vào tất cả các môn học, đặc biệt là các môn có sử dụng nhiều tranh ảnh, tư liệu phục vụ bài giảng giúp học sinh hiểu và nắm vững kiến thức. Chính vì thế trong những năm gần đây, tui đã ứng dụng Công nghệ thông tin vào tất cả các môn học. Trong các môn học, tui thấy môn nào cũng cần thiết song tui chọn môn Toán lớp 5. Bởi vì môn Toán lớp 5 là môn có nhiều kiến thức, hình ảnh trừu tượng cần minh họa để giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức hơn so với một số môn khác. Đối với bộ môn Toán, ngoài việc sử dụng phần mềm Power Point, VioLET vào việc Tìm hiểu kiến thức, luyện tập dưới dạng trò chơi, tui còn sử dụng các phần mềm trình chiếu mã nguồn mở: OpenOffice.org Impress, Lecture MAKER tạo không khí học tập thoải mái cho học sinh mà đạt hiệu quả cao. Qua quá trình soạn giáo án và giảng dạy tui đã đúc kết ra một số kinh nghiệm và quyết định chọn đề tài "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán lớp 5".
II - MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đề ra, cần có sự hoạt động nỗ lực của tất cả các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường. Một trong số đó là giáo viên. Mục đích của đề tài này là: Tìm hiểu về ứng dụng Công nghệ thông tin vào môn Toán lớp 5B, tìm hiểu thực trạng khi đưa Công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán lớp 5B và đổi mới phương pháp dạy học khi đưa ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán lớp 5 góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.
III - ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Với đề tài "Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán lớp 5". tui tập trung nghiên cứu học sinh lớp 5B trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn là lớp tui chủ nhiệm trong năm học này.
Phạm vi nghiên cứu lớp 5B Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn năm học 2009 - 2010.
III - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Trong quá trình nghiên cứu tui đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Theo dõi và kiểm tra đánh giá việc tiếp thu bài của học sinh, đối chiếu với các tiết học không sử dụng công nghệ thông tin.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Do đặc thù của môn học, do quá trình nhận thức của học sinh cần gắn với những hình ảnh, hoạt động cụ thể. Vì vậy các phương tiện trực quan rất cần thiết cho quá trình giảng dạy. Đặc biệt là các phương tiện trực quan sinh động, rõ nét sẽ thu hút được sự chú ý của học sinh. Trong những tiết học có đồ dùng trực quan đẹp, rõ nét hiển thị dưới các dạng khác nhau, phù hợp với thực tế học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn, nhớ lâu hơn.
Đối với môn Toán ở bậc Tiểu học thì môn Toán lớp 5 là một trong những môn cần có nhiều đồ dùng trực quan đa dạng để dẫn dắt học sinh tiếp thu bài, thực hành bài tập nhanh và hiệu quả.
Mặc dù bộ đồ dùng dạy toán đã được cung cấp nhưng còn hạn chế. Bởi vì chỉ có một số hình để hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài học. Phần Thực hành luyện tập chỉ có một số hình vẽ hay tranh ảnh để minh họa cho một số bài. Những hình ảnh trực quan còn hạn chế. Nếu những con số, những hình vẽ, những bài toán được đưa lên màn hình lớn với sự nhấn mạnh bằng cách đổi màu, gạch chân, cắt ghép hình... sẽ có hiệu quả hơn. Đó chính là nguyên nhân của việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán là cần thiết.
II - CƠ SỞ THỰC TIỄN:
1. Về thuận lợi:
- Nhà trường đã sớm đầu tư trang thiết bị để đưa ứng dụng Công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy và học từ rất nhiều năm nay. Phong trào ứng dụng Công nghệ thông tin đưa vào giảng dạy và học tập đã thu hút được sự chú ý chủ động tiếp thu kiến thức một cách tích cực của học sinh.
Đặc biệt trong năm học này được sự quan tâm của phòng Giáo dục đã đầu tư thêm máy vi tính hỗ trợ cho nhà trường. Nhà trường đã tận dụng ngay và mua sắm bổ sung thêm trang thiết bị như máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số, máy chiếu Projector, và nối mạng Internet cho tất cả các máy tính phục vụ nhà trường, phục vụ giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
Nhà trường luôn tạo điều kiện, động viên giáo viên học tập nâng cao trình độ Tin học.
2. Về khó khăn:
- Việc thiết kế giáo án điện tử còn tốn nhiều thời gian.
- Giờ học còn phụ thuộc vào nguồn điện, phòng học, ánh sáng.
- Mất nhiều thời gian để có một bài giảng bằng các dẫn chững sôi động trên màn chiếu (Slide)
3. Thực trạng và yêu cầu cần thiết khi thiết kế giáo án điện tử:
- Giáo án điện tử đã được nhiều giáo viên đón nhận một cách tích cực, bởi nó tạo ra một không khí học tập sôi nổi, thu hút sự chú ý của học sinh, học sinh thực sự làm chủ trong tiết học. Khi dạy bằng giáo án điện tử giáo viên đỡ vất vả hơn nhiều. Thay bằng các thao tác gắn đồ dùng lên bảng, giáo viên chỉ cần "click" chuột là có. Dạy bằng giáo án điện tử còn giúp học sinh tìm hiểu kỹ hơn kiến thức yêu cầu cần đạt vì có sự hỗ trợ về tư liệu, hình ảnh các nhân vật, những hình ảnh đồng dạng liên quan đến bài học mà bộ đồ dùng, sách giáo khoa không thể hiện được.
- Khi sử dụng giáo án điện tử giáo viên có thể thiết kế bài học như sách giáo khoa không cần in tranh ảnh tốn tiền, mất thời gian mà hình ảnh lại nhỏ không rõ nét như khi đưa lên màn hình lớn.
- Đối với môn Toán, mỗi bài học hay mỗi bài toán ta đưa lên màn hình lớn đều có các đề mục, các hình ảnh, các ý chính giáo viên có nhiệm vụ nhìn vào màn hình giải thích kỹ càng dẫn dắt học sinh tìm hiểu kiến thức sẽ giúp học sinh chú ý hơn.
Những bài toán về hình học ta có thể đưa lên màn hình lớn, tô màu những phần cần thiết, cắt ghép hình để rút ra quy tắc và công thức cho mỗi hình, các loại hình hộp được nhìn ở các góc độ khác nhau. Cùng một lúc giáo viên đưa lên bảng sẽ rất vất vả và mất nhiều thời gian. hay khi tóm tắt bài toán hay giới thiệu bài ta cần những hình ảnh phù hợp với đề bài (như hìn...
Tags: biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào giang dạy môn toán lớp 4 violet, đề tài ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy hình học lớp 4 và 5, SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn toán lớp 2, ung dung cong nghe thong tin, chuyen doi so trong day hoc mon toán lóp 1, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn toán\ tiểu học, SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học phần luyện tập thực hành, dạy toán lop 5 qua cac tiet thuc hanh, ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế trò chơi môn Toán lớp 2, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học môn Toán lớp 1, đồ dùng dạy học CNTT lớp 5, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán lớp 2, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn toán lớp 4 violet, ứng dụng cntt dạy toán lop 5 violet, biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin TRONG DẠY HỌC TOÁN LỚP 2, skkn ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh., giải pháp hữu ích ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán, Biện pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học môn Tiếng Việt, cần sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào bài nào trong môn toán lớp 4, ứng dụng công nghệ cthoong tin trong môn toán lớp 2, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn toán, biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán 5, ĐỀ TÀI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO VIỆC DẠY HÌNH HỌC MÔN TOÁN LỚP 5, skkn ứng dụng cntt trong dạy học môn toán lớp 2, ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY TOÁN LỚP 5