dracula_ken

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Đẩy nhanh áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14000 ở công ty Da Giầy Hà Nội





Mục lục
Trang
LỜI MỞ ĐẦU 1
Phần I: Cơ sở lý luận về hệ thống quản lý môi trường 3
I- Hệ thống quản lý môi trường 3
1.ISO và sự ra đời của bộ tiêu chuẩn ISO 14000 3
2.Sự cần thiết phải áp dụng tiêu chuẩn ISO 14000 4
3.Các nguyên tắc của bộ tiêu chuẩn ISO 14000 6
4.Một số nét cơ bản về bộ tiêu chuẩn 7
5.Lợi ích của việc áp dụng hệ thống QLMT theo ISO 14000 11
6.Khó khăn khi áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 14000 11
7.Mối quan hệ giữa bộ tiêu chuẩn ISO 14000 và ISO 9000 12
8.Thực trạng áp dụng ISO 14000 trên thế giới 12
II-Chứng chỉ ISO 14001 13
1.Giới thiệu chung về ISO 14001 13
2.Các yêu cầu của hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 14
3.Quá trình xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001 18
4.Lợi ích của việc thực hiện ISO 14001 21
5.Các điều kiện cần thiết để áp dụng ISO 14001 21
6.Thực trạng áp dụng ISO 14001 tại Việt Nam 22
Phần II:Hoạt động môi trường tại Công ty Da Giày Hà Nội 24
I-Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 24
1.Giai đoạn 1912-1958 24
2.Giai đoạn 1958-1970 24
3.Giai đoạn 1970-1990 24
4.Giai đoạn 1990 cho đến nay 25
II-Một số đặc điểm của Công ty Da Giày Hà Nội 26
1.Cơ cấu quản lý 26
2.Sản phẩm và thị trường 30
3.Đặc điểm về nguyên vật liệu 32
4.Đặc điểm về công nghệ trang thiết bị máy móc 34
5.Đặc điểm về lao động 37
6.Một số kết quả kinh doanh Công ty đạt được những năm gần đây 40
III-Thực trạng hoạt động môi trường tại Công ty Da Giày Hà Nội 42
1.Thực trạng môi trường 42
2.Hoạt động quản lý môi trường 45
Phần III: Phương hướng và biện pháp tạo các điều kiện cần thiết áp dụng ISO 14000 tại Công ty Da Giày Hà Nội 52
I-Phương hướng 52
II-Các yêu cầu và điều kiện cần thiết để áp dụng ISO 14001 53
1.Thu hút được sự ủng hộ và giúp đỡ của nhà quản lý cấp cao nhất 53
2.Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, của toàn thể CNV trong Công ty 55
3.Phải chú ý đến tính đồng bộ và nhất thể hoá của hê thống quản lý 56
4.Cần coi trọng việc phòng ngừa ô nhiễm môi trường và thực hiện "sản xuất xanh" 59
5.Chi phí áp dụng quản lý môi trường ISO 14000 60
6.Triển khai việc đánh giá chu trình sản phẩm 63
III-Biện pháp 63
1.Tăng cường hoạt động bảo vệ môi trường 64
2.Đào tạo và nâng cao nhận thức CBCNV về ISO 14000 65
3.Áp dụng công cụ 5S 65
4.Kết hợp ISO 9000, ISO 14000 , SA 8000 68
KẾT LUẬN 69
Tài liệu tham khảo 80
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

y, duy trì an ninh trật tự trong công ty, theo dõi chấp hành nội quy, quy chế đã đề ra, công tác quân sự và tuyển dụng quân sự hàng năm.
1.2 Phòng tiêu thụ nội địa
Chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường và hoạch định chiến lược sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nội địa dài hạn, trung hạn, ngắn hạn. Lập kế hoạch cụ thế từng đợt cho sản xuất kinh doanh sản phẩm tiêu thụ nội địa và chịu trách nhiệm những vấn đề liên quan đến khách hàng, quản lý đại lý và tiêu thụ giầy.
Bộ máy quản lý của công ty Da Giầy Hà Nội
Giám đốc công ty
Phó giám đốc kỹ thuật
Phó giám đốc kinh doanh
TT.Kỹ thuật - mẫu
Phòng QLCL
Xí nghiệp cao su
Xí nghiệp giầy vải
Phòng TT-nội địa
Xí nghiệp giầy da
Xưởng cơ điện
Phòng tổ chức bảo vệ
Phòng hành chính (VP)
(Văn phòng)
Phòng tài chính kế toán
Phòng kinh doanh
Phòng xuất nhập khẩu
Liên doanh Hà Việt-TungShing
Trợ lý giám đốc
Phòng tài chính kế toán
Phòng giúp lãnh đạo công ty trong việc hạch toán chi phí sản xuất kinh doanh và doanh thu tiêu thụ để xác định lỗ lãi.Xây dựng kế hoạch tài chính của công ty, theo dõi tình hình tài chính và tài sản. Phòng còn thực hiện báo cáo với ban giám đốc và cơ quan chức năng Nhà nước về tình hình tài chính của công ty.
Phòng xuất nhập khẩu
Phòng xuất nhập khẩu có trách nhiệm xuất hay uỷ thác xuất sản phẩm của công ty theo hợp đồng ký kết với khách hàng, nhập khẩu vật tư, máy móc cần thiết theo nhu cầu của sản xuất, gọi vốn đầu tư nước ngoài.
Phòng tổ chức-bảo vệ
Phòng còn thực hiện chức năng bảo vệ nội bộ, an ninh trật tự, an toàn cho công ty thực hiện các chức năng liên quan đến vấn đề nhân sự trong công ty.
Phòng quản lý chất lượng (phòng ISO)
Phòng chịu sự quản lý trực tiếp của phó giám đốc kỹ thuật công ty Phòng có chức năng theo dõi, kiểm tra các quy trình công nghệ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, kiểm tra chất lượng sản phẩm, cải tiến và hoàn thiện sản phẩm.Xây dựng và thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9002.
Phòng kinh doanh
Phòng kinh doanh có chức năng phát triển thị trường, quản lý chung các hoạt động trong toàn công ty, chức năng phục vụ cho sản xuất kinh doanh trực tiếp của công ty.
Trung tâm kỹ thuật-mẫu
Trung tâm có chức năng nghiên cứu mẫu, chuyển giao công nghệ cho các xí nghiệp để sản xuất hàng loạt, tham gia kiểm soát, điều chỉnh quy trình công nghệ kỹ thuật chế biến của các xí nghiệp.
Xưởng cơ điện
Xưởng thực hiện chức năng duy trì năng lực hoạt động của tất cả các thiết bị hiện có trong công ty ;phát triển năng lực thiết bị ;đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra, sát hạch trình độ bậc thợ cho đội ngũ cán bộ công nhân sửa chữa bảo dưỡng thiết bị cho công ty.
2.Sản phẩm và thị trường
2.1 Sản phẩm
Trước khi chuyển đổi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, mặt hành truyền thống công ty là da thuộc. Các sản phẩm thuộc gia gồm có :
-Da cứng (trâu đế mỏng, đầu đế mỏng, bụng đế mỏng).
-Da mềm (Bò Boxcal, da lợn bóng).
-Keo công nghiệp.
Sau khi chuyển đổi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, sản phẩm chính của công ty là giầy dép các loại dùng cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.Đây là mặt hàng dân dụng phụ thuộc nhiều và thời tiết, mùa vụ và kiểu dáng thời trang.Vì thế trong điều kiện hiện nay đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và thị hiếu người tiêu dùng công ty đã tung ra thị trường các sản phẩm chủ yếu sau:
-Giầy vải cao cấp dùng cho du lịch và thể thao.
-Giầy dép nữ thời trang các loại.
-Giầy dép giả da xuất khẩu các loại.
Ngoài ra công ty còn kinh doanh các loại máy móc thiết bị công cụ cơ điện, cơ khí, nguyên phụ liệu cho ngành da, hóa chất và hàng tiêu dùng.Tuy nhiên, do đặc điểm cách kinh doanh và sản phẩm nên các mặt hàng của công ty chủ yếu để xuất khẩu doanh thu xuất khẩu được thể hiện theo biểu sau:
Biểu 2: Các mặt hàng xuất khẩu của công ty da giầy Hà Nội
Đơn vị :nghìn đôi
Mặt hàng
1996
1997
1998
1999
2000
Tỷ trọng các loại (%)
Giầy vải
0
0
100
507
1400
76, 2
Giầy da
19
25
7
43
98
6, 5
Giầy thể thao
0
0
15
105
204
15, 8
Sản phẩm khác
0
0
3
10
60
1, 5
Tổng
19
25
125
665
1752
100
Qua bảng ta thấy các mặt hàng xuất khẩu của công ty chủ yếu vẫn là giầy vải.Lý do giầy vải và giầy thể thao chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu là thị trường xuất khẩu chủ yếu của công ty là thị trường EU mà người tiêu dùng ở đây có sở thích tiêu dùng giầy vải và giầy thể thao.
2.2 Thị trường
Công ty Da Giầy Hà Nội sản xuất và kinh doanh nhiều chủng loại sản phẩm hoạt động trên phạm vi cả nước và nước ngoài.Do đó sản phẩm công ty được tiêu thụ trên nhiều thị trường khác nhau.
2.2.1 Thị trường nội địa
Đối với thị trường nội địa hiện nay sản phẩm của công ty tiêu thụ số lượng không lớn, chỉ khoảng 7-8 triệu đôi giầy da và 30 triệu đôi giầy dép các loại.Hoạt động phục vụ thị trường trong nước thông qua các đại lý và ký kết hợp đồng làm sản phẩm cho khách hàng.Do mới chuyển đổi lĩnh vực sản xuất kinh doanh giầy dép nên khả năng cạnh tranh so với công ty khác như :Giầy Thượng Đình, Vina Giầy…vẫn còn kém, chưa thu hút được sự chú ý của khách hàng.Các đại lý chỉ tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.ở Hà Nội, hiện nay có khoảng 20 đại lý sử dụng để chào hàng với mục đích giới thiệu sản phẩm chứ chưa lấy mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu
2.2.2 Thị trường nước ngoài
Đối với sản xuất xuất khẩu, sản phẩm Công ty phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt trước sản phẩm của các quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc.Kết quả kinh doanh xuất khẩu công ty thể hiện ở biểu 3.
Theo những thông tin khai thác thị trường và từ phía khách hàng của phòng xuất nhập nhẩu Công ty Da Giầy Hà Nội, bắt đầu vào vụ giầy năm 2001, số lượng đơn hàng giầy vải giảm hẳn so với các vụ trước. Đây cũng là tình trạng chung đối với tất cả các công ty sản xuất giầy dép xuất khẩu của Việt nam. Nguyên nhân chính là do khách hàng Tây âu và các công ty thương mại môi giới kinh doanh giầy đều tập trung chủ yếu vào Trung Quốc do thị trường này đáp ứng được hầu hết các nhu cầu chính của khách hàng về mẫu mã, giá gia công thấp.
Biểu 3: Kết quả xuất khẩu của công ty năm 2000
Diễn giải
Số lượng (đôi)
Giá trị (USD)
1.Tổng giá trị xuất khẩu(FOB)
628181
1105170
Trong đó :-Giầy vải
518495
783067
-Giầy da
109686
322103
2.Tổng kim ngạch xuất khẩu từng nước
a-Giầy vải
Đức
148518
340329
Thuỵ sỹ
179125
143300
Hungary
10000
10300
Pháp
85160
108704
Hà Lan
51500
90125
ý
10280
23699
Bỉ
12648
13280
Anh
21246
53330
b-Giầy da
ý
10002
8698
Taiwan, Korea
38940
6425
Thụy Điển
4608
44621
Newzealan
1572
1886
úc
15600
56784
Anh
38964
218812
Nhìn vào bảng trên, ta thấy thị trường xuất khẩu chủ yếu của công ty hiện nay là Anh, Pháp, Đức.Năm 2000, giá trị xuất khẩu sang thị trường Anh là 53330 USD, chiếm 25%; Pháp chiếm 10%.Đức chiếm 31%.Như vậy thị trường EU là rất quan trọng.
3. Đặc điểm về nguyên vật liệu
Nguồn nguyên vật liệu của Công ty rất đa dạng, nhiều chủng loại, b...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Định hướng và giải pháp chủ yếu đẩy nhanh quá trình áp dụng quản lý rủi ro vào quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất, nhập khẩu Tài liệu chưa phân loại 0
M Một số giải pháp đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trong giai đoạn hiện nay 2007 - 2010 Luận văn Kinh tế 2
M Những giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân FDI của Nhật Bản tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
S Các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất ở đô thị của Quận Long Biên Kiến trúc, xây dựng 0
P Thực trạng và giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn quận Long Biên của TP. Hà Nội Công nghệ thông tin 0
E Xây dựng nền công nghiệp Việt Nam tăng trưởng nhanh và bền vững, kết hợp phát triển nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
T Thực trạng và giải pháp nhằm đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở chính sách trên địa bàn TP Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
P Thực trạng và giải pháp đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn Quận Đống Đa - TP Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích, đánh giá thực trạng giải ngân nguồn vốn đầu tư trực tiếp FDI trên địa bàn Hà nội, đề xuất giải pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ giải ngân trong Luận văn Kinh tế 2
C Những giải pháp cơ bản nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm ở công ty Bách hóa số 5 Nam Bộ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top