buivananh_xg
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Đề án Thiết kế và marketing sản phẩm mới
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
LỜI MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết nghiên cứu đề tài:
Trong thời đại hiện nay, do những thay đổi nhanh chóng về thị hiếu của
người tiêu dùng, sự tiến bộ vượt trội của công nghệ, do tình hình cạnh tranh
ngày càng trở nên phức tạp hơn, các công ty không thể tồn tại và phát triển
nếu chỉ dựa vào những sản phẩm hiện có. Vì vậy, mỗi công ty đều phải quan
tâm đến chương trình phát triển sản phẩm mới nếu muốn tồn tại và phát triển
với uy tín ngày càng tăng. Để làm được việc này một cách tốt nhất thì “Thiết
kế và marketing sản phẩm mới” là một khâu vô cùng quan trọng và cần thiết
đối với tất cả các công ty. Một sản phẩm mới ra mắt có thành công hay không,
có được sự ủng hộ của khách hàng hay không được quyết định bởi cách đưa
sản phẩm đó đến với người tiêu dùng như thế nào? Và mỗi sản phẩm mới
được ra mắt đều phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng từ mọi mặt, từ ý tưởng đến sản
xuất, và cách tung sản phẩm ra thị trường.
Đứng trước những cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế
quốc tế, mỗi công ty cần làm tốt hơn công việc “Thiết kế và marketing
sản phẩm mới” để khẳng định vị thế của mình, để có thể tồn tại và đứng vững
trước sức ép của những tập đoàn thế giới.
2. Mục tiêu nghiên cứu:
Làm rõ mặt lý luận về “Thiết kế và marketing sản phẩm mới” và những
vấn đề liên quan. Những cơ hội và thách thức đối với công ty trong việc
“Thiết kế và marketing sản phẩm mới”
Đánh giá thực trạng quá trình “Thiết kế và marketing sản phẩm mới”
của công ty cổ phần sữa Việt Nam( VINAMILK)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
Đưa ra những giải pháp để có thể giúp công ty làm tốt hơn trong việc
thiết kế và marketing sản phẩm mới
3. Phương pháp nghiên cứu:
Bài viết dựa trên những phương pháp nghiên cứu như phương pháp duy
vật biện chứng, duy vật lịch sử, phân tích, thống kê, mô tả, so sánh, tổng hợp
dựa trên các tài liệu thu thập được từ sách báo, tạp chí, website có liên quan
4. Nội dung nghiên cứu:
Phần I: Lý luận chung về “Thiết kế và marketing sản phẩm mới”
Phần II: Thực trạng “Thiết kế và marketing sản phẩm mới” của công
ty cổ phẩn sữa Việt Nam( VINAMILK)
Phần III. Những ưu điểm, nhược điểm, khó khăn, thuận lợi của công ty
Phần IV: Một số giải pháp
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song do chưa có kinh nghiệm nhiều, cùng
với thời gian có hạn và mặt lý luận còn nhiều hạn chế đề tài này không tránh
khỏi những thiếu sót. Vì vậy em rất mong nhận được sự đóng góp quý báu của
các thầy cô giáo, toàn thể các bạn quan tâm để đề tài nghiên cứu này được
hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành Thank Khoa Quản Trị Doanh Nghiệp, cô giáo Lê
Thuỳ Hương đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài nghiên cứu này.
Sinh viên:
Trần Thị Thu Huyền
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
PHẦN I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THIẾT KẾ VÀ MARKETING
SẢN PHẨM MỚI
I.Khái quát về sản phẩm mới
Do những thay đổi nhanh chóng về thị hiếu, công nghệ, tình hình cạnh
tranh, công ty không thể tồn tại và phát triển nếu chỉ dựa vào những sản phẩm
hiện có. Vì vậy, mỗi công ty đều phải quan tâm đến chương trình phát triển
sản phẩm mới nếu muốn tồn tại và phát triển với uy tín ngày càng tăng.
Để có được sản phẩm mới công ty có thể có hai cách: mua toàn bộ công
ty nào đó, mua bằng sáng chế hay giấy phép sản xuất sản phẩm của người
khác, hay tự thành lập bộ phận nghiên cứu marketing và thiết kế sản phẩm
mới. Ta sẽ tập trung nghiên cứu hướng thứ hai.
Theo quan niệm marketing, sản phẩm mới có thể là những sản phẩm
mới về nguyên tắc, sản phẩm mới cải tiến từ các sản phẩm mới hiện có hoặc
những nhãn hiệu mới do kết quả nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm của công ty.
Nhưng dấu hiệu quan trọng nhất đánh giá sản phẩm đó là sản phẩm mới hay
không phải là sự thừa nhận của khách hàng.
Thiết kế, sản xuất sản phẩm mới là một việc làm cần thiết, nhưng có thể
là mạo hiểm đối với doanh nghiệp. Bởi vì chúng có thể thất bại do những
nguyên nhân khác nhau. Để hạn chế bớt rủi ro các chuyên gia - những người
sáng tạo sản phẩm mới phải tuân thủ nghiêm ngặt các bước trong quá trình tạo
ra sản phẩm mới và đưa nó vào thị trường.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
II. Các giai đoạn thiết kế và marketing sản phẩm mới
Trong việc thiết kế sản phẩm mới thường phải trải qua ba giai đoạn hết
sức quan trọng là: hình thành ý tuưởng; lựa chọn ý tưởng; soạn thảo và thẩm
định dự án.
1. Hình thành ý tưởng
Tìm kiếm những ý tưởng về sản phẩm là bước đầu tiên quan trọng để
hình thành phương án sản xuất sản phẩm mới. Việc tìm kiếm này phải được
tiến hành một cách có hệ thống và thường căn cứ vào các nguồn thông tin sau:
_ Từ phía khách hàng, qua thăm dò ý kiến của họ, trao đổi với họ, thư
từ và đơn khiếu nại họ gửi đến, các thông tin họ phản ánh trên báo chí và
phương tiện thông tin đại chúng…;
-Từ các nhà khoa học
-Nghiên cứu những sản phẩm thành công/ thất bại của đối thủ cạnh
tranh;
-Nhân viên bán hàng và những người của công ty thường tiếp xúc với
khách hàng;
-Những người có bằng sáng chế phát minh, các trường đại học, các
chuyên gia công nghệ và quản lý, các nhà nghiên cứu marketing…
Ý tưởng về sản phẩm mới thường hàm chứa những tư tưởng chiến lược
trong hoạt động kinh doanh và hoạt động marketing của công ty, chẳng hạn
như: tạo ra một ưu thế đặc biệt nào đó so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh,
cống hiến một sự hài lòng hay thoả mãn nào đó cho khách hàng…Với mỗi ý
tưởng đó thường có khả năng, điều kiện thực hiện và ưu thế khác nhau. Vì vậy
cần chọn lọc ý tưởng tốt nhất.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
2. Chọn lọc ý tưởng
Mục đích của việc lựa chọn là để cố gắng phát hiện sàng lọc và thải loại
những ý tưởng không phù hợp, kém hấp dẫn, nhằm chọn được những ý tưởng
tốt nhất. Để làm được điều này mỗi ý tưởng về sản phẩm mới cần được trình
bày bằng văn bản trong đó có những nội dung cốt yếu là:
+ Mô tả sản phẩm, thị trường mục tiêu, các đối thủ cạnh tranh.
+ Ước tính sơ bộ quy mô thị trường, các chi phí có liên quan đến việc
thiết kế, chi phí sản xuất sản phẩm.
+ Giá cả dự kiến và thời gian để sản xuất.
+ Mức độ phù hợp với công ty về các phương diện công nghệ, tài chính,
mục tiêu chiến lược.…
Đó cũng chính là các tiêu chuẩn để lựa chọn và thâme định ý tưởng và
phương án sản phẩm mới.
3.Soạn thảo và thẩm định dự án mới
Sau khi đã có những ý tưởng được chọn lựa, mỗi ý tưởng phải được xây
dựng thành những dự án sản phẩm mới.
Ý tưởng và dự án là những khái niệm khác nhau. Chỉ có dự án mới tạo
thành hình ảnh thực sự về một sản phẩm mà công ty dự định đưa ra thị
trườngvà nó có ý nghĩa đối với khách hàng.
Ý tưởng là những tư tưởng khái quát về sản phẩm, còn dự án là sự thể
hiện tư tưởng khái quát đó thành các phương án sản phẩm mới với các tham
số về đặ tính hay công dụng hay đối tượng sử dụng khác nhau của chúng.
Sau khi đã có dự án về sản phẩm, cần thẩm định từng dự án này.
Thẩm định dự án là thử nghiệm quan và thái độ của nhóm khách hàng mục
tiêu đối với các phương án sản phẩm đã được mô tả. Qua thẩm định dựa trên ý
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
kiến của khách hàng tiềm năng kết hợp với các phân tích khác nữa công ty sẽ
lựa chọn được một dự án sản phẩm chính thức.
4. Soạn thảo chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Sau khi dự án sản phẩm mới tốt nhất được thông qua, công ty cần soạn
thảo chiến lược marketing cho dự án này. Chiến lược marketing cho sản phẩm
mới bao gồm ba phần:
-Phần thứ nhất: mô tả quy mô, cấu trúc thị trường và thái độ của khách
hàng trên thị trường mục tiêu, dự kiến xác lập vị trí sản phẩm, chỉ tiêu về khối
lượng bán, thị phần và lợi nhuận trong những năm trước mắt;
Phần thứ hai: trình bày quan điểm chung về phân phối sản phẩm và dự
đoán chi phí marketing cho năm đầu
Phần thứ ba: trình bày những mục tiêu tương lai về các chỉ tiêu: tiêu
thụ, lợi nhuận, quan điểm chiến lược lâu dài về các yếu tố marketing – mix.
Trên cơ sở các tư liệu đã có trước khi quyết định cho thiết kế sản phẩm,
ban lãnh đạo công ty tiến hành duyệt lần cuối cùng về mức độ hấp dẫn của
kinh doanh sản phẩm mới, phân tích và cân nhắc kỹ các chỉ tiêu dự kiến về:
mức bán, chi phí và lợi nhuận.
5. Thiết kế sản phẩm mới
Trong giai đoạn thiết kế các dự án sản phẩm phải được thể hiện thành
những sản phẩm hiện thực, chứ không chỉ là những mô tả khái quát như các
bước trên. Để làm việc này, bộ phận nghiên cứu thiết kế sẽ tạo ra một hay
nhiều phương án hay mô hình sản phẩm, theo dõi và kiểm tra các thông số
kinh tế - kĩ thuật, các khả năng thực hiện vai trò của sản phẩm và từng bộ
phận, chi tiết cấu thành nó. Tạo ra sản phẩm mẫu, thử nghiệm chức năng của
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
nó trong phòng thí nghiệm, kiểm tra thông qua khách hàng hay người tiêu
dùng để biết ý kiến của họ.
6. Thử nghiệm trong điều kiện thị trường
Nếu sản phẩm mới đã qua được việc thử nghiệm chức năng và sự kiểm
tra của người tiêu dùng thì công ty sẽ sản xuất một loạt nhỏ để thử nghiệm
trong điều kiện thị trường. Ở bước này người ta vừa thử nghiệm sản phẩm vừa
thử nghiệm các chương trình marketing. Vì vậy đối tượng được thử nghiệm có
thể là; vừa khách hàng, vừa các nhà kinh doanh (buôn bán) và các chuyên gia
có kinh nghiệm. Nhưng mục tiêu theo đuổi trọng yếu trong bước này là để
thăm dò khả năng mua và dự báo chung mức tiêu thụ. Để đạt mục tiêu đó sản
phẩm sẽ được bán thử ở trên thị trường.
7. Triển khai sản xuất hàng loạt và quyết định tung sản phẩm mới ra
thị trường
Sau khi thử nghiệm thị trường công ty đã có căn cứ rõ nét hơn để quyết
định có sản xuất đại trà sản phẩm mới hay không. Nếu việc sản xuất đại trà
hàng loạt được thông qua công ty phải thực sự bắt tay vào triển khai phương
án tổ chức sản xuất và marketing sản phẩm mới. Trong giai đoạn này những
quyết định liên quan đến việc tung sản phẩm mới vào thị trường là cực kì
quan trọng. Cụ thể là trong giai đoạn này công ty phải thông qua bốn quyết
định sau:
-Khi nào thì tung sản phẩm mới chính thức vào thị trường?
-Sản phẩm mới sẽ được tung ra ở đâu?
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Đề án Thiết kế và marketing sản phẩm mới
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
LỜI MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết nghiên cứu đề tài:
Trong thời đại hiện nay, do những thay đổi nhanh chóng về thị hiếu của
người tiêu dùng, sự tiến bộ vượt trội của công nghệ, do tình hình cạnh tranh
ngày càng trở nên phức tạp hơn, các công ty không thể tồn tại và phát triển
nếu chỉ dựa vào những sản phẩm hiện có. Vì vậy, mỗi công ty đều phải quan
tâm đến chương trình phát triển sản phẩm mới nếu muốn tồn tại và phát triển
với uy tín ngày càng tăng. Để làm được việc này một cách tốt nhất thì “Thiết
kế và marketing sản phẩm mới” là một khâu vô cùng quan trọng và cần thiết
đối với tất cả các công ty. Một sản phẩm mới ra mắt có thành công hay không,
có được sự ủng hộ của khách hàng hay không được quyết định bởi cách đưa
sản phẩm đó đến với người tiêu dùng như thế nào? Và mỗi sản phẩm mới
được ra mắt đều phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng từ mọi mặt, từ ý tưởng đến sản
xuất, và cách tung sản phẩm ra thị trường.
Đứng trước những cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế
quốc tế, mỗi công ty cần làm tốt hơn công việc “Thiết kế và marketing
sản phẩm mới” để khẳng định vị thế của mình, để có thể tồn tại và đứng vững
trước sức ép của những tập đoàn thế giới.
2. Mục tiêu nghiên cứu:
Làm rõ mặt lý luận về “Thiết kế và marketing sản phẩm mới” và những
vấn đề liên quan. Những cơ hội và thách thức đối với công ty trong việc
“Thiết kế và marketing sản phẩm mới”
Đánh giá thực trạng quá trình “Thiết kế và marketing sản phẩm mới”
của công ty cổ phần sữa Việt Nam( VINAMILK)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
Đưa ra những giải pháp để có thể giúp công ty làm tốt hơn trong việc
thiết kế và marketing sản phẩm mới
3. Phương pháp nghiên cứu:
Bài viết dựa trên những phương pháp nghiên cứu như phương pháp duy
vật biện chứng, duy vật lịch sử, phân tích, thống kê, mô tả, so sánh, tổng hợp
dựa trên các tài liệu thu thập được từ sách báo, tạp chí, website có liên quan
4. Nội dung nghiên cứu:
Phần I: Lý luận chung về “Thiết kế và marketing sản phẩm mới”
Phần II: Thực trạng “Thiết kế và marketing sản phẩm mới” của công
ty cổ phẩn sữa Việt Nam( VINAMILK)
Phần III. Những ưu điểm, nhược điểm, khó khăn, thuận lợi của công ty
Phần IV: Một số giải pháp
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song do chưa có kinh nghiệm nhiều, cùng
với thời gian có hạn và mặt lý luận còn nhiều hạn chế đề tài này không tránh
khỏi những thiếu sót. Vì vậy em rất mong nhận được sự đóng góp quý báu của
các thầy cô giáo, toàn thể các bạn quan tâm để đề tài nghiên cứu này được
hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành Thank Khoa Quản Trị Doanh Nghiệp, cô giáo Lê
Thuỳ Hương đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài nghiên cứu này.
Sinh viên:
Trần Thị Thu Huyền
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
PHẦN I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THIẾT KẾ VÀ MARKETING
SẢN PHẨM MỚI
I.Khái quát về sản phẩm mới
Do những thay đổi nhanh chóng về thị hiếu, công nghệ, tình hình cạnh
tranh, công ty không thể tồn tại và phát triển nếu chỉ dựa vào những sản phẩm
hiện có. Vì vậy, mỗi công ty đều phải quan tâm đến chương trình phát triển
sản phẩm mới nếu muốn tồn tại và phát triển với uy tín ngày càng tăng.
Để có được sản phẩm mới công ty có thể có hai cách: mua toàn bộ công
ty nào đó, mua bằng sáng chế hay giấy phép sản xuất sản phẩm của người
khác, hay tự thành lập bộ phận nghiên cứu marketing và thiết kế sản phẩm
mới. Ta sẽ tập trung nghiên cứu hướng thứ hai.
Theo quan niệm marketing, sản phẩm mới có thể là những sản phẩm
mới về nguyên tắc, sản phẩm mới cải tiến từ các sản phẩm mới hiện có hoặc
những nhãn hiệu mới do kết quả nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm của công ty.
Nhưng dấu hiệu quan trọng nhất đánh giá sản phẩm đó là sản phẩm mới hay
không phải là sự thừa nhận của khách hàng.
Thiết kế, sản xuất sản phẩm mới là một việc làm cần thiết, nhưng có thể
là mạo hiểm đối với doanh nghiệp. Bởi vì chúng có thể thất bại do những
nguyên nhân khác nhau. Để hạn chế bớt rủi ro các chuyên gia - những người
sáng tạo sản phẩm mới phải tuân thủ nghiêm ngặt các bước trong quá trình tạo
ra sản phẩm mới và đưa nó vào thị trường.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
II. Các giai đoạn thiết kế và marketing sản phẩm mới
Trong việc thiết kế sản phẩm mới thường phải trải qua ba giai đoạn hết
sức quan trọng là: hình thành ý tuưởng; lựa chọn ý tưởng; soạn thảo và thẩm
định dự án.
1. Hình thành ý tưởng
Tìm kiếm những ý tưởng về sản phẩm là bước đầu tiên quan trọng để
hình thành phương án sản xuất sản phẩm mới. Việc tìm kiếm này phải được
tiến hành một cách có hệ thống và thường căn cứ vào các nguồn thông tin sau:
_ Từ phía khách hàng, qua thăm dò ý kiến của họ, trao đổi với họ, thư
từ và đơn khiếu nại họ gửi đến, các thông tin họ phản ánh trên báo chí và
phương tiện thông tin đại chúng…;
-Từ các nhà khoa học
-Nghiên cứu những sản phẩm thành công/ thất bại của đối thủ cạnh
tranh;
-Nhân viên bán hàng và những người của công ty thường tiếp xúc với
khách hàng;
-Những người có bằng sáng chế phát minh, các trường đại học, các
chuyên gia công nghệ và quản lý, các nhà nghiên cứu marketing…
Ý tưởng về sản phẩm mới thường hàm chứa những tư tưởng chiến lược
trong hoạt động kinh doanh và hoạt động marketing của công ty, chẳng hạn
như: tạo ra một ưu thế đặc biệt nào đó so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh,
cống hiến một sự hài lòng hay thoả mãn nào đó cho khách hàng…Với mỗi ý
tưởng đó thường có khả năng, điều kiện thực hiện và ưu thế khác nhau. Vì vậy
cần chọn lọc ý tưởng tốt nhất.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
2. Chọn lọc ý tưởng
Mục đích của việc lựa chọn là để cố gắng phát hiện sàng lọc và thải loại
những ý tưởng không phù hợp, kém hấp dẫn, nhằm chọn được những ý tưởng
tốt nhất. Để làm được điều này mỗi ý tưởng về sản phẩm mới cần được trình
bày bằng văn bản trong đó có những nội dung cốt yếu là:
+ Mô tả sản phẩm, thị trường mục tiêu, các đối thủ cạnh tranh.
+ Ước tính sơ bộ quy mô thị trường, các chi phí có liên quan đến việc
thiết kế, chi phí sản xuất sản phẩm.
+ Giá cả dự kiến và thời gian để sản xuất.
+ Mức độ phù hợp với công ty về các phương diện công nghệ, tài chính,
mục tiêu chiến lược.…
Đó cũng chính là các tiêu chuẩn để lựa chọn và thâme định ý tưởng và
phương án sản phẩm mới.
3.Soạn thảo và thẩm định dự án mới
Sau khi đã có những ý tưởng được chọn lựa, mỗi ý tưởng phải được xây
dựng thành những dự án sản phẩm mới.
Ý tưởng và dự án là những khái niệm khác nhau. Chỉ có dự án mới tạo
thành hình ảnh thực sự về một sản phẩm mà công ty dự định đưa ra thị
trườngvà nó có ý nghĩa đối với khách hàng.
Ý tưởng là những tư tưởng khái quát về sản phẩm, còn dự án là sự thể
hiện tư tưởng khái quát đó thành các phương án sản phẩm mới với các tham
số về đặ tính hay công dụng hay đối tượng sử dụng khác nhau của chúng.
Sau khi đã có dự án về sản phẩm, cần thẩm định từng dự án này.
Thẩm định dự án là thử nghiệm quan và thái độ của nhóm khách hàng mục
tiêu đối với các phương án sản phẩm đã được mô tả. Qua thẩm định dựa trên ý
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
kiến của khách hàng tiềm năng kết hợp với các phân tích khác nữa công ty sẽ
lựa chọn được một dự án sản phẩm chính thức.
4. Soạn thảo chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Sau khi dự án sản phẩm mới tốt nhất được thông qua, công ty cần soạn
thảo chiến lược marketing cho dự án này. Chiến lược marketing cho sản phẩm
mới bao gồm ba phần:
-Phần thứ nhất: mô tả quy mô, cấu trúc thị trường và thái độ của khách
hàng trên thị trường mục tiêu, dự kiến xác lập vị trí sản phẩm, chỉ tiêu về khối
lượng bán, thị phần và lợi nhuận trong những năm trước mắt;
Phần thứ hai: trình bày quan điểm chung về phân phối sản phẩm và dự
đoán chi phí marketing cho năm đầu
Phần thứ ba: trình bày những mục tiêu tương lai về các chỉ tiêu: tiêu
thụ, lợi nhuận, quan điểm chiến lược lâu dài về các yếu tố marketing – mix.
Trên cơ sở các tư liệu đã có trước khi quyết định cho thiết kế sản phẩm,
ban lãnh đạo công ty tiến hành duyệt lần cuối cùng về mức độ hấp dẫn của
kinh doanh sản phẩm mới, phân tích và cân nhắc kỹ các chỉ tiêu dự kiến về:
mức bán, chi phí và lợi nhuận.
5. Thiết kế sản phẩm mới
Trong giai đoạn thiết kế các dự án sản phẩm phải được thể hiện thành
những sản phẩm hiện thực, chứ không chỉ là những mô tả khái quát như các
bước trên. Để làm việc này, bộ phận nghiên cứu thiết kế sẽ tạo ra một hay
nhiều phương án hay mô hình sản phẩm, theo dõi và kiểm tra các thông số
kinh tế - kĩ thuật, các khả năng thực hiện vai trò của sản phẩm và từng bộ
phận, chi tiết cấu thành nó. Tạo ra sản phẩm mẫu, thử nghiệm chức năng của
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
THIẾT KẾ VÀ MARKETING SẢN PHẨM MỚI
nó trong phòng thí nghiệm, kiểm tra thông qua khách hàng hay người tiêu
dùng để biết ý kiến của họ.
6. Thử nghiệm trong điều kiện thị trường
Nếu sản phẩm mới đã qua được việc thử nghiệm chức năng và sự kiểm
tra của người tiêu dùng thì công ty sẽ sản xuất một loạt nhỏ để thử nghiệm
trong điều kiện thị trường. Ở bước này người ta vừa thử nghiệm sản phẩm vừa
thử nghiệm các chương trình marketing. Vì vậy đối tượng được thử nghiệm có
thể là; vừa khách hàng, vừa các nhà kinh doanh (buôn bán) và các chuyên gia
có kinh nghiệm. Nhưng mục tiêu theo đuổi trọng yếu trong bước này là để
thăm dò khả năng mua và dự báo chung mức tiêu thụ. Để đạt mục tiêu đó sản
phẩm sẽ được bán thử ở trên thị trường.
7. Triển khai sản xuất hàng loạt và quyết định tung sản phẩm mới ra
thị trường
Sau khi thử nghiệm thị trường công ty đã có căn cứ rõ nét hơn để quyết
định có sản xuất đại trà sản phẩm mới hay không. Nếu việc sản xuất đại trà
hàng loạt được thông qua công ty phải thực sự bắt tay vào triển khai phương
án tổ chức sản xuất và marketing sản phẩm mới. Trong giai đoạn này những
quyết định liên quan đến việc tung sản phẩm mới vào thị trường là cực kì
quan trọng. Cụ thể là trong giai đoạn này công ty phải thông qua bốn quyết
định sau:
-Khi nào thì tung sản phẩm mới chính thức vào thị trường?
-Sản phẩm mới sẽ được tung ra ở đâu?
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG -XÂ HỘI TRẦN THỊ THU HUYỀN-Đ4KT4
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: