pig_luvly

New Member
Download Đề cương ôn tập Luật Thương Mại modul 2

Download miễn phí Đề cương ôn tập Luật Thương Mại modul 2





Câu 30:phân tích đặc điểm của đấu giá hàng hóa. Nêu khái quát thủ tục và
trình tự đấu giá hàng hóa
Đấu giá hàng hoá là hoạt động thương mại, theo đó người bán hàng tự mình
hay thuê người tổ chức đấu giá thực hiện việc bán hàng hoá công khai để chọn
người mua trả giá cao nhất.
Đặc điểm:
Là hoạt động thương mại (có tất cả các đặc điểm của hoạt động thương mại):
mục đích lợi nhuận, chủ yếu do thương nhân thực hiện, mang tính chuyên nghiệp
Đặc điểm đặc thù là:
 Là quan hệ bán hàng, nó có thể diễn ra qua trung gian hay không.
Người bán đấu giá có thể là thương nhân hay không.
 Hầu hết cáchàng hóa có đặc thù về giá trị mới được đem đấu giá.
Người bán đưa ra một mức khởi điểm cho người mua tham khảo còn giá bán
thực tế có thể thấp hơn



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

về sản phẩm quảng cáo (phương tiện quảng
cáo là đặc trưng quan trọng để phân biệt quảng cáo với các hình thức xúc tiến
thương mại khác như hội trợ triển lãm…)
 Mục đích là giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ nhằm tạo sự nhận biết
và kiến thức của khách hàng về sản phẩm, thu hút khách hàng để đáp ứng nhu
cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của thương nhân.
Ben  www.phamlinhnham.wordpress.com
ơ
♥ αμ Λιυη ΝηαΘμ ♥ ♥ ♥ ξοοδ λωγχο ψοω 
36
Phân biệt quảng cáo thương mại và khuyến mại
Tiêu chí Quảng cáo Khuyến mại
Khái niệm
hoạt động xúc tiến thương mại
của thương nhân để giới thiệu
với khách hàng về hoạt động
kinh doanh hàng hoá, dịch vụ
của mình
hoạt động xúc tiến thương mại
của thương nhân nhằm xúc tiến
việc mua bán hàng hoá, cung ứng
dịch vụ bằng cách dành cho khách
hàng những lợi ích nhất định.
Chủ thể
Thường có nhiều chủ thể tham
gia: người quảng cáo, người phát
hành quảng cáo, người cho thuê
phương tiện quảng cáo (bởi
quảng cáo cần thông qua
các phương tiện truyền thông)
Chủ thể thường không đa dạng
bằng thường chỉ là thương nhân
có sản phẩm khuyến mại và
thương nhân kinh doanh dịch vụ
khuyến mại.
Các thức
Mang lại thông tin về sản phẩm
cho khách hàng
Mang lại cho khách hàng một số
lợi ích nhất định
Mục đích
trực tiếp
Giới thiệu về sản phẩm
Xúc tiến việc bán hàng, cung ứng
dịch vụ
Thủ tục Không phải đăng kí Phải đăng kí
Câu 24: Trình bày các đặc điểm của quảng cáo thương mai. Phân biệt
quảng cáo thương mại với trưng bày giới thiệu hàng hóa.
Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để
giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình
Đặc điểm
 Chủ thể là thương nhân có thể quảng cáo cho mình hay kinh
doanh dịch vụ quảng cáo
 Về tổ chức thực hiện: thương nhân tiến hành các hoạt động cần
thiết để quảng cáo cho sản phẩm của mình, thông thường thương nhân thường
thuê dịch vụ quảng cáo để đạt hiệu quả cao.
Ben  www.phamlinhnham.wordpress.com
ơ
♥ αμ Λιυη ΝηαΘμ ♥ ♥ ♥ ξοοδ λωγχο ψοω 
37
 Về cách thức: thương nhân sử dụng sản phẩm và phương tiện
quảng cáo thương mại để thông tin về sản phẩm quảng cáo (phương tiện quảng
cáo là đặc trưng quan trọng để phân biệt quảng cáo với các hình thức xúc tiến
thương mại khác như hội trợ triển lãm…)
 Mục đích là giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ nhằm tạo sự nhận biết
và kiến thức của khách hàng về sản phẩm, thu hút khách hàng để đáp ứng nhu
cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của thương nhân.
Phân biệt quảng cáo thương mại với trưng bày giới thiệu hàng hóa
Tiêu
chí
Quảng cáo thương mại
Trưng bày giới thiệu hàng
hóa
Khái
niệm
hoạt động xúc tiến
thương mại của thương nhân để
giới thiệu với khách hàng về
hoạt động kinh doanh hàng hoá,
dịch vụ của mình
hoạt động xúc tiến thương
mại của thương nhân dùng hàng
hoá, và tài liệu về hàng hoá để giới
thiệu với khách hàng về hàng hoá,
đó.
Đối
tượng
Hàng hóa, dịch vụ Chỉ là hàng hóa
Chủ
thể
Thường có nhiều chủ thể
tham gia: người quảng cáo,
người phát hành quảng cáo,
người cho thuê phương tiện
quảng cáo (bởi quảng cáo cần
phải thông qua các phương tiện
truyền thông)
Chủ thể thường không đa
dạng bằng thường chỉ là thương
nhân có hàng hóa cần trưng bày
giới thiệu và và thương nhân kinh
doanh dịch vụ trưng bày giới thiệu
hàng hóa
Phương
tiện
Các phương tiện thông
tin như xuất bản phẩm, băng
rôn, biển, đài phát thanh, truyền
hình…
Là chính hàng hóa đó (điều
này tạo nên sự đặc biệt cho hoạt
động xúc tiến thương mại này)
Ben  www.phamlinhnham.wordpress.com
ơ
♥ αμ Λιυη ΝηαΘμ ♥ ♥ ♥ ξοοδ λωγχο ψοω 
38
Câu 25: Trình bày điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics và giới hạn trách
nhiệm của người kinh doanh dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam
Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực
hiện một hay nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm
thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký
mã hiệu, giao hàng hay các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận
với khách hàng để hưởng thù lao
Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics
Để đáp ứng điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics các doanh nghiệp phải đáp
ứng các điều kiện sau:
 Là doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh hợp pháp theo pháp luật
Việt Nam
 Đáp ứng các điều kiện với từng loại dịch vụ logistics cụ thể:
 Với dịch vụ logistics chủ yếu1:Có đủ phương tiện, thiết bị,
công cụ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và có đội ngũ nhân viên
đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra nếu là thương nhân nước ngoài thì phải đáp
ứng các điều kiện cụ thể sau: trường hợp kinh doanh dịch vụ bốc dỡ
hàng hoá thì chỉ được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ vốn
góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 50%; trường hợp kinh doanh
dịch vụ kho bãi thì được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ góp
vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 51%; hạn chế này chấm dứt
vào năm 2014; trường hợp kinh doanh dịch vụ đại lý vận tải thì được
thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước
ngoài không quá 51%, được thành lập công ty liên doanh không hạn chế
tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài kể từ năm 2014; trường hợp
kinh doanh dịch vụ bổ trợ khác thì được thành lập công ty liên doanh,
1 Dịch vụ bốc xếp hàng hoá, bao gồm cả hoạt động bốc xếp container; Dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa, bao gồm cả
hoạt động kinh doanh kho bãi container và kho xử lý nguyên liệu, thiết bị; Dịch vụ đại lý vận tải, bao gồm cả hoạt động
đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa; Dịch vụ bổ trợ khác, bao gồm cả hoạt động tiếp nhận, lưu
kho và quản lý thông tin liên quan đến vận chuyển và lưu kho hàng hóa trong suốt cả chuỗi lô-gi-stíc; hoạt động xử lý
lại hàng hóa bị khách hàng trả lại, hàng hóa tồn kho, hàng hóa quá hạn, lỗi mốt và tái phân phối hàng hóa đó; hoạt động
cho thuê và thuê mua container
Ben  www.phamlinhnham.wordpress.com
ơ
♥ αμ Λιυη ΝηαΘμ ♥ ♥ ♥ ξοοδ λωγχο ψοω 
39
trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%; hạn
chế này là 51% kể từ năm 2010 và chấm dứt hạn chế vào năm 2014.
 Với dịch vụ logistics liên quan đến vận tải2: Tuân thủ các
điều kiện về kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Ngoài ra nếu thương nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ thì còn cần
phải đáp ứng các điều kiện sau: trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải
hàng hải thì chỉ được thành lập công ty liên doanh vận hành đội tàu từ
năm 2009, trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá
49%; được thành lập ...
 
Top