hoangoclan20337

New Member

Download miễn phí Để đào tạo một đội ngũ nhà báo, cán bộ truyền thông hiện đại đáp ứng yêu cầu của hội nhập và toàn cầu hoá





Bàn về phẩm chất, năng lực một nhà báo hiện đại, là một nội dung phong phú, hấp dẫn và đã có không ít công trình đề cập. Người viết bài này không có ý định trình bày phân tích kỹ về điều đó. Điều chủ yếu là ở chỗ ta thử xác định một cách khái quát những loại (nhóm) tiêu chí nào trong năng lực, khả năng chuyên môn mà một nhà báo hiện đại cần có. Để từ đó đưa ra và luận chứng cho những định hướng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo cán bộ báo chí, truyền thông ở nước ta nói chung, ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Để đào tạo một đội ngũ nhà báo, cán bộ truyền thông hiện đại đáp ứng yêu cầu của hội nhập và toàn cầu hoá
Trong số nhiều yếu tố, điều kiện khách quan và chủ quan quy định sự phát triển báo chí nói riêng, truyền thông đại chúng nói chung, tác giả cho rằng có 2 yếu tố được coi là trực tiếp và chủ yếu nhất: thứ nhất, là nhu cầu trao đổi thông tin của con người và thứ hai là phương tiện thiết bị được sử dụng để thực hiện, đáp ứng các nhu cầu trao đổi thông tin của con người. Trong đó, sự gia tăng nhanh chóng nhu cầu tiêu dùng thông tin của con người, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội được coi là yếu tố cơ bản nhất.
Nhu cầu trao đổi thông tin của con người được bắt nguồn và chịu sự quy định của sự phát triển xã hội. Xã hội phát triển càng cao, nhu cầu trao đổi thông tin càng cao, cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu loại thông tin phản ánh các mặt hoạt động đa dạng, cả vật chất và tinh thần của con người. Để đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin ngày càng cao, ngày càng đa dạng ấy, con người đã không ngừng sáng tạo ra, đưa vào sử dụng các phương tiện, thiết bị truyền thông ngày càng hiện đại.
Hai yếu tố cơ bản trên đây vận động, biến đổi nhanh chóng tất yếu dẫn đến một hệ quả là một hệ thống cơ chế, với một hệ thống thiết chế tổ chức các cơ quan báo chí truyền thông ngày càng được biến đổi theo hướng đa năng, đa dạng để có thể đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu dùng tin đó của con người. Đến lượt nó, tính chất đa chức năng, đa dạng ấy của hgệ thống các cơ quan, tổ chức truyền thông đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ báo chí truyền thông có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp đủ để đảm nhận các chức năng, nhiệm vụ mới của các cơ quan truyền thông ấy.
Theo logic ấy, đội ngũ cán bộ truyền thông nói chung, đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên… tất yếu phải có những thay đổi về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp…, nói chung là thay đổi về mô hình nhân cách, về phẩm chất, năng lực. Vấn đề đặt ra là hoạt động đào tạo đội ngũ cán bộ truyền thông ấy đã cần, đang cần và sẽ cần có những thay đổi như thế nào để có thể đào tạo được những cán bộ báo chí truyền thông chuyên nghiuệp có nhân cách đáp ứng đòi hỏi của những biến đổi đa dạng, nhanh chóng của nhu cầu trao đổi thông tin của xã hội, sử dụng vận hành thành thục hệ thống thiết bị kỹ thuật hiện đại, thoả mãn yêu cầu của chức năng, nhiệm vụ từng chức danh công việc của một mô hình cơ quan truyền thông hiện đại. Tác giả chỉ khuôn bài viết nay trong giới hạn: hoạt động đào tạo cán bộ báo chí cần có hướng thay đổi thế nào để có thể đào tạo được những cán bộ báo chí truyền thông có những đặc trưng cơ bản hợp thành mô hình nhân cách một nhà báo hiện đại.
1. Sự ra đời, phát triển mạnh mẽ của truyền thông đa phương tiện và yêu cầu mới đối với phẩm chất, năng lực một cán bộ truyền thông, một nhà báo hiện đại
Truyền thông đa phương tiện, dù vẫn còn có ý kiến khác nhau, nhưng về cơ bản đó là phạm trù dùng để chỉ một hệ (một tập hợp) các phương tiện truyền thông hiện đại với những yêu cầu đa dạng về kỹ thuật công nghệ được sử dụng đồng thời trong một hãng truyền thông, một tờ báo, thậm chí một tác phẩm báo chí cụ thể để huy động tối đa hiệu quả chuyển tải thông tin, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sử dụng thông tin và nâng cao hiệu quả tiếp nhận thông tin cho đối tượng công chúng truyền thông.
Một tác phẩm báo chí hiện đại ngày nay là sản phẩm mà theo đó, những thông tin được chuyển tải đến công chúng không chỉ đơn thuần là bằng ngôn ngữ nói hay viết, mà còn cả hình ảnh, âm thanh, nhất là với những sản phẩm báo chí được chuyển tải trên các kênh thông tin hiện đại: mạng điện tử, truyền hình, truyền hình kỹ thuật số, báo in trên giấy, trên đĩa CD… Để sáng tạo ra một tác phẩm báo chí như thế đòi hỏi người sáng tạo ra nó không đơn thuần chỉ là một phóng viên báo viết, báo nói (phát thanh) hay báo ảnh… Thiết bị kỹ thuật đa phương tiện đòi hỏi một nhà báo có trình độ nghiệp vụ, kỹ năng đủ để sử dụng nhiều loại thiết bị kỹ thuật khác nhau, có tri thức thực hành về nhiều loại ngôn ngữ khác nhau.
Một tờ báo hiện đại trong thời đại cách mạng khoa học – công nghệ cũng đang chuyển mình nhanh chóng theo hướng đa phương tiện hoá. Ngày nay bạn đọc không còn xa lạ với những tên báo mới: bên cạnh Nhân dân có Nhân dân điện tử, Bên cạnh Tạp chí Cộng sản có Tạp chí Cộng sản điện tử. Đấy là chưa kể đến những Websitte độc lập với tính cách là một tờ báo mạng (báo trực tuyến…). Đó là chưa kể đến những thay đổi nhanh chóng của áp dụng tiến bộ công nghệ thông tin đã tạo nên các mối liên hệ làm việc trực tiếp giữa các phóng viên với biên tập viên với cán bộ quản lý các ban, phòng, Tổng biên tập… cùng làm việc trong một “tờ báo hiện đại”. Một “tờ báo” như thế đòi hỏi có một đội ngũ phóng viên, biên tập viên đa năng, một đội ngũ cán bộ quản lý đa năng.
Một cơ quan truyền thông hiện đại trước đây thường là chỉ ra một loại sản phẩm (một tờ báo, một tạp chí, hiểu theo nghĩa cổ điển), thì nay đã hoàn toàn khác. Đã từ lâu trong các quốc gia tiên tiến, chúng ta bắt gặp những hãng truyền thông, những tập đoàn truyền thông với nhiều loại sản phẩm, loại kênh truyền thông khác nhau và những “tờ báo” hiện đại rất khác nhau, như đã nói trên đây. Hoạt động của các hãng truyền thông này đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của hoạt động báo chí truyển thông. Chúng tạo ra những tác động to lớn về nhiều mặt: kinh tế, văn hoá, xã hội, chính trị. Có thể nói, truyền thông và báo chí nói riêng đang tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội. Chúng tạo ra động lực thật mạnh mẽ đến các thiết chế xã hội khác. Nếu như thế kỷ XVI, F. Baicon đã tuyên bố “khoa học là sức mạnh” thì cũng từ khi báo chí ra đời với tính cách một hoạt động nghề nghiệp xã hội đến nay, nó cũng đã, đang ngày càng thực sự là một sức mạnh. Hơn thế còn là một quyền lực.
Toàn bộ sự phát triển nói trên đã và đang tạo ra sự thâm nhập vào nhau của các thể loại, các kênh truyền thông đại chúng. Hơn thế, báo chí và truyền thông đang hoà quyện vào nhau tạo nên một sức mạnh quyền lực tổng hợp vô cùng to lớn tác động vào một tổng thể công chúng truyền thông thuộc hết thẩy các giai cấp và tầng lớp xã hội khác nhau, với những vị thế xã hội hết sức khác nhau đều, dù muốn hay không cũng cần được coi là, đương nhiên trở thành công chúng truyền thông. Để nói về những điều này, không thể và không nên đề cập chỉ trong khuôn khổ một bài viết, thậm chí một chuyên khảo khoa học. Trong giới hạn tham luận này, những phân tích trên đây tất yếu dẫn đến một luận đề: sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông đa phương tiện là hệ quả của phát triển kinh tế – xã hội, của nhu cầu trao đổi t...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu, ứng dụng mô hình matlab - simulink để tính toán đánh giá lưới điện phục vụ công tác đào tạo Khoa học kỹ thuật 0
R Nghiên cứu đề xuất bộ tiêu chuẩn để tự đánh giá chương trình đào tạo bậc đại học của nhóm ngành khoa học tự nhiên tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM Luận văn Sư phạm 0
H Đổi mới phương thức bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng c Kinh tế quốc tế 0
L Đổi mới chính sách đào tạo để nâng cao chất lượng nhân lực khoa học công nghệ của Nhà máy X51 Kinh tế quốc tế 0
T Phân loại đối tượng học để cải tiến chất lượng học tập trong đào tạo điện tử Công nghệ thông tin 0
D quản lý bước đầu chuẩn bị để triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội Luận văn Sư phạm 0
D Sử dụng CAP (quá trình áp dụng cụm từ kết hợp) để phát triển việc sử dụng cụm từ kết hợp trong các bài viết của 1 nhóm sinh viên năm thứ 2 hệ đào tạo chuẩn Ngoại ngữ 0
K để nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở Công ty viễn thông quân đội Luận văn Kinh tế 2
N Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của nhà máy Z195 để làm tốt nghiệp Tài liệu chưa phân loại 2
N giải pháp đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động để phát triển kinh tế Hiền Quan - Huyện Tam Nông theo hướng sản xuất hàng hoá Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top