oanh_nh1m

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
1. Lý do chọn đề tài
Năm 1945, A.TonXtoi – nhà văn chuyên viết về đề tài chiến tranh của
Nga Xô Viết đã phỏng đoán: “Trong 100 năm tới, chiến tranh vẫn là cảm
hứng sáng tạo cho toàn bộ nghệ thuật – từ bi kịch sử thi cho đến cả những bài
thơ tứ tuyệt, trữ tình . . .”
Trong văn học Việt Nam từ 1945 đến nay, mặc dù chưa ai thống kê
được chính xác có bao nhiêu tác phẩm viết về chiến tranh cách mạng nhưng
có một điều chắc chắn, đó là nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của nhiều thế hệ
văn nghệ sĩ. Những tính cách cao đẹp xuất hiện trong chiến tranh không
những không mất đi mà còn thể hiện ở nhiều khía cạnh trong nhiều bài văn,
bài thơ có sức hấp dẫn lớn. Một loạt những nhà văn, nhà thơ trưởng thành từ
sau chiến tranh, đã thực sự chiếm lĩnh được sự tin cậy của độc giả. Đề tài
chiến tranh luôn được phản ánh tinh tế với nhiều khía cạnh sâu sắc.
Đề tài chiến tranh không chỉ là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của
nền văn học thế giới mà đối với nền văn học Việt Nam đề tài lịch sử dân tộc,
đề tài chiến tranh chiếm vị trí chủ đạo trong toàn bộ hệ thống thể loại của nền
văn học mới nói chung và thơ ca nói riêng. Hiện thực mà đề tài này mô tả
chính là cuộc sống đấu tranh của toàn dân tộc .
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã khơi nguồn cảm hứng cho
thơ, lôi cuốn một lực lượng sáng tác đông đảo. Thơ chống Mỹ đã góp phần
không nhỏ trong việc phản ánh một thời kỳ lịch sử đầy gian lao, thử thách
nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc. Các thế hệ làm thơ cùng có mặt bên nhau
trong trận tuyến đánh Mỹ ác liệt. Lớp nhà thơ trưởng thành trước cách mạng
Tháng Tám như Tố Hữu, Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên… đã nâng cao
tầm tư tưởng, phản ánh kinh nghiệm, trẻ trung trong tâm hồn, khỏe trong sức
viết, khẳng định được hướng đi lên, đã “truyền lửa” cho thế hệ sau.
Lớp nhà thơ trẻ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mỹ là
một đội ngũ đông đảo, đa phần trong số họ là những người vừa cầm súng
đánh giặc vừa làm thơ. Có thể kể đến rất nhiều gương mặt tiêu biểu cho thế hệ
các nhà thơ trẻ thời chống Mỹ nói riêng, cho thơ kháng chiến chống Mỹ nói
chung như: Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh, Bằng Việt, Lê Anh Xuân, Nguyễn
Khoa Điềm, Thanh Thảo, Nguyễn Duy, Hoàng Nhuận Cầm… Và sẽ thiếu sót
lớn nếu không nói đến Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu - là
những người lính, nhà thơ đã gắn bó sâu nặng với tuyến đường Trường Sơn
lịch sử, cũng là một trong những chiến trường ác liệt của đất nước ta thời kỳ
chống Mỹ. Các anh sinh ra là để làm thơ và trở thành đỉnh cao của thơ ca thời
kỳ này.
Từ mỗi góc nhìn, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu đã
cung cấp cho người đọc nhiều góc độ khác nhau về cuộc chiến tranh, đó là
niềm vui và nỗi đau, số phận con người trong và sau cuộc chiến, chất anh
hùng ca… Đặc biệt ở giai đoạn hiện nay, khi chiến tranh đã lùi xa mấy mươi
năm vẫn có không ít tác phẩm hay viết về chiến tranh, điều đó đã chứng minh
đề tài về chiến tranh, về người lính vẫn mãi có sức lay động lòng người, đánh
thức lương tri con người và niềm khát khao một cuộc sống hòa bình. Phạm
Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu thành công ở nhiều đề tài khác
nhau, trong các đề tài ấy chiến tranh là một ám ảnh đối với các anh.
Đã có nhiều công trình, những bài nghiên cứu về thơ của Phạm Tiến
Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu nhưng phần lớn chỉ dừng lại ở việc giới
thiệu, đánh giá từng tập thơ hay những nét chính trong những phong cách
nghệ thuật… Xét đến cùng thì đề tài chiến tranh nói chung và trong thơ trẻ
thời kỳ chống Mỹ nói riêng vẫn luôn là nỗi ám ảnh đầy nhức nhối, những dư
âm của cuộc chiến tranh vừa qua vẫn là nguồn cảm hứng to lớn cho những
người cầm bút như các anh. Tuy nhiên cho đến nay chưa có một công trình
nào đặt vấn đề nghiên cứu một cách đầy đủ và có hệ thống về đề tài chiến
tranh trong thơ Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu.Vì vậy ở luận
văn này chúng tui đi vào một phương diện mới đó là Đề tài chiến tranh
trong thơ Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu (từ 1965 đến
nay). Thiết nghĩ đây là một việc cần thiết và có ý nghĩa trong việc khẳng định
vị trí, tài năng của các nhà thơ. Đồng thời cho chúng ta một hướng tiếp cận
mới về mảng đề tài chiến tranh luôn mang tính thời sự, qua cái nhìn đa chiều
của Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu. Bên cạnh đó, với việc
lựa chọn đề tài này, chúng tui cũng mong muốn vận dụng những lý thuyết
truyền thống kết hợp với lý thuyết hiện đại để đi sâu tìm hiểu những yếu tố
đặc sắc trong thơ, mong tìm ra được những mạch ngầm nội tại làm nên sức
sống bền vững vượt thời gian trong mỗi tác phẩm của các anh.
2. Lịch sử vấn đề
Thế hệ nhà thơ chiến sỹ - nhà thơ trẻ đem lại cho thơ sức sáng tạo mới,
trẻ trung, trong sáng, gợi cảm, họ mang đến cho cả nền thơ bằng tiếng nói sôi
nổi, mới mẻ, duyên dáng, đặc sắc của riêng lứa tuổi trẻ mà thế hệ nhà thơ
trước không thể nói thay được. Thơ bám sát hiện thực sôi động của cuộc
kháng chiến và nhanh chóng phản ánh kịp thời những sự kiện lớn lao của đất
nước, phản ánh sự dũng cảm hi sinh quên mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, thống nhất nước nhà. Không ít các tài năng đã
được sớm chú ý và khẳng định như Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn
Đức Mậu và rất nhiều nhà thơ trẻ khác nữa. Họ nhận thức được rằng: “Thế hệ
này chứ không phải ai khác đã tự hiểu, tự nhận thức một cách đúng đắn con
đường đi của mình. Vừa cầm súng vừa cầm bút, họ đã viết về thế hệ mình
một cách trân trọng, tự hào” (Hữu Thỉnh). Qua ngòi bút tài năng của Phạm
Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu, hình ảnh chiến tranh hiện lên một
cách sắc nét, sinh động. Mỗi trang thơ thấm đấm chất anh hùng ca như một
dòng sông hào hùng chảy xiết cùng năm tháng chiến đấu của dân tộc thời kỳ
chống Mỹ cứu nước. Qua khảo sát, thống kê chúng tui đã tìm thấy nhiều bài
viết liên quan tới đề tài. Nhìn vào những bài viết này, chúng tui có thể khẳng
định là cho đến nay những công trình, nghiên cứu, tìm hiểu về các nhà thơ
Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu đều thống nhất, đánh giá thơ
các anh là những vần thơ viết về chiến tranh, về thế hệ những người lính, về
Tổ quốc… thời kỳ kháng chiến chống Mỹ chân thực nhất, trong số phận của
họ có số phận dân tộc.
2.1. Phạm Tiến Duật
Phạm Tiến Duật là nhà thơ của chiến trường, trong vòng khói lửa. Thơ
anh in đậm dấu ấn của cuộc chiến tranh, những vần thơ sử thi của một thời.
Phạm Tiến Duật cũng có công giải tỏa cái khô khan, gò bó của thơ và thay
vào đó là cách nói vui, nửa thực nửa hư, duyên dáng, nụ cười hóm hỉnh góp
phần phản ánh sự đa dạng của đời sống trong chiến tranh, nhất là lớp trẻ trong
chiến đấu. Đã có rất nhiều công trình, những bài nghiên cứu có tính chất khái
lược về thơ Phạm Tiến Duật. Tiêu biểu là các tác giả Đỗ Trung Lai, Lưu
Khánh Thơ, Nguyễn Văn Long, Hà Minh Đức, Vũ Quần Phương, Nguyễn
Văn Hạnh, Nguyễn Ngọc Thiện, Trần Đăng Suyền, Đỗ Chu… Điểm lại một
số bài viết, bài nghiên cứu, phê bình của các nhà nghiên cứu văn học về một
chặng đường thơ Phạm Tiến Duật, chúng tui nhận thấy các bài viết đều thống
nhất trong việc khẳng định tầm vóc, tài năng và những đóng góp lớn lao của
Phạm Tiến Duật cho thơ ca dân tộc, đặc biệt là thơ ca thời kháng chiến.
Phạm Tiến Duật có thơ đăng báo từ đầu những năm 60 của thế kỷ XX,
nhưng thơ anh lúc này vẫn còn lẫn trong thơ nhiều người. Phải đến cuộc thi
thơ do báo Văn nghệ tổ chức vào năm 1969 - 1970, anh mới thực sự ghi được
tên tuổi của mình vào làng thơ Việt Nam. Chùm thơ đoạt giải nhất của anh
gây được ấn tượng mạnh mẽ với độc giả về một phong cách thơ rất lạ. Bắt
đầu từ đây, nhiều cây bút, nhiều nhà phê bình, nghiên cứu văn học đã quan
tâm đánh giá thơ anh. Một trong những bài viết đầu tiên về thơ Phạm Tiến
Duật là Giữa chiến trƣờng nghe tiếng bm rất nhỏ (Tạp chí Văn nghệ
Quân đội, số 10, 1970 của Nhị Ca). Nhị Ca cho rằng chùm thơ được giải bốn
bài của Phạm Tiến Duật thực sự gây được ấn tượng với độc giả về một phong
cách thơ “rất lạ”, lạ từ chất liệu, thi liệu đến giọng điệu. Nhà văn Nguyễn
Minh Châu (Trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số 7, 1972) có bài Ngƣời viết
trẻ giữa cánh rừng già cho rằng: “Sự xuất hiện của Phạm Tiến Duật đã làm
xôn xao đời sống thơ ca vốn có. Thơ Phạm Tiến Duật đã cổ vũ cho cuộc chiến
đấu theo cách riêng của mình và đã đón nhận được sự quan tâm đặc biệt từ
nhiều phía”. Nhà nghiên cứu văn học Nguyễn Ngọc Thiện với bài viết Chỗ
mạnh và chỗ yếu trong thơ Phạm Tiến Duật (In trên Tạp chí Văn học, số 4,
1974) đã khẳng định: “Hồn thơ Phạm Tiến Duật phóng khoáng, rộng mở, cái
đẹp của cuộc sống chiến đấu đi vào thơ ông tự nhiên và rất thật”. Ông cho
rằng, thơ Phạm Tiến Duật “là tiếng nói khoẻ khoắn, đôn hậu, bắt nguồn trực
tiếp từ cuộc sống chiến đấu sôi nổi mà hào hùng của dân tộc”. Và từ góc nhìn
vận động và phát triển của thơ ca dân tộc, nhà thơ, nhà phê bình Vũ Quần
Phương trong bài Một đóng góp của dòng thơ quân đội vào nền thơ Việt
Nam (Trong Tạp chí Văn học, số 6, 1979) đã chỉ ra sự kế thừa những kinh
nghiệm của thơ ca dân gian trong thơ Phạm Tiến Duật. Theo Vũ Quần
Phương, điều đó khiến cho thơ Phạm Tiến Duật “đầy rẫy những chi tiết đời
sống đánh Mỹ chính xác, cụ thể như hiện vật trong bảo tàng...”. Năm năm
sau, năm 1985, Vũ Quần Phương phát triển bài viết thành bài nghiên cứu tác
giả Phạm Tiến Duật trong cuốn Nhà thơ Việt Nam hiện đại (NXB Khoa học
Xã hội, Hà Nội, 1985), với tư cách là một nhà thơ trẻ tiêu biểu của nền thơ trữ
tình cách mạng. Năm 1986, Đỗ Trung Lai cũng có một bài viết rất công phu với
nhan đề Một chặng đƣờng thơ Phạm Tiến Duật (Tạp chí Văn học, số 4, 1986)
đã đánh giá, tổng kết giai đoạn sáng tác trong chiến tranh của Phạm Tiến Duật.
Nhà văn đã khẳng định vai trò của thực tiễn chiến tranh đối với sáng tác của
Phạm Tiến Duật.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top