Download Tiểu luận Công nghệ thông tin với các dịch vụ ngân hàng miễn phí



Core banking chính là một hệ thống các phân hệ nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng như tiền gửi, tiền vay, khách hàng. Thông qua đó, ngân hàng phát triển thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm và quản lý nội bộ chặt chẽ, hiệu quả hơn.
Trước đây, khi các ngân hàng chưa có “core” hiện đại hay dùng “core” lỗi thời, việc quản lý khách hàng rất rải rác và vô cùng bất tiện cho khách hàng. Tiền gửi ở đâu, phải đến đó, không thể rút ở điểm giao dịch khác, mặc dù các điểm này đều trong cùng hệ thống một ngân hàng.

Ứng dụng Công nghệ thông tin là một trong những nội dung quan trọng của các đề án tái cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, hội nhập khu vực và quốc tế. Do cạnh tranh, các ngân hàng đang buộc phải đa dạng hóa và cải tiến cả sản phẩm lẫn dịch vụ. Trong đó, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ của mình nhanh chóng, hiệu quả hơn là điều mang tính sống còn.
Công nghệ phần mềm lõi (core banking) là điều kiện cần để hiện đại hóa hoạt động ngân hàng (NH), mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung. Tiền, tài sản thế chấp trong ngân hàng thực ra chỉ ở trên giấy, sổ sách kế toán, dữ liệu máy tính... chỉ hiển thị bằng thông tin và quản lý tài sản đó thông qua thông tin chứ không thể quản lý tài sản vật lý. Lõi banking chính là hạt nhân toàn bộ hệ thống thông tin của một hệ thống ngân hàng.
Core banking chính là một hệ thống các phân hệ nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng như tiền gửi, tiền vay, khách hàng. Thông qua đó, ngân hàng phát triển thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm và quản lý nội bộ chặt chẽ, hiệu quả hơn.
Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm hiện mới chỉ ra những sản phẩm cơ bản nhưng tới đây, có thể tận dụng hệ thống sang số để chuyển thành những sản phẩm khác về tiền gửi, tiền vay một cách đa dạng hơn hay tận dụng hệ thống báo cáo quản trị để phân tích đánh giá hoạt động của một ngân hàng. “Nếu có core banking thì việc tạo ra sản phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào trí tưởng tượng của con người!” .
Hiện nay, một số ngân hàng thương mại cổ phần như Techcombank, ACB, Sacombank... kể từ lúc triển khai “core” mới đã tạo đột phá trong khai thác sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.










Core banking (Giao dịch chủ yếu)
Core banking là hệ thống mạng kết nối các chi nhánh của một ngân hàng để cung cấp các dịch vụ chủ yếu cho khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ. Khách hàng có thể truy cập vào tài khoản của họ và thực hiện một số giao dịch từ bất kỳ chi nhánh nào trong hệ thống core banking của ngân hàng. Những chức năng chính của core banking là quản lý các tài khoản ký thác, các khoản cho vay, thế chấp và thanh toán. Ngân hàng cung cấp các dịch vụ này thông qua nhiều kênh khác nhau như hệ thống máy rút tiền tự động ATM, hệ thống giao dịch trực tuyến, và tại các chi nhánh.
Có thể hiểu một cách đơn giản Core Banking là phần Ngân hàng cốt lõi, VD: Ngân hàng hiện nay có các sản phẩm dịch vụ truyền thống như: Tiền gửi, cho vay, thanh toán, ngân quỹ... thì phần mềm trên sẽ tạo ra tương ứng một sản phẩm là một core (cốt lỏi)... nhiều core sẽ tạo thành một system, để ngân hàng có thể phát triển đa sản phẩm đa dịch vụ từ các phần đã hình thành cốt lõi...
Các ngân hàng Việt Nam đi đầu trong lĩnh vực hiện đại hóa công nghệ: ACB có phần mềm TCBS (the complex banking solution), Techcombank có phần mềm (core banking) Globus do Terminos cung cấp công nghệ, tương tự như Sacombank.
Các ngân hàng Việt Nam đã và đang tiếp cận dần với hệ thống Core Banking theo hướng ngân hàng hiện đại và online. Còn dùng các phần mềm cũ hiện nay, các bạn biết đấy... chậm và hầu như thông tin không nối trực tiếp trong hệ thống nội bộ ngân hàng
VD:Sau khi NHTMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đầu tư 4 triệu USD cho việc ứng dụng hệ thống core banking, NHTMCP Nhà Hà Nội (Habubank) cũng đã tiếp tục giai đoạn 2 của dự án hệ thống này với mục tiêu hỗ trợ phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới. NHTMCP Quân Đội (MB) cũng đã chính thức cho triển khai dịch vụ mới, Mobilebanking trên cơ sở ứng dụng và phát triển hệ thống ngân hàng lõi. Mới đây, NHTMCP Quốc tế (VIB Bank) triển khai thành công hệ thống ngân hàng đa năng SYMBOL do hãng System Access (Singapore) cung cấp. Giải pháp này cho phép VIB Bank xây dựng mạng thanh toán trực tuyến trong toàn hệ thống một cách nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh những sản phẩm cơ bản của hoạt động ngân hàng như gửi, rút tiền thì với những chỉnh sửa nhỏ trong hệ thống core banking ngân hàng có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới như thanh toán hoá đơn, cung cấp các sản phẩm cho vay… một cách nhanh chóng.
Với việc hoàn thành dự án core banking - phần mềm lõi ngân hàng T24 chỉ sau 6 tuần triển khai và cam kết có thể hoàn tất một giao dịch chỉ trong vòng 1 phút khi đưa phần mềm ưu việt này vào ứng dụng, NHTMCP Toàn cầu (G-Bank) đã tạo cho mình một kỷ lục mới. Đây cũng là ngân hàng đầu tiên cho phép khách hàng khi giao dịch được sử dụng G-Name (tên giao dịch), ứng dụng thông minh này cũng sẽ loại bỏ sự mệt mỏi của khách hàng khi phải nhớ đến 14 số tài khoản dài dằng dặc hay lưu thẻ tài khoản như hiện nay. Khách hàng đến G- Bank chỉ cần kê khai thông tin và chọn cho mình G-Name yêu thích nhất trong lần giao dịch đầu tiên tại G-Bank. Các lần sau, khách hàng chỉ cần nhớ G-Name và mọi giao dịch sẽ được tiến hành trên cơ sở dữ liệu đó.)
Một trong những ngân hàng có tầm nhìn chiến lược, đã ứng dụng thành công công nghệ hiện đại trong kinh doanh phải kể đến là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á- SeABank. Nhận thấy một hạ tầng công nghệ hiện đại là cấp thiết đối với sự phát triển của ngân hàng, tháng 1/2006, SeABank đã ký kết hợp đồng cài đặt phần mềm T24 với tập đoàn Temenos của Thụy Sỹ, chính thức “hiện đại hóa” toàn diện các giao dịch hàng ngày trong hoạt động kinh doanh của mình.
Trước đây, sử dụng phần mềm Core Banking cũ với những chức năng đơn giản, không kết nối online… SeaBank đã phải nỗ lực rất nhiều để tạo dựng được một cơ sở khách hàng không hề nhỏ như hiện nay. Cũng chính vì cấu trúc dữ liệu của phần mềm cũ không thích hợp nên SeABank đã gặp khá nhiều khó khăn khi chuyển đổi dữ liệu sang T24 Temenos. Đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của cả 2 bên đã phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu những phương án khác nhau nhằm đảm bảo cho sự chính xác tuyệt đối của số liệu. Theo ông Nguyễn Tuấn Cường _ Giám đốc dự án T24 của SeaBank_ “Khó khăn lớn nhất khi triển khai T24 tại SeABank là thiếu nhân lực, đó là những người vừa có kinh nghiệm sử dụng, vận hành hệ thống Core Banking hiện đại của nước ngoài vừa am hiểu chuyên sâu về nghiệp vụ tài chính ngân hàng. Trong giai đoạn ban đầu, ngoài việc học cách thức vận hành, sử dụng phần mềm T24, đội ngũ nhân viên của SeABank còn phải học tập thêm rất nhiều những nghiệp vụ ngân hàng tiên tiến của thế giới có trong T24. Đồng thời T24 cũng làm thay đổi rất nhiều cách thức quản lý & vận hành ngân hàng giúp SeABank ngày càng tiến gần hơn tới các mô hình ngân hàng hiện đại trên thế giới”.
Vượt qua mọi khó khăn, đến tháng 12 năm 2006 SeABank đã chính thức triển khai thành công T24 trên toàn hệ thống, nâng cao tốc độ hạch toán và truy xuất thông tin, tăng hiệu suất giao dịch. Được biết, SeABank là một trong số ít những ngân hàng ở Việt Nam đã triển khai thành công phần mềm quản trị ngân hàng hiện đại T24 Temenos trong thời gian rất ngắn, trong khi có những đơn vị trong 3 năm vẫn chưa hoàn thiện.
Với phần mềm hiện đại, cho phép thực hiện tới 1000 giao dịch ngân hàng/giây, cùng lúc cho phép tới 10.000 người truy cập hệ thống trực tiếp và 100.000 người qua T24 Internet, quản lý hơn 50 triệu tài khoản khách hàng, cộng với chức năng hỗ trợ thực hiện giao dịch qua hệ thống 24h/ngày (Non-stop), SeABank đã có thể xóa bỏ tình trạng ngừng trệ giao dịch trong thời gian quyết toán theo cách khóa ngày truyền thống và nâng công tác chăm sóc và quản lý khách hàng lên một tầm cao mới với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ thông tin.
Ông Cường cũng cho biết thêm: ” Nếu xảy ra sự cố với đường truyền, SeABank vẫn có thể duy trì các giao dịch online vì T24 có thể chạy được trên cả đường line điện thoại (dial up). Khai thác ưu điểm giao tiếp với các hệ thống bên ngoài rất tốt thông qua chuẩn OFS và Web Service (từ phiên bản 7) trên T24, trong thời gian rất ngắn sắp tới, SeABank sẽ bắt đầu triển khai hàng loạt các dịch vụ mới như SMS Banking, Mobil Banking, Internet Banking, ATM Card, Credit Card, … và nâng cao hơn nữa chất lượng những dịch vụ sẵn có.”
Có thể nhận thấy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ T24 ở SeABank rất rõ nét, tiết kiệm thời gian giao dịch, nâng cao khả năng bảo mật, kiểm soát, thể thiện tính chuyên nghiệp cao ….Đây cũng chính là điều mà các ngân hàng Việt Nam đang hướng tới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, giữ vững thị phần đồng thời vươn lên phát triển trong giai đoạn hiện nay.
Ông Bùi Trung Dũng, Tổng Giám đốc SeABank khẳng định: “Với mức vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng trong thời điểm hiện tại và 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2007, cùng sự cam kết mạnh mẽ của HĐQT đối với hạ tầng CNTT và các giải pháp giao diện cho phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, mô hình tổ chức của SeABank đang chuyển đổi, huớng tới khách hàng (customer focus) nâng cao khả năng nhận biết, khai thác và hiện thực hóa các cơ hội kinh doanh với các giải pháp tài chính ưu việt cho từng buớc phân khúc khách hàng mục tiêu. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của SeABank trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.
Temenos là một trong những công ty hàng đầu thế giới về giải pháp công nghệ cho ngân hàng, có văn phòng thay mặt tại hơn 33 quốc gia trên thế giới. Phần mềm T24 Core Banking là sự lựa chọn của hơn 580 tổ chức tài chính - ngân hàng tại 110 quốc gia trên thế giới trong đó phải kể đến các ngân hàng hàng đầu thế giới như HSBC, UBS, Banque de France, Deutsche bank, Industrial bank of Korea, ……..
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng Sacombank Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá chất lượng dịch vụ thẻ ATM của ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Huế Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng phát triển thương hiệu dịch vụ ngân hàng thương mại của ngân hàng Tiên phong (TPbank) Quản trị thương hiệu 0
D Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng tmcp quân đội - chi nhánh Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại các ngân hàng thương mại việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng của VPbank tại thị trường Việt Nam trong điều kiện kinh tế mới Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển các dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Quang Trung Luận văn Kinh tế 2
N Tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân của ngân hàng công thương An Giang Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top