quyenthiendac

New Member
Download Luận án Định hướng đổi mới đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp nước ta trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hoá

Download miễn phí Luận án Định hướng đổi mới đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp nước ta trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hoá





Mục lục Mục lục
Trang
Lời cam đoan . 2
Danh mục các chữ viết tắt. 4
Danh mục các bảng . 5
Danh mục các hình, biểu đồ . 6
Danh mục các phụ lục . 7
mở đầu. 8
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về Đầu Tư phát triển Cơsở hạ tầng phục vụ phát triển phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp từ nguồn Vốn sản xuất nông nghiệp từ nguồn Vốn ngân sách Nhà nước . 23
1.1. Khái niệm, vai trò và đặc điểm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ
sản xuất nông nghiệp từ nguồn vốn ngân sách nhà nước . 23
1.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ
sản xuất nông nghiệp . 39
1.3. Nội dung của Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp nông thôn . 43
1.4. Một số phương pháp đánh giá hiệu quả kinh tế đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ
sản xuất nông nghiệp.48
1.5. Kinh nghiệm về đầu tư cơ sở hạ tầng cho phát triển sản xuất nông
nghiệp ở các nước trong khu vực châu á . 53
Chương 2:Thực trạng Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụsản xuất nông nghiệp bằng nguồn vố nông nghiệp bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước thời kỳ hời kỳ hời kỳ 1996 đến 2005. 64
2.1. Khái quát quá trình phát triển kinh tế và sản xuất nông nghiệp của Việt
Nam thời kỳ 1996 ư 2005. 64
2.2. Phân tích thực trạng Đầu tư phát triển Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất
nông nghiệp thời kỳ 1996 ư2005. 74
2.3. Những kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra cần giải quyết . 137
Chương 3:định hướng và giải pháp chủ yếu đổi mới đầu tư phát triển cơ
sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp từ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp nguồn vốn ngân sách Nhà nước . 143
3.1. Quan điểm, định hướng và mục tiêu đổi mới đầu tư phát triển cơ sở hạ
tầng nông nghiệp đến 2020. 143
3.2. Những giải pháp chủ yếu đổi mới đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát
triển sản xuất nông nghiệp từ nguồn vốn ngân sách nhà nước . 156
kết luận và Kiến nghị . 192
Những công trình của tác giả đã công bố . 195
Danh mục Tài liệu tham khảo. 196
Phụ lục 1
Phụ lục 2
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

iệc rất phức tạp.
Trên cơ sở định h−ớng đó thì việc nghiên cứu xem xét mô hình sản xuất
kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp cần xây dựng một bộ chỉ số thống
nhất để theo dõi, giám sát làm cơ sở đánh giá hiệu quả ĐTPT CSHT liên quan
đến việc tăng giảm tổng giá trị sản xuất về số l−ợng, chất l−ợng và năng suất, lợi
nhuận,... Cấu trúc của mô hình này phải thể hiện đ−ợc mối liên kết của các yếu tố
đầu vào về sức lao động, tiền vốn, nguyên nhiên liệu, đất đai, khí hậu.
Mô hình đ−ợc đánh giá là hiệu quả nếu nó đạt đ−ợc kết quả kinh tế mong
muốn mà có thể tính đ−ợc bằng tiền (có thể đạt giá trị hiệu quả tốt nhất) đ−ợc
sinh ra từ mô hình đó trên cơ sở gắn kết đ−ợc các giá trị đầu t− từ đầu vào về
sức lao động, tiền vốn, nguyên nhiên liệu, tài nguyên môi tr−ờng phù hợp với
một vùng sản xuất cụ thể hay trên một đơn vị diện tích và thời gian nhất định.
Một trong những mô hình kinh doanh đạt hiệu quả đang đ−ợc áp dụng thử
nghiệm và đầu t− nghiên cứu việc xây dựng một bộ chỉ tiêu giám sát, đánh giá
99
hiệu quả đầu t− về cơ sở hạ tầng và dịch vụ nông nghiệp và nông thôn là Mô
hình nông nghiệp đạt trên 50 triệu đồng/ha/năm (sau đây gọi tắt là Mô hình).
Việc điều tra, đánh giá hiệu quả của Mô hình đ−ợc triển khai trên 2 vùng
sản xuất nông nghiệp đóng vai trò quyết định giá trị tổng sản l−ợng ngành
nông nghiệp là đồng bằng sông Hồng (11 tỉnh) đồng bằng sông Cửu Long (6
tỉnh). Theo báo cáo kết quả điều tra cho thấy có 9 loại mô hình sản xuất kinh
doanh kết hợp của 3 tiểu ngành nông-lâm-thuỷ sản cho thấy rằng với mức thu
nhập 50 triệu đồng/ha/năm là có thể đạt đ−ợc ở cả hai vùng sản xuất nông
nghiệp chính này, thậm chí có những mô hình đạt trên 100 triệu đồng.
Nh−ng theo số liệu thống kê của Ngân hàng thế giới và một số tổ chức
kinh tế thế giới có uy tín thì số liệu của các n−ớc trong khu vực châu á cho
thấy giá trị sản xuất nông nghiệp (907,23 USD/ha ), giá trị xuất khẩu trên 1
héc ta đất (237,66 USD/ha) với thời gian một năm của Việt Nam là t−ơng đối
cao (thời điểm năm 2002). Thực tế là nếu so sánh với kết quả điều tra và thống
kê trong và ngoài n−ớc đ% chỉ ra rằng việc nghiên cứu tìm kiếm mô hình sản
xuất kinh doanh hiệu quả trong ngành nông nghiệp là đúng. Nh−ng, việc thiết
lập đ−ợc một mô hình chuẩn và xây dựng đ−ợc một bộ tiêu chí theo dõi, đánh
giá chuẩn là một công việc rất phức tạp và cấp thiết nhằm mục đích có đ−ợc
những thông tin chính xác về mặt hiệu quả kinh tế, phản ánh đúng thực trạng
của sản xuất nông nghiệp. Từ đó tìm ra những bất cập để có những chính sách
và giải pháp đầu t− phát triển điều chỉnh phù hợp với khả năng và điều kiện
nguồn lực còn rất hạn chế của Việt Nam.
2.2.2.3. Cơ sở hạ tầng lâm nghiệp
- Thực trạng ĐTPT CSHT lâm nghiệp
+ Vốn đầu t− phát triển Lâm nghiệp theo dự án: Tổng đầu t− lâm nghiệp
trong thời kỳ 1996-2005 là 1.877,89 tỷ đồng chiếm 9,97% tổng vốn do Bộ
Nông nghiệp và PTNT quản lý. Thời kỳ 1996-2000 vốn đầu t− là 778,28 tỷ
100
đồng và tăng lên 1.100 tỷ đồng vào thời kỳ 2001-2005, tăng 1,4 lần so với thời
kỳ 1996-2000. Tổng vốn đầu t− cho lâm nghiệp từ nguồn vốn n−ớc ngoài
chiếm trên 72%. Điều này cho thấy, phần vốn đầu t− n−ớc ngoài góp phần rất
quan trọng và hiệu quả trong việc nâng cao độ che phủ rừng đảm bảo mục tiêu
an toàn x% hội và môi tr−ờng. Trong khi đó, phần đầu t− từ ngân sách nhà
n−ớc cho cơ sở hạ tầng rất thấp và vốn đối ứng của Việt Nam trong các dự án
đầu t− n−ớc ngoài chiếm tỷ lệ nhỏ. Chủ yếu là chi phí cho hoạt động quản lý
của các Ban quản lý dự án trồng rừng.
Phần đầu t− tập trung từ nguồn vốn do Bộ Nông nghiệp và PTNT
quản lý, tập trung đầu t− cơ sở hạ tầng cho hệ thống chín (9) V−ờn quốc
gia (hiện nay còn 7 V−ờn), Viện Khoa học Lâm nghiệp với 11 trung tâm
trực thuộc, Viện Điều tra Quy hoạch rừng và 3 Trung tâm quản lý bảo vệ
rừng. Đến nay, đ% cơ bản hoàn thành việc đầu t− cơ sở vật chất kỹ thuật
phục vụ cho hoạt động quản lý bảo vệ rừng cho hệ thống 09 V−ờn quốc
gia trực thuộc Bộ. Hệ thống cơ sở hạ tầng này chủ yếu phục vụ cho nhu
cầu bảo vệ môi tr−ờng rừng, duy trì và bảo tồn nguồn gen thực vật và
động vật phục vụ nghiên cứu khoa học và du lịch sinh thái, công trình
công ích, không thu lợi nhuận.
Hiện nay, đang có xu h−ớng phát triển thí điểm mô hình du lịch sinh thái
kết hợp kinh doanh dịch vụ, nguồn thu đ−ợc trích đầu t− lại để duy tu bảo
d−ỡng cơ sở hạ tầng và bộ máy Ban quản lý rừng. Bộ Nông nghiệp và PTNT
và các địa ph−ơng sẽ tiến hành triển khai rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng
(tổng khoảng 16,2 triệu ha), là: (i) Đối với diện tích rừng phòng hộ xung yếu
và rừng đặc dụng giảm xuống còn khoảng 8 - 9 triệu ha. Sẽ đầu t− cho diện
tích rừng này từ vốn ngân sách Nhà n−ớc, kết hợp với các nguồn vốn khác để
duy trì và đảm bảo sự bền vững của nó, với mục tiêu công ích là chính; (ii)
Đối với diện tích rừng sản xuất sẽ thực hiện giao khoán, cho thuê để các thành
phần kinh tế có thể sử dụng để trồng rừng kinh doanh, xây dựng mô hình sản
101
xuất nông lâm kết hợp, sản xuất nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế
biến thực hiện sản xuất kinh doanh thu lợi nhuận bình đẳng nh− các ngành
kinh tế khác (bảng 2.7).
Bảng 2.7: Tổng vốn đầu t− phát triển Lâm nghiệp từ nguồn vốn
do Bộ Nông nghiệp và PTNT quản lý thời kỳ 1996-2005
Đơn vị tính: tỷ đồng
Đầu t− trong 10 năm (1996 – 2005)
1996 - 2000 2001 - 2005
Nội dung đầu t−
Tổng số Cơ cấu
Tổng % Tổng %
1. ĐTPT Nông lâm, thuỷ lợi 18.981 100 8.887 100 9.042 100
1.1. ĐTPT Lâm nghiệp 1.877,89 9,97 778,28 8,76 1.099,61 11,33
- Trong n−ớc 409,08 21,78 171,27 22,0 237,81 21,63
- N−ớc ngoài
1.468,81
78,22 607,02 78,0 861,80 78,37
Tr. đó: + Ch−ơng trình 661 186,22 9,92 67,31 8,64 118.91 10,81
+ Hạ tầng phục vụ SX 18,42 0,98 8,77 1,13 9,65 0,88
Nguồn: Số liệu thống kê ngành Nông nghiệp & PTNT, năm 1996-2000. Vụ Kinh tế
Nông nghiệp & PTNT- Bộ KH& ĐT, năm 2005. Tổng Cục thống kê 1996-2005.
Bên cạnh những kết quả nói trên, việc đầu t− cơ sở hạ tầng lâm nghiệp
còn nhiều mặt tồn tại nh−: Vốn đầu t− chiếm tỷ trọng thấp so với các ngành
khác (chiếm 9,0% so với vốn đầu t− cho ĐTPT CSHT từ nguồn vốn do Bộ
Nông nghiệp và PTNT quản lý);
Việc đầu t− cơ sở hạ tầng phục vụ trực tiếp sản xuất lâm nghiệp nh−
đ−ờng vận chuyển khai thác, kho b%i gỗ, v−ờn −ơm, các công trình phòng
chống và bảo vệ rừng, trang thiết bị chống cháy rừng chiếm tỷ trọng thấp
(khoảng d−ới 5%), nên năng suất cho trồng rừng, khai thác vận xuất rất thấp
và ở trình độ rất lạc hậu. Phần rừng phòng hộ giao cho địa ph−ơng quản lý bảo
vệ từ nguồn ngân sách của địa ph−ơng, song ngân sách của địa ph−ơng rất hạn
102
chế nên việc bảo vệ và chăm sóc rừng cũng nh− không đủ kinh phí cho việc
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Định hướng đổi mới và những giải pháp với kinh tế tư nhân Kiến trúc, xây dựng 0
D Nghiên cứu cơ chế chính sách, định hướng đổi mới công nghệ để giảm thiểu khí nhà kính hướng tới nền kinh tế cacbon thấp phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam đối với các khu vực kinh tế ven biển Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu hiện trạng và xây dựng định hướng chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn tại hai xã Đồng Quang và Phù Khê, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh Luận văn Sư phạm 0
C Những biến đổi của đạo đức gia đình truyền thống trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ Kinh tế chính trị 0
R Sự biến đổi của gia đình trong kinh tế trị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Tỉnh Hưng Yên hiện n Kinh tế chính trị 0
N Chính sách đổi mới công nghệ theo định hướng thị trường kéo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho cá Kinh tế quốc tế 2
T Đổi mới quy trình xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học theo định hướng nhu cầu nhằm gắn kết nghiên c Kinh tế quốc tế 0
A Đổi mới quy trình xét chọn đề tài nghiên cứu khoa học theo định hướng nhu cầu nhằm nâng cao khả năng Kinh tế quốc tế 0
A Đổi mới chính sách nhân lực khoa học và công nghệ của Việt Nam theo định hướng dự án Kinh tế quốc tế 0
H Định hướng chính sách đảm bảo thông tin khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ trong bối cảnh hội nhập quốc tế Văn hóa, Xã hội 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top