o0o_barbi3_doll_pink_o0o
New Member
Download Đồ án Chế tạo máy Thiết kế hộp giảm tốc
PHẦN MỘT : HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ – CƠ SỞ THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC 4
BÀI 1 : MỤC ĐÍCH NỘI DUNG YÊU CẦU THIẾT KẾ 4
1.Mục đích. 4
2. Nội dung 4
3. Trình tự tính toán thiết kế 4
3.1 Giai đoạn 1 : 4
3.2 Giai đoạn 2 : 4
3.3 Giai đoạn 3. 5
3.4 Giai đoạn 4. 5
3.5 Giai đoạn 5. 5
4. Các nguyên tắc và giải pháp trong thiết kế 5
BÀI 2 : ĐỘNG CƠ ĐIỆN - HỘP GIẢM TỐC – TÍNH TOÁN HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG. 7
1. Động cơ điện 7
1.1 Các loại động cơ điện 7
1.2.Phương pháp chọn động cơ 8
2.Hộp giảm tốc 9
2.1.Xác định tỉ số truyền ut của hệ thống dẫn động. 9
2.2.Phân phối tỉ số truyền cho toàn bộ hệ thống ut, cho hộp giảm tốc uh và bộ truyền ngoài un. 10
2.3.Xác định công suất, mômen và số vòng quay trên các trục. 10
PHẦN HAI : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN 12
BÀI 1: THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN TRONG HỘP GIẢM TỐC 12
1. Chọn vật liệu. 12
2. Xác định ứng suất cho phép [H], [F]. 13
3.Truyền động bánh răng 15
3.1 Tính toán cấp nhanh 15
3.2 Tính toán cấp chậm 22
BÀI 2 : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN NGOÀI 31
1. Chọn loại đai. 31
2. Xác định các thông số của bộ truyền. 31
2.1. Đường kính của bánh đai nhỏ được xác định theo công thức thực nghiệm sau : 31
2.2.Khoảng cách trục được xác định theo công thức sau : 32
2.3.Chiều dài đai được xác định 32
2.4.Góc ôm 1 trên bánh đai nhỏ được tính theo công thức : 32
3. Xác định tiết diện đai và chiều rộng bánh đai. 32
4. Xác định lực căng ban đầu và lực tác dụng lên trục. 33
PHẦN BA : THIẾT KẾ TRỤC VÀ THEN 34
BÀI 1 : THIẾT KẾ TRỤC 34
1. Chọn vật liệu. 34
2. Tính thiết kế trục. 34
2.1 Xác định các lực tác dụng lên trục. 34
2.2. Xác định sơ bộ đường kính trục. 38
2.3. Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực 39
2.4. Xác định trị số và chiều của các lực từ chi tiết quay tác dụng nên trục. 40
2.5. Xác định đường kính và chiều dài các đoạn trục. 40
3. Kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi. 49
BÀI 2 : TÍNH CHỌN THEN 53
1. Chọn kích thước tiết diện then theo đường kính trục. 53
2. Kiểm tra then tại tiết diện ghép có bộ truyền. 53
PHẦN BỐN : THIẾT KẾ GỐI ĐỠ TRỤC 55
1. Chọn loại ổ lăn 55
2. Chọn cấp chính xác ổ lăn 55
3. Chọn kích thước ổ lăn 55
4. Tính kiểm tra khả năng tải của ổ 56
4.1. Kiểm tra khả năng tải động của ổ 56
4.2. Kiểm tra khả năng tải tĩnh của ổ 58
PHẦN NĂM : THIẾT KẾ VỎ HỘP GIẢM TỐC 59
1. Tính chọn khớp nối 59
1.1 Chọn khớp nối 59
1.2 Kiểm nghiệm về độ bền của vòng đàn hồi và chốt 59
2. Chọn kết cấu hộp giảm tốc 60
2.1 Chọn bề mặt ghép nắp thân 60
2.2 Xác định các kích thước cơ bản của vỏ hộp 61
2.3 Các chi tiết liên quan đến vỏ hộp giảm tốc 62
PHẦN SÁU : BÔI TRƠN - LẮP GHÉP - ĐIỀU CHỈNH 66
1. Bôi trơn 66
1.1 Chọn phương pháp bôi trơn 66
1.2 Chọn loại vật liệu bôi trơn 66
1.3 Các chi tiết liên quan 66
2. Xác định và chọn các kiểu lắp 68
3. Thống kê kiểu lắp có trong hộp giảm tốc. 69
3.1 Trục I có các kiểu lắp sau : 69
3.2 Trục II có các kiểu lắp sau : 69
3.3 Trục III có các kiểu lắp sau : 70
4. Phương pháp lắp giáp hộp giảm tốc 72
4.1 Cố định ổ trên trục và trong vỏ hộp 72
4.2 Lắp bánh răng, bánh đai, . , lên trục 72
4.3 Điều chỉnh bánh răng 72
4.4 Điều chỉnh khe hở các ổ lăn 72
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Đồ án môn học Chi tiết máy là một đồ án chuyên nghành chính của sinh viên nghành cơ khí. Việc tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khi là nội dung không thể thiếu trong chương trình đào tạo kĩ sư cơ khí nhằm cung cấp các kiến thức quan trọng cho sinh viên về kết cấu máy.
Nội dung đồ án bao gồm những vấn đề cơ bản trong thiết kế máy và hệ thống dẫn động; tính toán thiết kế chi tiết máy theo các chỉ tiêu chủ yếu về khả năng làm việc; thiết kế kết cấu chi tiết máy, vỏ khung và bệ máy; chọn cấp chính xác, lắp ghép và phương pháp trình bày bản vẽ, trong đó cung cấp nhiều số liệu mới về phương pháp tính, về dung sai lắp ghép và các số liệu tra cứu khác. Thuật ngữ và khí hiệu dùng trong đồ án dựa theo tiêu chuẩn nhà nước, phù hợp với thuật ngữ và kí hiệu quốc tế.
Khi thiết kế đồ án chi tiết máy chúng ta phải nghiên cứu kỹ những giáo trình như Công nghệ chế tạo máy, Khoa học vật liệu, Nguyên lý máy, Dung sai lắp ghép, Chi tiết máy, Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí...Khi thiết kế chúng ta phải sử dụng tài liệu, sổ tay, tiêu chuẩn và khả năng kết hợp so sánh những kiến thức lý thuyết với thực tế sản xuất.
Em xin chân thành Thank các thầy giáo và đặc biệt là thầy giáo Đoàn Yên Thế đã hướng dẫn và cho em nhiều ý kiến quý báu cho việc hoàn thành đồ án môn học này. Khi thực hiện đồ án trong tính toán còn có nhiều sai sót em xin trân trọng Thank những ý kiến, chỉ dẫn của thầy.
PHẦN MỘT : HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ – CƠ SỞ THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC 4
BÀI 1 : MỤC ĐÍCH NỘI DUNG YÊU CẦU THIẾT KẾ 4
1.Mục đích. 4
2. Nội dung 4
3. Trình tự tính toán thiết kế 4
3.1 Giai đoạn 1 : 4
3.2 Giai đoạn 2 : 4
3.3 Giai đoạn 3. 5
3.4 Giai đoạn 4. 5
3.5 Giai đoạn 5. 5
4. Các nguyên tắc và giải pháp trong thiết kế 5
BÀI 2 : ĐỘNG CƠ ĐIỆN - HỘP GIẢM TỐC – TÍNH TOÁN HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG. 7
1. Động cơ điện 7
1.1 Các loại động cơ điện 7
1.2.Phương pháp chọn động cơ 8
2.Hộp giảm tốc 9
2.1.Xác định tỉ số truyền ut của hệ thống dẫn động. 9
2.2.Phân phối tỉ số truyền cho toàn bộ hệ thống ut, cho hộp giảm tốc uh và bộ truyền ngoài un. 10
2.3.Xác định công suất, mômen và số vòng quay trên các trục. 10
PHẦN HAI : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN 12
BÀI 1: THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN TRONG HỘP GIẢM TỐC 12
1. Chọn vật liệu. 12
2. Xác định ứng suất cho phép [(H], [(F]. 13
3.Truyền động bánh răng 15
3.1 Tính toán cấp nhanh 15
3.2 Tính toán cấp chậm 22
BÀI 2 : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN NGOÀI 31
1. Chọn loại đai. 31
2. Xác định các thông số của bộ truyền. 31
2.1. Đường kính của bánh đai nhỏ được xác định theo công thức thực nghiệm sau : 31
2.2.Khoảng cách trục được xác định theo công thức sau : 32
2.3.Chiều dài đai được xác định 32
2.4.Góc ôm (1 trên bánh đai nhỏ được tính theo công thức : 32
3. Xác định tiết diện đai và chiều rộng bánh đai. 32
4. Xác định lực căng ban đầu và lực tác dụng lên trục. 33
PHẦN BA : THIẾT KẾ TRỤC VÀ THEN 34
BÀI 1 : THIẾT KẾ TRỤC 34
1. Chọn vật liệu. 34
2. Tính thiết kế trục. 34
2.1 Xác định các lực tác dụng lên trục. 34
2.2. Xác định sơ bộ đường kính trục. 38
2.3. Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực 39
2.4. Xác định trị số và chiều của các lực từ chi tiết quay tác dụng nên trục. 40
2.5. Xác định đường kính và chiều dài các đoạn trục. 40
3. Kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi. 49
BÀI 2 : TÍNH CHỌN THEN 53
1. Chọn kích thước tiết diện then theo đường kính trục. 53
2. Kiểm tra then tại tiết diện ghép có bộ truyền. 53
PHẦN BỐN : THIẾT KẾ GỐI ĐỠ TRỤC 55
1. Chọn loại ổ lăn 55
2. Chọn cấp chính xác ổ lăn 55
3. Chọn kích thước ổ lăn 55
4. Tính kiểm tra khả năng tải của ổ 56
4.1. Kiểm tra khả năng tải động của ổ 56
4.2. Kiểm tra khả năng tải tĩnh của ổ 58
PHẦN NĂM : THIẾT KẾ VỎ HỘP GIẢM TỐC 59
1. Tính chọn khớp nối 59
1.1 Chọn khớp nối 59
1.2 Kiểm nghiệm về độ bền của vòng đàn hồi và chốt 59
2. Chọn kết cấu hộp giảm tốc 60
2.1 Chọn bề mặt ghép nắp thân 60
2.2 Xác định các kích thước cơ bản của vỏ hộp 61
2.3 Các chi tiết liên quan đến vỏ hộp giảm tốc 62
PHẦN SÁU : BÔI TRƠN - LẮP GHÉP - ĐIỀU CHỈNH 66
1. Bôi trơn 66
1.1 Chọn phương pháp bôi trơn 66
1.2 Chọn loại vật liệu bôi trơn 66
1.3 Các chi tiết liên quan 66
2. Xác định và chọn các kiểu lắp 68
3. Thống kê kiểu lắp có trong hộp giảm tốc. 69
3.1 Trục I có các kiểu lắp sau : 69
3.2 Trục II có các kiểu lắp sau : 69
3.3 Trục III có các kiểu lắp sau : 70
4. Phương pháp lắp giáp hộp giảm tốc 72
4.1 Cố định ổ trên trục và trong vỏ hộp 72
4.2 Lắp bánh răng, bánh đai, .. , lên trục 72
4.3 Điều chỉnh bánh răng 72
4.4 Điều chỉnh khe hở các ổ lăn 72
THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ
PHẦN MỘT : HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ – CƠ SỞ THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC
BÀI 1 : MỤC ĐÍCH NỘI DUNG YÊU CẦU THIẾT KẾ
1.Mục đích.
Củng cố các kiến thức về nguyên lý làm việc, kết cấu và tính toán thiết kế các chi tiết máy ( các chi tiết máy có công dụng chung ( đặc trưng về mặt lý thuyết.
Vận dụng các kiến thức đã học của các môn chi tiết máy, nguyên lý máy, công nghệ chế tạo, cơ khí đại cương, sức bền vật liệu, hình họa vẽ kỹ thuật thiết kế ra một bộ phận máy dẫn đến hộp giảm tốc có kích thước hình dạng cụ thể phục vụ cho hệ thống dẫn động của máy.
2. Nội dung
Mỗi sinh viên thiết kế hệ thống dẫn động xích tải, băng tải thùng trộn nguyên liệu … Chủ yếu là thiết kế hộp giảm tốc và bộ truyền ngoài.
Một bản vẽ lắp A0
Một bản vẽ chế tạo một chi tiết điển hình A2 hay A3
Một bản thuyết minh dài 60 - 80 trang.
3. Trình tự tính toán thiết kế
3.1 Giai đoạn 1 :
Chuẩn bị tài liệu
Nghiên cứu kỹ đầu đề thiết kế
Chuẩn bị các kiến thức tin học phục vụ đồ án môn học
3.2 Giai đoạn 2 :
Tính toán thiết kế xác định các thông số chủ yếu của hệ thống dẫn động
-Xác định công suất cần thiết số vòng quay hợp lý của động cơ điện từ đó chọn được động cơ điện cụ thể (Thường chọn động cơ 4A)
Xác định tỉ số truyền cho toàn bộ hệ thống (ut)
Phân phối tỉ số truyền cho từng bộ truyền.
Lập bảng công suất mômen xoắn số vòng quay cho từng trục.
Thiết kế bộ truyền
Xác định các kích thước hình học chủ yếu của bộ truyền như khoảng cách trục, đường kính…
Vẽ theo tỉ lệ 1:1 để tìm ra sự bất hợp lý của hộp giảm tốc suy ra nếu không hợp lý tính chọn lại
Xác định khoảng cách đặt lực, gối tựa, chiều dài trục
Tính trục của hộp giảm tốc
Tính sơ bộ
Tính chính xác
Tính chọn then để lắp các chi tiết máy quay
Tính chọn ổ : Chủ yếu là ổ lăn, ổ trượt.
Tính chọn các nối trục (khớp nối)
Tính chọn thiết kế vỏ hộp giảm tốc (thường là đúc)
Tính chọn hay thiết kế các chi tiết liên quan đến vỏ hộp giảm tốc như bulông, móc vòng, cửa thăm, nút tháo dầu, que thăm dầu, chốt định vị, quạt gió thông hơi.
Tính chọn bôi trơn hộp giảm tốc
Bôi trơn các ổ đỡ (dầu hay mỡ)
Bôi trơn các bộ truyền
Phương ph
Download Đồ án Chế tạo máy Thiết kế hộp giảm tốc miễn phí
PHẦN MỘT : HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ – CƠ SỞ THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC 4
BÀI 1 : MỤC ĐÍCH NỘI DUNG YÊU CẦU THIẾT KẾ 4
1.Mục đích. 4
2. Nội dung 4
3. Trình tự tính toán thiết kế 4
3.1 Giai đoạn 1 : 4
3.2 Giai đoạn 2 : 4
3.3 Giai đoạn 3. 5
3.4 Giai đoạn 4. 5
3.5 Giai đoạn 5. 5
4. Các nguyên tắc và giải pháp trong thiết kế 5
BÀI 2 : ĐỘNG CƠ ĐIỆN - HỘP GIẢM TỐC – TÍNH TOÁN HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG. 7
1. Động cơ điện 7
1.1 Các loại động cơ điện 7
1.2.Phương pháp chọn động cơ 8
2.Hộp giảm tốc 9
2.1.Xác định tỉ số truyền ut của hệ thống dẫn động. 9
2.2.Phân phối tỉ số truyền cho toàn bộ hệ thống ut, cho hộp giảm tốc uh và bộ truyền ngoài un. 10
2.3.Xác định công suất, mômen và số vòng quay trên các trục. 10
PHẦN HAI : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN 12
BÀI 1: THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN TRONG HỘP GIẢM TỐC 12
1. Chọn vật liệu. 12
2. Xác định ứng suất cho phép [H], [F]. 13
3.Truyền động bánh răng 15
3.1 Tính toán cấp nhanh 15
3.2 Tính toán cấp chậm 22
BÀI 2 : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN NGOÀI 31
1. Chọn loại đai. 31
2. Xác định các thông số của bộ truyền. 31
2.1. Đường kính của bánh đai nhỏ được xác định theo công thức thực nghiệm sau : 31
2.2.Khoảng cách trục được xác định theo công thức sau : 32
2.3.Chiều dài đai được xác định 32
2.4.Góc ôm 1 trên bánh đai nhỏ được tính theo công thức : 32
3. Xác định tiết diện đai và chiều rộng bánh đai. 32
4. Xác định lực căng ban đầu và lực tác dụng lên trục. 33
PHẦN BA : THIẾT KẾ TRỤC VÀ THEN 34
BÀI 1 : THIẾT KẾ TRỤC 34
1. Chọn vật liệu. 34
2. Tính thiết kế trục. 34
2.1 Xác định các lực tác dụng lên trục. 34
2.2. Xác định sơ bộ đường kính trục. 38
2.3. Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực 39
2.4. Xác định trị số và chiều của các lực từ chi tiết quay tác dụng nên trục. 40
2.5. Xác định đường kính và chiều dài các đoạn trục. 40
3. Kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi. 49
BÀI 2 : TÍNH CHỌN THEN 53
1. Chọn kích thước tiết diện then theo đường kính trục. 53
2. Kiểm tra then tại tiết diện ghép có bộ truyền. 53
PHẦN BỐN : THIẾT KẾ GỐI ĐỠ TRỤC 55
1. Chọn loại ổ lăn 55
2. Chọn cấp chính xác ổ lăn 55
3. Chọn kích thước ổ lăn 55
4. Tính kiểm tra khả năng tải của ổ 56
4.1. Kiểm tra khả năng tải động của ổ 56
4.2. Kiểm tra khả năng tải tĩnh của ổ 58
PHẦN NĂM : THIẾT KẾ VỎ HỘP GIẢM TỐC 59
1. Tính chọn khớp nối 59
1.1 Chọn khớp nối 59
1.2 Kiểm nghiệm về độ bền của vòng đàn hồi và chốt 59
2. Chọn kết cấu hộp giảm tốc 60
2.1 Chọn bề mặt ghép nắp thân 60
2.2 Xác định các kích thước cơ bản của vỏ hộp 61
2.3 Các chi tiết liên quan đến vỏ hộp giảm tốc 62
PHẦN SÁU : BÔI TRƠN - LẮP GHÉP - ĐIỀU CHỈNH 66
1. Bôi trơn 66
1.1 Chọn phương pháp bôi trơn 66
1.2 Chọn loại vật liệu bôi trơn 66
1.3 Các chi tiết liên quan 66
2. Xác định và chọn các kiểu lắp 68
3. Thống kê kiểu lắp có trong hộp giảm tốc. 69
3.1 Trục I có các kiểu lắp sau : 69
3.2 Trục II có các kiểu lắp sau : 69
3.3 Trục III có các kiểu lắp sau : 70
4. Phương pháp lắp giáp hộp giảm tốc 72
4.1 Cố định ổ trên trục và trong vỏ hộp 72
4.2 Lắp bánh răng, bánh đai, . , lên trục 72
4.3 Điều chỉnh bánh răng 72
4.4 Điều chỉnh khe hở các ổ lăn 72
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
LỜI NÓI ĐẦUĐồ án môn học Chi tiết máy là một đồ án chuyên nghành chính của sinh viên nghành cơ khí. Việc tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khi là nội dung không thể thiếu trong chương trình đào tạo kĩ sư cơ khí nhằm cung cấp các kiến thức quan trọng cho sinh viên về kết cấu máy.
Nội dung đồ án bao gồm những vấn đề cơ bản trong thiết kế máy và hệ thống dẫn động; tính toán thiết kế chi tiết máy theo các chỉ tiêu chủ yếu về khả năng làm việc; thiết kế kết cấu chi tiết máy, vỏ khung và bệ máy; chọn cấp chính xác, lắp ghép và phương pháp trình bày bản vẽ, trong đó cung cấp nhiều số liệu mới về phương pháp tính, về dung sai lắp ghép và các số liệu tra cứu khác. Thuật ngữ và khí hiệu dùng trong đồ án dựa theo tiêu chuẩn nhà nước, phù hợp với thuật ngữ và kí hiệu quốc tế.
Khi thiết kế đồ án chi tiết máy chúng ta phải nghiên cứu kỹ những giáo trình như Công nghệ chế tạo máy, Khoa học vật liệu, Nguyên lý máy, Dung sai lắp ghép, Chi tiết máy, Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí...Khi thiết kế chúng ta phải sử dụng tài liệu, sổ tay, tiêu chuẩn và khả năng kết hợp so sánh những kiến thức lý thuyết với thực tế sản xuất.
Em xin chân thành Thank các thầy giáo và đặc biệt là thầy giáo Đoàn Yên Thế đã hướng dẫn và cho em nhiều ý kiến quý báu cho việc hoàn thành đồ án môn học này. Khi thực hiện đồ án trong tính toán còn có nhiều sai sót em xin trân trọng Thank những ý kiến, chỉ dẫn của thầy.
PHẦN MỘT : HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ – CƠ SỞ THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC 4
BÀI 1 : MỤC ĐÍCH NỘI DUNG YÊU CẦU THIẾT KẾ 4
1.Mục đích. 4
2. Nội dung 4
3. Trình tự tính toán thiết kế 4
3.1 Giai đoạn 1 : 4
3.2 Giai đoạn 2 : 4
3.3 Giai đoạn 3. 5
3.4 Giai đoạn 4. 5
3.5 Giai đoạn 5. 5
4. Các nguyên tắc và giải pháp trong thiết kế 5
BÀI 2 : ĐỘNG CƠ ĐIỆN - HỘP GIẢM TỐC – TÍNH TOÁN HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG. 7
1. Động cơ điện 7
1.1 Các loại động cơ điện 7
1.2.Phương pháp chọn động cơ 8
2.Hộp giảm tốc 9
2.1.Xác định tỉ số truyền ut của hệ thống dẫn động. 9
2.2.Phân phối tỉ số truyền cho toàn bộ hệ thống ut, cho hộp giảm tốc uh và bộ truyền ngoài un. 10
2.3.Xác định công suất, mômen và số vòng quay trên các trục. 10
PHẦN HAI : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN 12
BÀI 1: THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN TRONG HỘP GIẢM TỐC 12
1. Chọn vật liệu. 12
2. Xác định ứng suất cho phép [(H], [(F]. 13
3.Truyền động bánh răng 15
3.1 Tính toán cấp nhanh 15
3.2 Tính toán cấp chậm 22
BÀI 2 : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN NGOÀI 31
1. Chọn loại đai. 31
2. Xác định các thông số của bộ truyền. 31
2.1. Đường kính của bánh đai nhỏ được xác định theo công thức thực nghiệm sau : 31
2.2.Khoảng cách trục được xác định theo công thức sau : 32
2.3.Chiều dài đai được xác định 32
2.4.Góc ôm (1 trên bánh đai nhỏ được tính theo công thức : 32
3. Xác định tiết diện đai và chiều rộng bánh đai. 32
4. Xác định lực căng ban đầu và lực tác dụng lên trục. 33
PHẦN BA : THIẾT KẾ TRỤC VÀ THEN 34
BÀI 1 : THIẾT KẾ TRỤC 34
1. Chọn vật liệu. 34
2. Tính thiết kế trục. 34
2.1 Xác định các lực tác dụng lên trục. 34
2.2. Xác định sơ bộ đường kính trục. 38
2.3. Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực 39
2.4. Xác định trị số và chiều của các lực từ chi tiết quay tác dụng nên trục. 40
2.5. Xác định đường kính và chiều dài các đoạn trục. 40
3. Kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi. 49
BÀI 2 : TÍNH CHỌN THEN 53
1. Chọn kích thước tiết diện then theo đường kính trục. 53
2. Kiểm tra then tại tiết diện ghép có bộ truyền. 53
PHẦN BỐN : THIẾT KẾ GỐI ĐỠ TRỤC 55
1. Chọn loại ổ lăn 55
2. Chọn cấp chính xác ổ lăn 55
3. Chọn kích thước ổ lăn 55
4. Tính kiểm tra khả năng tải của ổ 56
4.1. Kiểm tra khả năng tải động của ổ 56
4.2. Kiểm tra khả năng tải tĩnh của ổ 58
PHẦN NĂM : THIẾT KẾ VỎ HỘP GIẢM TỐC 59
1. Tính chọn khớp nối 59
1.1 Chọn khớp nối 59
1.2 Kiểm nghiệm về độ bền của vòng đàn hồi và chốt 59
2. Chọn kết cấu hộp giảm tốc 60
2.1 Chọn bề mặt ghép nắp thân 60
2.2 Xác định các kích thước cơ bản của vỏ hộp 61
2.3 Các chi tiết liên quan đến vỏ hộp giảm tốc 62
PHẦN SÁU : BÔI TRƠN - LẮP GHÉP - ĐIỀU CHỈNH 66
1. Bôi trơn 66
1.1 Chọn phương pháp bôi trơn 66
1.2 Chọn loại vật liệu bôi trơn 66
1.3 Các chi tiết liên quan 66
2. Xác định và chọn các kiểu lắp 68
3. Thống kê kiểu lắp có trong hộp giảm tốc. 69
3.1 Trục I có các kiểu lắp sau : 69
3.2 Trục II có các kiểu lắp sau : 69
3.3 Trục III có các kiểu lắp sau : 70
4. Phương pháp lắp giáp hộp giảm tốc 72
4.1 Cố định ổ trên trục và trong vỏ hộp 72
4.2 Lắp bánh răng, bánh đai, .. , lên trục 72
4.3 Điều chỉnh bánh răng 72
4.4 Điều chỉnh khe hở các ổ lăn 72
THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ
PHẦN MỘT : HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ – CƠ SỞ THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC
BÀI 1 : MỤC ĐÍCH NỘI DUNG YÊU CẦU THIẾT KẾ
1.Mục đích.
Củng cố các kiến thức về nguyên lý làm việc, kết cấu và tính toán thiết kế các chi tiết máy ( các chi tiết máy có công dụng chung ( đặc trưng về mặt lý thuyết.
Vận dụng các kiến thức đã học của các môn chi tiết máy, nguyên lý máy, công nghệ chế tạo, cơ khí đại cương, sức bền vật liệu, hình họa vẽ kỹ thuật thiết kế ra một bộ phận máy dẫn đến hộp giảm tốc có kích thước hình dạng cụ thể phục vụ cho hệ thống dẫn động của máy.
2. Nội dung
Mỗi sinh viên thiết kế hệ thống dẫn động xích tải, băng tải thùng trộn nguyên liệu … Chủ yếu là thiết kế hộp giảm tốc và bộ truyền ngoài.
Một bản vẽ lắp A0
Một bản vẽ chế tạo một chi tiết điển hình A2 hay A3
Một bản thuyết minh dài 60 - 80 trang.
3. Trình tự tính toán thiết kế
3.1 Giai đoạn 1 :
Chuẩn bị tài liệu
Nghiên cứu kỹ đầu đề thiết kế
Chuẩn bị các kiến thức tin học phục vụ đồ án môn học
3.2 Giai đoạn 2 :
Tính toán thiết kế xác định các thông số chủ yếu của hệ thống dẫn động
-Xác định công suất cần thiết số vòng quay hợp lý của động cơ điện từ đó chọn được động cơ điện cụ thể (Thường chọn động cơ 4A)
Xác định tỉ số truyền cho toàn bộ hệ thống (ut)
Phân phối tỉ số truyền cho từng bộ truyền.
Lập bảng công suất mômen xoắn số vòng quay cho từng trục.
Thiết kế bộ truyền
Xác định các kích thước hình học chủ yếu của bộ truyền như khoảng cách trục, đường kính…
Vẽ theo tỉ lệ 1:1 để tìm ra sự bất hợp lý của hộp giảm tốc suy ra nếu không hợp lý tính chọn lại
Xác định khoảng cách đặt lực, gối tựa, chiều dài trục
Tính trục của hộp giảm tốc
Tính sơ bộ
Tính chính xác
Tính chọn then để lắp các chi tiết máy quay
Tính chọn ổ : Chủ yếu là ổ lăn, ổ trượt.
Tính chọn các nối trục (khớp nối)
Tính chọn thiết kế vỏ hộp giảm tốc (thường là đúc)
Tính chọn hay thiết kế các chi tiết liên quan đến vỏ hộp giảm tốc như bulông, móc vòng, cửa thăm, nút tháo dầu, que thăm dầu, chốt định vị, quạt gió thông hơi.
Tính chọn bôi trơn hộp giảm tốc
Bôi trơn các ổ đỡ (dầu hay mỡ)
Bôi trơn các bộ truyền
Phương ph
Tags: Thiết kế vỏ hộp giảm tốc, các chi tiết phụ, bôi trơn ổ và các bộ truyền, tính khớp nối của hộp gảm tốc nguyên lí chi tiết máy, tổng hợp đồ án tốt nghiệp chế tạo máy hộp giảm tốc, đồ án chi tiết máy hộp giảm tốc miễn phí, Chương 6: VỎ HỘP, BÔI TRƠN VÀ CÁC CHI TIẾT TIÊU CHUẨN KHÁC, TÁC DỤNG CỦA VÒNG CĂN CHỈNH TRÊN HỘP GIẢM TỐC, thiết kế hệ thống dẫn độn cơ khí hộp giảm tốc 2 cấp phân đôi, đồ án chi tiết máy thiết kế hệ thống dẫn động cơ khí thiết kế hộp giảm tốc 1 cấp