traitimtinhsi_ml1984
New Member
Download Đồ án Khai thác động cơ toyota 7M-GE
MỤC LỤC
NỘI DUNG
LỜI NÓI ĐẦU.1
Chương 1 GIỚI THIỆU CHUNG ĐỘNG CƠ TOYOTA 7M-GE .2
Chương 2 CÁC CƠ CẤU CHÍNH CỦA ĐỘNG CƠ .4
2.1. CƠ CẤU KHUỶU TRỤC THANH TRUYỀN . . 4
2.2. CƠ CẤU PHỐI KHÍ . 12
Chương 3 –HỆ THỐNG BÔI TRƠN LÀM MÁT , ĐÁNH LỬA, XỬ LÝ KHÍ THẢI .17
3.1. HT LÀM MÁT. . . .17
3.2. HT BÔI TRƠN . .21
3.3. HT ĐÁNH LỬA . . 24
3.4. HT XỬ LÝ KHÍ THẢI . .25
Chương 4 – HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU .29
4.1. GIỚI THIỆU HT . .29
4.2. SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ HTCCNL. .30
4.3. CÁC CHI TIẾT CHÍNH CỦA HỆ THỐNG . .31 4.4. MỘT SỐ CÁC CẢM BIẾN SỬ DỤNG TRÊN HTCCNL . .40
Chương 5 –HT TỰ ĐỘNG CHUẨN ĐOÁN.44
5.1.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HT .44
5.2. CÁC CHI TIẾT CỦA HT . . .45
5.3. QUY TRÌNH CHUẨN ĐOÁN.49
Chương 6 – XÂY DỰNG CHU TRÌNH CÔNG TÁC VÀ ĐẶC TÍNH
NGOÀI CỦA ĐỘNG CƠ TOYOTA 7M-GE . .56
6.1. LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP TÍNH TOÁN CHU TRÌNH
CÔNG TÁC ĐỘNG CƠ . 56
6.2.XÂY DỰNG MÔ HÌNH NHẬP DỮ LIỆU . .57
6.3. NHẬP SỐ LIỆU CHO CÁC PHẦN TỬ CỦA MÔ HÌNH . 59
6.4. KẾT QUẢ TÍNH TOÁN . . .67
6.5.KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA GÓC ĐÁNH LỬA SỚM ĐẾN CÁC CHỈ TIÊU CÔNG TÁC CỦA ĐỘNG CƠ . .70
KẾT LUẬN.76
TÀI LIỆU THAM KHẢO.77
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
GIỚI THIỆU ĐỘNG CƠ TOYOTA 7M-GE
Giới thiệu động cơ toyota 7M-GE:
Động cơ toyota 7M - GE được sản suất từ năm 1986 đến 1992 nắp trên các xe Toyota Celica Supra, Toyota Cressida. Động cơ toyota 7M-GE là động cơ một hàng 6 xylanh, thứ tự đánh lửa 1-5-3-6-2-4, dung tích xylanh 3,0l sử dụng 24 supap (4 supap cho một xylanh) cho phép tăng hiệu quả trao đổi khí nhưng không làm tăng đường kính xylanh quá lớn. Nắp máy được làm từ hợp kim nhôm Sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu phun xăng điện tử EFI,Xylanh được đúc liền thân máy, thân máy thuộc nhóm vỏ thân chịu lực.
Bảng 1.1 Các thông số kỹ thuật của động cơ Toyota 7M-GE
Thông số
Ký hiệu
Đơn vị
Giá trị
Ghi chú
Đường kính pistong
D
mm
83
Hành trình pistong
S
mm
91
Công suất cực đại
Nemax
kw
142-152
Tại 5600v/p
Mômen xoắn cực đại
Memax
Nm
250-260
Tại 4800v/p
Khối lượng toàn bộ
m
Kg
119,5
Góc mở sơm supap thải
(3
độ
-580
Góc đóng muộn supap thải
(4
độ
100
Góc mở sớm supap nạp
(1
độ
-180
Góc đóng muộn supap nạp
(2
độ
500
Chiều cao
h
mm
600
Chiều rộng
b
mm
760
Mặt cắt dọc động cơ được thể hiện trên hình 1.1
Hình 1.1 Mặt cắt dọc động cơ Toyota 7M-GE
Các hệ thống trên động cơ bao gồm:
- Hệ thống làm mát bằng nước cưỡng bức một vòng tuần hoàn kín.
- Hệ thống đánh lửa điện tử(ESA), tự động điều chỉnh góc đánh lửa sớm nhờ tín hiệu ECU của động cơ.
- Hệ thống bôi trơn
- Hệ Thống tự động chuẩn đoán ODB được tích hợp với hệ thống cung cấp nhiên liệu EFI và hệ thống tự động điều chỉnh đánh lửa sớm ESA giúp người sử dụng nhanh chóng phát hiện tình trạng hỏng hóc của động cơ.
- Hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử gián tiếp một điểm trước supap nạp EFI, tích hợp với hệ thống đánh lửa điện tử ESA giúp động cơ đạt hiệu suất lớn nhất ở mọi chế độ làm việc.
Các cơ cấu chính của động cơ gồm:
- Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền
- Cơ cấu phối khí.
CHƯƠNG 2
CÁC CƠ CẤU CHÍNH CỦA ĐỘNG CƠ
2.1 Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền.
2.1.1 Nhiệm vụ:
Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền là cơ cấu chính trong động cơ nó có nhiệm vụ nhận và biến đổi lực khí thể do đốt cháy nhiên liệu thành momen quay của trục khuỷu, nó bao gồm hai nhóm chi tiết là nhóm chi tiết cố định và nhóm chi tiết chuyển động. Nhóm chi tiết cố định gồm thân máy nắp xylanh và các te dầu. Nhóm chi tiết chuyển động gồm nhóm piston, thanh truyền, trục khuỷu, bánh đà.
2.1.2 Các chi tiết chính
a,Thân máy
Thân máy cùng với nắp xylanh là nơi nắp đặt và bố trí hầu hết các cụm các chi tiết của động cơ. Cụ thể trên thân máy bố trí xylanh, hệ trục khuỷu, và các bộ phận truyền động để dãn động các cơ cấu và hệ thống khác của động cơ như trục cam, bơm nhiên liệu, bơm nước, bơm dầu, quạt gió…
Thân máy động cơ 7M-GE được giới thiệu trên hình 2.1.
Hình 2.1 Thân máy
Thân máy của động cơ loại thân xylanh - hộp trục khuỷu. Khối thân xy lanh của động cơ được chế tạo liền với nửa trên hộp trục khuỷu theo hình thức vỏ thân xylanh chịu lực.
Thân máy của động cơ được chế tạo bằng gang đúc, có tính dẫn nhiệt tốt.
b.Nắp xylanh
Nắp xylanh đậy kín một đầu xylanh, cùng với piston và xylanh tạo thành buồng cháy, buồng cháy động cơ Toyota 7MGE có dạng đỉnh lõm. Nhiều bộ phận của động cơ được nắp trên nắp xylanh như bugi, vòi phun, cụm supap… Ngoài ra trên nắp xylanh còn bố trí các đường nạp, đường thải, đường nước làm mát, đường dầu bôi trơn… Do đó kết cấu của nắp xylanh rất phức tạp.
Lắp xylanh động cơ 7M-GE được giới thiệu trên hình 2.2
Hình 2.2Nắp xy lanh và đệm nắp máy
Điều kiện làm việc của nắp xylanh rất khắc nhiệt như nhiệt độ cao,áp suất khí thể rất lớn và bị ăn mòn hoá học bởỉ các chất ăn mòn trong sản phẩm cháy.
Nắp xylanh của động cơ Toyota 7MGE là một dạng nắp chung một khối cho 6 xylanh. Nó được chế tạo bằng hợp kim nhôm, có ưu điểm là nhẹ, tản nhiệt tốt, giảm được khả năng kích nổ. Nắp được lắp với thân máy qua đệm nắp máy bằng các gu giông.
c.Nhóm Piston
Các chi tiết của piston bao gồm: Piston, các xecmăng khí, xécmăng dầu, chốt piston và các chi tiết khác.
nhóm piston của động cơ Toyota 7M-GE được giới thiệu trên hình 2.4
Hình1.4. Nhãm Piston
1.Pistong; 2.Chèt pistong; 3.Vßng h·m; 4.XÐc m¨ng khí;
5 Xec m¨ng dÇu 6 .Thanh truyền; 7 b¹c ®Çu nhá thanh truyÒn.
Piston :
Vai trò: chủ yếu của piston là cùng với các chi tiết khác như xylanh, nắp xylanh bao kín tạo thành buồng cháy, đồng thời truyền lực khí thể cho thanh truyền cũng như nhận lực từ thanh truyền để nén khí.
Điều kiện làm việc: Điều kiện làm việc của piston rất khắc nhiệt. Trong quá trình làm việc piston phải chịu tải trọng cơ học lớn có chu kỳ,nhiệt độ cao.
Piston của động cơ được chế tạo bằng hợp kim nhôm chịu nhiệt.
Piston có dạng đỉnh lõm, do đó có thể tạo xoáy lốc nhẹ tạo thuận lợi cho quá trình hình thành khí hỗn hợp và cháy. Trên phần đầu piston có xẻ 3 rãnh để lắp các xéc măng khí và xécmăng dầu. Khe hở giữa phần đầu piston và thành xylanh nằm trong khoảng 0,4 0,6 mm.
Thân piston có dạng hình côn tiết diện ngang hình ôvan và có hai bệ để đỡ chốt piston, trên thân có phay rãnh phòng nở để tránh bó kẹt piston. Thân piston có nhiệm vụ dẫn hướng cho piston chuyển động trong xylanh.
Để đảm bảo cho piston chuyển động dễ dàng trong xylanh, khe hở giữa phần thân piston và thành xylanh ở chế độ khi nước làm mát 80 900C nằm trong khoảng 0,004 0,008 mm.
Xécmăng:
Xéc măng của động cơ Toyota 7M-GE được giới thiệu trên hình 2.5
Trên piston có 2 loại xécmăng là xécmăng khí và xecmăng dầu.
Hình 2.5. Xécmăng
1.Xécmăng dầu, 2.Xécmăng khí
Xécmăng khí có nhiệm vụ bao kín buồng cháy của động cơ và dẫn nhiệt từ đỉnh piston ra thành xylanh và tới nước làm mát. Mỗi piston được lắp 2 xécmăng khí vào hai rãnh trên cùng của đầu piston. Để xécmăng rà khít với thành xylanh nó được mạ một lớp thiếc. Xécmăng khí phía trên được mạ crôm để giảm mài mòn. Khi lắp khe hở miệng của xécmăng nằm trong khoảng 0,25 0,6 mm để giảm hiện tượng lọt khí xuống các te khi lắp đặt miệng xécmăng phải lệch nhau 1800. Vật liệu chế tạo xécmăng khí là thép hợp kim cứng.
Xécmăng dầu được làm từ thép chống gỉ. Xéc măng dầu có nhiệm vụ san đều lớp dầu trên bề mặt làm việc và gạt dầu bôi trơn thừa từ thành xylanh về cácte. Xécmăng dầu có các lỗ dầu và được lắp vào rãnh dưới cùng của piston. Trong rãnh có lỗ nhỏ ăn thông với khoang trống phía trong piston. Khi lắp khe hở miệng xécmăng nằm trong khoảng 0,25 0,6.
Chốt piston
Chốt piston là chi tiết nối piston và đầu nhỏ thanh truyền. Tuy có kết cấu đơn giản nhưng chốt piston có vai trò rất quan trọng để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ. Trong quá trình làm việc của mình chốt piston chịu lặc va đập tuần hoàn, nhiệt độ cao và điều kiện bôi trơn khó khăn....
Download Đồ án Khai thác động cơ toyota 7M-GE miễn phí
MỤC LỤC
NỘI DUNG
LỜI NÓI ĐẦU.1
Chương 1 GIỚI THIỆU CHUNG ĐỘNG CƠ TOYOTA 7M-GE .2
Chương 2 CÁC CƠ CẤU CHÍNH CỦA ĐỘNG CƠ .4
2.1. CƠ CẤU KHUỶU TRỤC THANH TRUYỀN . . 4
2.2. CƠ CẤU PHỐI KHÍ . 12
Chương 3 –HỆ THỐNG BÔI TRƠN LÀM MÁT , ĐÁNH LỬA, XỬ LÝ KHÍ THẢI .17
3.1. HT LÀM MÁT. . . .17
3.2. HT BÔI TRƠN . .21
3.3. HT ĐÁNH LỬA . . 24
3.4. HT XỬ LÝ KHÍ THẢI . .25
Chương 4 – HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU .29
4.1. GIỚI THIỆU HT . .29
4.2. SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ HTCCNL. .30
4.3. CÁC CHI TIẾT CHÍNH CỦA HỆ THỐNG . .31 4.4. MỘT SỐ CÁC CẢM BIẾN SỬ DỤNG TRÊN HTCCNL . .40
Chương 5 –HT TỰ ĐỘNG CHUẨN ĐOÁN.44
5.1.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HT .44
5.2. CÁC CHI TIẾT CỦA HT . . .45
5.3. QUY TRÌNH CHUẨN ĐOÁN.49
Chương 6 – XÂY DỰNG CHU TRÌNH CÔNG TÁC VÀ ĐẶC TÍNH
NGOÀI CỦA ĐỘNG CƠ TOYOTA 7M-GE . .56
6.1. LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP TÍNH TOÁN CHU TRÌNH
CÔNG TÁC ĐỘNG CƠ . 56
6.2.XÂY DỰNG MÔ HÌNH NHẬP DỮ LIỆU . .57
6.3. NHẬP SỐ LIỆU CHO CÁC PHẦN TỬ CỦA MÔ HÌNH . 59
6.4. KẾT QUẢ TÍNH TOÁN . . .67
6.5.KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA GÓC ĐÁNH LỬA SỚM ĐẾN CÁC CHỈ TIÊU CÔNG TÁC CỦA ĐỘNG CƠ . .70
KẾT LUẬN.76
TÀI LIỆU THAM KHẢO.77
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
CHƯƠNG 1GIỚI THIỆU ĐỘNG CƠ TOYOTA 7M-GE
Giới thiệu động cơ toyota 7M-GE:
Động cơ toyota 7M - GE được sản suất từ năm 1986 đến 1992 nắp trên các xe Toyota Celica Supra, Toyota Cressida. Động cơ toyota 7M-GE là động cơ một hàng 6 xylanh, thứ tự đánh lửa 1-5-3-6-2-4, dung tích xylanh 3,0l sử dụng 24 supap (4 supap cho một xylanh) cho phép tăng hiệu quả trao đổi khí nhưng không làm tăng đường kính xylanh quá lớn. Nắp máy được làm từ hợp kim nhôm Sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu phun xăng điện tử EFI,Xylanh được đúc liền thân máy, thân máy thuộc nhóm vỏ thân chịu lực.
Bảng 1.1 Các thông số kỹ thuật của động cơ Toyota 7M-GE
Thông số
Ký hiệu
Đơn vị
Giá trị
Ghi chú
Đường kính pistong
D
mm
83
Hành trình pistong
S
mm
91
Công suất cực đại
Nemax
kw
142-152
Tại 5600v/p
Mômen xoắn cực đại
Memax
Nm
250-260
Tại 4800v/p
Khối lượng toàn bộ
m
Kg
119,5
Góc mở sơm supap thải
(3
độ
-580
Góc đóng muộn supap thải
(4
độ
100
Góc mở sớm supap nạp
(1
độ
-180
Góc đóng muộn supap nạp
(2
độ
500
Chiều cao
h
mm
600
Chiều rộng
b
mm
760
Mặt cắt dọc động cơ được thể hiện trên hình 1.1
Hình 1.1 Mặt cắt dọc động cơ Toyota 7M-GE
Các hệ thống trên động cơ bao gồm:
- Hệ thống làm mát bằng nước cưỡng bức một vòng tuần hoàn kín.
- Hệ thống đánh lửa điện tử(ESA), tự động điều chỉnh góc đánh lửa sớm nhờ tín hiệu ECU của động cơ.
- Hệ thống bôi trơn
- Hệ Thống tự động chuẩn đoán ODB được tích hợp với hệ thống cung cấp nhiên liệu EFI và hệ thống tự động điều chỉnh đánh lửa sớm ESA giúp người sử dụng nhanh chóng phát hiện tình trạng hỏng hóc của động cơ.
- Hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử gián tiếp một điểm trước supap nạp EFI, tích hợp với hệ thống đánh lửa điện tử ESA giúp động cơ đạt hiệu suất lớn nhất ở mọi chế độ làm việc.
Các cơ cấu chính của động cơ gồm:
- Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền
- Cơ cấu phối khí.
CHƯƠNG 2
CÁC CƠ CẤU CHÍNH CỦA ĐỘNG CƠ
2.1 Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền.
2.1.1 Nhiệm vụ:
Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền là cơ cấu chính trong động cơ nó có nhiệm vụ nhận và biến đổi lực khí thể do đốt cháy nhiên liệu thành momen quay của trục khuỷu, nó bao gồm hai nhóm chi tiết là nhóm chi tiết cố định và nhóm chi tiết chuyển động. Nhóm chi tiết cố định gồm thân máy nắp xylanh và các te dầu. Nhóm chi tiết chuyển động gồm nhóm piston, thanh truyền, trục khuỷu, bánh đà.
2.1.2 Các chi tiết chính
a,Thân máy
Thân máy cùng với nắp xylanh là nơi nắp đặt và bố trí hầu hết các cụm các chi tiết của động cơ. Cụ thể trên thân máy bố trí xylanh, hệ trục khuỷu, và các bộ phận truyền động để dãn động các cơ cấu và hệ thống khác của động cơ như trục cam, bơm nhiên liệu, bơm nước, bơm dầu, quạt gió…
Thân máy động cơ 7M-GE được giới thiệu trên hình 2.1.
Hình 2.1 Thân máy
Thân máy của động cơ loại thân xylanh - hộp trục khuỷu. Khối thân xy lanh của động cơ được chế tạo liền với nửa trên hộp trục khuỷu theo hình thức vỏ thân xylanh chịu lực.
Thân máy của động cơ được chế tạo bằng gang đúc, có tính dẫn nhiệt tốt.
b.Nắp xylanh
Nắp xylanh đậy kín một đầu xylanh, cùng với piston và xylanh tạo thành buồng cháy, buồng cháy động cơ Toyota 7MGE có dạng đỉnh lõm. Nhiều bộ phận của động cơ được nắp trên nắp xylanh như bugi, vòi phun, cụm supap… Ngoài ra trên nắp xylanh còn bố trí các đường nạp, đường thải, đường nước làm mát, đường dầu bôi trơn… Do đó kết cấu của nắp xylanh rất phức tạp.
Lắp xylanh động cơ 7M-GE được giới thiệu trên hình 2.2
Hình 2.2Nắp xy lanh và đệm nắp máy
Điều kiện làm việc của nắp xylanh rất khắc nhiệt như nhiệt độ cao,áp suất khí thể rất lớn và bị ăn mòn hoá học bởỉ các chất ăn mòn trong sản phẩm cháy.
Nắp xylanh của động cơ Toyota 7MGE là một dạng nắp chung một khối cho 6 xylanh. Nó được chế tạo bằng hợp kim nhôm, có ưu điểm là nhẹ, tản nhiệt tốt, giảm được khả năng kích nổ. Nắp được lắp với thân máy qua đệm nắp máy bằng các gu giông.
c.Nhóm Piston
Các chi tiết của piston bao gồm: Piston, các xecmăng khí, xécmăng dầu, chốt piston và các chi tiết khác.
nhóm piston của động cơ Toyota 7M-GE được giới thiệu trên hình 2.4
Hình1.4. Nhãm Piston
1.Pistong; 2.Chèt pistong; 3.Vßng h·m; 4.XÐc m¨ng khí;
5 Xec m¨ng dÇu 6 .Thanh truyền; 7 b¹c ®Çu nhá thanh truyÒn.
Piston :
Vai trò: chủ yếu của piston là cùng với các chi tiết khác như xylanh, nắp xylanh bao kín tạo thành buồng cháy, đồng thời truyền lực khí thể cho thanh truyền cũng như nhận lực từ thanh truyền để nén khí.
Điều kiện làm việc: Điều kiện làm việc của piston rất khắc nhiệt. Trong quá trình làm việc piston phải chịu tải trọng cơ học lớn có chu kỳ,nhiệt độ cao.
Piston của động cơ được chế tạo bằng hợp kim nhôm chịu nhiệt.
Piston có dạng đỉnh lõm, do đó có thể tạo xoáy lốc nhẹ tạo thuận lợi cho quá trình hình thành khí hỗn hợp và cháy. Trên phần đầu piston có xẻ 3 rãnh để lắp các xéc măng khí và xécmăng dầu. Khe hở giữa phần đầu piston và thành xylanh nằm trong khoảng 0,4 0,6 mm.
Thân piston có dạng hình côn tiết diện ngang hình ôvan và có hai bệ để đỡ chốt piston, trên thân có phay rãnh phòng nở để tránh bó kẹt piston. Thân piston có nhiệm vụ dẫn hướng cho piston chuyển động trong xylanh.
Để đảm bảo cho piston chuyển động dễ dàng trong xylanh, khe hở giữa phần thân piston và thành xylanh ở chế độ khi nước làm mát 80 900C nằm trong khoảng 0,004 0,008 mm.
Xécmăng:
Xéc măng của động cơ Toyota 7M-GE được giới thiệu trên hình 2.5
Trên piston có 2 loại xécmăng là xécmăng khí và xecmăng dầu.
Hình 2.5. Xécmăng
1.Xécmăng dầu, 2.Xécmăng khí
Xécmăng khí có nhiệm vụ bao kín buồng cháy của động cơ và dẫn nhiệt từ đỉnh piston ra thành xylanh và tới nước làm mát. Mỗi piston được lắp 2 xécmăng khí vào hai rãnh trên cùng của đầu piston. Để xécmăng rà khít với thành xylanh nó được mạ một lớp thiếc. Xécmăng khí phía trên được mạ crôm để giảm mài mòn. Khi lắp khe hở miệng của xécmăng nằm trong khoảng 0,25 0,6 mm để giảm hiện tượng lọt khí xuống các te khi lắp đặt miệng xécmăng phải lệch nhau 1800. Vật liệu chế tạo xécmăng khí là thép hợp kim cứng.
Xécmăng dầu được làm từ thép chống gỉ. Xéc măng dầu có nhiệm vụ san đều lớp dầu trên bề mặt làm việc và gạt dầu bôi trơn thừa từ thành xylanh về cácte. Xécmăng dầu có các lỗ dầu và được lắp vào rãnh dưới cùng của piston. Trong rãnh có lỗ nhỏ ăn thông với khoang trống phía trong piston. Khi lắp khe hở miệng xécmăng nằm trong khoảng 0,25 0,6.
Chốt piston
Chốt piston là chi tiết nối piston và đầu nhỏ thanh truyền. Tuy có kết cấu đơn giản nhưng chốt piston có vai trò rất quan trọng để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ. Trong quá trình làm việc của mình chốt piston chịu lặc va đập tuần hoàn, nhiệt độ cao và điều kiện bôi trơn khó khăn....