o0omyluvo0o

New Member
Đề tài tốt nghiệp Mô hình động cơ Diesel Mitsubishi Download
I.1. LỜI MỞ ĐẦU
Trong giai đoạn công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, các ngành kinh tế - kỹ
thuật trong cả nước đang phát triển nhanh góp phần tạo ra năng suất lao động ngày càng
cao hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu cuộc sống…
Ngành công nghiệp ô tô của chúng ta cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Hiện
tại ngành công nghiệp ô tô không chỉ giữ một vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy nền
kinh tế quốc dân phát triển thông qua đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, góp phần phát
triển sản xuất và kinh doanh thương mại mà còn là một ngành kinh tế mang lại lợi nhuận
rất cao nhờ sản xuất ra những sản phẩm có giá trị vượt trội. Sớm nhận thức được tầm
quan trọng của ngành công nghiệp này các nước phát triển như Mý, Nhật Bản, Đức, Anh,
Hàn Quốc ,…đã rất chú trọng phát triển ngành công nghiệp ô tô trong quá trình công
nghiệp hóa để phục vụ không chỉ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị
trường khác.
Ngành công nghiệp ôtô ngày càng phát triển theo hướng đa dạng về chủng loại, tiện
dụng, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, việc sử
dụng, bảo trì, sửa chữa loại ôtô hiện đại và phức tạp này thì cần đến một đội ngũ những
người thợ lành nghề, đã qua đào tạo và trải nghiệm từ thực tế. Việc nắm vững về đặc
điểm cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động, bảo dưỡng sửa chữa của động cơ đốt trong
nói chung và ở động cơ Diesel 4 kỳ nói riêng là rất quan trọng.
Qua thời gian tìm hiểu nghiên cứu theo định hướng của Quý Thầy cô Khoa Cơ khí
ôtô, Trường Cao Đẳng Nghề TP.HCM, cùng với GVHD là thầy Huỳnh Công Thương,
thầy Nguyễn Vân Khánh đã giúp chúng em hoàn thành đề tài tốt nghiệp: “Mô hình Động
cơ DIESEL Mitsubishi”
Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, thi công mô hình chúng em còn nhiều hạn chế về
mặt kiến thức nên không thể tránh được những sai sót. Vì vậy, chúng em rất mong nhận
được sự đóng góp ý kiến của Quý Thầy trong Khoa để đề tài này được hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành gửi lời biết ơn đến quý Thầy đã tận tình hướng dẫn cho chúng
em hoàn thành đồ án này.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiĐề tài Tốt nghiệp Mô hình động cơ Diesel Mitsubishi
Trang 3
I.2. MỤC TIÊU – NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
I.2.1 Mục tiêu
¾Khảo sát, kiểm tra, sửa chữa động cơ Diesel 4 thì, 4 xylanh đã qua sử dụng
¾Nắm được kỹ thuật bố trí động cơ lên khung
¾Bố trí các hệ thống điều khiển, theo dõi lên Panel Mô hình
¾Thiết kế thi công mô hình theo hướng tiện dụng, trực quan và đặc biệt là phù hợp
cho người học theo chương trình Môđun
¾Thực hiện đúng tiến độ chung mà Khoa đề ra và tiết kiệm vật tư đến mức tối đa có
thể được cũng như sử dụng lại vật tư mà xưởng còn chưa dùng đến
I.2.2 Nhiệm vụ
¾Sưu tầm các tài liệu liên quan đến động cơ Diesel 4 kỳ, 4 xylanh thẳng hàng
MITSUBISHI
¾Khảo sát, kiểm tra, sửa chữa, phục hồi, thay thế các chi tiết trên từng hệ thống động

¾Khảo sát, thiết kế, làm khung động cơ
¾Gá lắp động cơ lên khung đúng kỹ thuật, an toàn tuyệt đối
¾Điều chỉnh động cơ vận hành ổn định
¾Viết báo cáo đề tài và hướng dẫn sử dụng mô hình
¾Báo cáo đề tài trước Khoa theo đúng tiến độ chung
II.1. MỤC LỤC……………………………………………….Trang 07
PHẦN I: TỔNG QUAN…………………………………….….Trang 01
PHẦN II: NỘI DUNG………………………………………....Trang 06
Chương I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỘNG CƠ DIESEL MITSUBISHI
Trang 09
Chương II: KỸ THUẬT GÁ ĐỘNG CƠ LÊN KHUNG
Trang 21
Chương III: CƠ CẤU TRỤC KHUỶU THANH TRUYỀN
Trang 26
Chương IV: BÔI TRƠN LÀM MÁT
Trang 54
Chương V: PHÂN PHỐI KHÍ
Trang 59
Chương VI: HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
Trang 64
Chương VII: HỆ THỐNG ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ
Trang 74
Chương VIII: LY HỢP – HỘP SỐ
Trang 80
PHẦN III: KIẾN NGHỊ - ĐỀ XUẤT – LỜI CẢM ƠN Trang 87Đề tài Tốt nghiệp Mô hình động cơ Diesel Mitsubishi
Trang 8
II.2. PHÂN CÔNG SINH VIÊN THỰC HIỆN
II.2.1. Khung gá
1.Trần Hoàng Quân
2.Trần Văn Thành
3.Trần Hoài Chương
4.Mai Xuân Quang
5.Nguyễn Tuấn Đăng
6.Tống Đình Diệm
7.Lê Quang Vũ
II.2.2. Truyền động
1.Trần Hoàng Quân
2.Trần Văn Thành
3.Trần Hoài Chương
4.Mai Xuân Quang
II.2.3. Điện
1.Nguyễn Tuấn Đăng
2.Tống Đình Diệm
3.Lê Quang Vũ
II.2.4. Nhiên liệu
1.Nguyễn Tuấn Đăng
2.Tống Đình Diệm
3.Lê Quang Vũ
4.Trần Hoàng Quân
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiĐề tài Tốt nghiệp Mô hình động cơ Diesel Mitsubishi
Trang 9
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG CƠ DIESEL
- Động cơ là một loại máy có chức năng biến đổi một dạng năng lượng nào đó
thành cơ năng. Tùy thuộc vào dạng năng lượng ở đầu vào là điện năng, nhiệt năng, thủy
năng,v.v.
- Động cơ đốt trong là một loại động cơ nhiệt, tức là loại máy có chức năng biến
đổi nhiệt năng thành cơ năng. Các loại động cơ nhiệt phổ biến hiện nay không được cung
cấp nhiệt năng từ bên ngoài một cách trực tiếp mà được cung cấp nhiên liệu, sau đó nhiên
liệu được đốt chay để tạo ra nhiệt năng. Căn cứ vào vị trí dốt nhiên liệu, người ta chia các
loại đột co nhiệt thành hai nhóm: động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài. Ở động cơ đốt
trong, nhiên liệu được đốt cháy trực tiếp trong không gian công tác của động cơ và cũng
tại đó diễn ra quá trình chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng. Ở động cơ đốt ngoài, nhiên
liệu được đốt cháy trong lò riêng biệt để cung cấp nhiệt cho môi chất công tác (MCCT) ,
sau đó MCCT được dẫn vào không gian công tác của động cơ để thực hiện quá trình
chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng.
1.1.KHÁI NIÊM ĐỘNG CƠ DIESEL.
- Động cơ ddiessel ( Diesel engine) là loại động cơ đốt trong hoạt động theo nguyên lú:
nhiên liệu tự phát hỏa khi được phun vào buồn đốt chứa không khí bị nén đến áp suất và
nhiệt độn đủ cao. Nguyên lú hoạt động nhue trên do ông Rudolf Diesel – kỹ sư người
Đức- đề xuất năm 1882. Ở nhiều nưc, động cơ diesel còn được gọi là động cơ phát hỏa
bằng chác nén (compression- Ignition engine).
- Động cơ 4 kỳ: là loại động cơ đốt trong có chu trình công tác được hoàn thành sau 4
hành trình của piston.
- Động cơ 2 kỳ: là loại động cơ đốt trong có chu trình công tác được hoàn thình sau 2
hành trinh của piston.
Bảng phân loại trổng quát động cơ đốt trong
Tiêu chí phân loại Phân loại
Loại nhiên liệu - động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng dễ
bay hoei như: xăng, alcohl, benzol…
- động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng
khó bay hơi nhue gá oil, mazout…
Phương pháp phát hỏa nhiên liệu - Động cơ phát hỏa bằng tia lửa
- Động cơ điesel
- Động cơ semidiel
Cách thức thực hiện chu trình công tác - Động cơ 4 kỳ
- Động cơ 2 kỳĐề tài Tốt nghiệp Mô hình động cơ Diesel Mitsubishi
Trang 10
Phương pháp nạp khí mới vào không
gian công tác
- Động cơ không tăng áp
- Động cơ tăng áp
Đặc điểm kết cấu - động cơ một hang xy lanh, động cơ
hình sao , hình chữ V,W,H,…
- động cơ có xy lanh thẳng đứng.
ngang, nghiêng
Theo chức năng - Động cơ thấp tốc, trung tốc và cao tốc
- Động cơ công suất nhỏ, trung bình và
lớn
Theo công dụng - Động cơ xe cơ giới đường bộ
- Động cơ thủy
- Động cơ máy bay
- Động cơ tĩnh tại
1.2. MỘT SỐ THUẬT NGỮ - KHÁI NIỆM - CÔNG DỤNG
1.2.1. Tên gọi các bộ phận cơ bản
1, Lọc không khí
2, ống nạp
3, xu phap nạp
4, xupap xả
5, ống xã
6, Bình giảm thanh
7, Nắp xylanh
8, xy lanh
9, piston
10, xéc măng
11, thanh truyền
12, trục khuỷu
13, cacte
14, vòi phun nhiên liệu
1.2.2. Điểm chết, điểm chết tên, điểm chết dưới
- Điểm chết- vị trí của cơ cấu truyền lực, tại đó dù tác dụng lên đỉnh piston một lực
lớn bap nhiều thì cũng không làm cho trục khuỷu quay.
- Điểm chết trên(ĐCT): vị trí của cơ cấu truyền lực, tại đó piston cách xa trục khuỷu
nhât.
- Điểm chết dưới(ĐCD): vị trí của cơ cấu truyền lực, tại đó piston ở gần trục khuỷu
nhất.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiĐề tài Tốt nghiệp Mô hình động cơ Diesel Mitsubishi
Trang 11
1.2.3. Hành trình của piston: khoảng cách giửa ĐCT và ĐCD
1.2.4. Không gian công tác của xylanh: khoảng không gian bên trong xy lanh được
giới hạn bởi: đỉnh piston, nắp xylanh và thành xylanh. Thể tích của không gian công
tác của xylanh thay đổi khi piston chuyển đông.
1.2.5. Buông đốt( Vc): phần không gian công tác của xylanh khi piston ở ĐCT.
1.2.6. Dung tích công tác của xylanh ( Vs): thẻ tích phần không gian công tác của
xylanh và đi qua ĐCT, ĐCD và thể tích không gian công tác của xylanh
1.2.7. Môi chất công tác: chất có vai trò trung gian trong quá trình biến đổi nhiệt năng
thành cơ năng. Ở những giai đoạn khác nhau của chu trình công tác, Môi chat Công tác
có thành phân, trạng thái khác nhau và được gọi bằng ngững tên khác nhau như khí mới,
sản phẩm cháy, khí thải, khí sót, hỗn hợp cháy, hỗn hợp khí công tác.
- Khí mới: khí được nạp vào không gian công tác của xylanh qua cửa nạp. ở động cơ
diesel, khí mới là không khí
- Sản phẩm cháy: những chất được tạo thành trong quá trình đốt chay nhiên liệu trong
không gian công tác của xylanh, như: CO2, H2O, NOx...
- Khí thải: hỗn hợp các chất được thải tr khỏi không gian công tác của xylanh sau khi đã
dản nở để sinh ra cơ năng. Khí thải của động cơ gôm có: sản phẩm chat, nitơ và oxy còn
dư.
- Khí sót: phần sản phẩm chat còn sót lại trong không gian công tác của xylanh sau khi
cơ cấu xã đã đóng hoàn toàn.
- Hỗn hợp cháy: hỗn hợp của nhiên liệu và không khí.
- Hỗn hợp khí công tác: hỗn hợp nhiên liệu, không khí, khí sót
1.2.8. Quá trình công tác: quá trình thay đổi trạng thái và thành phần của môi chất
công tác diễn ra trong khoảng thời gian tương ứng với một lần sinh công ở xylanh.Đề tài Tốt nghiệp Mô hình động cơ Diesel Mitsubishi
Trang 12
1.2.9. Chu trình công tác: tổng cộng tất cả các quá trình công tác diễn ra trong khoảng
thời gian tương ứng với một lần sinh công ở một xylanh.
1.2.10. Đồ thị công: đồ thị biểu diển sự thay đổi áp suất của môi chat công tác theo thể
tích không gian công tác hay theo góc quay của trục khuỷ

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top