Download Đồ án Thiết kế quy trình sửa chữa phục hồi các mặt trượt máy tiện 1A62
Lời nói đầu
Ngày nay cùng với sự phát triển chung của toàn xã hội .Trong tình hình phát triển nền kinh tế của nước ta,thì vấn đề công nghiệp hoá hiện đại hoá đang từng ngày được chúng ta xây dựng và phát triển ( 2020). Để đạt được một nước có nền công nghiệp phát triển thì ngành cơ khí cần được quan tâm chú trọng phát triển .
Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin , điện tử ,
Thì các cơ cấu điều khiển của các máy công cụ dần dần đựơc thay thế bằng các mạch điều khiển số với độ chính xác cao , tuy vậy vẫn không thể thay thế hết được các bộ phận truyền động cơ khí . Trong quá trình làm việc do ma sát sinh ra trong quá trình truyền động , do đIều kiện bên ngoàI làm ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt cũng như cơ tính của chi tiết máy bị biến dạng . Trong đIều kiện đất nước ta còn nghèo nàn về kinh tế không phù hợp cho việc thay thế cụm như vậy sẽ không kinh tế , việc tận dụng khả năng làm việc của chi tiết mỏy là rất cần thiết do vậy rất cần đến những người thợ sửa chữa .
hơn về ngành mà mình đang học là rất cần thiết trong thời kỳ đất nước ta đang tiến hành công nghiệp hoá hiện đại hoá . Là một sinh viên trong thời kỳ đổi mới em hứa sẽ đem hết sức mình với những gì đã được học xây dựng đất nước Việt Nam góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước
Đây là lần thứ hai em phảI làm bàI thuyết minh tuy đã cố gắng rút kinh nghiệm lần thuyết minh trước tuy vậy vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót , em rất mong sẽ được thầy giáo giúp đỡ để đồ ỏn này được tốt hơn .
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Ngày nay cùng với sự phát triển chung của toàn xã hội .Trong tình hình phát triển nền kinh tế của nước ta,thì vấn đề công nghiệp hoá hiện đại hoá đang từng ngày được chúng ta xây dựng và phát triển ( 2020). Để đạt được một nước có nền công nghiệp phát triển thì ngành cơ khí cần được quan tâm chú trọng phát triển .
Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin , điện tử ,
Thì các cơ cấu điều khiển của các máy công cụ dần dần đựơc thay thế bằng các mạch điều khiển số với độ chính xác cao , tuy vậy vẫn không thể thay thế hết được các bộ phận truyền động cơ khí . Trong quá trình làm việc do ma sát sinh ra trong quá trình truyền động , do đIều kiện bên ngoàI làm ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt cũng như cơ tính của chi tiết máy bị biến dạng . Trong đIều kiện đất nước ta còn cùng kiệt nàn về kinh tế không phù hợp cho việc thay thế cụm như vậy sẽ không kinh tế , việc tận dụng khả năng làm việc của chi tiết mỏy là rất cần thiết do vậy rất cần đến những người thợ sửa chữa .
hơn về ngành mà mình đang học là rất cần thiết trong thời kỳ đất nước ta đang tiến hành công nghiệp hoá hiện đại hoá . Là một sinh viên trong thời kỳ đổi mới em hứa sẽ đem hết sức mình với những gì đã được học xây dựng đất nước Việt Nam góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước
Đây là lần thứ hai em phảI làm bàI thuyết minh tuy đã cố gắng rút kinh nghiệm lần thuyết minh trước tuy vậy vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót , em rất mong sẽ được thầy giáo giúp đỡ để đồ ỏn này được tốt hơn .
Em xin chân thành Thank ! SV: Nguyễn văn Hoàn
Phần II : Phân tích nhiệm vụ chức năng làm việc , nguyên nhân hư hỏng của chi tiết bộ phận .
I : Thõn mỏy:
: Chức năng làm việc :
Đối với các loại máy tiện nói chung và máy tiện 1A62 thì thân máy là bộ phận quan trọng nhất của máy , nó là bộ khung để lắp tất cả các bộ phận cơ cấu máy , từ động cơ , hộp tốc độ , bàn xe dao dọc , ụ động . Hệ thống các mặt trượt của thân máy là những bộ phận rất quan trọng , nhờ các mặt trượt của thân máy mà bàn xe dao và ụ động có thể tịnh tiến qua lại để tham gia vaò quá trình cắt gọt
Nguyên lý làm việc : Hệ thống mặt trượt thân máy (băng máy ) tiện 1A62 gồm 12 mặt trượt .
+Mặt 3, 4, 6 là các mặt dẫn trượt cho thân máy tiếp xúc với đế ụ động
+Mặt 2, 7, 8 là các mặt dẫn trượt của thân máy với bàn xe dao dọc .
+Mặt 1 và mặt 10 là các mặt tiếp xúc với căn lắp trên xe dao dọc
+Mặt 11 và mặt 12 là các mặt lắp thanh răng .
2 : Tính công nghệ :
Hình vẽ
/
Yêu cầu kỹ thuật :
-Các mặt trượt 3, 4, 6 phẳng , song song với mặt 11
-Các mặt trượt 2, 7, 8 phẳng song song với mặt 11
-Mặt 1 song song với mặt 2, mặt 10 song song với mặt 11
3 : Nguyên nhân hư hỏng :
-Nguyên nhân hư hỏng của các mặt trượt thân máy là do sự chuyển động qua lại của đế ụ động và bàn dao dọc sinh ma sát làm cho các mặt trượt bị mòn , một yếu tố gây ảnh hưởng đến bề mặt băng máy nữa là do phoi bắn vào , công cụ rơi vào….
* Đặc điểm mòn của các mặt trượt thân máy :
Các mặt 3,4 ,6 tiếp xúc với các mặt trượt của đế ụ động do đó bị mòn xước nhiều và tập trung chủ yếu vào phần cuối băng máy
Các mặt 2, 7, 8 tiếp xúc với các mặt trượt dọc của bàn xe dao dọc do đó cũng mòn xước nhiều và tập trung chủ yếu về phía phần ụ đứng , trong đó hai mặt 7 ,8 mòn nhiều hơn mặt 2 . Các mặt này mòn nhiều hơn các mặt 3, 4, 6 .
Hai mặt 1 và 10 là các mặt lắp với thanh căn trên bàn xe dao dọc nên cũng bị mòn , trong đó mặt 1 mòn xước nhiều hơn mặt 10 do bãn xe dao luôn luôn có xu hướng bị lật về phía người thợ .
Mặt 5 và mặt 9 tuy không làm việc nhưng cũng bị hư hỏng là do biến dạng cục bộ .
Mặt 11, 12 là hai mặt lắp với thanh răng ăn khớp với bánh răng trên hộp xe dao nên hai mặt này không bị mòn . Do vậy trong quá trình sứa chữa thân máy ta lấy hai mặt này làm chuẩn để kiểm tra .
II : Bàn dao dọc :
1: Chức năng làm việc :
Bàn dao dọc được gá trên băng máy , làm nhiệm vụ đưa bàn dao ra vào phía trên bàn dao làm nhiệm vụ dẫn trượt cho bàn dao ngang .
*Nguyên lý làm việc :
- Bàn dao máy tiện 1A62 chuyển động dọc theo băng máy nhờ các mặt 3, 4, 5
- Các mặt 1,2, 7, 9 tiếp xúc với các đường đẫn trượt của bàn dao ngang .
- Mặt 6 tiếp xúc với hộp xe dao
- Lỗ 8 dùng lắp trục vitme
2: Tính công nghệ :
Hình vẽ
/
*Yêu cầu kỹ thuật :
Mặt 1 và 2 phẳng đồng thời song song với tâm lỗ 8
Mặt 7, 9 phẳng , hợp với mặt 1, 2 một góc 55 độ , đồng thời song song với tâm lỗ 8 .
Mặt 3 , 4, 5 phẳng , song song với các đường dẫn trượt trên băng máy , đồng thời vuông góc với các đường đẫn trượt phía trên của bàn dao .
3 : Nguyên nhân hư hỏng :
Khi bàn dao làm việc các đường đẫn trượt phía trên tiếp xúc với các mặt trượt của bàn dao ngang , các đường đẫn trượt phía dưới tiếp xúc với băng máy đẫn đến các mặt trượt bị mòn .
* Phân tích đặc điểm mài mòn :
- Các mặt 3,4,5 là các mặt tiếp xúc với băng máy nên mòn xước nhiều trong đó hai mặt 4, 5 mòn nhiều hơn mặt 3 do phải chịu phần lớn trọng lượng ổ gá dao , lực cắt và hộp xe dao .
- Mặt 6 lắp với hộp xe dao nên không mòn
-Các mặt 1, 2, 7,9 tiếp xúc với bàn dao ngang do đó mòn xước nhiều . Trong đó mặt 1, 9 mòn nhiều hơn mặt 2 và mặt 7 do ổ gá dao nằm về phía mặt 1, 9 do đó mặt 1, 9 chịu phần lớn lực cắt và trọng lượng ổ gá dao và thường mòn ở giữa các đường trượt .
III : Bàn dao ngang :
1 : Chức năng làm việc :
Bàn dao ngang được gá trên bàn dao dọc , khi bàn dao ngang làm việc , các mặt trượt di trượt dọc theo các đường dẫn trượt ngang của bàn dao dọc . Nó có nhiệm vụ đưa ổ gá dao và dao chuyển động theo phương ngang nhằm cắt hết chiều sâu cắt của chi tiết gia công
* Nguyên lý làm việc :
- Phía dưới bàn dao các mặt trượt tiếp xúc với các mặt trượt hình đuôi én của bàn dao dọc và nhận chuyển động từ trục vitme lắp trên bàn dao dọc . Phía trên được lắp ghép với đế xe dao có đế xoay .
2: Tinh công nghệ :
Hình vẽ
/* Yêu cầu kỳ thuật :
- Mặt 4 phẳng , song song với mặt 1, 2 .
- Các mặt 1 , 2 phẳng , đồng phẳng song song với mặt 4
- Mặt 3 phẳng hợp với mặt 1 một góc 55 độ , song song với mặt 5
3 : Nguyên nhân hư hỏng
- Các mặt 1, 2, 3 mòn là do sự chuyển động tương đối giữa bàn dao ngang với bàn dao dọc
- Mặt 4 mòn là do chuyển động tương đối giữa đế xe dao dọc với bàn dao ngang .
- Mặt 5 là mặt bắt căn nên không bị mòn lấy mặt này làm chuẩn kiểm tra cho mặt 3
IV. Đế xe dao dọc
1. Chức năng nhiệm vụ
- Đế xe dao dọc, được nắp phía trên bàn dao ngang có nhiệm vụ dẫn hướng cho bàn dao dọc phụ di trượt trên nó để điều chỉnh cắt gọt, cắt gọt tiến hành bằng tay chuyển hướng chuyển động, đế xe dao dọc để tạo góc độ khi tiện côn.
+ Nguyên lý làm việc:
- Mặt 6 là mặt tiếp xúc với bàn dao ngang nó chỉ tham gia chuyển động quay quanh trục gá nhằm tạo góc độ khi gia công chi tiết (điều chỉnh ti
Download Đồ án Thiết kế quy trình sửa chữa phục hồi các mặt trượt máy tiện 1A62 miễn phí
Lời nói đầu
Ngày nay cùng với sự phát triển chung của toàn xã hội .Trong tình hình phát triển nền kinh tế của nước ta,thì vấn đề công nghiệp hoá hiện đại hoá đang từng ngày được chúng ta xây dựng và phát triển ( 2020). Để đạt được một nước có nền công nghiệp phát triển thì ngành cơ khí cần được quan tâm chú trọng phát triển .
Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin , điện tử ,
Thì các cơ cấu điều khiển của các máy công cụ dần dần đựơc thay thế bằng các mạch điều khiển số với độ chính xác cao , tuy vậy vẫn không thể thay thế hết được các bộ phận truyền động cơ khí . Trong quá trình làm việc do ma sát sinh ra trong quá trình truyền động , do đIều kiện bên ngoàI làm ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt cũng như cơ tính của chi tiết máy bị biến dạng . Trong đIều kiện đất nước ta còn nghèo nàn về kinh tế không phù hợp cho việc thay thế cụm như vậy sẽ không kinh tế , việc tận dụng khả năng làm việc của chi tiết mỏy là rất cần thiết do vậy rất cần đến những người thợ sửa chữa .
hơn về ngành mà mình đang học là rất cần thiết trong thời kỳ đất nước ta đang tiến hành công nghiệp hoá hiện đại hoá . Là một sinh viên trong thời kỳ đổi mới em hứa sẽ đem hết sức mình với những gì đã được học xây dựng đất nước Việt Nam góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước
Đây là lần thứ hai em phảI làm bàI thuyết minh tuy đã cố gắng rút kinh nghiệm lần thuyết minh trước tuy vậy vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót , em rất mong sẽ được thầy giáo giúp đỡ để đồ ỏn này được tốt hơn .
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
Phần 1 : lời nói đầuNgày nay cùng với sự phát triển chung của toàn xã hội .Trong tình hình phát triển nền kinh tế của nước ta,thì vấn đề công nghiệp hoá hiện đại hoá đang từng ngày được chúng ta xây dựng và phát triển ( 2020). Để đạt được một nước có nền công nghiệp phát triển thì ngành cơ khí cần được quan tâm chú trọng phát triển .
Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin , điện tử ,
Thì các cơ cấu điều khiển của các máy công cụ dần dần đựơc thay thế bằng các mạch điều khiển số với độ chính xác cao , tuy vậy vẫn không thể thay thế hết được các bộ phận truyền động cơ khí . Trong quá trình làm việc do ma sát sinh ra trong quá trình truyền động , do đIều kiện bên ngoàI làm ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt cũng như cơ tính của chi tiết máy bị biến dạng . Trong đIều kiện đất nước ta còn cùng kiệt nàn về kinh tế không phù hợp cho việc thay thế cụm như vậy sẽ không kinh tế , việc tận dụng khả năng làm việc của chi tiết mỏy là rất cần thiết do vậy rất cần đến những người thợ sửa chữa .
hơn về ngành mà mình đang học là rất cần thiết trong thời kỳ đất nước ta đang tiến hành công nghiệp hoá hiện đại hoá . Là một sinh viên trong thời kỳ đổi mới em hứa sẽ đem hết sức mình với những gì đã được học xây dựng đất nước Việt Nam góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước
Đây là lần thứ hai em phảI làm bàI thuyết minh tuy đã cố gắng rút kinh nghiệm lần thuyết minh trước tuy vậy vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót , em rất mong sẽ được thầy giáo giúp đỡ để đồ ỏn này được tốt hơn .
Em xin chân thành Thank ! SV: Nguyễn văn Hoàn
Phần II : Phân tích nhiệm vụ chức năng làm việc , nguyên nhân hư hỏng của chi tiết bộ phận .
I : Thõn mỏy:
: Chức năng làm việc :
Đối với các loại máy tiện nói chung và máy tiện 1A62 thì thân máy là bộ phận quan trọng nhất của máy , nó là bộ khung để lắp tất cả các bộ phận cơ cấu máy , từ động cơ , hộp tốc độ , bàn xe dao dọc , ụ động . Hệ thống các mặt trượt của thân máy là những bộ phận rất quan trọng , nhờ các mặt trượt của thân máy mà bàn xe dao và ụ động có thể tịnh tiến qua lại để tham gia vaò quá trình cắt gọt
Nguyên lý làm việc : Hệ thống mặt trượt thân máy (băng máy ) tiện 1A62 gồm 12 mặt trượt .
+Mặt 3, 4, 6 là các mặt dẫn trượt cho thân máy tiếp xúc với đế ụ động
+Mặt 2, 7, 8 là các mặt dẫn trượt của thân máy với bàn xe dao dọc .
+Mặt 1 và mặt 10 là các mặt tiếp xúc với căn lắp trên xe dao dọc
+Mặt 11 và mặt 12 là các mặt lắp thanh răng .
2 : Tính công nghệ :
Hình vẽ
/
Yêu cầu kỹ thuật :
-Các mặt trượt 3, 4, 6 phẳng , song song với mặt 11
-Các mặt trượt 2, 7, 8 phẳng song song với mặt 11
-Mặt 1 song song với mặt 2, mặt 10 song song với mặt 11
3 : Nguyên nhân hư hỏng :
-Nguyên nhân hư hỏng của các mặt trượt thân máy là do sự chuyển động qua lại của đế ụ động và bàn dao dọc sinh ma sát làm cho các mặt trượt bị mòn , một yếu tố gây ảnh hưởng đến bề mặt băng máy nữa là do phoi bắn vào , công cụ rơi vào….
* Đặc điểm mòn của các mặt trượt thân máy :
Các mặt 3,4 ,6 tiếp xúc với các mặt trượt của đế ụ động do đó bị mòn xước nhiều và tập trung chủ yếu vào phần cuối băng máy
Các mặt 2, 7, 8 tiếp xúc với các mặt trượt dọc của bàn xe dao dọc do đó cũng mòn xước nhiều và tập trung chủ yếu về phía phần ụ đứng , trong đó hai mặt 7 ,8 mòn nhiều hơn mặt 2 . Các mặt này mòn nhiều hơn các mặt 3, 4, 6 .
Hai mặt 1 và 10 là các mặt lắp với thanh căn trên bàn xe dao dọc nên cũng bị mòn , trong đó mặt 1 mòn xước nhiều hơn mặt 10 do bãn xe dao luôn luôn có xu hướng bị lật về phía người thợ .
Mặt 5 và mặt 9 tuy không làm việc nhưng cũng bị hư hỏng là do biến dạng cục bộ .
Mặt 11, 12 là hai mặt lắp với thanh răng ăn khớp với bánh răng trên hộp xe dao nên hai mặt này không bị mòn . Do vậy trong quá trình sứa chữa thân máy ta lấy hai mặt này làm chuẩn để kiểm tra .
II : Bàn dao dọc :
1: Chức năng làm việc :
Bàn dao dọc được gá trên băng máy , làm nhiệm vụ đưa bàn dao ra vào phía trên bàn dao làm nhiệm vụ dẫn trượt cho bàn dao ngang .
*Nguyên lý làm việc :
- Bàn dao máy tiện 1A62 chuyển động dọc theo băng máy nhờ các mặt 3, 4, 5
- Các mặt 1,2, 7, 9 tiếp xúc với các đường đẫn trượt của bàn dao ngang .
- Mặt 6 tiếp xúc với hộp xe dao
- Lỗ 8 dùng lắp trục vitme
2: Tính công nghệ :
Hình vẽ
/
*Yêu cầu kỹ thuật :
Mặt 1 và 2 phẳng đồng thời song song với tâm lỗ 8
Mặt 7, 9 phẳng , hợp với mặt 1, 2 một góc 55 độ , đồng thời song song với tâm lỗ 8 .
Mặt 3 , 4, 5 phẳng , song song với các đường dẫn trượt trên băng máy , đồng thời vuông góc với các đường đẫn trượt phía trên của bàn dao .
3 : Nguyên nhân hư hỏng :
Khi bàn dao làm việc các đường đẫn trượt phía trên tiếp xúc với các mặt trượt của bàn dao ngang , các đường đẫn trượt phía dưới tiếp xúc với băng máy đẫn đến các mặt trượt bị mòn .
* Phân tích đặc điểm mài mòn :
- Các mặt 3,4,5 là các mặt tiếp xúc với băng máy nên mòn xước nhiều trong đó hai mặt 4, 5 mòn nhiều hơn mặt 3 do phải chịu phần lớn trọng lượng ổ gá dao , lực cắt và hộp xe dao .
- Mặt 6 lắp với hộp xe dao nên không mòn
-Các mặt 1, 2, 7,9 tiếp xúc với bàn dao ngang do đó mòn xước nhiều . Trong đó mặt 1, 9 mòn nhiều hơn mặt 2 và mặt 7 do ổ gá dao nằm về phía mặt 1, 9 do đó mặt 1, 9 chịu phần lớn lực cắt và trọng lượng ổ gá dao và thường mòn ở giữa các đường trượt .
III : Bàn dao ngang :
1 : Chức năng làm việc :
Bàn dao ngang được gá trên bàn dao dọc , khi bàn dao ngang làm việc , các mặt trượt di trượt dọc theo các đường dẫn trượt ngang của bàn dao dọc . Nó có nhiệm vụ đưa ổ gá dao và dao chuyển động theo phương ngang nhằm cắt hết chiều sâu cắt của chi tiết gia công
* Nguyên lý làm việc :
- Phía dưới bàn dao các mặt trượt tiếp xúc với các mặt trượt hình đuôi én của bàn dao dọc và nhận chuyển động từ trục vitme lắp trên bàn dao dọc . Phía trên được lắp ghép với đế xe dao có đế xoay .
2: Tinh công nghệ :
Hình vẽ
/* Yêu cầu kỳ thuật :
- Mặt 4 phẳng , song song với mặt 1, 2 .
- Các mặt 1 , 2 phẳng , đồng phẳng song song với mặt 4
- Mặt 3 phẳng hợp với mặt 1 một góc 55 độ , song song với mặt 5
3 : Nguyên nhân hư hỏng
- Các mặt 1, 2, 3 mòn là do sự chuyển động tương đối giữa bàn dao ngang với bàn dao dọc
- Mặt 4 mòn là do chuyển động tương đối giữa đế xe dao dọc với bàn dao ngang .
- Mặt 5 là mặt bắt căn nên không bị mòn lấy mặt này làm chuẩn kiểm tra cho mặt 3
IV. Đế xe dao dọc
1. Chức năng nhiệm vụ
- Đế xe dao dọc, được nắp phía trên bàn dao ngang có nhiệm vụ dẫn hướng cho bàn dao dọc phụ di trượt trên nó để điều chỉnh cắt gọt, cắt gọt tiến hành bằng tay chuyển hướng chuyển động, đế xe dao dọc để tạo góc độ khi tiện côn.
+ Nguyên lý làm việc:
- Mặt 6 là mặt tiếp xúc với bàn dao ngang nó chỉ tham gia chuyển động quay quanh trục gá nhằm tạo góc độ khi gia công chi tiết (điều chỉnh ti