yeulam_laiyeu_lailam_potay
New Member
Download miễn phí Luận văn Đổi mới quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng kỹ thuật ở thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn hiện nay
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KẾT CẤU HẠ TẦNG KỸ THUẬT ĐÔ THỊ 5
1.1. Khái niệm, vai trò và đặc điểm của kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị 5
1.2. Sự cần thiết khách quan phải đổi mới quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong giai đoạn hiện nay 19
1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng kỹ thuật ở một số đô thị 32
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KẾT CẤU HẠ TẦNG KỸ THUẬT Ở THÀNH PHỐ TAM KỲ, TỈNH QUẢNG NAM TRONG THỜI GIAN QUA 38
2.1. Một số đặc điểm tự nhiên và kinh tế - xã hội của thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam 38
2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị Tam Kỳ trong 5 năm (2001-2005) 46
2.3. Những tồn tại và nguyên nhân tồn tại trong quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng kỹ thuật ở thành phố Tam Kỳ 62
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KẾT CẤU HẠ TẦNG KỸ THUẬT Ở THÀNH PHỐ TAM KỲ- TỈNH QUẢNG NAM 73
3.1. Những định hướng lớn trong quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng kỹ thuật ở thành phố Tam Kỳ 73
3.2. Một số giải pháp cơ bản 79
KẾT LUẬN 111
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 113
PHỤ LỤC
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-03-13-luan_van_doi_moi_quan_ly_nha_nuoc_ve_ket_cau_ha_ta.HcVODZeSy5.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-63270/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
uy phạm pháp luật về quản lý phát triển kết cấu HTKT không ngừng được nâng cao về chất lượng, tính khả thi, giảm tối đa các sai sót. Thành phố đã dựa trên quy định của Nhà nước cấp trên để cụ thể hoá một số quy định phù hợp với đặc điểm của địa phương, như quy định cụ thể hóa trình tự thủ tục, thời gian hoàn tất việc xin thoả thuận địa điểm xây dựng, phê duyệt báo cáo đầu tư, thiết kế kỹ thuật-dự toán thi công, cấp giấy phép xây dựng...Công tác tuyển chọn tư vấn có nhiều cải tiến, đảm bảo lựa chọn những đơn vị có đủ năng lực trình độ, uy tín tham gia. Đặc biệt công tác giám sát nhân dân được triển khai đồng bộ, đem lại hiệu quả tốt (kể cả các công trình quy mô lớn như Khu phố mới Tân Thạnh vốn đầu tư 150 tỷ, Kè biển Tam Thanh 64 tỷ, Trung tâm thương mại Tam Kỳ trên 80 tỷ...).
Quy định rõ về mối quan hệ trách nhiệm giữa các phòng ban chức năng có liên quan và UBND các xã, phường trong quản lý xây dựng các công trình kết cấu HTKT đô thị trên địa bàn. Các công trình kết cấu HTKT xây dựng không đúng quy hoạch, xây dựng trái phép, không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật được kiểm tra và xử lý nghiêm minh theo quy định tại Nghị định số 126/2004/ NĐ-CP, ngày 24/1/2005 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng nhà. Nhờ đó, trong năm năm qua, những vi phạm lớn trên lĩnh vực quản lý xây dựng kết cấu HTKT giảm đáng kể so với trước đây: nếu như giai đoạn 1997-2000 bình quân hàng năm Thành phố kiểm tra phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính gần 150 trường hợp, thì giai đoạn từ 2001-2005 đã giảm xuống còn 100 trường hợp/năm, riêng năm 2006 xử phạt 40 trường hợp, giảm 32 trường hợp so với năm 2005.
Uỷ ban nhân dân thành phố đã tích cực chỉ đạo và tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành, quản lý các lĩnh vực khác nhau phối hợp khá chặt chẽ trong quá trình triển khai xây dựng các công trình kết cấu HTKT đô thị, như giữa Điện lực, Công ty Cấp nước, Công ty Môi trường đô thị (thoát nước và vệ sinh môi trường), Công ty Điện báo- Điện thoại và đơn vị thi công công trình, nhất là xây dựng các công trình có quy mô đầu tư lớn, đòi hỏi tính đồng bộ cao (như hệ thống cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc…đi cùng các tuyến đường giao thông đô thị), từng bước giảm bớt hiện tượng công trình bị đào lên, lấp xuống nhiều lần. Từ năm 1997 đến nay, thành phố đã triển khai (hay phối hợp với các chủ đầu tư khác) đầu tư xây dựng 196 công trình hạ tầng đô thị. Nhiều công trình được xây dựng khá đồng bộ, sớm phát huy hiệu quả sử dụng trong thực tiễn.
Một nội dung hết sức quan trọng, phức tạp gắn liền với quá trình xây dựng kết cấu HTKT đô thị là công tác bồi thường- giải phóng mặt bằng, tái định cư luôn được thành phố đặc biệt quan tâm và tổ chức thực hiện khá tốt, kịp thời bàn giao mặt bằng cho các công trình xây dựng, gắn với đảm bảo ổn định và phát triển đời sống dân sinh. Từ năm 2001 đến cuối năm 2006, thành phố thực hiện 195 phương ỏn bồi thường được cấp cú thẩm quyền phờ duyệt, trong đú 89 cụng trỡnh do Thành phố làm chủ đầu tư, 25 cụng trỡnh do TW, Tỉnh làm chủ đầu tư, 81 cụng trỡnh do cỏc chủ đầu tư khỏc trên địa bàn.
Tổng kinh phớ bồi thường được phờ duyệt 230,717 tỉ đồng đó chi bồi thường trực tiếp 146,745 tỉ đồng. Trong 2 năm 2005-2006, UBND thành phố thực hiện giải phúng mặt bằng cho trờn 40 dự ỏn trờn địa bàn, đó hoàn thành dứt điểm và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 32 dự ỏn, trong đú cú nhiều dự ỏn trọng điểm được triển khai thực hiện khỏ tốt như: Khu dõn cư văn hoỏ-thương mại Bạch Đằng và Trung tõm thương mại Tam Kỳ, Khu phố mới Tõn Thạnh, đường Điện Biờn Phủ mới (đoạn thuộc KTM Chu Lai), đường từ Nguyễn Văn Trỗi đi KCN Tam Thăng, dự ỏn nhà mỏy may 100% vốn nước ngoài tại phường Hoà Thuận...
Tổng diện tớch đất thu hồi 291 ha trong đú đất ở 20,5 ha, với 4.810 hộ bị ảnh hưởng, trong đú hộ cú nhà giải toả trắng là 846 hộ. Thành phố đã bố trí đất ở tỏi định cư 781 hộ, với tổng diện tớch đất 93.720 m2, bỡnh quõn 1 lụ đất ở 120 m2.
Đặc biệt trong những năm gần đõy thực hiện chủ trương xó hội hoỏ đầu tư trong xõy dựng cơ sở hạ tầng đụ thị, nụng thụn nhõn dõn Thành phố Tam Kỳ đó đúng gúp xõy dựng cở hạ tầng bằng hỡnh thức khụng nhận một phần tiền bồi thường. Trong hai năm 2005-2006, nhân dân Tam Kỳ đã đóng góp 6,17 tỉ đồng và 4.086 m2 đất ở để nhà nước đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng đô thị.
2.2.2.3. Về quản lý các nguồn vốn
Từ năm 2001 đến năm 2005, thành phố đã huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tổng vốn đầu tư trên toàn địa bàn đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, trong đó chi cho đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách thành phố đạt trên 250 tỷ đồng (chiếm 10%), tăng bình quân 60,8%/năm. Tính riêng nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn thành phố đến 31 tháng 12 năm 2006 là 748,3 tỷ đồng, với cơ cấu nguồn vốn như sau (biểu 2.7):
Biểu 2.7: Cơ cấu nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu HTKT
STT
Nguồn vốn
Số tiền
(tỷ đồng)
Tỷ lệ %
01
Nguồn vốn từ Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai
186
24,9
02
Nguồn vốn vay, viện trợ (WB,ADB, NGO...)
119,7
16,0
03
Nguồn ngân sách nhà nước
90
12,0
3.1
Ngân sách tập trung theo kế hoạch
10
1,3
3.2
Chương trình mục tiêu quốc gia và quyết định của Chính phủ
25
3,3
3.3
Ngân sách tỉnh, TW đầu tư các công trình trên địa bàn (không qua kênh NS thành phố)
35
4,7
3.4
Nguồn kiến thiết thị chính
20
2,7
04
Nguồn khai thác quỹ đất trên địa bàn
191
25,5
4.1
Khai thác quỹ đất của thành phố
86
11,5
4.2
Khai thác quỹ đất của nhừng dự án có phương án tài chính riêng
105
14,0
05
Nguồn doanh nghiệp
146
19,5
06
Nguồn nhân dân đóng góp
15,6
2,1
Tổng cộng
748,3
100,0
Nguồn : ủy ban nhân dân thành phố Tam Kỳ
Thành phố đã huy động khá tốt nguồn vốn từ khai thác quỹ đất với phương châm “đổi đất lấy cơ sở hạ tầng”, bình quân nguồn thu từ khai thác quỹ đất trên địa bàn mỗi năm 50-70 tỷ đồng, đây là nguồn nội lực quan trọng cho đầu tư và chỉnh trang đô thị của thành phố. Điểm nổi bật trong công tác huy động vốn đầu tư cho kết cấu HTKT của Tam Kỳ là đã đề ra chính sách “xã hội hoá” đầu tư, huy động mạnh mẽ sự đóng góp của nhân dân với phương châm “Nhà nước và nhân cùng làm” như bêtông hóa giao thông nông thôn, đường kiệt nội thành, lát vỉa hè đường phố, giải toả xây dựng các công trình công cộng, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường giao thông quan trọng. Điển hình như: trong lĩnh vực giao thông đã đầu tư xây dựng, nâng cấp trên 40km đường giao thông kiệt hẻm nội thị, hàng chục hạng mục cầu, cống. Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 213 nghìn ngày công, tương đương khoảng 6 tỷ đồng. Một số tuyến đường chính của thành phố được xây dựng chỉnh trang như đường Trần Cao Vân, Trưng Nữ Vương...nhân dân đóng góp thông ...