Angelo

New Member

Download miễn phí Luận văn Đổi mới tổ chức, quản lý ở Công ty Vận tải đa cách theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ- CÔNG TY CON 4
1.1 Mô hình Công ty mẹ - Công ty con 4
1.2 Quá trình thí điểm áp dụng mô hình Công ty mẹ - Công ty con ở Việt Nam 20
1.3 Vận dụng kinh nghiệm của thế giới và trong nước về mô hình công ty mẹ - công ty con vào điều kiện thực tiển của công ty vận tải đa cách 26
Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC QUẢN LÝ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 35
2.1. Khái quát tình hình, đặc điểm của Công ty Vận tải đa cách trước khi áp dụng mô hình công ty mẹ - công ty con 35
2.2. Thực trạng tổ chức, quản lý của công ty vận tải đa cách theo mô hình công ty mẹ - công ty con 50
2.3. Những vấn đề đặt ra về tổ chức quản lý ở Công ty Vận tải đa cách hiện nay 67
Chương 3: CÁC QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỔI MỚI TỔ CHỨC, QUẢN LÝ Ở CÔNG TY VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC THEO MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON 77
3.1. Các quan điểm cơ bản 77
3.2. Những giải pháp chủ yếu đổi mới tổ chức quản lý ở Công ty Vận tải đa cách theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con 84
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 98
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 102
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

kinh doanh theo các lĩnh vực:
- Vận tải đa cách và siêu trường siêu trọng : 12
- Vận tải biển : 01
- Thương mại (xuất nhập khẩu) : 01
* Phân tích mô hình tổ chức quản lý
Là một doanh nghiệp năng động, sáng tạo trong đổi mới quản lý sản xuất kinh doanh, không ngừng phát triển mở rộng thị trường kinh doanh, không ngừng đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư đón đầu có trọng điểm nên phát huy hiệu quả thắng thầu; xây dựng chiến lược đầu tư con người phù hợp với yêu cầu phát triển của thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa; thường xuyên tăng cường đổi mới công tác quản lý. Nhờ đó, Công ty đã liên tục hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế đã đề ra, giữ vững tốc độ tăng trưởng bình quân cao trong những năm đổi mơi.
Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế hiện nay, Công ty có mô hình tổ chức quản lý theo hình chóp, theo đó mọi quyền quyết định được tập trung vào người lãnh đạo đứng đầu Công ty. Mô hình này có thể phù hợp trong điều kiện của Công ty trong giai đoạn những năm 1976-1992, khi đó Công ty chỉ đơn thuần hoạt động trên một số lĩnh vực, quy mô hoạt động nhỏ và mạng lưới phân tán các cơ sở đầu mối kinh doanh không nhiều.
Người đứng đầu
“Người đứng đầu chịu trách nhiệm về mọi
hoạt động SXKD của đơn vị cơ sở ”
Đơn vị cơ sở
Sơ đồ 2.1: Mô hình quản lý hình chóp
Nhưng, khi bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong những năm 2000-2003 việc tiếp tục áp dụng mô hình cũ sẽ nảy sinh một số khó khăn trong công tác quản lý gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị, cụ thể là:
Địa bàn hoạt động của Công ty mở rộng ra cả nước và các nước trong khu vực, ngành nghề kinh doanh đa dạng, phức tạp, tài sản khá lớn, hiện đại, có nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia (Nhà nước, các cổ đông, các liên doanh.. ), cơ cấu tổ chức gồm 14 đầu mối, có tài khoản riêng, được phân cấp ký kết hợp đồng kinh tế với khác hàng.
Xét về mặt cơ cấu tổ chức, Tổng Giám đốc chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cũng như các đơn vị cơ sở. Cơ chế đó đã làm hạn chế chức năng động của các đơn vị, bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Mặt khác, vai trò trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị bị hạn chế bởi họ chưa có tư cách pháp nhân đầy đủ và tính ỷ lại trông chờ cấp trên còn phổ biến.
Nhu cầu vận tải xã hội ngày một lớn, nhất là phục vụ các dự án đầu tư xây dựng có thiết bị toàn bộ, hàng siêu trường siêu trọng tại các khu vực ngày càng nhiều, thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chức năng động, sáng tạo, tự chủ trong sản xuất kinh doanh để nắm bắt thời cơ và chủ động.
Trong khi đó, Tổng Giám đốc và các phòng ban tham mưu chỉ đạo sản xuất kinh doanh cụ thể đến các đơn vị trên phạm vi cả nước, vừa trực tuyến, vừa tham mưu, đi lại nhiều gây lãng phí, nhiều lúc không kịp thời dẫn đến giải quyết sự vụ, tự đánh mất chức năng nghiên cứu, tham mưu định hướng chiến lược và tổ chức phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trong Công ty. Mặt khác, do yêu cầu đầu tư phát triển mở rộng sản xuất gần như liên tục, nhưng Công ty thường phải bị động với nhiều thủ tục quản lý hành chính của nhiều cơ quan chức năng phê duyệt, làm lỡ thời cơ đầu tư ảnh hưởng đến sản xuất. Các đơn vị cơ sở thì không đủ năng lực để tự quyết định ký kết hợp đồng với chủ hàng, bỏ lỡ thời cơ kinh doanh và giảm lòng tin của khách hàng với cơ sở.
Tổng giám đốc
Các Phó Tổng giám đốc
Văn phòng
P. Kỹ thuật vật tư
P. Tổ chức tiền lương
P.Tài chính
kê toán
P Kinh doanh
Đơn vị hạch toán báo sổ
Đơn vị hạch toán phụ thuộc tự trang trãi
Đơn vị hạch toán độc lập
XN Vận
tải
xếp
dỡ
CN DVVT Phú
Yên
CN DVVT Nghệ
Tĩnh
CN DVVT Gia
Lai
CN DVVT Hà
Nội
CN Xuất Nhập Khẩu
CN DVVT TP Hồ Chí Minh
XN DVVT Nam Miền Trung
CN DVVT Bình Định
XN DVVT Bắc Miền Trung
CN DVVT Quảng trị
CN DVVT Quảng Bình
CN DVVT Hải Phòng
Cty
cổ
phần vận tải
biển
2
Đội Miền Bắc
Sơ đồ 2.2: Sơ đồ tổ chức của Công ty Dịch vụ vận tải II
Đội Miền Trung
Trước khi chuyển đổi sang mô hình mới
Đội Miền Nam
Vì vậy việc tạo quyền tự chủ cho các đơn vị cơ sở, nâng cao quy mô, vị trí của Công ty, nhằm tạo điều kiện để Công ty và các đơn vị cơ sở chủ động kinh doanh, chủ động đầu tư mở rộng sản xuất, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, hạn chế những khó khăn, tồn tại hiện nay, khai thác ngày một tốt hơn năng lực sẵn có, phát huy vai trò chủ đạo của doanh nghiệp Nhà nước trong nên kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa là một yêu cầu bức thiết, khách quan.
2.2. thực trạng tổ chức, quản lý của công ty vận tải đa cách theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con
2.2.1. Tổ chức bộ máy của Công ty theo mô hình Công ty mẹ - công ty con
2.2.1.1. Chức năng của Công ty mẹ
Công ty mẹ là doanh nghiệp độc lập có tư cách pháp nhân đây đủ, được Bộ Giao thông vận tải và Nhà nước đầu tư vốn ban đầu và quản lý các nguồn vốn hiện có quả. Công ty mẹ thực hiện tham gia đầu tư góp vốn một phần, hay toàn bộ để thành lập các Công ty con. Công ty mẹ là công ty trung tâm, mạnh về vốn, tài sản, năng lực công nghệ, thiết bị, trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân kỹ thuật... đồng thời là Công ty hoạt động có nhiều uy tín, đi tiên phong trong khai thác thị trường thông qua dự thầu các công trình vận chuyển, xếp dỡ thiết bị toàn bộ, hàng siêu trường siêu trọng có quy mô lớn. Từ đó tổ chức phân công, giao công việc cho các Công ty con trên cơ sở hợp đồng kinh tế. Như vậy Công ty mẹ vừa là đơn vị sản xuất kinh doanh, đồng thời có chức năng chỉ đạo và hợp tác với các Công ty con về thị trường và định hướng phát triển để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được Bộ Giao thông vận tải giao hàng năm.
2.2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty mẹ theo phương án chuyển đổi
Công ty mẹ có cơ cấu của một doanh nghiệp vừa tổ chức sản xuất kinh doanh vừa tổ chức quản lý điều hành hệ thống các Công ty con.
Hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị là thay mặt trực tiếp sở hữu phần vốn Nhà nước tại Công ty, chịu trách nhiệm trước Nhà nước và Bộ Giao thông vận tải về toàn bộ hoạt động của Công ty.
- Trình Nhà nước phê duyệt chiến lược phát triển kinh doanh dài hạn của Công ty, các dự án liên doanh với nước ngoài, các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền phê duyệt của Nhà nước.
- Phê duyệt dự án đầu tư do Tổng Giám đốc đề nghị trong hạn mức phân cấp của Nhà nước.
- Phê duyệt kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh hàng năm của Công ty.
- Phê chuẩn sử dụng lợi nhuận hàng năm của Công ty.
- Bảo lãnh các khoản vay của các Công ty con.
- Chọn và trình Bộ trưởng Bộ Giao giao thông vận tải quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm Tổng Giám đốc; xét và đề nghị của Tổng Giám đốc để trình Bộ trưởng chuẩn y bổ nhiệm hay miễn nhiệm các Phó Tổng Giám đốc, Kế toá...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
I Đổi mới mô hình tổ chức hoạt động của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam mới Luận văn Kinh tế 0
H Đổi mới mô hình tổ chức quản lý để nâng cao hiệu lực quản lý khoa học và công nghệ trên địa bàn cấp Kinh tế quốc tế 0
N Nghiên cứu hoàn thiện tổ chức và hoạt động của Trung tâm Thông tin - Thư viện trường Đại học Hà Nội trước yêu cầu đổi mới sự nghiệp đào tạo của nhà trường Văn hóa, Xã hội 0
S Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên tắc của Mặt trận dân tộc thống nhất vào việc đổi mới tổ chức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
M Đổi mới tổ chức và hoạt động Tòa án nhân dân cấp tỉnh qua khảo sát thực tế tại Hà Tĩnh Văn hóa, Xã hội 0
B Đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Văn hóa, Xã hội 0
H Đổi mới hoạt động của tổ chức công đoàn đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay ở Hà Tĩnh Văn hóa, Xã hội 0
I Tiếp tục đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua nghiên cứu thực tiễn ở tỉnh Hà Tĩnh Văn hóa, Xã hội 0
C Các biện pháp tổ chức chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy - học các môn khoa học cơ bản theo học chế tín chỉ ở trường Đại học Khoa học Tự nhiên Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top