Download miễn phí Luận văn Biện pháp quản lý đào tạo nghề ở trường trung cấp xây dựng Uông Bí - Quảng Ninh





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC QUẢN LÍ ĐÀO TẠO NGHỀ . 7
1.1. Khái quát về nghiên cứu vấn đề . 7
1.2. Một số khái niệm cơ bản . 9
1.2.1. Khái niệm quản lí, quản lí giáo dục đào tạo . 9
1.2.2. Khái niệm nghề, đào tạo nghề . 19
1.2.3. Quản lí công tác đào tạo nghề . 24
1.2.4. Các yếu tố của quá trình đào tạo nghề . 25
1.2.4.1. Mục tiêu của đào tạo nghề . 25
1.2.4.2. Nội dung của đào tạo nghề . 25
1.2.4.3. Phương pháp đào tạo nghề . 26
1.2.4.4. Hoạt động dạy nghề và học nghề . 26
1.2.4.5. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập nghề . 27
1.2.5. Chất lượng và nâng cao chất lượng đào tạo nghề . 28
1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả việc quản lí đào tạo nghề . 34
1.3.1. Những yếu tố khách quan. . 34
1.3.2. Những yếu tố chủ quan. . 36
Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÍ ĐÀO TẠO
NGHỀ Ở TRUỜNG TRUNG CẤP XÂY DỰNG UÔNG
BÍ, QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2006-2009. 41
2.1. Khái quát về tình hình kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh và truờng
Trung cấp xây dựng Uông Bí . 41
2.1.1. Khái quát tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh . 41
2.1.2. Khái quát về truờng Trung cấp xây dựng Uông Bí, Quảng Ninh . 44
2.2. Thực trạng công tác quản lí đào tạo nghề ở truờng Trung cấp xây dựng Uông Bí, Quảng Ninh . 48
2.2.1. Thực trạng duy trì, ổn định quá trình đào tạo nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo nghề . 48
2.2.2. Thực trạng phát triển, đổi mới công tác quản lí đào tạo nghề . 52
2.2.2.1. Về mục tiêu đào tạo . 52
2.2.2.2. Về nội dung chương trình đào tạo . 54
2.2.2.3. Về số lượng đội ngũ và trình độ của giáo viên và cán bộ quản lí . 55
2.2.2.4. Về kế hoạch hoá đào tạo . 60
2.2.2.5. Về cơ cấu tổ chức . 62
2.2.2.6. Về cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ đào tạo nghề . 65
2.2.2.7. Về kiểm tra đánh giá kết quả đào tạo . 66
2.3. Đánh giá thực trạng công tác quản lí đào tạo nghề ở truờng Trung
cấp xây dựng Uông Bí, Quảng Ninh . 66
2.3.1. Thực trạng công tác quản lí đào tạo nghề và quản lí phát triển đội ngũ giáo viên . 66
2.3.2. Về chất lượng đào tạo nghề hiện nay của nhà trường . 77
Chương 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ ĐÀO TẠO
NGHỀ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LưỢNG ĐÀO TẠO
NGHỀ Ở TRưỜNG TRUNG CẤP XÂY DỰNG UÔNG BÍ,
QUẢNG NINH . 84
3.1. Yêu cầu của các biện pháp đề xuất . 84
3.2. Một số biện pháp quản lí đề xuất . 87
3.2.1. Biện pháp đổi mới quản lí xây dựng phát triển đội ngũ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí . 87
3.2.2. Biện pháp quản lí nhằm huy động các nguồn lực, đầu tư cơ sở
vật chất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo . 92
3.2.3. Biện pháp quản lí mục tiêu đào tạo trong xu thế mở rộng qui mô đào tạo nghề . 96
3.2.4. Biện pháp quản lí đổi mới nội dung chương trình đào tạo gắn với yêu cầu thực tế sản xuất . 98
3.2.5. Biện pháp quản lí tổ chức thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo nghề . 101
3.2.6. Biện pháp quản lí chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh của học sinh . 104
3.2.7. Biện pháp quản lí việc liên kết đào tạo nghề . 107
3.3. Kiểm chứng tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất. 110
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 113
I. Kết luận . 113
II. Khuyến nghị . 116
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

Tóm tắt nội dung:

học sinh đạt khá, giỏi tăng lên 71,55%,
trung bình khá là 17%, trung bình là 11,45%, không có học sinh yếu kém.
Nhiều học sinh đã đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp ngành, cáp
toàn quốc. Tính riêng từ năm 2006 đến năm 2009 đã có gần 90 lượt học sinh
đạt giỏi các cấp. Trong đó: cấp ngành xây dựng là: 26 em, cấp tỉnh là 52 em,
cấp toàn quốc là 3 em.
- Về đội ngũ giáo viên
Hiện nay tổng số cán bộ giáo viên toàn trường có 95 đồng chí. Hệ
thống điều hành là 1 Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thị xã Uông Bí, có 3 chi bộ
với tổng số gần 50 đảng viên, một công đoàn cơ sở gồm 95 đoàn viên công
đoàn và hơn 1.000 đoàn viên thanh niên.
Trong những năm qua đội ngũ giáo viên thường xuyên được bổ sung.
Đến nay đã có 48 giáo viên. Trong đó trình độ đại học, cao đẳng là 43 đồng
chí, trình độ trung cấp và công nhân bậc cao 5 đồng chí. 100% cán bộ, giáo
viên có trình độ sư phạm bậc II, 80% cán bộ, giáo viên có trình độ ngoại ngữ
ở chương trình B. Nhiều đồng chí đã đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường,
cấp tỉnh và cấp ngành.
- Công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến nội dung chương
trình đào tạo. Đã được nhà trường quan tâm và thực hiện có kết quả tốt. Nhiều
đề tài sáng kiến đã được áp dụng và chương trình giảng dạy. Đặc biệt từ năm
2006– 2009, các đề tài của trường đã tập trung làm 31 đề tài biên soạn chương
trình chi tiết trình độ trung cấp nghề và sơ cấp nghề.
52
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
- Về cơ sở vật chất
Những năm gần đây trường được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ xây
dựng, Tổng công ty cho trang bị các thiết bị máy móc và đồ dùng dạy học
theo chương trình mục tiêu, xây dựng cơ sở hạ tầng như: xây mới nhà đa năng
với giá trị hơn 3 tỷ đồng, mua sắm chương trình mục tiêu từ năm 2006 - 2009
với giá trị gần 10 tỷ đồng. Riêng năm 2009 đầu tư cho chương trình mục tiêu
một phòng thí nghiệm vật liệu xây dựng với trị giá 1,96 tỷ đồng.
- Công tác tổ chức ứng dụng nghiệm tổ chức sản xuất
Nhà trường đã luôn nghiên cứu và tạo ra môi trường sử dụng mối quan
hệ giữa học lí‎ thuyết đi đôi với thực hành sản xuất. Trường hiện có một xí
nghiệp thi công xây dựng tạo điều kiện có công ăn việc làm cho lực lượng
công nhân trực tiếp đồng thời tạo mặt bằng thực tập sản xuất thực tế cho học
sinh. Từ đó có điều kiện rèn luyện tay nghề, được làm quen với thực tế và quy
trình tổ chức quản lí sản xuất, thông qua việc tổ chức sản xuất học sinh được
tiếp cận với công nghệ và thiết bị hiện đại.
Tóm lại: trường trung cấp xây dựng đã không ngừng phát triển đi lên,
liên tục hoàn thành nhiệm vụ đào tạo mà Bộ xây dựng, Tổng công ty giao cho
với chỉ tiêu năm sau cao hơn năm trước và chất lượng mỗi ngày một tốt hơn.
CB, GV, CNV của nhà trường luôn giữ được tác phong của đội ngũ kỹ sư tâm
hồn, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ để truyền đạt kiến thức nghề nghiệp
cho học sinh để các em trở thành người công nhân có bàn tay vàng, góp phần
vào sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá.
2.2.2. Thực trạng phát triển, đổi mới công tác quản lí đào tạo nghề
2.2.2.1. Về mục tiêu đào tạo
Mục tiêu đào tạo nhằm trang bị cho người học nghề kiến thức chuyên
môn và năng lực thực hành các công việc của một nghề, có khả năng làm việc
độc lập, làm việc theo nhóm và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào công việc;
có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp,
53
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
sức khoẻ nhằm tạo điều kiện cho người học nghề sau khi tốt nghiệp có khả
năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hay tiếp tục học lên trình độ cao hơn.
- Về giáo dục chính trị và đạo đức nghề nghiệp: mục tiêu giáo dục cho
học sinh tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Kiên định xây dựng đường lối kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Giữ
vững độc lập dân tộc. Trung thành với lí luận chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Hăng hái tham gia
hội nhập nắm vững pháp luật Việt Nam và pháp luật Quốc tế. Có ý thức tổ
chức kỷ kuật trong lao động và nghề nghiệp, làm chủ bản thân và gia đình.
- Về kiến thức văn hoá: có trình độ văn hoá phù hợp với nghề đào tạo đủ
khả năng tiếp thu kiến thức chuyên môn và phát triển nghề nghiệp. Chuẩn bị
cho cá nhân những yêu cầu cần thiết để có thể dự học đào tạo liên thông.
- Về kỹ năng tay nghề: có đủ kiến thức cần thiết và kỹ năng trong nghề
được đào tạo, thực hiện thành thạo các thao tác để làm chủ trang bị kỹ thuật
khi ra trường, ở các Doanh nghiệp, đơn vị sản xuất. Có tư duy kỹ thuật trong
từng giai đoạn và thị trường lao động.
- Về thái độ nghề nghiệp: biết vận dụng kiến thức và kỹ năng nghề để sử
dụng vật tư, vật liệu tiết kiệm. Đảm bảo làm việc đúng giờ. Đảm bảo đúng số
lượng, quy cách chất lượng. Có tinh thần đồng đội, có tính cộng đồng trách
nhiệm cao.
- Về thể chất và ý thức an ninh, quốc phòng: có sức khoẻ tốt để sẵn sàng
hoàn thành công việc. Nhận thức đầy đủ về tình hình quốc tế, quốc gia và khu
vực. Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh.
Mục tiêu chung của nhà trường là đào tạo theo quan điểm đi tắt đón đầu,
mà vẫn đạt được hiệu quả lâu dài, ổn định.
Điểm mạnh: là trong quá trình phát triển từ khi thành lập đến nay nhà
trường đã xác định rõ mục tiêu của trường trong từng giai đoạn.
54
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
Mặt còn hạn chế: trường chưa xây dựng được những mục tiêu cụ thể,
mục tiêu ưu tiên trong Đề án nâng cấp trường thành trường Cao đẳng chuyên
nghiệp vào năm 2012.
Trong đề án, lộ trình thực hiện về công tác chuẩn bị đội ngũ, xây dựng
chương trình đào tạo, lập dự án đầu tư cơ sở vật chất chưa khả thi. Số ngành
nghề dự kiến phát triển không được xây dựng kịp thời. Đây là tình trang
chung của các trường trung cấp có ít kinh phí.
2.2.2.2. Về nội dung chƣơng trình đào tạo
Các khoá đào tạo của nhà trường được tổ chức đào tạo hệ chính qui là:
Đối với đối tượng tuyển sinh có đầu vào tốt nghiệp THCS: hệ Trung
cấp chuyên nghiệp và Trung cấp nghề đào tạo: 36 tháng.
Đối với đối tượng tuyển sinh có đầu vào tốt nghiệp THPT: hệ Trung
cấp chuyên nghiệp và Trung cấp nghề đào tạo: 24 tháng.
Hệ Sơ cấp nghề đào tạo: từ 3 tháng đến dưới một năm.
Điểm mạnh: về cơ bản, chương trình đào tạo nghề của trường được
xây dựng khá bài bản với sự tham gia của cán bộ, giáo viên trường và các
chuyên gia trong lĩnh vực ngành nghề đào tạo, trong các cơ sở sản xuất, kinh
doanh và dịch vụ theo qui định, được cơ quan quản lí dạy nghề cấp tỉnh phê
duyệt và cấp phép hoạt động. Các chương trình đều thoả mãn các yêu cầu:
- Bảo đảm được mục tiêu d...


Link download cho các bạn
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top