xvav92x

New Member

Download miễn phí Ebook Nghiên cứu các đặc tính về truyền hình màu





Ba tín hiệu R, G, B là các tín hiệu mầu có cảthành phần chói, nếu
truyền trực tiếp các tín hiệu này sang máy thu thì các máy thu đen
trắng sẽkhông nhận được tín hiệu nhưmong muốn, vì vậy đểtương
thích với các máy thu hình đen trắng vốn vẫn còn được sửdụng rộng
rãi , người ta phải tách thành phần tín hiệu chói ( Y ) ra khỏi các tín
hiệu mầu thông qua mạch Matrix, sau khi tách tín hiệu, các tín hiệu
mầu trởthành tín hiệu thiếu chói và có ký hiệu là R - Y , G - Y,B -
Y, các tín hiệu này tiếp tục được điều chếvào sóng mang phụf.osc
đểtạo thành tín hiệu C ( Choma - sóng mang mầu ) cuối cùng tín hiệu
C lại được trộng với tín hiệu chói thông qua mạch trộn tín hiệu Mixer



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Chương 1 - Nguyên lý truyền hình mầu .
1. Tổng quát về kỹ thuật truyền hình mầu :
Truyền hình mầu ra đời khi truyền hình đen trắng đã trưởng thành
và vẫn còn đang được sử dụng rộng dãi, vì vậy khi xây dựng truyền
hình mầu thì toàn bộ hệ thống truyền hình đen trắng vẫn được giữa
nguyên và người ta chỉ truyền thêm các tín hiệu mầu. Các tín hiệu FM
tiếng, tín hiệu đồng bộ dòng và đồng bộ mành không thay đổi, riêng
tín hiệu Video nay được đổi thành hai tín hiệu là Y và C, Y là tín hiệu
chói mang thông tin về hình ảnh đen trắng và C là sóng mang phụ
mang thông tin về tín hiệu mầu :
Tổng quát về kỹ thuật truyền hình mầu .
Như vậy trong tín hiệu truyền hình mầu thì tín hiệu Video tổng hợp
bao gồm :
z Tín hiệu chói ký hiệu là Y - mang thông tin về hình ảnh đen
trắng, đây chính là tín hiệu Video được giữ lại khi phát triển
truyền hình mầu, nhằm tương thích với các máy thu hình đen
trắng.
z Tín hiệu C là sóng mang phụ, mang thông tin về mầu sắc
z Tín hiệu FM là sóng mang điều tần của tín hiệu tiếng
z Xung H.syn là xung đồng bộ dòng
z Xung V.syn là xung đồng bộ mành.
So với truyền hình đen trắng thì tín hiệu Y là tín hiệu thị tần, xung
H.syn, xung V.syn, và tín hiệu FM là không thay đổi, như vậy truyền
www.hocnghe.com.vn
Xuan Vinh : 0912421959
hình mầu thực chất là truyền hình đen trắng có thêm tín hiệu sóng
mang mầu C , điều này có nghĩa là tất cả các kiến thức về truyền hình
đen trắng đều được tận dụng lại, vì vậy hiểu được truyền hình đen
trắng sẽ giúp bạn hiểu truyền hình mầu dễ dàng hơn.
Phổ tín hiệu Video tổng hợp
Tín hiệu C ( sóng mang mầu ) được tạo ra bằng cách nào ? tín hiệu
mầu R, G, B là gì ? các câu hỏi đó sẽ được giải đáp sau khi ta tìm
hiểu về bản chất ánh sáng và mầu sắc cũng như một số đặc điểm của
mắt người.
2. Tính chất của ánh sáng và mầu sắc
Mục đích của bài này là để tìm hiểu nguồn gốc của tín hiệu C
( Choma_) là sóng mang phụ của tín hiệu mầu, và tìm hiểu các tín
hiệu mầu.
2.1 - Bản chất khách quan của ánh sáng
Ánh sáng về phương diện vật lý khách quan chỉ là sóng điện từ có
tần số từ 3,8 x 1014 đến 7,8 x 1014 Hz, hay có bước sóng từ 380nm
đến 780nm như vậy ánh sáng chỉ chiếm một khoảng rất hẹp trong dải
sóng điện từ, dải đó ta gọi là phổ ánh sáng.
Phổ ánh sáng nhìn thấy của mắt người
2.2 Cảm nhận chủ quan của mắt người
Màu sắc hoàn toàn là cảm giác chủ quan của con người
www.hocnghe.com.vn
Xuan Vinh : 0912421959
Trong toàn bộ phổ ánh sáng từ 380nm đến 780nm sẽ cho cảm giác ở
mắt người là nguồn sáng trắng, thực tế phổ ánh sáng này là tâp hợp
của rất nhiều ánh sáng đơn sắc.
Mầu phổ
* Mầu của vật
Thực ra một vật ( không phải là nguồn sáng ) thì không có mầu, ví
dụ một vật bất kỳ nếu ta không chiếu ánh sáng vào nó thì ta không
nhìn thấy vật đó.
Thí nghiệm : Trong phòng tối, nếu ta chiếu ánh sáng trắng vào tờ
giấy thì ta thấy tờ giấy mầu trắng, nếu ta chiếu ánh sáng đơn sắc mầu
đỏ vào tờ giấy ta lại thấy tờ giấy mầu đỏ, chiếu ánh sáng xanh ta lại
thấy tờ giấy mầu xanh => Chứng tỏ mầu của vật chỉ đúng khi có một
nguồn sáng trắng chiếu vào.
Một nguồn sáng trắng là tập hợp của vô số nguồn sáng đơn sắc, khi
chiếu vào một vật nào đó thì một số bước sóng bị vật đó hấp thụ hoàn
toàn hay một phần, phần còn lại phản chiếu đến mắt cho ta cảm giác
về một mầu nào đó.
* Các đặc tính xác định một mầu
Một mầu được xác định dựa trên 3 yếu tố là :
z Sắc thái của mầu : yếu tố này để phân biệt các mầu sắc khác
nhau .
Hai mầu có sắc thái khác nhau có phổ khác nhau
z Độ chói của mầu : độ chói mầu là cường độ sáng của mầu đó
mạnh hay yếu.
www.hocnghe.com.vn
Xuan Vinh : 0912421959
Hai mầu cùng sắc thái nhưng có độ chói khác nhau
cho ta cường độ sáng khác nhau
z Độ bão hoà mầu : Chỉ độ tinh khiết của mầu so với mầu trắng,
mầu trắng có độ bão hoà mầu bằng 0.
Hai mầu cùng sắc thái nhưng có độ bão hoà mầu khác nhau,
mầu có độ bão hoà càng cao thì phổ càng hẹp
2.3 Cấu tạo của mắt người
Bằng các nghiên cứu về cấu tạo của mắt người, các nhà khoa học đã
nhận thấy rằng, mắt người kém nhậy với các mầu đơn sắc, khi có một
nguồn sáng là tập hợp của nhiều mầu đơn sắc thì mắt ngưòi không thể
phân biệt được các mầu đơn sắc đó mà các tế bào thần kinh của mắt
cho ta cảm giác về một mầu khác
Thí dụ : nếu chiếu một chùm sáng có đầy đủ các mầu đơn sắc gồm
Đỏ, cam, vàng, lục , lam , lơ , tím vào mắt thì ta có cảm nhận đó là
mầu trắng, nếu chiếu hai mầu đơn sắc là đỏ và xanh lá thì ta cảm
nhận đó là mầu vàng.
2.4 Ba mầu sắc cơ bản trong tự nhiên.
Bằng các thực nghiệm người ta chứng minh được rằng, trong phổ
ánh sáng có ba mầu đơn sắc có đặc điểm , từ ba mầu đó có thể tổng
hợp thành một mầu bất kỳ ( mầu bất kỳ là cảm nhận của mắt ) và
ngược lại một mầu bất kỳ ta cũng có thể phân tích thành ba mầu cơ
bản đó , ba mầu cơ bản đó là .
z Mầu đỏ : R ( Red )
www.hocnghe.com.vn
Xuan Vinh : 0912421959
z Mầu xanh lá : G ( Green )
z Mầu xanh lơ : B ( Blue )
Ba mầu sắc này sẽ được ứng dụng trong kỹ thuật truyền hình và
trong các thiết bị có hình mầu như máy in mầu, điện thoại di động,
máy vi tính v v...
2.5 Nguyên lý trộn mầu
Thí nghiệm : Có ba nguồn sáng đơn sắc phát ra ba mầu : Đỏ, Xanh
lá, Xanh lơ cùng chiếu lên một phông mầu trắng, ta hãy quan sát mầu
sắc tại các vị trí mà các mầu giao nhau :
Nguyên lý trộn mầu từ ba mầu cơ bản R , G , B
z Ba nguồn sáng trên có cường độ bằng nhau và bằng 100%
R = G = B = 100%
z R + G = Vàng ( Đỏ + Xanh lá = Mầu vàng )
z R + G + B = Trắng ( Đỏ + Xanh lá + Xanh lơ = Trắng )
z R + B = Tím ( Đỏ + Xanh lơ = Tím )
z G + B = Xanh dương ( Xanh lá + Xanh lơ = Xanh dương )
www.hocnghe.com.vn
Xuan Vinh : 0912421959
Trộn từ 3 mầu cơ bản R, G , B với các
cường độ sáng khác nhau
3. Nguyên tắc truyền hình ảnh mầu
Tất cả các nguyên tắc của truyền hình đen trắng đều được tận dụng
ở truyền hình mầu, nói khác đi truyền hình mầu trước hết phải làm lại
các công việc đã có của truyền hình đen trắng. Điểm khác biệt giữa
truyền hình đen trắng và truyền hình mầu chỉ ở chỗ : Thay vì chỉ
truyền đi cường độ sáng của từng điểm ảnh thì bây giờ truyền hình
mầu phải truyền đi cả tính chất về mầu sắc của từng điểm ảnh đó.
3.1. Phân tích ảnh mầu thành ba hình ảnh đơn sắc
Một bức ảnh mầu gồm hàng nghìn mầu sắc khác nhau, nhưng
truyền hình mầu không truyền đi tất cả các mầu sắc đó mà chỉ truyền
đi ba mầu cơ bản của mỗi điểm ảnh.
Mỗi hình ảnh mầu đầy đủ được hệ thống lọc mầu phân tích thành ba
hình ảnh đơn sắc mang ba mầu cơ bản như sau :
Quá trình phân tích hình ảnh mầu thành 3
hình ảnh đơn sắc trong Camera
www.hocnghe.com.vn
Xuan Vinh : 0912421959
3.2. Biến đổi các bức ảnh đơn sắc thành các tín hiệu mầu R - G -
B
Một bức ảnh mầu trong tự nhiên, sau khi tạo ảnh qua thấu kính
chúng đ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top