Download Chuyên đề Thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An miễn phí
MỤC LỤC
I - LỜI MỞ ĐẦU 2
II - QUÁ TRÌNH TÌM HIỂU THU THẬP THÔNG TIN 3
1. Thời gian và phương pháp thu thập thông tin: 3
2. Các thông tin thu thập được 4
III - KẾT QUẢ XỬ LÝ THÔNG TIN 6
1. Thực trạng ban hành VBQPPL của UBND tỉnh Nghệ an 6
1.1.Tình hình ban hành VBQPPL của UBND tỉnh Nghệ an trước khi có Luật ban hành VBQPPL của HĐND, UBND năm 2004. 6
IV. NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ 10
1. Nhận xét thực trạng ban hành VBQPPL của UBND tỉnh Nghệ an 10
1.1 Những thành tựu trong hoạt động ban hành VBQPPL của UBND tỉnh Nghệ an 10
1.2 Những hạn chế trong hoạt động ban hành VBQPPL của UBND tỉnh Nghệ an 13
2. Những nguyên nhân của hạn chế 16
2.1. Nguyên nhân khách quan 16
2.2. Nguyên nhân chủ quan: 16
2. Kiến nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động ban hành VBQPPL của UBND tỉnh Nghệ an 17
2.1. Hoàn thiện các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục ban hành VBQPPL của UBND 17
2.2. Nâng cao chất lượng xây dựng VBQPPL của UBND 18
2.3. Đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của UBND 19
2.4.Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra và xử lí VBQPPL do UBND ban hành 20
2.5. Tạo ra nhận thức đúng đắn về vai trò của Chỉ thị 21
2.6. Tăng cường đầu tư ngân sách cho công tác ban hành VBQPPL của UBND các cấp 22
2.7. Tăng cường công tác rà soát, hệ thống hoá VBQPPL 23
KẾT LUẬN 24
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
BQPPL của UBND các cấp đã đi vào nề nếp, theo đúng trình tự, thủ tục, chất lượng văn bản ban hành ngày càng cao.Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Quyết định số 86/2005/QĐ-UBND vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, mới chỉ quy định ban hành VBQPPL của phạm vi UBND, chưa đề cập đến VBQPPL của Hội đồng nhân dân, việc phân công trách nhiệm chưa rõ ràng, cụ thể, chưa phân định rõ giữa văn bản quy phạm pháp luật và văn bản có chứa quy phạm pháp luật (như các chương trình, kế hoạch, đề án, quy chế,…) dẫn đến sự lẫn lộn và tùy tiện trong ban hành văn bản, lấy số ký hiệu năm ban hành không đúng quy định hay còn lẫn lộn.
Như vậy, về mặt thể chế xây dựng và ban hành VBQPPL, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kịp thời, cụ thể hóa các quy định của Luật, các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên cho phù hợp với thực tiễn của địa phương.
- Quy trình ban hành văn bản: Hàng năm, trên cơ sở chủ trương của Ban thường vụ Tỉnh ủy; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; Chương trình công tác hàng năm của ủy ban nhân dân tỉnh, trên cơ sở đề xuất của các Sở, ngành cấp tỉnh, Văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp trình ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Quyết định, chỉ thị từng năm, tạo tính chủ động, kế hoạch và thống nhất trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh.
- Về chất lượng VBQPPL: Hầu hết các văn bản được ban hành có tính khả thi trong thực tế, tác động tích cực, tạo sự chuyển biến trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Qua kết quả tự kiểm tra, rà soát hệ thống hóa hằng năm, văn bản ban hành của UBND tỉnh Nghệ An từ năm 2005 trở lại nay không có văn bản trái pháp luật. Đoàn kiểm tra Liên ngành của Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính năm 2006 đã kết luận VBQPPL của HĐND, UBND tỉnh Nghệ An ban hành trong các năm 2005, 2006 không có văn bản nào trái pháp luật. Điều này có thể khẳng định chất lượng ban hành VBQPPL ngày càng được nâng cao cả về nội dung và hình thức.
- Về kết quả ban hành văn bản: Qua thống kê hàng năm, số lượng VBQPPL của UBND tỉnh Nghệ An ban hành tương đối nhiều, chủ yếu tập trung ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã ban hành không nhiều. Các VBQPPL của UBND tỉnh ban hành trên các lĩnh vực: quản lý hành chính nhà nước, lĩnh vực kinh tế tổng hợp, đất đai- môi trường; lĩnh vực văn hóa-xã hội; lĩnh vực an ninh, quốc phòng.
Số lượng văn bản quy phạm pháp luật của ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành qua các năm như sau:
+ Năm 2004: 186 văn bản (trong đó: quyết định: 137, chỉ thị: 49 )
+ Năm 2005: 147 văn bản (trong đó: quyết định: 110, chỉ thị: 37 )
+ Năm 2006: 188 văn bản (trong đó: quyết định: 157, chỉ thị: 31 )
+ Năm 2007: 196 văn bản (trong đó: quyết định: 168, chỉ thị: 28 )
+ Năm 2008: 128 văn bản (trong đó: quyết định: 97, chỉ thị: 31 )
+ Năm 2009: 148 văn bản (trong đó: quyết định: 118, chỉ thị: 30 )
+ Năm 2010: 174 văn bản (trong đó: quyết định: 115, chỉ thị: 59 )
-Nguồn lực tài chính hỗ trợ cho việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Hàng năm, trên cơ sở chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Tài chính dự kiến số lượng văn bản, mức hỗ trợ cho từng văn bản (từ 3-5 triệu đồng/1 văn bản) tổng hợp chung để báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân thông qua dự toán ngân sách hàng năm.
Số kinh phí hỗ trợ hàng năm như sau:
+ Năm 2004: 100 triệu đồng
+ Năm 2005: 135 triệu đồng
+ Năm 2006: 200 triệu đồng
+ Năm 2007: 400 triệu đồng
+ Năm 2008: 600 triệu đồng
+ Năm 2009: 700 triệu đồng
+ Năm 2010: 848 triệu đồng
IV. NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ
1. Nhận xét thực trạng ban hành VBQPPL của UBND tỉnh Nghệ an
1.1 Những thành tựu trong hoạt động ban hành VBQPPL của UBND tỉnh Nghệ an
Thời gian qua, với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng trong hoạt động ban hành VBQPPL, UBND tỉnh đã đạt được một số thành tựu sau:
- Nhìn chung, VBQPPL đã được kịp thời ban hành để thể chế hoá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của cấp uỷ trong việc hướng dẫn áp dụng các Luật, Pháp lệnh và văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên để thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của UBND phù hợp với tình hình, đặc điểm và yêu cầu chính trị của địa phương, quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình trong lĩnh vực chưa được văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên quy định hay quy định chưa cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu quản lí Nhà nước ở địa phương. Qua đó, hỗ trợ cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập kinh tế quốc tế.
- Chất lượng VBQPPL của UBND tỉnh Nghệ an ngày càng được nâng cao. Tình trạng văn bản ban hành không đúng thẩm quyền, có nội dung trái với văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên, chồng chéo hay mâu thuẫn với VBQPPL khác do các chủ thể cùng cấp ban hành hay có nội dung không phù hợp với thực tế địa phương ngày càng giảm bớt và được chý ý khắc phục. Các văn bản đã ban hành về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu về hình thức. Tình trạng VBQPPL ban hành bằng hình thức không do luật định, trái thẩm quyền, không có chữ kí của người có thẩm quyền, không có dấu, không vào sổ, không đánh số, không đề ngày, tháng, năm ban hành đã được khắc phục một cách rõ rệt.
- UBND tỉnh Nghệ an đã dần khẳng định được vai trò và vị trí của cơ quan Tư Pháp trong quá trình soạn thảo, tham gia soạn thảo và đặc biệt là trong việc thẩm định văn bản nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của dự thảo VBQPPL trong hệ thống pháp luật. Về kĩ thuật soạn thảo văn bản, Sở tư pháp tỉnh Nghệ an đã có ý kiến cả về mặt hợp lí của văn bản mới khi trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, thông qua. Sở tư pháp tỉnh Nghệ an đã xem xét và có ý kiến thẩm định là trình tự bắt buộc trong quy trình soạn thảo văn bản. Theo Báo cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2009 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2010 của Bộ Tư pháp, tính đến 30/9/2009, Sở tư pháp tỉnh Nghệ an đã đã chủ trì soạn thảo, tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền ban hành khoảng 7.461 VBQPPL; phối hợp với các cơ quan liên quan soạn thảo, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành khoảng 15.650 VBQPPL. Trong năm 2010 chủ trì soạn thảo, tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền ban hành 9.973 VBQPPL; phối hợp soạn thảo 14.908 VBQPPL. Trên thực tế, Sở tư pháp tỉnh Nghệ an đã làm rất tốt công tác này. Hằng năm, Sở tư pháp Nghệ an đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chương trình xây dựng VBQPPL của năm, Kế hoạch công tác kiểm tra và xử lí VBQPPL năm, Chỉ thị về việc tăng cường và nâng cao công tác trợ giúp pháp lí trên địa bàn tỉnh Nghệ an.
- Ở Nghệ an đã thành lập trung tâm công báo để thực hiện chức năng công báo các VBQPPL do địa phương mình ban hành. Công báo điện tử cũng đang từng bước được nghiên cứu, triển khai và xây dựng c
Tags: xác định thẩm quyền chung và thẩm quyền riêng trong ban hành văn bản của ubnd tỉnh, đánh giá các quy định luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đánh giá luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của ủy ban nhân dân, . Thực trạng đánh giá chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đánh giá quy trình ban hành quyết định quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phân tích quy trình ban hành quyết định quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật. Đánh giá thực trạng và kiến nghị hoàng thiện.