longcula

New Member

Download Đề tài Áp dụng phương pháp mới để dạy tốt âm nhạc 8 ở trường THCS miễn phí





MỤC LỤC
PHẦN I - PHẦN MỞ ĐẦU 3
PHẦN II - NỘI DUNG ĐỀ TÀI 7
Chương I: CƠ SỞ KHOA HỌC 7
Chương II: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
Chương III : NHỮNG GIẢI PHÁP:
1/ Phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học, phần giới thiệu đề mục mới: 9
2/ Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh nhằm gây hứng thú học tập cho các em. 9
3/ Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học: 10
4/Trong quá trình giảng dạy cần đưa vào một số trò chơi vừa nâng cao hiệu quả bài học, vừa tạo hứng thú cho học sinh. 14
5/ Giáo viên phải biết sử dụng phương tiện dạy học như một yếu tố gây xúc cảm. 15
6/Thường xuyên củng cố và phát triển hứng thú của học sinh trong giờ học âm nhạc 15
7/ Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trường để học sinh được xem, được nghe đuựơc thể hiện và bình luận : 15
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM QUA QUÁ TRÌNH GIẢNG DẠY: 16
1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
2. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
PHẦN III - KẾT LUẬN CHUNG 18
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ph­¬ng tiÖn ®Ó lµm cho ®êi sèng tinh thÇn phong phó, gãp phÇn c¶i thiÖn vµ n©ng cao chÊt l­îng cuéc sèng. ¢m nh¹c ®em ®Õn cho con ng­êi nh÷ng kho¸i c¶m thÈm mü, kh¶ n¨ng truyÒn b¸ cña ¢m nh¹c hÕt søc réng lín.
M«n ¢m nh¹c ë tr­êng THCS böôùc ñaàu hình thaønh cho HS sù hiÓu biÕt vµ n¨ng lùc c¶m thô ¢m nh¹c. Muèn ®¹t ®­îc ®iÒu nµy th× ng­êi gi¸o viªn ph¶i h­íng dÉn, gi¶ng d¹y, tæ chøc cho c¸c em ho¹t ®éng häc tËp tèt c¶ ba ph©n m«n trong ch­¬ng tr×nh ¢m nh¹c ë tr­êng THCS, ®ã lµ häc h¸t, Nh¹c lÝ - TËp ®äc nh¹c vµ ¢m nh¹c th­êng thøc.
* Lyù do khaùch quan: Víi c¬ së vËt chÊt, thiÕt bÞ d¹y häc cña bé m«n ¢m nh¹c ®­îc trang bÞ ë ®¹i ®a sè c¸c tr­êng THCS nh­ hiÖn nay seõ chØ ®ñ ®¶m b¶o ®­îc yªu cÇu cÇn thiÕt khi d¹y hai ph©n m«n: H¸t nh¹c, Nh¹c lÝ - T§N theo ph­¬ng ph¸p míi. Riªng ph©n m«n ¢m nh¹c th­êng thøc th× thiÕt bÞ phôc vô cho ph©n m«n nµy cßn qu¸ Ýt, trong lóc ®ã, ®Ó d¹y tèt ph©n m«n nµy ®¹t hiÖu qu¶ th× cÇn ph¶i cã ®Çy ®ñ c¸c thiÕt bÞ nh­: m¸y nghe nh×n, tranh ¶nh minh hoaï veà caùc caâu chuyeän, veà caùc nhaïc só…MÆt kh¸c gi¸o viªn muèn t×m hiÓu thªm c¸c th«ng tin t­ liÖu ngoµi s¸ch gi¸o khoa cña bé m«n ®Ó giíi thiÖu cho c¸c em th× tµi liÖu vÒ ¢m nh¹c l¹i qu¸ nghÌo nµn. V× vËy khi d¹y ph©n m«n nµy gi¸o viªn th­êng hay d¹y chay.
* Lyù do chuû quan:
- Tr­íc nh÷ng thùc tÕ ®ã, b¶n th©n t«i còng nh­ c¸c b¹n bÌ ®ång nghiÖp cã nhiÒu b¨n kho¨n, tr¨n trë ph¶i lµm thÕ nµo ®Ó dùa trªn c¬ së c¸c thiÕt bÞ d¹y ë tr­êng rÊt h¹n chÕ mµ m×nh vÉn cã thÓ thù hiÖn ®­îc giê häc ¢m nh¹c th­êng thøc cho HS ®¹t ®­îc kÕt qu¶ tèt, tr¸nh ®­îc sù nhµm ch¸n cho c¸c em khi häc ph©n m«n nµy.
- Trong thùc tÕ, trong giê häc m«n ©m nh¹c ®¹i ®a sè häc sinh ít ham häc ph©n m«n TËp ®äc nh¹c vµ ph©n m«n ¢m nh¹c th­êng thøc, mµ chØ thÝch häc ph©n m«n häc h¸t. Do ít ham häc, cho nªn khi häc néi dung nµy c¸c em Ýt chó ý.
- §Ó cã ®­îc giê d¹y ¢m nh¹c th­êng thøc theo mong muèn cña m×nh, viÖc ®Çu tiªn lµ chuùng ta lùa chän c¸c ph­¬ng ph¸p phï hîp víi ph©n m«n, vµ ph¶i tÝnh ®Õn kh¶ n¨ng cña b¶n th©n, ®iÒu kiÖn cña tr­êng, sau ®ã lµ viÖc lµm nh­ thÕ nµo ®Ó phèi hîp mét c¸ch hîp lý, c¸c ph­¬ng ph¸p vµ c¸c trang thiÕt bÞ ®ã cho phï hîp víi tõng tiÕt d¹y
- Víi nh÷ng lÝ do kh¸ch quan vµ chñ quan nh­ ®· ph©n tÝch ë trªn t«i m¹nh d¹n chän ®Ò tµi “ ¸p dông ph­¬ng ph¸p míi ®Ó d¹y tèt ©m nh¹c 8 ë tr­êng THCS”
2/ Môc ®Ých nghiªn cøu:
- M«n ©m nh¹c cã vÞ trÝ quan träng trong viÖc ph¸t triÓn toµn diÖn cña HS vÒ ®øc, trÝ, thÓ, mü . Nh­ng trªn thùc tÕ viÖc gi¶ng d¹y m«n häc nµy cho HS c¸c tr­êng THCS nãi chung vµ c¸c tr­êng THCS huyÖn Gia B×nh nãi riªng cßn nhiÒu bÊt cËp. Qua nghiªn cøu chóng t«i muèn kh¼ng ®Þnh tÇm quan träng cña m«n häc trong ch­¬ng tr×nh THCS ®Ó tõ ®ã ®Ò xuÊt ra nh÷ng kiÕn nghÞ vµ gi¶I ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y cho m«n häc nµy.
3/ §èi t­îng, ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu vµ ®èi t­îng kh¶o s¸t
a/ §èi t­îng nghiªn cøu: - Häc sinh líp 8
b/ Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu:
- Sù phèi hîp c¸c ph­¬ng ph¸p trong tiÕt häc lµ rÊt quan träng. Chóng ta ph¶i lùa chän ph­¬ng ph¸p cho tõng tiÕt häc cô thÓ ,sö dông, phèi hîp c¸c ph­¬ng ph¸p ®Ó ®¹t kÕt qu¶ cao nhÊt. Cã thÓ chia m«n ¢m nh¹c ra thµnh c¸c ph©n m«n sau:
+ Häc h¸t
+ TËp ®äc nh¹c
+ Nh¹c LÝ
+ ¢m nh¹c th­êng thøc
- Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn ®Ò tµi chóng t«i ®· sö dông c¸c ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu nh­: ph­¬ng ph¸p luËn khoa häc chñ nghÜa M¸c-Lªnin mµ trùc tiÕp lµ chñ nghÜa duy vËt lÞch sö vµ chñ nghÜa duy vËt biÖn chøng.
C¸c ph­¬ng ph¸p nh­:
+ Ph­¬ng ph¸p ®iÒu tra
+ Ph­¬ng ph¸p quan s¸t
+ Ph­¬ng ph¸p thèng kª
+ Ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch vµ tæng hîp
®· ®­îc chóng t«i vËn dông chÆt chÏ trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ tr×nh bµy ®Ò tµi nµy.
4/ NhiÖm vô, ph¹m vi vµ thêi gian thùc hiÖn:
a/ NhiÖm vô:
GV cÇn n¾m ch¾c kiÕn thøc cÇn truyÒn ®¹t tíi HS
T©m huyÕt víi nghÒ
b/ Ph¹m vi vµ thêi gian thùc hiÖn
- §èi t­îng HS líp 8 trong tr­êng THCS Nh©n Th¾ng
- Häc kú I n¨m häc 2010-2011
5/ §ãng gãp vÒ mÆt khoa häc, kinh tÕ, x· héi cña ®Ò tµi.
NÕu ®Ò tµi ®­îc triÓn khai vµ thùc hiÖn tèt sÏ cã nh÷ng ®ãng gãp nhÊt ®Þnh:
- VÒ thùc tiÔn qu¶n lý, ®Ò tµi cho chóng ta thÊy thùc tr¹ng cña viÖc d¹y häc vµ häc m«n ©m nh¹c cña häc sinh líp 8 c¸c tr­êng THCS. Qua ®ã thÊy ®­îc tÝnh tÊt yÕu kh¸ch quan ph¶i tiÕn hµnh c¶i c¸ch, hoµn thiÖn nguån nh©n lùc vµ hÖ thèng ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y m«n häc nµy.
- KÕt qu¶ nghiªn cøu cña ®Ò tµi c¶ vÒ mÆt lý luËn vµ thùc tiÔn cã thÓ gióp c¸c tr­êng THCS cã thªm nguån tµi liÖu tham kh¶o ®Ò nghiªn cøu vµ ®­a ra nh÷ng gi¶i ph¸p cô thÓ cho ®¬n vÞ m×nh. §ã lµ nh÷ng ®ãng gãp lîi Ých tr­íc m¾t, vÒ l©u dµi víi ®Ò tµi nµy sÏ lµ c¬ së t¹o tiÒn ®Ò vµ ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho viÖc n©ng cao chÊt l­îng gi¶ng d¹y m«n ©m nh¹c.
PHẦN II - NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Ch­¬ng I: c¬ së khoa häc cña ®Ò tµi
1/ Cơ sở lý luận
Như chúng ta đã biết âm nhạc có vai trò rất to lớn, âm nhạc đem đến những khoái cảm thẩm mỹ cao, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người.
Trong những năm qua, từ khi nước ta bước sang thế kỷ XXI, sự nghiệp giáo dục đào tạo âm nhạc có điều kiện phát triển những bước cao hơn. Cho đến ngày nay việc đưa âm nhạc vào học đường đã được chú trọng vì những lợi ích quan trọng của nó trong việc giáo dục học sinh thành những con người toàn diện.
Bởi vậy việc dạy âm nhạc ở trường THCS nói chung và lớp 8 nói riêng mặc dù không nhằm đào tạo các em thành những con người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp mà chủ yếu là giáo dục văn hoá âm nhạc, làm cho các em yêu thích nghệ thuật âm nhạc, hình thành ở học simh một tâm hồn trong sáng, một thị hiếu âm nhạc lành mạnh, cách tư duy sắc sảo, lòng khát khao sáng tạo, giàu tình cảm nhanh nhẹn hoạt bát và sống vui tươi. Âm nhạc phát triển tối đa những tố chất sinh lý, những phẩm chất tâm lý của lứa tuổi học sinh, tạo điều để các em hoàn chỉnh và cân đối về tâm hồn, trí tuệ và thể chất, làm phong phú tình cảm của lứa tuổi học trò.
Mặt khác qua đó phát triển bồi dưỡng những mầm non nghệ thuật cho tương lai đất nước. Đây là một môn học còn rất mới mẻ không giống những môn học khác, môn học mang tính nghệ thuật cao, học sinh học theo phương châm học vui- vui học. Vì vậy tạo cho các em say mê hứng thú học tập là rất cần thiết.
Ta đã biết rằng bất kỳ làm việc gì nếu có hứng thú thì sẽ đi đến thành công, đặc biệt là đối với học sinh do đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi các em. Nếu thích thú thì các em sẽ làm tốt, khi hoạt động nhận thức của học sinh dựa trên cơ sở của hứng thú nó sẽ trở nên hào hứng, thoải mái và dễ dàng.
Hứng thú trong học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng ở các em lòng ham muốn chính đáng trong việc không ngừng vươn tới những đỉnh cao của việc nắm kiến thức, luôn tìm tòi học tập cái mới tích cực sáng tạo cái đã học vào hoạt động thực tiễn.
Môn học nào cũng có khả năng gây hứng thú cho học sinh. Âm nhạc bản thân nó cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều người tạo cho các em hứng thú trong học tập môn âm nhạc không chỉ nâng cao hiệu quả dạy học mà còn làm cho các em vui tươi phấn khởi thoải mái về tinh thần.
Là một giáo viên giảng dạy bộ môn âm nhạc, bản thân tui nhận thấy đó là một trong những yếu tố hết sức quan trọng
2/ Cơ sở thực tiễn
...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top