Download Đề tài Giải thưởng Wipo và cơ hội cho Doanh nghiệp Việt Nam miễn phí





MỤC LỤC
MỤC LỤC 2
LỜI MỞ ĐẦU 3
I. Tổng quan về giải thưởng Wipo 4
1.1. Khái niệm chung 4
1.1.1. Lịch sử ra đời 4
1.1.2. Mục tiêu 4
1.1.3. Đối tượng 4
1.1.4. Tiêu chuẩn lựa chọn 4
1.2. Vai trò và ý nghĩa 4
II. Giải thưởng Wipo tại Việt Nam và những cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế 4
2.1. Giải thưởng Wipo tại Việt Nam 4
2.1.1. Một vài nét sơ lược 4
2.1.2. Những giải thưởng tiêu biểu 4
2.2. Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế 4
III. Một số giải pháp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sáng tạo khoa học công nghệ 4
3.1. Sự cần thiết ứng dụng khoa học công nghệ sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam 4
3.2. Các giải pháp cụ thể 4
3.3.1. Giải pháp đối với Chính phủ 4
3.3.2. Giải pháp đối với doanh nghiệp 4
KẾT LUẬN 4
PHỤ LỤC 4
TÀI LIỆU THAM KHẢO 4
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ại Học, trường Đại Học Ngoại Thương đã hướng dẫn tui hoàn thành bài viết.
I. Tổng quan về giải thưởng Wipo
1.1. Khái niệm chung
1.1.1. Lịch sử ra đời
Chương trình Giải thưởng Wipo do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) sáng lập ra và được công bố lần đầu tiên vào năm 1979. Kể từ khi ra đời cho đến nay, đã có hơn 800 giải thưởng WIPO được trao cho các nhà sáng tạo khoa học công nghệ, trong đó có phụ nữ và các tài năng trẻ, ở gần 100 quốc gia trên thế giới. Có thể nói giải thưởng Wipo là giải thưởng danh giá dành tặng cho các công trình khoa học sáng tạo xuất sắc của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới... với mục đích khuyến khích các hoạt động sáng kiến, sáng chế trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, các giải thưởng này còn góp phần làm cho công chúng chú ý nhiều hơn và trân trọng hơn công lao đóng góp của các nhà khoa học công nghệ.
1.1.2. Mục tiêu
Các đối tượng sử dụng chủ yếu của hệ thống sở hữu trí tuệ (SHTT) là các doanh nghiệp có sử dụng các sáng chế, nhãn hiệu hàng hoá, kiểu dáng công nghiệp, tên gọi xuất xứ hàng hoá v.v..trong các hoạt động kinh doanh của mình. Do có một số lượng lớn các sáng chế chỉ được bán trên thị trường sau khi chúng đã đựơc sử dụng, được thực hiện và được chứng minh là thích hợp với thực tế sản xuất và với các doanh nghiệp nên WIPO rất khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, tận dụng hệ thống sở hữu trí tuệ như một phần thiết yếu trong việc nghiên cứu, phát triển sản xuất và các chiến lược phát triển thị trường của mình. Với mục đích như vậy, WIPO đã lập ra Giải thưởng của WIPO dành cho các doanh nghiệp có sử dụng sáng kiến sáng tạo là một phần trong chương trình hỗ trợ sáng tạo của mình.
Mục tiêu của Giải thưởng của WIPO dành cho các doanh nghiệp có sử dụng sáng kiến sáng tạo nhằm khuyến khích các doanh nghiệp loại nhỏ và loại trung bình ở tất cả các quốc gia tích cực sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Việc tổ chức một cuộc thi để đoạt Giải thưởng này sẽ thu hút được sự chú ý của quần chúng và làm tăng nhận thức cho các doanh nghiệp về các thuận lợi mà hệ thống sở hữu trí tuệ mang đến cho họ nếu họ biết phối hợp sử dụng nó một cách tích cực.
1.1.3. Đối tượng
Nhìn chung, giải thưởng Wipo có thể được chia ra dưới ba hình thức phổ biến nhất như sau:
Giải thưởng Wipo dành cho các nhà phát minh, sáng chế.
Giải thưởng Wipo dành cho các công trình sáng tạo.
Giải thưởng Wipo cho doanh nghiệp sáng tạo.
Đi sâu hơn đối với giải thưởng Wipo dành cho các doanh nghiệp sáng tạo, thì đối tượng được nhận giải thưởng là các doanh nghiệp hay các công ty quốc gia loại nhỏ và trung bình, đã biết sử dụng linh hoạt hệ thống sở hữu trí tuệ, để đảm bảo sự thành công trong các hoạt động kinh doanh của mình, cụ thể như sau:
+ Phát triển các sáng chế và bảo hộ chúng thông qua việc sử dụng các bằng độc quyền sáng chế và các giải pháp hữu ích.
+ Sản xuất các sản phẩm dựa theo các sáng chế, các giải pháp hữu ích đã được cấp bằng hay các kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả đã được đăng ký bảo hộ.
+ Sử dụng các thông tin về SHTT để hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, phát triển và các hoạt động giám sát công nghệ và kinh doanh.
+ Tích cực sử dụng các nhãn hiệu hàng hoá đã đăng ký và các dấu hiệu khác biệt khác để hỗ trợ thương mại hoá các sản phẩm.
+ Sử dụng các chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ hàng hoá để hỗ trợ marketing.
+ Thành lập và quản lý một cách có hiệu quả danh mục về quyền SHTT.
+ Phát hiện và khuyến khích các hoạt động có tính mới, tính sáng tạo trong số các nhân viên của mình.
1.1.4. Tiêu chuẩn lựa chọn
Đối với các doanh nghiệp, tiêu chuẩn được nhận giải thưởng Wipo sẽ được soạn thảo trên cơ sở có xem xét đến các hoàn cảnh đặc biệt của từng quốc gia và bao gồm các yếu tố chính như sau:
+ Số lượng các đối tượng sở hữu công nghiệp đã được áp dụng và thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp (tức là các bằng độc quyền sáng chế, nhãn hiệu hàng hoá, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, tên gọi xuất xứ hàng hoá, chỉ dẫn địa lý, phần mềm máy tính v.v..).
+ Số lượng các hoạt động kinh doanh thành công do có sử dụng sáng suốt quyền SHTT.
+ Cách vận dụng quyền SHTT khi công bố và trong các hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp.
+ Có hay sử dụng các dịch vụ về SHTT (như có các phòng ban về SHTT, sử dụng tư vấn bên ngoài v.v..).
+ Sử dụng các thông tin về SHTT để hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, phát triển và các dịch vụ giám sát công nghệ và kinh doanh.
+ Số lượng các hợp đồng li-xăng đang sử dụng.
+ Các hoạt động để bảo vệ quyền SHTT.
+ Hợp tác với các tổ chức khác để hỗ trợ các hoạt động sáng kiến sáng tạo.
+ Các biện pháp cụ thể để khuyến khích các hoạt động sáng kiến sáng tạo trong nhân viên.
1.2. Vai trò và ý nghĩa
Như đề cập đến tại mục 1.1.2 của bài Tiểu luận, giải thưởng Wipo đóng một vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn đối với các quốc gia, đặc biệt là chủ thể doanh nghiệp của các quốc gia đang phát triển. Giải thưởng sáng tạo này không chỉ tôn vinh những nhà khoa học mà nó còn có ý nghĩa xã hội rất lớn vì chính những công trình đoạt giải đã được ứng dụng thành công trong cuộc sống, góp phần trực tiếp vào sự phát triển kinh tế- xã hội. Hơn thế nữa, tham gia sáng tạo khoa học công nghệ không chỉ có các nhà khoa học mà còn có các nhà doanh nghiệp đam mê khoa học. Chính những công trình nghiên cứu của họ đã góp phần đưa công tác nghiên cứu khoa học vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, đưa doanh nghiệp phát triển, gắn kết giữa nhà khoa học - doanh nghiệp và ngược lại, hướng tới trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ. Đó là động lực không nhỏ thúc đẩy chính phủ mỗi quốc gia phải tự xây dựng, hoạch định những chính sách phù hợp để công tác khoa học công nghệ phát triển, phục vụ tốt hơn cho quá trình phát triển đất nước.
II. Giải thưởng Wipo tại Việt Nam và những cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế
2.1. Giải thưởng Wipo tại Việt Nam
2.1.1. Một vài nét sơ lược
Được biết đến dưới cái tên “Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam”, giải thưởng Wipo tại Việt nam - tiền thân là Giải thưởng Khoa học công nghệ VIFOTEC do Quỹ VIOTEC sáng lập - được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1995 (Quỹ VIFOTEC được thành lập vào năm 1992 với mục đích động viên, khuyến khích các tài năng thuộc mọi thành phần, tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi, sáng tạo và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và đời sống). Từ đó đến nay, đã có hơn 1.000 công trình khoa học công nghệ dự thi và hơn 260 công trình được trao giải.
Việc tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học thường niên tại Việt Nam và thủ tục lựa chọn doanh nghiệp được nhận giải thưởng Wipo sẽ do một tổ chức Việt Nam tiến hành. WIPO sẽ phối hợp với cơ quan tổ chức (ủy b...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top