Download Đề tài Giúp học sinh học tốt văn miêu tả miễn phí



- Luyện cho học sinh viết đúng câu ngữ pháp : Học sinh chỉ cần viết câu văn có đầy đủ bộ phận chủ ngữ và vị ngữ , diễn đạt câu văn sáng sủa , ngắn gọn .
Biết dùng dấu câu , ngắt câu đúng chỗ , ý tưởng muốn diễn đạt sẽ rõ ràng hơn, người đọc sẽ hiểu được ý tưởng của mình . Trong văn viết , việc dùng dấu phẩy là khó hơn cả .

- Vậy có bao nhiêu trường hợp dùng dấu phẩy khi viết câu văn mà giáo viên chưa hướng dẫn cho học sinh ? Hãy hướng dẫn và giúp cho học trò nhỏ của chúng ta hiểu và vận dụng dấu câu một cách thành thạo từng trường hợp .



Trong chương trình tiểu học , các bài làm văn gắn với chủ điểm của đơn vị học . Qúa trình thực hiện các kĩ năng phân tích đề , tìm ý , quan sát , viết đoạn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng hiểu biết về cuộc sống .
Học các tiết Tập làm văn , học sinh có điều kiện tiếp cận với vẻ đẹp của con người , thiên nhiên qua các bài văn , đoạn văn điển hình . Khi phân tích đề tập làm văn , học sinh có dịp hướng tới cái chân , cái thiện, cái mĩ , . . . được định hướng trong các đề bài .
Những cơ hội đó làm cho tình cảm yêu mến , gắn bó giữa thiên nhiên với con người và sự việc xung quanh của trẻ nảy nở , tâm hồn , tình cảm của trẻ thêm phong phú . Đó là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp của trẻ .
II . TẦM QUAN TRỌNG :
Để làm được một bài văn hay , học sinh cần huy động các kiến thức về tập đọc , luyện từ và câu , vốn hiểu biết , . . . Nói chung , môn Tập làm văn là tổng hợp các kiến thức mà học sinh học được ở các phân môn Tiếng việt .
Khi giảng dạy Tập làm văn , giáo viên hay gặp phải khó khăn là học sinh thụ động , ít phát biểu , có chăng cũng chỉ là những học sinh khá giỏi . Bài văn của các em chưa có sự liên kết thành đoạn , ý tưởng còn cùng kiệt nàn , . . . nói đã khó , viết càng khó hơn . Do vậy, sau một thời gian giảng dạy , tui đã suy nghĩ phải làm thế nào để giúp các em hứng thú và học tốt môn học này .
NỘI DUNG CHÍNH :
I . BIỆN PHÁP XỬ LÝ :
1/ Phát hiện học sinh có năng khiếu :
Có nhiều năng khiếu của học sinh được phát triển từ khi còn rất bé , nhất là ở bậc Tiểu học . Có nhiều em bộc lộ khả năng về Hát – Nhạc , Mỹ thuật, Vẽ , Ngoại ngữ , Toán , Văn , . . . nhưng những năng khiếu đó nếu không được chăm sóc , bồi dưỡng thì năng khiếu có thể bị biến mất đi . Học sinh có năng khiếu Văn nếu được vun xới , hướng dẫn chu đáo thì rất dễ dàng trở thành học sinh giỏi Văn .
$ Có thể phát hiện học sinh có năng khiếu từ lớp nào ?
Cần phát hiện năng khiếu văn của trẻ từ khi còn học lớp Một ( cũng có thể ở lứa tuổi Mẫu giáo ) . Những trẻ em phát triển tốt về ngôn ngữ có những biểu hiện như : dùng nhiều từ ngữ chính xác đến nỗi thầy cô , cha mẹ cũng phải ngạc nhiên , nói năng , diễn đạt câu cú rõ ràng , mạch lạc. Nhìn chung , trẻ em đều thích nghe kể chuyện : Những học sinh có năng khiếu văn có thể nhớ và kể tóm tắt nội dung câu chuyện một cách mạch lạc , kể có đầu , có đuôi , thích nghe đọc thơ và thuộc nhiều bài thơ hơn những trẻ khác cùng lứa tuổi . Các em thường có những xúc cảm, tình cảm , nhạy bén trước những hiện tượng , sự việc xảy ra xung quanh . Các em còn có khả năng quan sát tinh tế , giàu trí tưởng tượng , vốn từ đa dạng và phong phú .
2/ Giúp học sinh học tốt môn Tập làm văn như thế nào ?
- Giờ học Tập làm văn , nếu một học sinh không say mê , không thích thú thì ta có khổ công luyện tập cũng không đạt được kết quả . Để giúp học sinh có được sự hứng thú trong các giờ học , tui đã thực hiện các biện pháp cụ thể như sau :
2.1 / Cung cấp vốn từ , làm giàu vốn từ cho học sinh :
- Học sinh hiểu thêm một từ mới là hiểu thêm một khái niệm mới . Mà ngôn ngữ gắn chặt với tư duy . Ngôn ngữ phát triển thì tư duy cũng phát triển theo.
- Làm giàu vốn từ cho học sinh nhất là những từ tượng hình , tượng thanh , từ gợi tả màu sắc , . . . để giúp các em viết tốt thể loại văn miêu tả .
- Có nhiều đề tài nhỏ để gợi cho học sinh tìm từ . Ví dụ ở lớp 5 , học thể loại văn tả người , giáo viên có thể cho học sinh tìm các từ để miêu tả về hình dáng như :” Tìm từ đơn hay từ phức để miêu tả khuôn mặt , mái tóc , đôi mắt , nụ cười giọng nói , dáng đi , . . .”
- Ngoài ra ,còn có những cách bồi dưỡng khác làm giàu vốn từ cho học sinh , chẳng hạn , cho học sinh tìm từ đồng nghĩa , từ trái nghĩa, từ được dùng theo nghĩa gốc , nghĩa chuyển , . . .
- Về phương pháp trò chơi , tui cho học sinh thi đua tìm các từ láy có âm đầu theo thứ tự Alphabét :
* Giáo viên có thể chia học sinh làm hai nhóm ( hay nhiều hơn) cùng tìm từ trong một thời gian được quy định cụ thể ( một vòng đồng hồ cát).
* Lần lượt từng học sinh lên bảng ghi từ theo bảng chữ cái đã ghi sẵn.
* Học sinh 1 ghi xong , chuyền phấn cho Học sinh 2 , cứ thế cho đến em cuối cùng , . . . Nhóm nào tìm được nhiều từ thì nhóm đó thắng :
b - bồng bềnh bập bênh
c - cứng cáp cần cù
d - dịu dàng dễ dàng
đ - đều đặn đúng đắn
g - gọn gàng gặp gỡ
h - hiu hắt hùng hậu
k - kĩu kịt kẽo kẹt
l - lung linh lấp lánh
m - mênh mông miệt mài
n - nóng nực no nê
r - ríu rít róc rách
s - sạch sẽ suôn sẻ
t - tỉ tê tí tách
v - véo von vi vu
x - xa xăm xôn xao
- Cũng với phương pháp trò chơi , các nhóm sẽ thi đua tìm các từ láy biết rằng âm cuối của từ láy đứng trước sẽ là âm đầu của từ láy đứng sau :
- an nhàn , no nê , êm đềm , mênh mông , ngào ngạt , tí tách , chi chít , tíu tít , tỉ mỉ , mơn mởn , nóng nực , cuồn cuộn , nũng nịu , um tùm , mỏng manh , nhanh nhẹn , non nớt , tiên tiến , . . .
- tui còn dùng hình thức này để vận dụng tìm từ ghép , từ theo chủ đề , từ loại, . . . , phân biệt nghĩa chung của từ và nghĩa của từ trong văn cảnh .
2.2/ Luyện viết câu văn :
- Luyện cho học sinh viết đúng câu ngữ pháp : Học sinh chỉ cần viết câu văn có đầy đủ bộ phận chủ ngữ và vị ngữ , diễn đạt câu văn sáng sủa , ngắn gọn .
Biết dùng dấu câu , ngắt câu đúng chỗ , ý tưởng muốn diễn đạt sẽ rõ ràng hơn, người đọc sẽ hiểu được ý tưởng của mình . Trong văn viết , việc dùng dấu phẩy là khó hơn cả .
- Vậy có bao nhiêu trường hợp dùng dấu phẩy khi viết câu văn mà giáo viên chưa hướng dẫn cho học sinh ? Hãy hướng dẫn và giúp cho học trò nhỏ của chúng ta hiểu và vận dụng dấu câu một cách thành thạo từng trường hợp .
->tui cho học sinh so sánh cách diễn đạt các câu dưới đây :
! Cách 1 :
Những chiếc xe đạp cọc cạch chạy .
Mấy con bò đang gặm cỏ .
tui đã học lớp năm .
Em nhớ thầy Tuấn , người thầy kính yêu đã tận tuỵ dạy dỗ chúng em năm học lớp Ba .
! Cách 2 :
Trên con đường đất đỏ , những chiếc xe đạp cọc cạch chạy .
Xa xa , trên thảm cỏ non mượt , mấy con bò đang gặm cỏ ngon lành.
Bây giờ tui đã học lớp Năm .
Hằng ngày , khi nhìn thấy cô giáo viết bài trên bảng , em lại nao nao nhớ về thầy Tuấn , người thầy kính yêu đã tận tuỵ dạy dỗ chúng em năm học lớp Ba .
Giờ đây , nhìn những hạt bụi phấn rơi rơi . . . , em lại nao nao nhớ về thầy Tuấn , người thầy kính yêu đã tận tuỵ dạy dỗ chúng em năm học lớp Ba .
-> Học sinh sẽ nhận xét thật dễ dàng : Những câu văn có sử dụng bộ phận trạng ngữ , dùng dấu câu thích hợp , câu văn càng cụ thể , sinh động hơn . Vậy thì việc giáo viên luyện tập cho học sinh biết cách mở rộng câu là rất cần thiết để giúp các em viết tốt , diễn đạt tốt một câu văn .
2.3/ Hướng dẫn học sinh sưu tầm, tích luỹ các hình ảnh văn học :
Qua các bài tập đọc , bài thơ , bài đọc thêm , . . . tui giúp học sinh cách phát hiện và ghi lại mộ...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top