Download Đề tài Hiệu trưởng trường tiểu học với công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên miễn phí
Mục lục
Phần A : Những vấn đề chung
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
3. Đối tượng nghiên cứu.
4. Phạm vi nghiên cứu
5. Giả thuyết nghiên cứu
6. Phương pháp nghiên cứu
7. Đóng góp của đề tài
8. Cấu trúc của đề tài
Phần B : Nội dung
Chương 1 : Cơ sở lý luận.
1. Vai trò, vị trí của giáo dục và giáo dục tiểu học
1.1- Tầm quan trọng của giáo dục đào tạo
1.2- Vị trí, vai trò tầm quan trọng của giáo dục tiểu học
2. Mục tiêu và nội dung dạy học ở trường tiểu học hiện nay.
3. Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của giáo viên tiểu học trong giai đoạn hiện nay.
3.1- Vai trò của giáo viên tiểu học
3.2- Chức năng của giáo viên tiểu học
4. Một số yêu cầu đối với người giáo viên tiểu học
5. Tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
6. Nhận thức và trách nhiệm của hiệu trưởng về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Chương 2 : Thực trạng giáo dục và thực trạng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Phú - Đồng Hới - Quảng Bình.
1- Đặc điểm tình hình địa phương.
2- Những nét khái quát về trường tiểu học Đồng Phú
3- Thực trạng về giáo dục của nhà trường.
3.1- Về học sinh
3.2- Về đội ngũ giáo viên
3.3- Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
4. Thực trạng về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Phú.
4.1- Nhận thức của hiệu trưởng
4.2- Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng
4.3- Nhận xét chung công tác bồi dưỡng của hiệu trưởng.
Chương 3 : Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học.
1. Biện pháp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
2. Biện pháp về xây dựng kế hoạch - tổ chức và chỉ đạo công tác bồi dưỡng.
3. Biện pháp về nội dung bồi dưỡng.
4. Biện pháp về hình thức và cách bồi dưỡng.
5. Biện pháp kiểm tra, đánh giá xếp loại công tác bồi dưỡng.
6. Biện pháp về đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác bồi dưỡng
Phần C : Kết luận - Kiến nghị
1. Kết luận
2. Kiến nghị
Phần phụ : - Mục lục
- Phụ lục
- Tài liệu tham khảo.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ận tiện có nhiều cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn phường.Với những đặc điểm trên của địa phương cùng với đường lối và chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể hóa bằng các chính sách của Chính quyền địa phương về đường lối phát triển kinh tế trên toàn phường nên trong những năm gần đây đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân trong phường được nâng lên rất nhiều.
Từ những vấn đề nêu trên đẫn đến nhân dân phường Đồng Phú đã nhận thức và hiểu rõ hơn, ngày càng quan tâm chăm lo hơn đến sự nghiệp giáo dục, kết hợp tốt với nhà trường trong việc giáo dục con em, có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ tôn tạo xây dựng CSVC nhà trường ngày càng khang trang sạch đẹp. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận rất nhỏ con em nông dân bố mẹ chưa quan tâm lắm đến học hành của con.
II. Những nét khái quát về trường Tiểu học Đồng Phú:
Trường Tiểu học Đồng Phú, thuộc phòng giáo dục Đồng Hới, Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình, đóng trên địa bàn phường Đồng Phú . Trường được thành lập ngày 30/5/1990 trên cơ sở tách ra từ trường PTCS Đồng Phú, lúc mới thành lập trường có 15 phòng học cấp 4 có đủ 500 chổ ngồi cho học sinh, một văn phòng và các phòng công tác khác. Số lượng giáo viên đông gần 50 cán bộ giáo viên.
Đến nay sau gần 10 năm kể từ khi thành lập trường, trường Tiểu học Đồng Phú đã phát huy truyền thống tốt đẹp vốn có của trường PTCS Đồng Phú vì vậy mà trường Tiểu học Đồng Phú trong thời gian qua đã không ngừng vươn lên để giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Trong suốt từ năm học 1990 - 1991 đến năm học 1997- 1998 trường liên tục đạt danh hiệu tiên tiến cấp tỉnh trong đó có 4 năm đạt tiên tiến xuất sắc. Là đơn vị trường dẫn đầu khối tiểu học của tỉnh. Đặc biệt là năm học 1997 - 1998 trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn 1996 -2000, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Những thành tích mà nhà trường đã đạt được đó là nhờ sự phấn đấu không ngừng của đội ngũ giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường, sự quan tâm của Đảng ủy, UBND Phường Đồng Phú, của cha mẹ học sinh; sự quan tâm của Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình, Phòng giáo dục Thị xã Đồng Hới. Ngoài ra nhà trường còn có 1 Chi bộ gồm 18 Đảng viên là Chi bộ vững mạnh trong sạch, Bí thư Chi bộ đồng thời là đồng chí Hiệu trưởng luôn lãnh đạo nhà trường thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; còn có các đoàn thể gồm Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên tiền phong,...đều hoạt động tốt góp phần tích cực vào việc xây dựng kỷ cương nề nếp của nhà trường.
Tuy nhiên, ngoài những thuận lợi trên thì nhà trường vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Đó là sự không đồng đều trong trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên ; số lượng giáo viên đông, đội ngũ giáo viên không ổn định, CSVC trang thiết bị dạy học tuy có nhưng vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Với tình hình cả nhà trường như hiện nay, nó chỉ đáp ứng được yêu cầu trước mắt nhưng trong 1 vài năm tới nếu không được đầu tư thích đáng, không chăm lo đầu tư bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ hiệu thì sẻ rất khó cho nhà trường giữ vững và phát huy được những thành tích đáng có như hiện nay.
III. Thực trạng giáo dục của nhà trường.
III.1. Chất lượng đào tạo.
* Số lượng học sinh:
Toàn trường hiện nay có 24 lớp gồm 889 học sinh, tỷ lệ 37,0 HS/ lớp.
Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 là 156/159 đạt 98,1% ( 3 cháu còn ở ngoài trường do tình trạng sức khoẻ chưa theo học kịp)
Như vậy số học sinh của trường trong những năm qua vẫn được giữ vững và ổn định, những năm qua số lượng học sinh vẫn đảm bảo không có học sinh bỏ học giữa chừng.
Trường đã thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục Tiểu học, được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục Tiểu học - xóa mù chữ từ năm 1992 và 1997 đã được PCGDTH ĐĐT.
Bảng 1 : Số lượng học sinh của trường qua các năm.
Năm
1995 -1996
1996 - 1997
1997 - 1998
1998 - 1999
Khối
Lớp
HS
Lớp
HS
Lớp
HS
Lớp
HS
Khối 1
6
214
5
183
5
204
5
187
Khối 2
6
212
6
218
4
151
5
203
Khối 3
7
245
6
217
4
189
4
151
Khối 4
6
190
7
245
5
157
5
190
khối 5
6
198
6
192
5
173
5
158
T.Số
31
1059
30
1055
23
884
24
889
Số lượng học sinh từ năm 1997 - 1998 so với các năm trước có giảm đi là do có sự chia tách học sinh chuyển trường. Tuy vậy nhà trường vẫn đảm bảo huy động số lượng trẻ trong Phường đi học đủ và đúng độ tuổi.
* Các laọi hình học tập:
Trường Tiểu học Đồng Phú được Sở Giáo dục - Đào tạo chọn là đơn vị chỉ đạo xây dựng thành trường trọng điểm chất lượng cao vì vậy trong những năm qua trường đã thực hiện đa dạng hóa loại hình đào tạo, thực hiện nhiều chương trình giáo dục ( Công nghệ, Cải cách, Bán trú, 2 buổi / ngày, Tình thương...)
Năm học này 1998 - 1999 trường thực hiện chương trình giáo dục toàn diện dạy đủ 9 môn, dạy cả 2 môn tự chọn, là Tin học và Ngopại ngữ từ lớp 2 đến lớp 5 theo chương trình cải cách giáo dục 165 tuần, riêng khối 1 có lồng ghép môn Tiếng việt Công nghệ giáo dục .
100% số lớp thực hiện học 2buổi/ ngày. trong đó, có 20 lớp Bán trú gồm 860 học sinh.
* Chất lượng đào tạo:
Nhà trường đã chú trọng công tác giáo dục toàn diện cho học sinh về mọi mặt ( Đạo đức, Văn hóa, TDTD, Văn nghệ...).
Tích cực việc đổi mới phương pháp giảng dạy và giáo dục nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của học sinh theo chủ trương của ngành. Ngoài ra để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường còn tổ chức nhiều chuyên đề, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, mua sắm đầy đủ trang thiết bị dạy học, chỉ đạo kiểm tra và xếp laọi học sinh đúng theo thông tư 15 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bảng 2: Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh
Xếp loại
Văn hóa
Hạnh kiểm
Năm
Giỏi
Khá
T. Bình
Yếu
Tốt
K - Tốt
CCG
95 - 96
203 - 19,2
546 - 51,6
292 - 27,5
18 - 2,7
835 - 78,8
223 - 21,1
1 - 0,1
96 -97
392 - 37,0
503 - 47,8
153 - 14,5
7 - 0,7
923 - 87,5
132 -12,5
0
97 -98
350 - 39,8
402 - 45,4
126 - 14,6
6 - 0,6
765 - 86,6
119 - 13,5
0
98 - 99
373 - 42,0
400 - 45,0
112 - 12,5
4 - 0,4
765 - 86,0
124 - 14,0
0
Qua bảng thống kê chúng tui thấy rằng: Chất lượng giáo dục của trường đạt hiệu quả đào tạo khá cao. Bên cạnh đó còn có nhiều giải cao về các mặt: TDTT , Văn nghệ, Kể chuyện, Vẽ...
Số lượng học sinh giỏi các cấp hàng năm cũng được tăng lên .
Bảng 3: Chất lượng học sinh giỏi các cấp.
Năm
1995 - 1996
1996 - 1997
1997 - 1998
1998 - 1999
Cấp Thị
50
50
45
103
Cấp Tỉnh
25
25
20
48
Quốc Gia
5 ( bảng B )
5( bảng B )
4 ( bảng A )
không tổ chức
Với số lượng học sinh giỏi các cấp của trường như trên đó là điều đámg mừng chứng tỏ sự nổ lực của thâỳ và trò của trường song để gữi vững và phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được không phải là điều dễ. Muốn có nhiều trò giỏi ...