bilu62

New Member

Download Đề tài Hình thành thói quen sử dụng Át-Lát cho học sinh THCS miễn phí





Trong các đề thi, luôn có các bài tập vẽ biểu đồ với số điểm khá cao. Nhiều bài tập vẽ biểu đồ mà dạng biểu đồ cần vẽ đã có trong Át-lát địa lý Việt Nam. Đặc biệt, nhiều khi đó chính là bài tập ngay trong Át-lát địa lý Việt Nam, chỉ khác một vài chi tiết về số liệu thống kê.
Đối với những bài tập này, nếu học sinh sử dụng Át-lát địa lý Việt Nam không tốt sẽ suy nghĩ và làm như không có tài liệu bổ trợ nào cả. Nhưng nếu học sinh đã sử dụng Át-lát địa lý Việt Nam nhiều lần, thành thạo, các em sẽ nhận ra sự “quen quen” của nó, và các em có thể mở Át-lát địa lý Việt Nam ra để tham khảo.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

h, từ đó học sinh chưa có thói quen sử dụng Át-lat trong học tập cũng như trong thi cử.
III. Giải pháp
Từ thực tế trên, chúng tui rút ra được một số kinh nghiệm hình thành thói quen sử dụng Át-lát địa lý Việt Nam cho học sinh trong học tập, kiểm tra, thi cử. Những kinh nghiệm này tuy nhỏ nhưng phù hợp với bậc trung học cơ sở, đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới việc kiểm tra, đánh giá. Đặc biệt, nó rất phù hợp với yêu cầu dạy học, kiểm tra đánh giá bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng.
Trong phạm vi đề tài, chúng tui đề cập đến 3 vấn đề trọng tâm, đó là:
- Một số kinh nghiệm hình thành kỹ năng sử dụng Át-lát địa lý Việt Nam cho học sinh.
- Hướng dẫn học sinh sử dụng Át-lát địa lý Việt Nam để khai thác kiến thức mới phục vụ cho các bài học trên lớp.
- Hướng dẫn học sinh sử dụng Át-lát địa lý Việt Nam trong quá trình kiểm tra, đánh giá và thi cử.
Một số kinh nghiệm hình thành kỹ năng sử dụng Át-lát địa lý Việt Nam cho học sinh trung học cơ sở
Át-lát địa lý là tập hợp của các bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh... Hình thành kỹ năng sử dụng Át-lát địa lý cho học sinh là một quá trình lâu dài, liên tục từ lớp này qua lớp khác, đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức và sự phối hợp chặt chẽ giữa các lớp nhằm đạt mục tiêu cuối cùng là biết sử dụng Át-lát địa lý như một nguồn cung cấp kiến thức phục vụ cho học tập, thi cử...
Để hình thành kỹ năng sử dụng Át-lát địa lý, trước tiên, giáo viên cần hình thành các kỹ năng về bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh...nói chung là kỹ năng khai thác kênh hình.
Trong thực tế, ngay từ bậc Tiểu học, học sinh đã được làm quen với bản đồ, biểu đồ một cách đơn giản. Lên lớp 6, các em được học khá đầy đủ về bản đồ: Ký hiệu bản đồ, tỷ lệ bản đồ, phương hướng trên bản đồ...và cũng được thực hành lập và đọc một số bản đồ đơn giản. Đặc biệt, chương trình Địa Lý lớp 7 rất chú ý đến việc rèn kỹ năng bản đồ, biểu đồ.
Để rèn kỹ năng đọc bản đồ cho học sinh, chúng ta có thể tiến hành các bước từ đơn giản đến phức tạp như sau:
- Bước 1: Rèn kỹ năng nhận biết, chỉ và đọc tên các đối tượng địa lý trên bản đồ. (Ví dụ: Chỉ và đọc tên các đô thị, các dòng biển, các con sông...)
- Bước 2: Rèn kỹ năng xác định phương hướng, đo đạc tính toán trên bản đồ. (Ví dụ: xác định phương hướng, đo khoảng cách giữa 2 địa điểm dựa vào tỉ lệ bản đồ...)
- Bước 3: Rèn kỹ năng xác định vị trí, mô tả từng yếu tố thành phần của tự nhiên, kinh tế, xã hội được biểu hiện trên bản đồ. (Ví dụ: Xác định vị trí môi trường đới nóng, đới ôn hòa; xác định vị trí địa lý, mô tả đặc điểm địa hình châu Phi, châu Mỹ...)
- Bước 4: Rèn kỹ năng xác định các mối liên hệ địa lý trên bản đồ. (Ví dụ: Dựa vào lược đồ để vận dụng các mối liên hệ để giải thích các đặc điểm về khí hậu, sông ngòi...)
- Bước 5: Rèn kỹ năng mô tả tổng hợp địa lý một khu vực, bao gồm cả vị trí địa lý, địa hình, khí hậu, sông ngòi, sinh vật, dân cư, kinh tế...
Trong các bước trên, bước 1 và bước 2 được hình thành từ lớp 6, bước 3, bước 4 hình thành từ lớp 7. Đến lớp 8, học sinh được hoàn thiện tất cả các mức độ của kỹ năng bản đồ.
Để rèn kỹ năng đọc biểu đồ, ta tiến hành các bước như sau:
- Bước 1: Giúp học sinh làm quen với biểu đồ: Đọc tên, đọc chú giải để biết được biểu đồ hình gì, thể hiện cái gì...Khác với kỹ năng bản đồ, trong chương trình địa lý trung học cơ sở không có các bài học cụ thể về biểu đồ, mà các bài học làm quen với biểu đồ học sinh được học khá kỹ trong chương trình Toán 6, Toán 7.
- Bước 2: Đo tính các đại lượng: cao nhất, thấp nhất; nhiều nhất, ít nhất, xu hướng biến động tăng hay giảm... (Ví dụ: đo tính lượng mưa, nhiệt độ trong năm...)
- Bước 3: Từ việc đối chiếu, so sánh, rút ra những nhận xét, kết luận cần thiết.
- Bước 4: Từ những nhận xét, kết luận, học sinh vận dụng các kiến thức địa lý để giải thích, làm sáng tỏ giá trị cũng như biến động của các đại lượng.
Học sinh nắm được các bước nêu trên không phải qua thuyết trình mà thông qua thực hành, ngấm dần vào học sinh thông qua các bài tập, cả ở lớp, ở nhà...
Ví dụ minh họa: Ở bài 21 Địa lý 6: Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa.
Đây là bài học cơ bản đầu tiên trong chương trình địa lý THCS về phân tích một biểu đồ. Biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa là một biểu đồ dễ đọc, giáo viên hướng dẫn học sinh đọc tên biểu đồ, xác định nhiệt độ, lượng mưa theo các tháng, chú ý các tháng nhiệt độ cao nhất, thấp nhất, tháng mưa nhiều nhất, ít nhất...
Có thể theo mẫu sau: Nhiệt độ
Cao nhất
Thấp nhất
Chênh lệch
Kết luận
Mưa
Tháng mưa nhiều
Tháng mưa ít
Kết luận
Kỹ năng đọc các bảng số liệu, các tranh ảnh cũng được hình thành một cách liên tục từ tiết này qua tiết khác, lớp này qua lớp khác như trên.
Cùng với quá trình tích lũy kiến thức địa lý, các kỹ năng địa lý dần dần được hoàn thiện, cách thức đọc, nhận xét bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh...của học sinh ngày càng sâu sắc, chính xác, chặt chẽ.
Để rèn kỹ năng bản đồ, biểu đồ cho học sinh, một công cụ quan trọng rất có giá trị trong rèn kỹ năng, rất gần với Át-lát địa lý, đó là cuốn TẬP BẢN ĐỒ. Như trên đã nói, “atlas” hiểu theo nghĩa đơn giản chính là “tập bản đồ”
Tập bản đồ bao gồm các bài tập và bài thực hành địa lý. Các câu hỏi, bài tập trong tập bản đồ được cân nhắc, lựa chọn cho phù hợp với từng cấp học. Thông qua quan sát, phân tích và làm việc với bản đồ, lược đồ, sơ đồ, biểu đồ...học sinh sẽ có điều kiện nắm chắc kiến thức, kỹ năng của bài học. Tập bản đồ có thể dùng để ôn bài cũ, củng cố bài mới, rèn luyện kỹ năng thực hành và kiểm tra bài. Làm việc tốt với tập bản đồ là bước đệm quan trọng để học sinh có thể làm quen, làm việc tốt với Át-lát địa lý.
Như vậy, khi học sinh đã tương đối hoàn thiện kỹ năng khai thác kênh hình, kỹ năng sử dụng tập bản đồ thì có thể cho học sinh làm quen với Át-lát địa lý. Khi đó, từ làm quen đến sử dụng thành thạo Át-lát địa lý là rất gần, vì các kỹ năng cần thiết các em đã có.
Có thế sơ đồ hóa quá trình hình thành kỹ năng sử dụng Át-lát địa lý cho học sinh như sau:
KỸ NĂNG BẢN ĐỒ, BIỂU ĐỒ, TRANH ẢNH...
(Kỹ năng khai thác kênh hình)
KỸ NĂNG SỬ DỤNG TẬP BẢN ĐỒ
KỸ NĂNG SỬ DỤNG ÁT-LÁT ĐỊA LÝ
Qua sơ đồ trên, ta thấy:
- Để hình thành kỹ năng sử dụng Át-lát, trước hết học sinh cần có các kỹ năng khai thác kênh hình cần thiết như kỹ năng sử dụng bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh...
- Từ các kỹ năng khai thác kênh hình, có thể cho học sinh tiếp cận và sử dụng Át-lát ngay, cũng có thể cho các em phát triển lên là sử dụng tập bản đồ, rồi sử dụng Át-lát. Tập bản đồ là bước đệm để hình thành kỹ năng sử dụng Át-lát.
Hướng dẫn học sinh sử dụng Át-lát địa lý Việt Nam để khai th...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top