[email protected]
New Member
Download Đề tài Làm thế nào để học sinh học tốt phân môn tập làm văn lớp 9 miễn phí
MỤC LỤC
I/ PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
4. Phương pháp nghiên cứu.
II/ NỘI DUNG ĐỀ TÀI VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
Chương I: Cơ sở lý luận của vấn đề.
Chương II: Thực trạng của đề tài nghiên cứu
1. Đặc điểm của Trường THCS Nguyên Hồng Sơn
2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu.
3. Nguyên nhân của thực trạng
Chương III: Biện pháp, giải pháp chủ yếu để thực hiện đề tài
1. Các biện pháp tác động.
2. Kết quả đạt được.
III/ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:
1. Kết luận
2. Kiến nghị
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
MỤC LỤCI/ PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Mục đích nghiên cứu.
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
4. Phương pháp nghiên cứu.
II/ NỘI DUNG ĐỀ TÀI VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
Chương I: Cơ sở lý luận của vấn đề.
Chương II: Thực trạng của đề tài nghiên cứu
Đặc điểm của Trường THCS Nguyên Hồng Sơn
2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu.
3. Nguyên nhân của thực trạng
Chương III: Biện pháp, giải pháp chủ yếu để thực hiện đề tài
Các biện pháp tác động.
Kết quả đạt được.
III/ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:
1. Kết luận
2. Kiến nghị
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HỒNG SƠN
TỔ: NGỮ VĂN
ĐỀ TÀI
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ỨNG DỤNG
“LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC SINH HỌC TỐT
PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 9”
I PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nói đến phân môn Tập làm văn thì mỗi chúng ta không ai có thể phủ nhận đây là một môn học khó và rất khó đối với học sinh và việc dạy của giáo viên.
Thật vậy! Tập làm văn là thành quả của các phân môn:Văn học, Tiếng Việt. Học đã khó mà dạy làm sao để học sinh viết được một bài văn hay mới thật khó hơn. Chính vì những điều đó, đòi hỏi người giáo viên chúng ta luôn luôn tìm tòi những kinh nghiệm nào đó để giúp các em làm tốt Tập làm văn, có hứng thú khi học đến phân môn này. Nhận thức được tầm quan trọng của phân môn Tập làm văn, thấy được những khó khăn cơ bản đối với việc học và việc dạy, tui đã nghiên cứu tìm tòi và rút ra một số kinh nghiệm để giúp học sinh học tốt phân môn Tập làm văn lớp 9.
1. Mục đích nghiên cứu.
Tìm hiểu tình hình học tập phân môn Tập làm văn lớp 9 ở Trường THCS Nguyễn Hồng Sơn qua việc rèn luyện hình thành các kỹ năng của học sinh. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng học tập phân môn Tập làm văn cho các em học sinh lớp 9.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
- Tình hình học tập phân môn Tập làm văn lớp 9 Trường THCS Nguyễn Hồng Sơn
- Số lượng học sinh lớp 9C- 9D năm học 2011- 2012.
4. Phương pháp nghiên cứu:
-Dùng phương pháp tổng kết kinh nghiệm, ngoài ra còn sử dụng một số phương pháp sau:
+ Phương pháp điều tra.
+ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm.
+ Phương pháp trò chuyện.
II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:
Chương I: Cơ sở lý luận của đề tài:
Theo chương trình môn Ngữ văn lớp 9, dạy Tập làm văn không chỉ giúp các em nắm vững lý thuyết làm bài theo từng thể loại mà còn đòi hỏi học sinh thực hành, luyện tập nhằm mục đích tạo lập được một văn bản cụ thể (nói hay viết) . Nhưng để có một bài văn hay đòi hỏi học sinh phải thành thạo nhiều kỹ năng như:
+ Tìm hiểu đề, tìm ý.
+ Sắp xếp ý, lập dàn bài.
+ Trình bày, diễn đạt.
+ Sữa chữa bài, rút kinh nghiệm.
Trong đó: tìm hiểu đề, tìm ý rồi sắp xếp ý lập thành một dàn bài là một trong những kỹ năng quan trọng để viết được một bài văn hay. Nhưng trong thực tế, qua quá trình giảng dạy tui nhận thấy các em còn yếu và lúng túng khi vận dụng các kỹ năng này. Từ đó, một nhiệm vụ được đặt ra cho bản thân là:Làm sao? Làm thế nào để rèn luyện các kỹ năng này cho các em? Chính vì thế nên tui đã nghiên cứu, tìm tòi và rút ra một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn Tập làm văn lớp 9. tui mong muốn những kinh nghiệm này sẽ giúp các em học tốt phân môn Tập làm văn.
II: THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:
1. Đặc điểm của Trường THCS Nguyễn Hồng Sơn.
Trường THCS Nguyễn Hồng Sơn nằm trên đường Nguyễn Hồng Sơn, cách trung tâm thị xã Sông Cầu khoảng 2 km về phía nam. Học sinh chủ yếu ở các khu phố: Dân Phước, Vạn Phước, Mỹ Hải (thuộc phường Xuân Thành). Khu phố Long Phước Đông (Phường Xuân Phú), thôn Long Phước, thôn Cao Phong (Xã Xuân Lâm). Thành phần học sinh lớp 9 rất đa dạng, chủ yếu là con em nông dân và làm biển.
2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu:
Học sinh còn yếu và lúng túng mỗi khi vận dụng kỹ năng vào làm bài, nên hầu hết bài viết của các em đều có chung một nhận xét “ Ý cùng kiệt nàn, nội dung khô khan”.
Để làm rõ hơn về nguyên nhân này, tui lập tức tiến hành khảo sát chất lượng riêng cho phân môn Tập làm văn. Thời gian vào tuần lễ đầu của năm học. Kết quả như sau:
CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 9C- 9D
Lớp
Sĩ số
Chất lượng môn Tập làm văn
Giỏi (9-10đ)
Khá (7-8 đ)
TB (5-6)
Yếu (dưới 5)
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
9C
36
01
2,8
07
19,4
24
66,7
04
11,1
9D
35
0
0
08
22,9
23
65,7
04
11,4
TC
71
01
1,4
15
21,1
47
66,2
08
11,3
3. Nguyên nhân của thực trạng:
Với kết quả đáng lo ngại như trên, tui đã tiến hành điều tra và tìm ra những nguyên nhân cơ bản sau:
+ Giáo viên còn ngại khó và lúng túng khi rèn các kỹ năng tìm hiểu đề, tìm ý, sắp xếp ý và lập dàn ý.
+ Việc cảm thụ văn học của học sinh còn hạn chế.
+ Học sinh chưa biết cách quan sát sự vật hiện tượng.
+ Vốn từ ít nên chưa có ý hay, khả năng diễn đạt còn hạn chế.
+ Sắp xếp ý còn lộn xộn nên bài còn thiếu ý, khô khan.
CHƯƠNG III: BIỆN PHÁP, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI.
1. Các biện pháp tác động;
Từ tình hình thực tế của lớp và những nguyên nhân mà tui đã khảo sát được. Với nhiệm vụ đặt ra cho tôi: phải giải quyết những thực trạng trên. Từ đó, một số biện pháp mà tui đã áp dụng và giải quyết như sau:
* Biện pháp 1:
Để giúp các giáo viên không còn ngại khó, lúng túng khi rén các kỹ năng làm bài Tập làm văn. tui đã mở chuyên đề dạy Tập làm văn cho giáo viên trong tổ dự và học tập. Qua chuyên đề các giáo viên se hiểu và nắm chắc cách hướng dẫn học sinh vận dụng các kỹ năng làm văn.
* Tiến trình thực hiện biện pháp 1:
+ Tổ thống nhất giáo án. Cử giáo viên dạy minh họa.
+ Lần lượt từng giáo viên thực hiện.
+ Rút ra được phương pháp rèn kỹ năng chung cho học sinh.
* Biện pháp 2:
Bồi dưỡng vốn từ và cảm thụ văn học qua các tác phân môn: Văn học, Tiếng Việt. Như chúng ta đã biết, muốn giỏi Tập làm văn phải tích lũy được một số “vốn” văn học đáng kể, mà ở lứa tuổi các em điều này thật không dễ. Nếu không có “ Vốn ” thì bài viết sẽ trở nên cùng kiệt ý, khô khan. Để làm tốt vấn đề này, tui tiến hành như sau:
Qua các giờ dạy văn học, Tiếng Việt tui đã hướng dẫn cho các em về cách dùng từ viết câu có hình ảnh, tích lũy các tư liệu văn học.
Ngoài ra, để giúp học sinh viết câu văn sinh động, tui còn hướng dẫn học sinh những bài tập dùng các biện pháp nghệ thuật như: so sánh, nhân hóa, liên tưởng tưởng tượng …
Bên cạnh đó tui còn giúp các em tập so sánh hai đoạn văn. Tại sao đoạn văn này hay hơn đoạn văn kia? Những hình ảnh từ ngữ nào làm cho đoạn văn sinh động?
* Kết quả:
Sau những giờ học trên lớp, học sinh thường đến Thư Viện trường để đọc sách nên vốn từ của các em ngày càng phong phú. Hơn nữa, trong những giờ học các em học tập sôi nổi và có hứng thú học môn Văn. Khả năng diễn đạt của các em trong những bài viết được lưu loát, rành mạch, sinh động và hấp dẫn hơn .
* Biện pháp 3:
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề, tìm ý.
Bài văn cùng kiệt ý, nội dung ít phong phú, có khi lạc đề, vi