namchautucongtu

New Member

Download Đề tài Một số biện pháp để dạy tốt môn Làm quen văn học miễn phí





Ở tiết 1: Tôi sẽ xây dựng sa bàn gồm: Có 1 con đường đi rất đẹp, trên đường có một ông già và 3 nhân vật đó là một chú gà nhỏ có bộ lông vàng ở trước mặt ông già, một chú chim bạc má đậu trên một cành cây bên đường và một chú cóc vàng đặt trên mỏm đá. Để vào bài thu hút được tất cả sự chú ý của trẻ với những lời dẫn dắt vào bài thật nhẹ nhàng, có sức thuyết phục, trẻ thực sự tham gia tích cực vào hoạt động cùng cô
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Một số biện pháp để dạy tốt môn
“Làm quen văn học”
I - Đặt vấn đề:
Bác Hồ kính yêu của chúng ta khi còn sống Bác rất quan tâm đến mọi người, nhất là các cháu thiếu niên nhi đồng. Bác chú trọng từ bữa ăn, giấc ngủ và sự tiến bộ của các cháu.
Bác Hồ nói: “Trẻ thơ như búp trên cành
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”
Đúng như vậy, trẻ ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ ngây thơ, hồn nhiên như tờ giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đều đem lại cho trẻ những điều kỳ lạ, thần tiên.
Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức như tạo hình, hoạt động với đồ vật, môi trường xung quanh... sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người “Làm quen văn học” là một hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, đặc biệt hấp dẫn ở lứa tuổi 24-36 tháng, vì thông qua các hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học là loại hình nghệ thuật, đặc sắc, nghệ thuật ngành từ không thể thiếu được trong đời sống con người. Đặc biệt nó rất gần gũi với trẻ thơ, từ buổi đầu thơ ấu trẻ đã sống chan hoà trong không khí lời ru “ầu ơ” đầy yêu thương tận tình của mẹ, bà... và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ.
Từ khi lọt lòng mẹ đến lúc chập chững tập đi, tập nói, đến lúc trể biết viết, đọc thì văn học là chiếc cầu nối, là phương tiện dẫn dắt trẻ. Nói những tiếng nói, đi những bước đi đầu tiên, ngôn ngữ trau chuốt của trẻ, ca dao, chuyện kể là tấm gương mẫu mực về lời ăn tiếng nói cho trẻ học tập là phương tiện hữu hiệu trong việc giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, tình yêu mến bạn bè, với những người thân, biết được việc làm tốt, biết yêu càu đẹp, cái thiện, ghét cái ác độc, phê phán những việc xấu, kính yêu Bác Hồ, thật thà, ngoan ngoãn... và còn là phương tiện hình thành các phẩm chất đạo đức trong sáng, mà đặc biệt ở trẻ, nhà trẻ thì vốn từ và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ, trẻ nói mạch lạc, nói diễn cảm, nói day, nói đúng câu, đúng từ và đúng ngữ pháp. Đó là những đặc điểm chiếm ưu thế của văn hoá nhưng khai thác cho hết đặc tính của nó thì tui đang gặp nhiều hạn chế.
1/ Về bản thân:
- Tuy tui đã có những thuận lợi như: Tham quan dự giờ các bạn đồng nghiệp trong trường, ngoài trường, được sự chỉ đạo sát sao của Ban, Sở và Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn, song với khả năng của tui ở mức hạn chế.
- Trước đây tui đã dạy đúng phương pháp nhưng chưa chú trọng việc gây hứng thú cho một tiết học, bài soạn còn rập khuôn, máy móc, lên lớp còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, sáng tạo.
- Chuẩn bị đồ dùng dạy học còn cùng kiệt nàn, đơn giản dẫn đến chưa khêu gợi được sự chú ý, trí thông minh sáng tạo chủ động ở trẻ.
2/ Đối với phụ huynh và địa phương cơ sở vật chất:
- Thực trạng hiện nay chính quyền địa phương đã có đầu tư quan trọng đến bậc học mầm non nhưng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu cho giáo dục mầm non, như cơ sở vật chất, đầu tư kinh phí mua sắm đồ dùng đồ chơi.
- Trường đóng trên địa bàn xã nhưng phần đa là dân làm nông nghiệp kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, một số phụ huynh nhận thức về bậc học mầm non còn nhiều hạn chế, họ quan niệm trẻ mầm non nhất là trẻ thơ 24-36 tháng tuổi đến trường đơn thuần chỉ là vui chơi, chăm sóc vệ sinh, ăn ngủ, ngoan là được... còn lên tiểu học mới quan trọng. Vì thế việc đưa con, cháu đến trường mầm non cò ít và đặc biệt họ chưa hiểu hết được tầm quan trọng của hoạt động dạy và học trong trường mầm non nhất là hoạt động “Làm quen văn học”.
3/ Đối với trẻ:
- Trẻ đang lứa tuổi 24-36 tháng tuổi, trẻ đang còn tư duy trực quan hành động. Qua các mô hình màu sắc sặc sỡ, qua các mẫu chuyện dễ nhớ các nhân vật, với đặc điểm dễ nhớ mau quên, cũng có một số trẻ đã xuất hiện thao tác tư duy như: So sánh phân tích, thích cái đẹp, ghét cái ác... giúp trẻ hình thành ý thức tìm những dấu hiệu giống và khác nhau của đối tượng.
- Với những đặc điểm như thế bên cạnh đó còn có những cháu yếu, trở trời lại nghỉ học, đi học không chuyên cần, ngôn ngữ của trẻ anh hưởng bởi ngôn ngữ địa phương, diễn cảm chưa rõ ràng, còn nói ngọng, nói thiếu chủ vị, trẻ chưa biết thể hiện tình cảm với mọi người, khi giao tiếp trẻ còn nhút nhát chưa chủ động...
- Từ những tầm quan trọng trên tui thấy cần giúp trẻ yêu thích và rung động trước những tác phẩm văn học, trẻ thích nghe cô kể chuyện, thích nghe cô đọc chuyện. Để bộc lộ tình cảm của mình trước một tác phẩm, tạo cho trẻ thói quen thích làm quen với chuyện.
Xác định được như vậy nên trong quá trình giảng dạy tui thường trăn trở, phải làm gì? làm như thế nào? để tổ chức hiệu quả một tiết kể chuyện đem lại sự thành công giúp trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, cảm thụ được cái tốt đẹp trong từng nội dung câu chuyện.
Sau những năm đứng lớp tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng tui vẫn mạnh dạn viết ra những gì đã đúc rút được để có sự nhận xét góp ý và tham gia của đồng nghiệp.
II - Biện pháp - giải pháp:
1/ Từ bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ:
- Nhận thức được tầm quan trọng của môn “Làm quen văn học” cũng như thực tế ở lớp nhà trẻ 24-36 tháng tuổi tui đang trực tiếp giảng dạy cho thấy: Để dạy tốt môn “Làm quen văn học” trong quá trình giảng dạy tui luôn luôn cố gắng tìm tòi học hỏi nâng cao chuyên môn dạy tiết văn học, đặc biệt là những tiết dạy chuyện. Trong những tiết dạy chuyện tui luôn đưa ra những sáng tạo của mình để tiết học đạt kết quả cao nhất, có hiệu quả nhất.
- Bộ môn “Làm quen văn học” là bộ môn nghệ thuật, nghệ thuật ngôn từ nên đòi hỏi giáo viên phải luyện dạy học, dạy kể diễn cảm, hấp dẫn, ngữ điệu dùng cho các nhân vật phải thể hiện được tính cách nhân vật, nghệ thuật lên lớp phải hay, truyền cảm, sáng tạo, linh hoạt, sử dụng đồ dùng trực quan khớp với lời kể mới thu hút được sự chú ý của trẻ. Vì vậy trong quá trình dạy trẻ, tui học hỏi để bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ như:
- Tìm đọc tài liệu, sách vở, các phương pháp thủ thuật đọc, kể diễn cảm.
- Tham gia đầy đủ các đợt phát động làm đồ dùng, đồ chơi của trường tui đã tận dụng những nguyên vật liệu phế thải, len, xốp, bìa, vải vụn làm những đồ chơi có màu sắc đẹp, nội dung phong phú, phù hợp với từng câu chuyện, từng mẫu chuyện đảm bảo tính an toàn cho trẻ.
- Tham gia tốt hội thi “Làm quen văn học” trường tổ chức
- Tham gia đầy đủ các lớp chuyên đề do Sở, Ban, Trường tổ chức, thường xuyên thăm lớp dự giờ, học hỏi các bạn đồng nghiệp, tham gia học hỏi trường bạn.
- Đúc rút kinh nghiệm từ những giờ dạy của mình và đồng nghiệp thì bản thân tui đã tìm ra những biện pháp lên lớp hay nhất, sáng tạo nhất.
2/ Biện pháp:
a/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học bằng trực quan để gây sự chú ý, tạo sự hấp dẫn, kích thích s
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top