Download Đề tài Một số biện pháp hướng dẫn trẻ làm quen với Toán miễn phí





Làm quen với toán là một môn học khó lại cứng nhắn, khô khan những nó lại là môn học chiếm vị trí quan trọng. Để trẻ cảm giác thích thú tích cực trong giờ học thì tôi đã đưa ra các giải pháp:
1. Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học.
2. Lồng ghép tích hợpc các hoạt động trong giờ học một cách lô gíc.
3. Xây dựng giờ dạy trên lớp.
4. Tạo không khí sôi nổi trong giờ học.
5. Cho trẻ tự khám phá hoạt động.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lời mở đầu.
Như chúng ta đã biết:
"Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan"
Nhưng với trẻ ở lứa tuổi mầm non học ở đây là trẻ học những gì ? Học như thế nào để hình thành nhân cách toàn dịên cho một con người sau này của trẻ.
Với tui trẻ cần có tri thức từ lúc ban đầu. Vì vậy tui thấy: "Làm quen với toán" ở lứa tuổi mầm non vô cùng quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ. Cho trẻ làm quen với những biểu tượng toán ngay từ tuổi mầm non là một việc rất cấn thiết vì đó chính là cơ hội tốt để giúp trẻ hình thành phẩm chất, năng lực hoạt động cho mình như: Tìm tòi quan sát, so sánh thông qua hoạt động với toán để giúp trẻ hình thành những biểu tượng ban đầu về toán như: Số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian để sau này trẻ vững vàng tự tin hơn khi tiếp nhận những kiến thức của môn toán những giai đoạn tiép theo.
Thế nhưng trong quá trình dạy trẻ làm quen với toán đê giúp trẻ nhận biết sâu sắc, có được những kiến thức mà mình mong muốn thì vấn đề không thể thiếu được ở đây đó là: Phải truyền thụ những kiến thức của giáo viên đến với trẻ. Giáo viên cấn phải tìm tòi, khám phá, nghiên cứu để tải những kiến thức nội dung cần mang đến cho trẻ, sao cho trẻ cảm giác đơn giản, gần gũi mà lại dễ hiểu. Như vậy giờ học mới có hiệu quả. Nhưng để đạt được hiệu quả thì giáo viên phải tìm ra phương pháp mới sáng tạo giúp trẻ tiến thu một cách dẽ dàng hơn, qua đó để trẻ được hoạt động một cách hứng thú.
Từ những lý do trên mà tui đã tìm ra một số phương pháp sáng tạo cho trẻ làm quen với toán dựa vào đó để giúp trẻ hoạt động với toán một cách hứng thú, đồng thời tui mong từ những sáng kiến nhỏ này có thể góp phần vào việc hướng dẫn trẻ hoạt động một cách tích cực hơn và đạt đưcợ hiệu quả hơn.
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.
1- Thuận lợi:
Được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng Giáo dục và sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường về cơ sở vật chất cũng như điều kiện đứng lớp đối với bản thân.
Trẻ ở cùng một độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều. chính vì vậy việc dạy trẻ ở lớp cũng gặp nhiều thuận lợi. Bản thân đã trải qua nhiều năm được trải nghiệm thực tế trên lớp với trẻ, đồng thời được tham gia học hỏi kinh nghiệm qua bạn bè đồng nghiệp nên cũng đã học được một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy.
2- Khó khăn:
Làm quen với toán là một môn học khó đòi hỏi sự chính xác, khoa học nên giáo viên phải làm thế nào để trẻ tiếp thu được là vấn đề rất khó khăn chẳng những thế trẻ là dân tộc vùng cao, vùng nông thôn trẻ được tie ép xúc bằng tiến phổ thông còn hạn chế. Vì thế nên việc tiếp thu kiếp thức với trẻ còn gặp nhiều khó khăn và thiếu hệ thống, một số phụ huynbh còn coi nhẹ việc học tập của con em mình làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ. Cơ sở vật chất còn cùng kiệt nàn làm cho trẻ nhàm chán trong giờ học.
Cụ thể như sau:
- Về cơ sở vật chất:
Là một trường ở vùng cao nên điều kiện về trường lớp cơ sởt vật chất cho trẻ được hoạt động còn thiếu thốn, n ghèo nàn lạc hậu. Da số chỉ là đồ dùng tự tạo nhưng lại chưa được da dạng phong phú, làm mật đi sự chú ý của trẻ trong giờ học..
- Về bản thân giáo viên:
Tuy là giáo viên có nhiều cố gắng trong quá trình công tác và đầy đủ khả năng, năng lực, trình độ chuyên môn nhưng vì điều kiện của trẻ ở địa phương cơ sở vật chất trường lớp dã làm ảnh hưởng không ít đến quá trình giảng dạy.
-Về các cháu trong lớp:
Hầu hết là các cháu sinh sống ở nông thôn điêuf kiện gặp nhiều khó khăn các cháu được phụ huynh đưa đến trường từ tuổi nhà trẻ còn rất ít. Hầu hết các cháu là người dân tộc nên việc giao tiếp bằng tiếng phổ thông đối với các cháu còn gặp nhiều bỡ ngỡ dân đến viếc học tập của các cháu không đạt được hiệu quả.
III. Kết quả, hiệu quả thu được.
Từ những lý do nói trên dẫn đến hiệu quả của việc dạy đạt kết quả chưa cao vì dạy còn rập khuôn máy móc điều kiện để trẻ được hoạt động trong giờ học còn rất ít không phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ.
Vì thế mà khi khảo sát chất lượng đầu năm cho trẻ kết quả đạt được rất thấp.
Cụ thể:
*) Bảng kết quả đạt được khảo sát đầu năm.
Tổng số cháu
Trẻ hứng thú
Trẻ chưa hứng thú
Số lượng
Tỷ lệ
Số lượng
Tỷ lệ
25
15
60
10
40
* Nguyên nhân:
Do cách tổ chức cho trẻ hoạt động còn chưa có sự sáng tạo không phát huy được tính tích cực trong giờ học của trẻ. Đồ dùng học tập của trẻ chưa đáp ứng được nhu cầu cho trẻ được hoạt động.
Khi nhận thấy kết quả chất lượng trên của trẻ chưa cao tui dã tìm cách phục bằng cách đưa ra những sáng kiến để nhằm hướng trẻ vào hoạt động sáng tạo hơn bằng cách đưa ra các phương pháp sau:
*) Sử dụng phương pháp trực quan:
Dựa vào chủ điểm để xây dựng đồ đùng trực quan cho giờ hoạt động kết hợp vận động phụ huynh tham gia làm đồ dùng phục vụ cho giờ học. Tuyên truyền cho phụ huynh biết được dùng trực quan trong giờ học có tầm quan trọng như thế nào để phụ huynh hiểu và mua sắm đồ dùng cho con em mình đảm bảo trong giờ học.
*) Sử dụng phương pháp dùng lời nói để miêu tả, giải thích cho trẻ.
* Sử dụng trò chơi, bài hát, câu đố … để gay hứng thú trong giờ học.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I. Các giải pháp thực hiện.
Làm quen với toán là một môn học khó lại cứng nhắn, khô khan những nó lại là môn học chiếm vị trí quan trọng. Để trẻ cảm giác thích thú tích cực trong giờ học thì tui đã đưa ra các giải pháp:
1. Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học.
2. Lồng ghép tích hợpc các hoạt động trong giờ học một cách lô gíc.
3. Xây dựng giờ dạy trên lớp.
4. Tạo không khí sôi nổi trong giờ học.
5. Cho trẻ tự khám phá hoạt động.
II. Biện pháp tổ chức hoạt động.
1. Biện pháp 1:
Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học.
Để tăng tính hấp dẫn của giờ học tui luôn vận dụng các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương như: Gỗ vụn, hộp giấy, hột hạt … để tạo ra những đồ dùng học tập đẹp phong phú hấp dẫn lạ mắt có nội dung gắn bó với cuộc sống của trẻ phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm.
Ví dụ: tui dùng muỗng nhữa làm chuồn chuồn hay len quấn làm con gà, vỏ sò làm cá…
Như vậy sẽ làm cho trẻ hứng thú trong giờ học tạo được sựk hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào giờ học.
2. Biện pháp 2:
Lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học.
Muốn tổ chức tiết học có tính sáng tạo phong phú và lô gíc đồng thời trẻ tích cực hoạt động thì bản thân tui phải tìm ra cách tích hợp các môn học sao cho hợp lý.
Cô cần biết phối hợp khéo léo các phương pháp dạy học khác nhau như: Kể chuyện, chơi trò chơi, bài hát để dẫn dắt trẻ vào tiết học một cách nhẹ nhàng mà không thụ động.
Ví dụ 1: Cho trẻ chơi trò chơi "tui là hình học" để dẫn dắt trẻ vào đề tài ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top