tran_thuy_phuong
New Member
Download Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học lý thuyết văn miêu tả cho học sinh lớp 4 - Trường Tiểu học Trần Phước miễn phí
Trong quá trình hình thành lý thuyết miêu tả cho học sinh lớp 4, GV cần sử dụng một số phương pháp đặc trưng như phương pháp trực quan, phương pháp quan sát, phương pháp vấn đáp gợi mở, phương pháp phân tích ngôn ngữ kết hợp với hình thức dạy phù hợp nhằm phát huy tính tích cực của HS trong giờ học.
Ở các bài hình thành lý thuyết văn miêu tả, GV thường tiến hành hướng dẩn HS nhận diện đặc điểm loại văn miêu tả thông qua những gợi ý, nhận xét trong SGK. Các thao tác được làm theo trình tự như sau:
- Yêu cầu HS đọc mục nhận xét trong SGK, khảo sát văn bản để trả lời từng câu hỏi gợi ý.
- Hướng dẩn HS trao đổi, thảo luận nhằm rút ra những nhận xét về đặc điểm văn miêu tả.
- Ví dụ dạy bài:” Cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối” ( TV lớp 4 tập 2/31).
Giả sử dùng phương pháp trực quan, phương pháp quan sát, GV đưa trực quan tranh “Bãi ngô”. Sau đó mỗi cá nhân sẽ xác định đoạn văn và nội dung từng đoạn.
- GV cho HS đọc yêu cầu 2; 3 phần nhận xét, thảo luận nhón đôi 2 yêu cầu đó.
- HS trình bày kết quả thảo luận chính là các em được thực hành giao tiếp.
HS sẽ so sánh, đối chiếu, phân tích được trình tự miêu tả trong bài “Bãi ngô” là theo từng thời kỳ phát triển của cây ngô.
Sau đó, GV dùng phương pháp vấn đáp gợi mở, phương pháp phân tích ngôn ngữ.
Hỏi: Bài văn miêu tả những thời kỳ phát triển nào của cây ngô ?
+ HS dễ dàng nhận thấy được bài văn miêu tả cây ngô từ lúc còn bé lấm tấm như mạ non, rồi tả cây ngô lúc trưởng thành, lá rộng dài, tiếp đến tả hoa ngô, bắp ngô non ở giai đoạn đơm hoa kết trái, cuối cùng tả hoa ngô và lá ngô giai đoạn bắp ngô mập, chắc.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM********************
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC LÝ THUYẾT VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 4 -
I. Đặt vấn đề:
Dạy lí thuyết tập làm văn nói chung và lí thuyết văn miêu tả nói riêng như thế nào để giúp học sinh nói nhiều mà vẫn nắm bắt được kiến thức cơ bản nhằm viết văn đúng thể loại, đó là điều giáo viên ta cần lưu ý. Từ khái niệm về thể loại văn, học sinh vận dụng viết văn đúng dạng bài (miêu tả đồ vật, miêu tả cây cối, miêu tả con vật…). Để học sinh nắm được li thuyết văn miêu tả, người giáo viên cần sử dụng các phương pháp dạy học, kết hợp hình thức dạy học phù hợp để học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức góp phần nuôi dữơng và phát triển mối quan tâm của các em với thiên nhiên, khơi dậy ở các em lòng yêu cái đẹp, khả năng phát triển ngôn ngữ. Muốn vậy, người giáo viên cần có những biện pháp giúp giờ học đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ cơ sở này, là giáo viên trực tiếp dạy lớp 4, tui chọn nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học lý thuyết văn miêu tả cho học sinh lớp 4 - Trường Tiểu học Trần Phước”.
II. Cơ sở lý luận:
Việc dạy các môn học nói chung và dạy môn Tiếng Việt nói riêng ở tiểu học đang hướng tới mục tiêu chung của giáo dục. Mỗi phân môn, mổi tiết học của môn tiếng Việt đều hướng đến mục đích phát triển các kĩ năng “nghe, nói, đọc, viết” cho học sinh mà môn tập làm văn là một trong những phân môn quan trọng của bộ môn Tiếng Việt (phân môn thực hành tổng hợp). Bởi nó vận dụng tất cả những hiểu biết về nhận thức, kĩ năng của phân môn, đòi hỏi học sinh phát huy cao độ trí tuệ và cảm xúc để thực hiện các yêu cầu bài học. Đặc biệt dạy văn miêu tả là cần thiết giúp trẻ sản sinh ra những văn bản có cảm xúc chân thực khi nói và viết.
III. Cơ sở thực tiễn:
Thực tế cho thấy nội dung chương trình của sách giáo khoa mới khác nhiều so với chương trình cũ nên người giáo viên cần nắm bắt được phương pháp dạy bộ môn Tiếng Việt nói chung và phân môn tập làm văn nói riêng để dạy có hiệu quả. Hơn nữa chương trình sách giáo khoa mới được biên soạn trên quan điểm giao tiếp, nghĩa là học sinh được luyện nói trong quá trình giao tiếp.
Qua thực tế giảng dạy lớp 4, tui thấy chất lượng học tập làm văn viết của học sinh chưa cao. Chỉ một số học sinh viết văn có bộc lộ trí tuệ và cảm xúc. Còn phần lớn các bài văn miêu tả của các em có bố cục chưa cân đối, mang tính liệt kê các chi tiết, bộ phận đơn giản. Trình tự tả chưa hợp lí, chọn lọc các chi tiết chưa tiêu biểu, thiếu hình ảnh, diễn đạt chưa mạch lạc. Đặc biệt là học sinh chưa nói, viết theo cảm nghĩ của mình.
Qua tiến hành khảo sát lớp 4C đầu năm học với đề: “Viết đoạn văn ngắn từ 8 đến 10 câu tả một đồ vật em thích.”; kết quả như sau:
Số bài
Giỏi
Khá
Trung bình
Y
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
31
0
0%
8
25,8%
14
45,2%
9
29%
IV. Một số nội dung nghiên cứu:
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học lý thuyết văn miêu tả cho học sinh lớp 4 - Trường Tiểu học Trần Phước.
Biện pháp 1: Phân tích mẫu
Phân tích mẫu để giúp HS hiểu thấu đáo mẫu đã nêu ra và làm theo mẫu. Để làm được điều này, GV cần sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học kết hợp tổ chức nhiều hình thức dạy học phong phú. Trong biện pháp này, tui thường sử dụng phương pháp quan sát để học sinh quan sát mẫu, đọc thầm mẫu. Sau đó sử dụng phương pháp vấn đáp gợi mở để HS hiểu mẫu giúp cho việc định hướng bài học tốt hơn. Sau đó, GV sử dụng phương pháp phân tích ngôn ngữ, tóm những điều cơ bản mẫu nêu ra.
Chẳng hạn, khi day bài: “Thế nào là miêu tả?”
HS đọc yêu cầu, đọc thầm mẫu (hình thức học cá nhân)
GV yêu cầu học sinh quan sát mẫu và trả lời câu hỏi (phương pháp quan sát, phương pháp hỏi đáp, hình thức học cả lớp).
Hỏi: Tên sự vật đầu tiên được miêu tả là gì ?
- Cây sồi.
Hỏi: Cây sồi có đặc điểm gì nổi bật ?
- Cao lớn, lá đỏ chói lọi, lá rập rình động như những đám lửa.
Hỏi: “Cao lớn” tả đặc điểm gì của cây sồi ?
- Hình dáng.
Hỏi: “Lá đỏ chói lọi” miêu tả đặc điểm gì của cây sồi ?
- Màu sắc.
Hỏi: Theo em tác giả miêu tả cây sồi đang ở trạng thái nào ?
- Chuyển động.
Hỏi: Từ nào cho biết lá cây sồi đang chuyển động ?
- Rập rình.
Giáo viên tóm ý: Phần mẫu đã chỉ ra một số đặc điểm sự vật đầu tiên được miêu tả hình dáng, màu sắc, chuyển động.
Sau khi thực hiện các biện pháp phân tích mẫu, tui thấy các em biết vận dụng mẫu và làm tốt các phần tiếp theo.
Biện pháp 2: Hình thành lý thuyết - tìm đặc điểm nổi bật
Trong quá trình hình thành lý thuyết miêu tả cho học sinh lớp 4, GV cần sử dụng một số phương pháp đặc trưng như phương pháp trực quan, phương pháp quan sát, phương pháp vấn đáp gợi mở, phương pháp phân tích ngôn ngữ kết hợp với hình thức dạy phù hợp nhằm phát huy tính tích cực của HS trong giờ học.
Ở các bài hình thành lý thuyết văn miêu tả, GV thường tiến hành hướng dẩn HS nhận diện đặc điểm loại văn miêu tả thông qua những gợi ý, nhận xét trong SGK. Các thao tác được làm theo trình tự như sau:
- Yêu cầu HS đọc mục nhận xét trong SGK, khảo sát văn bản để trả lời từng câu hỏi gợi ý.
- Hướng dẩn HS trao đổi, thảo luận nhằm rút ra những nhận xét về đặc điểm văn miêu tả.
- Ví dụ dạy bài:” Cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối” ( TV lớp 4 tập 2/31).
Giả sử dùng phương pháp trực quan, phương pháp quan sát, GV đưa trực quan tranh “Bãi ngô”. Sau đó mỗi cá nhân sẽ xác định đoạn văn và nội dung từng đoạn.
- GV cho HS đọc yêu cầu 2; 3 phần nhận xét, thảo luận nhón đôi 2 yêu cầu đó.
- HS trình bày kết quả thảo luận chính là các em được thực hành giao tiếp.
HS sẽ so sánh, đối chiếu, phân tích được trình tự miêu tả trong bài “Bãi ngô” là theo từng thời kỳ phát triển của cây ngô.
Sau đó, GV dùng phương pháp vấn đáp gợi mở, phương pháp phân tích ngôn ngữ.
Hỏi: Bài văn miêu tả những thời kỳ phát triển nào của cây ngô ?
+ HS dễ dàng nhận thấy được bài văn miêu tả cây ngô từ lúc còn bé lấm tấm như mạ non, rồi tả cây ngô lúc trưởng thành, lá rộng dài, tiếp đến tả hoa ngô, bắp ngô non ở giai đoạn đơm hoa kết trái, cuối cùng tả hoa ngô và lá ngô giai đoạn bắp ngô mập, chắc.
Còn trình tự miêu tả trong bài “Cây mai tứ quý” theo từng bộ phận của cây.
Hỏi: Bài văn tả những bộ phận nào của cây mai tứ quý ?
- Tán, gốc, cành, cánh hoa, trái.
Bài văn đã sử dụng tự loại nào ? Biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả bộ phân đó?
- Bài văn sử dụng nhiều tính từ miêu tả như: xòe, vàng thắm, chín đậm. Biện pháp nghệ thuật so sánh: Gốc lớn bằng bắp tay.
GV dùng phương pháp phân tích ngôn ngữ chốt lại nội dung yêu cầu 2: Bài văn miêu tả cây cối có thể tả theo thứ tự từng bộ phân của cây (gốc, thân, cánh, lá, hoa, quả) hay là từng thời ký pháy triển theo mùa trong năm.
Từ đó HS dễ dàng tổng hợp được cấu tạo bài văn miêu tả gồm 3 phần:
Mở bài: T
Tags: biện pháp đổi mới phương pháp dạy học lớp 4, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn toán lớp 4 theo mẫu 5 violet, biện pháp nâng cao năg lực viết cho học sinh lớp 4, lý thuyết văn miêu tả lớp 5, thảo luận về một số phương pháp dạy văn miêu tả lớp 4, điểm mới của sách lop 4 tiếng việt kết nối phân môn viết kiến thức văn miêu tả, bien phap giúp hs lop 4 viêt văn miêu tả, một số biện pháp giúp học sinh học văn miêu tả cho học sinh lớp 4 violet, biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả lớp 4 kết nối, biện pháp nâng cao năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4, một số phương pháp dạy học văn miêu tả cây cối lớp 4, giải pháp nâng cao kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4, skkn giúp học sinh lớp 4 làm tốt bài văn tả cây cối violet, sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5, mot so Biện pháp nâng cao chất lượng viết văn miêu tả đồ vật cho học sinh lớp 4 violet, MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 4, MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 4., Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học - gv dạy giỏi lop 4 violet, “ Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4 violet, Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả, vận dụng phương pháp phân tíchngôn ngữ để hình thành cho học sinh tiểu học một khái niệm trong bài lí thuyết về câu, Thảo luận về phương pháp dạy học về văn tả đồ vật trong phân môn Tập làm văn lớp 4, 5, SÁNG KIẾN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY KÍ THUYẾT VĂN MIÊU TẢ LỚP 4