Horace

New Member

Download Đề tài Một vài kinh nghiệm tổ chức tiết sinh hoạt theo chủ điểm miễn phí





* Chủ điểm tháng 11: Tôn sư trọng đạo
A, Mục tiêu giáo dục:
- Giáo dục cho HS hiểu được ngày 20/ 11 là ngày hội của thầy cô giáo , biết được công lao dạy dỗ của thầy cô giáo nhằm giúp các em nên người , tình cảm bao la của thầy cô dành cho các em . Trách nhiệm của các em là phải cố gắng học tập tốt , lễ phép , kính trọng để đáp lại công ơn của thầy, cô giáo.
- Giáo dục thái độ , tình cảm,lòng kính trọng và biết ơn đối với thầy, cô giáo.
- Giáo dục hành vi thói quen : luuon lễ phép chào hỏi,vâng lời thầy, cô giáo,người lớn tuổi. Học tốt rèn luyện tốt để đáp lại công ơn của thầy, cô giáo
B, Sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề : “ Biết ơn, kính trọng thầy, cô giáo”
Bước 1. Ôn bài hát: “ Những bông hoa những bài ca”
Bước 2: Cho HS thi nhau hát, múa,đọc thơ, kể chuyện về thầy cô giáo của các em
Bước 3: Hướng dẫn trò chơi “ Dạy nghề”
Cách chơi: 5 em được chỉ định ra thông qua theo thứ tự từ 1,2,3,4,5,Khi đó trong vòng chơi người điều khiển sẽ nói trước cho mọi người biết về nghề mình dạy cho bạn thứ nhất. Sau đó người thứ nhất vào dạy nghề bằng điệu bạo cho người thứ hai . Bạn thứ hai vào dạy nghề cho bạn thứ ba , bạn thứ ba vào dạy nghề cho bạn thứ tư, bạn thứ tư vào dạy nghề cho bạn thứ năm. Bạn thứ năm nhận định và diễn tả nghề mình đã học,đồng thời sẽ nói cho lớp nghe, lớp sẽ có một phen cười thoả chí.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN MINH CHẤN
TÊN ĐỀ TÀI:
MỘT VÀI KINH NGHIỆM TỔ CHỨC TIẾT SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM
GIÁO VIÊN : NGUYỄN VĂN CƯỜNG
NĂM HỌC : 2008-2009
Một vài kinh nghiệm
tổ chức tiết sinh hoạt theo chủ điểm
I.Đặt vấn đề: Qua những năm làm công tác giảng dạy và giáo dục học sinh ở nhà trường tiểu học, tui nhận thấy việc tổ chức tiết sinh hoạt lớp cho HS có ý nghĩa hết sức quan trọng . Tổ chức tốt hoạt động cho HS trong tiết sinh hoạt lớp sẽ giúp các em những hiểu biết về tập thể, vai trò của mỗi cá nhân đối với tập thể . Qua tiết sinh hoạt lớp còn cung cấp cho HS những thông tin cần thiết và đa dạng của đời sống xã hội, của trường , của lớp giúp các em định hướng và rèn luyện tiến bộ về mọi mặt . Qua hoạt động trong các tiết sinh hoạt lớp các em còn luyện được các kĩ năng cơ bản như : kĩ năng hoạt động tập thể , kĩ năng tự quản, ,kĩ năng giao tiếp ,kĩ năng đánh giá,tính trung thực ,qua đó kích thích tính tích cực ,tinh thần trách nhiệm và phát huy được những tiềm năng vốn có của mỗi HS.
Xuất phát từ hình thành thực tế của lớp và thực tế chủ quan , tui đã suy nghĩ và tìm ra những biện pháp để khắc phục tình trạng trên nhằm nâng cao hiệu quả của tiết sinh hoạt lớp . Sau một thời gian tìm tòi, thử nghiệm tui đã thu được một số kết quả nhất định .Dưới đây tui xin trình bày Một vài kinh nghiệm tổ chức tiết sinh hoạt lớp theo chủ điểm.
II. Cơ sở lí luận :
Tuy nhiên trong thực tế, việc tổ chức các tiết sinh hoạt lớp cho HS ở trường tiểu học còn nhiều tồn tại. Nhiều giáo viên đã tổ chức tiết sinh hoạt lớp một cách qua loa. Điều đó đã làm cho HS không những không hứng thú mà đôi khi còn cảm giác nặng nề .
Bản thân tui mặc dù đã có ý thức được vai trò của việc tổ chức sinh hoạt lớp đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của HS nhưng khi tiến hành vẫn còn nhiều hạn chế như nnôi dung hoạt động còn cùng kiệt nàn ,hình thức sinh hoạt còn đơn điệu , không khí lớp chưa sôi nổi , chưa hấp dẫn được tất cả các em từ những đối tượng bị điều khiển trở thành chủ thể hoạt động tích cực tự giác.
III.Cơ sở thực tiễn :
Trong thực tiễn , việc tổ chức tiết sinh hoạt lớp còn nhiều khó khăn ,chưa có hình thức tổ chức đạt hiệu quả ,nên bản thân đã tìm tòi ,học hỏi và đúc kết những kinh nghiệm để khắc phục tình trạng trên , nên đã viết sáng kiến kinh nghiệm về tổ chức tiết sinh hoạt lớp theo chủ điểm . Đối tượng thực hiện là học sinh lớp 4B trường tiểu học Nguyễn Minh Chấn.
IV. Nội dung nghiên cứu :
Căn cứ vào đặc điểm lứa tuổi HS tiểu học , đặc điểm HS của lớp mình và điều kiện cụ thể của nhà trường , tui đã tổ chức tiết sinh hoạt lớp với những nội dung sau:
-Tập cho các em hát các bài hát phù hợp với chủ điểm.
-Tổ chức cho HS sinh hoạt văn nghệ với các hoạt động cụ thể như: múa hát,kể chuyện,đọc thơ, trò chơi, sắm vai...
Sáng kiến kinh nghiệm Người thực hiện : Nguyễn Văn Cường
-Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như đố vui để học và các trò chơi phù hợp với từng chủ điểm.
2. Căn cứ vào chủ điểm từng tháng tui đã tổ chức các hoạt động trên với những nội dung phong phú,hình thức đa dạng và cách tiến hành phù hợp với khả năng HS
Cụ thể với những chủ điểm trong năm học ,tui đã tổ chức theo những nội dung, hình thức và quy trình như sau:
*Chủ điểm tháng 9 “ Truyền thống nhà trường”
-a, Mục tiêu giáo dục:
-Giáo dục cho các em ý thức học tập, ý thức đối với trường lớp ,có thái độ đúng đắn đối với việc học tập và tình cảm yêu trường mến lớp, rèn kĩ năng thói quen học tập .
b, Sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề : “ Vui hội khai trường - Mừng năm học mới”
Bước1. Giáo viên ôn bài hát ngày đầu tiên đi học .
Bước 2. Cho hs thi hát múa tự do .
Bước 3 . Cho HS chơi trò chơi : “ Mỗi người là một cành hoa”
Trước khi chơi giáo viên tập cho các em hát bài hát:
Mỗi người là một cành hoa
Cùng đem về đây góp gió
Làm thành một vườn hoa
Muôn màu muôn sắc muôn hương
Mỗi người là một cành hoa
Cùng đem về đây góp gió
Làm thành một vườn hoa
Vườn hoa vườn hoa chúng mình
Cách chơi: Khi cả vòng tròn hát lên, quản trò tự chọn một điệu múa đến trước bất kì một người nào đó dẫn đi một nơi khác . Hai người đứng hai bên của người dẫn đi sẽ chọn một điệu múa mới cùng dẫn đi tìm một cành hoa khác.Cứ tiếp tục như thế cả vòng tròn sẽ thành một vòng múa hát tìm hoa
*Chủ điểm tháng 10 “ Chăm ngoan học giỏi”
a, Mục tiêu giáo dục:
- Giáo dục cho HS hiểu được ý nghĩa ngày 15/ 10; 20/ 10 .
- Giáo dục HS có ý thức tôn trọng người cao tuổi và biết giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
b , Sinh hoạt chủ đề: “ Làm theo lời Bác , học hành chăm ngoan”
Bước1. Ôn bài hát Tiếng chào theo em
Bước 2. Cho HS thi đọc thơ, kể chuyện , hát múa về Bác Hồ, về gương anh Nguyễn Văn Trỗi.
Bước 3. Hướng dẫn HS chơi trò chơi “ Thay trời làm mưa”
-Cách chơi: Quản trò giơ tay lên,giơ thấp thì người chơi vỗ tay chậm, quản trò giơ tay cao thì người kia vỗ tay nhanh lên , quản trò nắm tay lại thì người chơi hô “ Xoè” ? Quản trò nhảy lên thì các em nhảy lên.
Sáng kiến kinh nghiệm Người thực hiện : Nguyễn Văn Cường
* Chủ điểm tháng 11: Tôn sư trọng đạo
A, Mục tiêu giáo dục:
- Giáo dục cho HS hiểu được ngày 20/ 11 là ngày hội của thầy cô giáo , biết được công lao dạy dỗ của thầy cô giáo nhằm giúp các em nên người , tình cảm bao la của thầy cô dành cho các em . Trách nhiệm của các em là phải cố gắng học tập tốt , lễ phép , kính trọng để đáp lại công ơn của thầy, cô giáo.
- Giáo dục thái độ , tình cảm,lòng kính trọng và biết ơn đối với thầy, cô giáo.
- Giáo dục hành vi thói quen : luuon lễ phép chào hỏi,vâng lời thầy, cô giáo,người lớn tuổi. Học tốt rèn luyện tốt để đáp lại công ơn của thầy, cô giáo
B, Sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề : “ Biết ơn, kính trọng thầy, cô giáo”
Bước 1. Ôn bài hát: “ Những bông hoa những bài ca”
Bước 2: Cho HS thi nhau hát, múa,đọc thơ, kể chuyện về thầy cô giáo của các em
Bước 3: Hướng dẫn trò chơi “ Dạy nghề”
Cách chơi: 5 em được chỉ định ra thông qua theo thứ tự từ 1,2,3,4,5,Khi đó trong vòng chơi người điều khiển sẽ nói trước cho mọi người biết về nghề mình dạy cho bạn thứ nhất. Sau đó người thứ nhất vào dạy nghề bằng điệu bạo cho người thứ hai . Bạn thứ hai vào dạy nghề cho bạn thứ ba , bạn thứ ba vào dạy nghề cho bạn thứ tư, bạn thứ tư vào dạy nghề cho bạn thứ năm. Bạn thứ năm nhận định và diễn tả nghề mình đã học,đồng thời sẽ nói cho lớp nghe, lớp sẽ có một phen cười thoả chí.
*Chủ đè tháng 12 “Uống nước nhớ nguồn”
A, Mục tiêu giáo dục:
-Nâng cao nhận thức của HS về truyền thống yêu nước của dân tộc , về truyền thống quang vinh của anh bộ đội cụ Hồ trong công cuộc và xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Giúp cho HS thấy được trách nhiệm của mình về học tập và rèn luyện để sau này lớn lên bảo vệ Tổ quốc.
-Giáo dục các em kính trọng ,yêu mến biết ơn ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top