Download Đề tài Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết miễn phí





Ngày nay các phương tiện như báo, đài, ti vi và băng đĩa rất là sẵn. Tôi đã sưu tầm mua các băng kể chuyện mẫu giáo để mở cho trẻ những giờ như hoạt động chiều, đón trả trẻ. theo dõi lịch phát sóng ti vi để hướng trẻ về nhà xem chương trình biểu diễn rối của các trường Mầm non, hướng dẫn phụ huynh mua băng đài, đĩa về các câu chuyện thơ lứa tuổi mẫu giáo. Qua theo dõi tôi thấy nhiều gia đình đã có và đến lớp trẻ kể cho cô và các bạn nghe ở nhà trẻ đã xem và nghe kể câu chuyện gì, trẻ kể cho cô và bạn nghe câu chuyện đó.
hay là trong tạp chí chuyên ngành Mầm non như "giáo dục Mầm non" "gia đình và bé" có những câu chuyện rất vui, rất ngộ ngĩnh dành cho trẻ lứa tuổi Mầm non. Tôi cho trẻ xem và đọc ở hoạt động góc, ở mọi lúc mọi nơi, lúc đầu cô đọc cho trẻ nghe, vừa đọc vừa chỉ vào từ tương ứng ở dưới tranh, dần dần khi trẻ thuộc trẻ sẽ tự "đọc" bằng biện pháp này trẻ được làm quen với tác phẩm văn học, biết cách đọc và được làm quen với viết.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

a tuổi Mầm non. Việc "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết" sẽ hình thành lòng yêu thích văn học, yêu thích chữ viết từ đó trẻ sẽ được phát triển trí tưởng tượng, tâm hồn trẻ giàu cảm xúc, trẻ thêm yêu quê hương đất nước, kính yêu Bác Hồ yêu bố mẹ, ông bà, yêu những việc làm tốt, không đồng tình với việc làm xấu...
ở lứa tuổi Mầm non trẻ đặc biệt nhạy cảm trước những vấn đề buộc về tình cảm, bởi vậy nội dung tư tưởng của nhiều bài thơ, câu chuyện đem đến cho trẻ lòng yêu thương con người, yêu thiên nhiên đất nước. Việc "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết" có một ý nghĩa hết sức to lớn đối với trẻ Mầm non và nhất là trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 nhưng trên thực tế kết quả đạt được khi chưa thực hiện chuyên đề còn thấp, chưa thật sự được chú trọng. Một phần do năng lực của giáo viên còn hạn chế. Một phần do nghệ thuật lên lớp của giáo viên còn hạn chế mà bộ môn này đòi hỏi ở người giáo viên phải có nghệ thuật lên lớp cao để thể hiện tốt tác phẩm văn học. Một phần do điều kiện giáo viên đứng lớp ngày hai buổi nên gặp khó khăn trong việc học tập tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như nghệ thuật lên lớp. Do đặc thù tiếng địa phương còn nặng nên việc thể hiện tác phẩm văn học chưa được diễn cảm. Một phần còn do giáo viên còn lúng túng, cứng nhắc trong chuyển đổi hình thức dạy trẻ, chưa linh hoạt, sáng tạo, còn nặng nề hình thức dạy cũ. Và còn một khó khăn không nhỏ đó nhận thức của một số phụ huynh chưa coi trọng công tác chăm sóc giáo dục trẻ cũng như chưa thấy được tầm quan trọng của việc "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết". Trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất (đồ dùng dạy học). Đã có đồ dùng để dạy học nhưng đồ dùng của bộ môn này đòi hỏi tính sáng tạo, tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao, đòi về sự phong phú, đa dạng về thể loại đồ dùng mới thu hút và hấp dẫn trẻ. Xác định được ý nghĩa to lớn trong việc "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết" và đứng trước những thực trạng trên nên tui đã chọn đề tài: Một số kinh nghiệm để thực hiện tốt chuyên đề "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết".
II. biện pháp:
Qua ba năm thực hiện chuyên đề tui dự toán áp dụng một số biện pháp sau:
1. Tạo môi trường cho trẻ "làm quen với văn học, làm quen với chữ viết":
Ngay từ đầu năm học, cô giáo cần phối hợp với cha mẹ các cháu đóng góp sưu tầm các sách văn học các hoạ báo tạp chí nguyên liệu cho trẻ tự làm sách để xây dựng "góc sách" mang nội dung văn học. Tại "góc sách" trẻ được xem các sách tranh chuyện, tạp chí, hoa báo... Cô sẽ đọc cho trẻ nghe và dạy trẻ cách tri giác tranh chuyện. Dần dần trẻ có thể tự "đọc" lúc đầu trẻ sẽ đọc theo trí nhớ, trẻ nhớ về nội dung câu chuyện cô đã kể rồi khớp với nội dung truyện với sách tranh truyện. Trong lớp bố trí góc văn học hay "vườn cổ tích" trang trí các hình ảnh trong câu chuyện cổ tích, các bài thơ theo chủ điểm mà trẻ đã được nghe, được đọc, vì đặc điểm tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng nên trẻ rất thích được xem các hình ảnh. Ngoài góc văn học cô cần tận dụng các khoảng trống trong lớp treo các bức tranh có nội dung minh hoạ, các câu chuyện bài thơ, hình ảnh nhân vật ngộ nghĩnh, trong các câu chuyện bài thơ để trẻ được quan sát, tiếp xúc và các góc, các đồ dùng đều viết chữ to để hàng ngày khi chơi ở các góc, khi lấy đồ dùng đồ chơi trẻ được tiếp xúc, được quan sát, được "đọc" từ đó trẻ biết ý nghĩa của từ, tên của đồ dùng, của góc... Trẻ được làm quen với chữ viết tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ lên loép 1 và học phổ thông vào dịp ngày lễ hội, cô có thể cho trẻ cùng cô làm các đồ dùng minh hoạ hay trang trí quần áo để đóng kịch, làm mũ nhân vật. Trẻ rất yêu thích và hứng thú khi được cùng tham gia thể hiện.
2. "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết" qua các hoạt động:
a. Hoạt động chung:
Thực hiện đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục tui đã áp dụng phương pháp tích hợp môn học vào các tiết dạy như: Toán, giáo dục âm nhạc, làm quen môi trường xung quanh...
Ví dụ: Khi dạy môn "làm quen môi trường xung quanh" đề tài "quá trình phát triển của cây từ hạt" tui đã vận dụng đưa bài thơ "vòng quay luân chuyển" vào để giới thiệu bài.
"Từ những hạt quýt
Nảy ra mầm non
Mầm thành cây xanh
Ra hoa đầy cành
Hoa lại thành quả
Quýt vàng ngọt lành
Người ta ăn quả
Nhả hạt xinh xinh
Từ những hạt ấy
Nảy ra mầm non
Mầm thành cây xanh
Ra hoa đầy cành
Hoa lại ra quả
Quýt vàng ngọt lành
Vòn quay luân chuyển
Tiếp mãi không ngừng"
Và vận dụng cây chuyện "chú đỗ con" để kể cho trẻ nghe ở phần củng cố. Kết thúc câu chuyện tui nhấn mạnh cho trẻ biết "chú đỗ con chính là hạt đậu, được mưa xuân tưới nước, được bác mặt trười sưởi ấm đã nảy mầm thành cây đậu đấy". Khi vận dụng cây chuyện, bài thơ vào tiết học thì tiết học đỡ khô khan và rất sinh động, trẻ hứng thú học và kết quả trẻ nắm rất vững quá trình phát triển của cây từ hạt mà theo tui nghĩ nếu chỉ chắc lời giải của cô thì kết quả chưa thể đạt được cao như mong muốn.
Cũng ở tiết này tui đã vận dụng cho trẻ làm quen với chữ viết. Dưới các bức tranh hạt - mầm cây - cây có hoa - cây có quả, tui viết từ tương ứng ở phía dưới. Quá trình từ quan sát tranh đồng thời cho trẻ đọc từ, trẻ hiểu được ý nghĩa của từ đó, được nhận biết mặt chữ nhằm phát triển lời nói cung cấp vốn từ và trẻ được làm quen với chữ viết một cách hiệu quả nhất.
Ví dụ: Khi dạy môn giáo dục âm nhạc, bài hát "ông cháu" tui đã đưa bài thơ "ông em" để giới thiệu dẫn dắt vào bài.
Ông em tóc bạc
Trắng muốt như tơ
Ông em kể chuyện
Ngày xửa ngày xưa
Em ngồi nghe chuyện
Mê mãi, say sưa...
Ví dụ: Khi dạy môn Toán, đề tài "số 10" tui đã vận dụng đưa câu chuyện "ai đáng khen nhiều hơn" để dẫn dắt vào bài. Cô kể: "Ngày xưa trong khu rừng nọ có hai anh em thỏ xám sống cùng mẹ, bố thì đưa làm xa nên cậu nào cũng tỏ ra mình là đứa con ngoan nhất, được mẹ khen nhiều nhất. Biết được chuyện đó một hôm thỏ mẹ bảo: Các em của mẹ, bvữa nay các con được nghỉ học, thỏ anh lên rừng hái cho mẹ 10 chiếc nấm hương, thỏ em ra đồng cổ hái cho mẹ 10 bông hoa đồng tiền thật đẹp..." bạn nào giỏi xung phong làm thỏ anh, thỏ em hái hoa và nấm cho mẹ nào ? tui cho hai trẻ làm thỏ anh thỏ em đi hái hoa và nấm sau đó cho cả lớp đếm lại. Bằng cách này tiết học thêm sinh động trẻ rất hứng thú và thiết học toán đỡ khô khan khi đưa chuyện kể vào.
* Tích hợp các môn học để "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết". Tiết học sẽ sinh động, gây hứng thú cho trẻ và đạt kết quả cao hơn khi cô giáo biết linh hoạt, khéo léo tích hợp các môn học vào gi
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top