pt200089

New Member

Download Đề tài Nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên miễn phí





Để thực hiện tốt kế hoạch chung của đơn vị đã đề ra là: Tập thể tiên tiến; công đoàn vững mạnh xuất sắc; có đội tuyển đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Ngoài việc tuyên truyền để giáo viên nắm được Chủ trương của Đảng và Pháp luật của Nhà nước thì cần chú ý đến công tác bồi dưỡng về chuyên môn cho đội ngũ giáo viên bởi khi đội ngũ giáo viên có lập trường tư tưởng vững vàng, có trình độ chuyên môn và tay nghề giỏi thì chất lượng giáo dục sẽ được cải thiện.
Để làm được điều này ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng bố trí tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp Cao đẳng, trung cấp để nâng cao trình độ trên chuẩn và chuẩn, bố trí tạo điều kiện cho 100% giáo viên đứng lớp đi học bồi dưỡng chuyên môn do Sở và phòng tổ chức nhằm đáp ứng với yêu cầu giáo dục mầm non mới hiện nay. Đồng thời tổ chức cho giáo viên được sinh hoạt chuyên môn vào các chiều thứ 6 của tuần 2 và tuần 4 hàng tháng với các nội dung phong phú như: dự giờ chuyên đề theo nội dung “ Một đổi mới” tại các lớp điểm ở trường chính, nghe phản ánh và giải quyết những thắc mắc của giáo viên trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và tổ chức các hoạt động cho trẻ. Ngoài ra việc bồi dưỡng cho giáo viên tại lớp sau mỗi lần dự giờ, góp ý để giáo viên thấy những ưu điểm cần phát huy và những tồn tại cần khắc phục, gợi ý cho giáo viên một số biện pháp hình thức tổ chức hoạt động cũng được thực hiện thường xuyên.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
KINH NGHIỆM CÔNG TÁC
NĂM HỌC 2010-2011
I. Tên đề tài kinh nghiệm:
- Đề tài: “Nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên”
- Đối tượng tác động: Cán bộ quản lý, giáo viên
- Phạm vi áp dụng: Trường Mầm non Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa, Tỉnh Tuyên Quang.
II. Mô tả ý tưởng:
1. Hiện trạng và nguyên nhân chủ yếu của hiện trạng:
* Thuận lợi: Từ khi thành lập trường đến nay, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ phía Phòng giáo dục đặc biệt là công tác chuyên môn, sự ủng hộ của các cấp, các ngành , các tổ chức xã hội trong huyện cả về vật chất lẫn tinh thần, đưa ra những giải pháp, chiến lược giúp nhà trường từng bước tháo gỡ những khó khăn. Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể nhân dân địa phương, đặc biệt là hội cha mẹ học sinh đến nay tại điểm trường chính nhà trường đã có đủ phòng cho trẻ học tập và hoạt động, mua sắm được tương đối đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học như, giá đồ chơi, tủ kệ, bàn ghế, bảng biểu, đồ dùng đồ chơi… theo hướng chuẩn hiện đại. Môi trường sư phạm “xanh - sạch - đẹp” có ảnh hưởng tốt đến các hoạt động vui chơi học tập của trẻ. Các cháu đến trường được học theo chương trình đúng độ tuổi, được chăm sóc giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non mới của Vụ giáo dục mầm non.
Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết, nhất trí trong công tác, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần học hỏi, chịu khó, kiên trì trong công việc. 73,4% Cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên.
* Khó khăn:
- Cơ sở vật chất: Một số phòng học chật hẹp, chưa có đủ các phòng chức năng để phục vụ cho công tác nuôi dạy các cháu. (phòng giáo dục thể chất, âm nhạc, tạo hình…) và một số trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy đặc biệt là các trang thiết bị hiện đại (máy tính, máy chiếu, các thiết bị nghe nhìn…), Phòng học ở các điểm lẻ nhà tạm, đồ dùng dạy học còn thiếu cũng ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh.
- Về phía đội ngũ giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về phương pháp “lấy học sinh làm trung tâm”, còn lúng túng trong việc vận dụng chương trình giáo dục mầm non mới vào thực tế giảng dạy. Nội dung chương trình tuy đã chú ý phát triển toàn diện nhưng trong nội dung chưa gắn kết tính đồng bộ, tích hợp
các môn học, các lĩnh vực vào bài dạy.Các môn học còn độc lập, tách rời, mang nặng cung cấp kiến thức cho trẻ, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động ở trẻ, giáo viên chưa biết tạo môi trường để trẻ được học tập, tham quan khám phá ở mọi lúc mọi nơi. Phương pháp tổ chức các họat động chương trình còn dựa vào bài soạn mẫu chưa sáng tạo, thực hiện mày mò cứng nhắc.
- Trong công tác chỉ đạo chuyên môn bản thân tui chưa có nhiều kinh nghiệm, chỉ đạo còn mang tính chung chung, chưa khoa học, công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên chưa đa dạng, chưa sâu, các tiết dạy mẫu còn hạn chế. Vì vậy kết quả trên cô và trẻ đạt chưa cao nên ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chuyên môn của nhà trường.
- Năm học 2010-2011 là năm đầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới
- Hiện nay tỷ lệ giáo viên của nhà trường đạt trên chuẩn chưa cao có 2/15 giáo viên = 13,3%,Giáo viên chưa đạt trình độ chuẩn 4/15 = 26,6%
- Có một số giáo viên mới ra trường nên chất lượng soạn giảng chưa cao, việc tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non mới còn chậm.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn, giảng còn hạn chế có 5/15
= 33,3% cán bộ giáo viên biết sử dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy.
- Việc quan tâm chăm sóc con em của một bộ phận phụ huynh học sinh chưa đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về kinh kế, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn về nhu cầu học tập. Phụ huynh học sinh chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện nay, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Giáo dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt và chưa làm gương tốt cho trẻ noi theo.
* Kết quả dự giờ khảo sát giáo viên:
Thời gian khảo sát
Số giáo viên được khảo sát
Quy chế chuyên môn
Nghiệp vụ tay nghề
Tốt
Khá
TB
Yếu
Tốt
Khá
TB
Yếu
10/2010
10
2
3
2
3
1
* Kết quả dự giờ khảo sát chất lượng học sinh:
Thời gian
Tổng trẻ
Bình thường
SDD vừa
SDD nặng
TS trẻ
%
TS trẻ
%
TS trẻ
%
Tháng10/2010
193
166
86
25
13
2
1
2. Ý tưởng:
Suất phát từ những thuận lợi, khó khăn và hiện trang chất lượng giáo viên, học sinh nêu trên tui đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đơn vị theo hướng đi của riêng mình nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.
III- Nội dung công việc:
1- Tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.
2- Thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn. Phát động các đợt thi đua nhằm động viên khích lệ giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
3- Phối hợp với chính quyền, đoàn thể của nhà trường, hội cha mẹ học sinh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2010-2011
4- Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn. Kiểm tra, dự giờ đột xuất, việc tổ chức các hoạt động trong ngày theo thời gian biểu của từng nhóm, lớp.
5- Tham mưu kịp thời với các cấp lãnh đạo về công tác xây dựng cơ sở vật chất, mua trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho công tác soạn giảng dạy của giáo viên.
IV. Triển khai thực hiện:
1- Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục để đội ngũ giáo viên hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của bậc học mầm non thông qua việc triển khai đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên. Đặc biệt là chỉ thị 40/ CT/TW ngμy 15/6/2004 của Ban bí thư TW Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhμ giáo vμ cán bộ quản lý giáo dục.
Bởi Chất lượng chuyên môn phụ thuộc rất lớn vμo tập thể sư phạm và yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Người thầy cần giỏi về chuyên môn đồng thời lại phải tốt về nhân cách mới thực hiện được nhiệm vụ của mình, thực sự lμ những “ kỹ sư tâm hồn”.
Để đội ngũ giáo viên an tâm công tác bản thân luôn tham mưu trong phân công chuyên môn đúng người đúng việc phù hợp với điệu kiện hoàn cảnh gia đình và năng lực chuyên môn đồng thời luôn gần gũi động viên kịp thời những giáo viên có thành tích, giúp đỡ tận tình những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn và khó khăn trong cuộc sống.
2- Thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn.
Năm học đầu tiên 100% các nhóm lớp của trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Để thực hiện tốt chương trình đồng thời nâng cao được chất lượng giảng dạy trong đơn vị. Bản thân đã nghiên cứu hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, tham khảo tài liệu, tham khảo...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top