motvongtraibong

New Member

Download Đề tài Nghiên cứu vấn đề Vở sạch - Chữ đẹp miễn phí





MỤC LỤC
 
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I . Lời nói đầu. trang 1
II. Thực trạng của vấn đề. trang 1
1. Thực trạng . trang2
2. Kết quả của thực trạng trên .trang 2
 
B. GIẢI PHÁP VẤN ĐỀ:
I . Các giải pháp thực hiện .trang 3
II Các biện pháp để tổ chức thực hiện. trang 3
1. Đề ra các tiêu chuẩn đạt vở sạch. trang 3
2. . Đề ra các tiêu chuẩn đạt chữ đẹp . trang4
3. Đề ra các biện pháp rèn “ VS -CĐ” . trang 4
a . Vấn đề trình bày . trang 4
b . Vấn đề chữ viết . trang 6
C . KẾT LUẬN
 
I. Kết quả nghiên cứu . .trang 8
II Đề xuất kiến nghị . trang 9
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

A: Đặt vấn đề
I: lời nói đầu
Người xưa thường dùng thành ngữ: “Văn hay chữ tốt” để khen những học sinh giỏi viết chữ đẹp. Bên cạnh đó cũng có câu “văn dai như chảo, chữ vuông như hòm” để chê những học trò dốt, chữ viết xấu. rõ ràng từ xưa cha ông ta đã coi trọng chữ viết chẳng khác gì nội dung văn chương.
Ngày nay với sự nghiệp giáo dục con người phát triển một cách toàn diện thì vấn đề chữ viết lại càng được coi trong hơn. Chữ viết đẹp dễ gây được thiện cảm cho người đọc. Chữ viết đẹp phản ánh ý thức rèn luyện, óc thẩm mỹ và tính nết của người viết, như bác Phạm Văn Đồng đã nói “chữ viết cũng là một sự biểu hiện của nết người, dạy học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, tính nkỷ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và bạn đọc bài viết của mình”. Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục từ năm 2001 - 2002, Bộ giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào viết chữ đẹp trên toàn quốc ở bậc tiểu học, cuộc thi này đề ra nhằm đạt được các mục đích sau:
- Góp phần thúc đẩy phong trào “Vở sạch-Chữ đẹp” của học sinh tiểu học, nâng cao chất lượng dạy tập viết của giáo viên.
- Tạo cho học sinh thói quen trau rồi kĩ năng viết chữ và trình bày bài, từ đó giúp trẻ em hình thành và phát triển phẩm chất tốt như tính cẩn thận, lòng kiên trì, khiếu thẩm mĩ về sáng tạo, lòng tự trọng biết quý trọng và giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc.
- Phát huy vai trò trách nhiệm của người giáo viên, động viên, khích lệ các thầy cô giáo chăm lo rèn luyện viết chữ cho học sinh tiểu học.
- Huy động sự quan tâm, giúp đỡ của phụ huynhvà các tổ chức xã hội đối với việc “Luyện nét chữ , rèn nét người” cho học sinh. Đồng thời giúp các nhà ngôn ngữ, các nhà giáo có cơ sở đề xuất mẫu chữ viết Tiếng việt thích hợp nhất dùng trong tiểu học.
- Nhận thấy được tầm quan trọng của chữ viết nên tui đã đi sâu và tìm hiểu nghiên cứu vấn đề “Vở sạch-Chữ đẹp”.
II: Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
Phong trào vở sạch chữ đẹp đã được phát động trong nhiều năm qua và từ năm học 2001 - 2002 được triển khai một cách đồng bộ, sâu, rộng. Để phong trào “Vở sạch-Chữ đẹp” đạt được kết quả cao, chúng ta không thể làm một sớm một chiều được mà nó phải trải qua một quá trình rèn luyện lâu dài, bền bỉ, thường xuyên, liên tục của cả giáo viên và học sinh. Với trình độ vàthời
gian có hạn nên tui chỉ đi sâu vào tìm hiểu và nghiên cứu trong phạm vi lớp mình phụ tránh.
1. Thực trạng:
Năm học 2005 - 2006 tui được trường phân công giảng dạy lớp 4A
với tổng số học sinh 20 học sinh gồm 11 em nữ và 9 em nam.
Đa số học sinh trong lớp tui phụ trách và giảng dạy là con em gia đình nông nghiệp. Điều kiện kinh tế gia đình các em còn gặp nhiều khó khăn. Bố mẹ còn mãi lo bươn trải với cuộc sống nên sự quan tâm đén việc học tập của con cái còn rất hạn chế, tất cả đều giao phó cho giáo viên, cho nhà trường. Vì thế công tác giảng dạy gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với các môn học cần có sự cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì và có người kèm cặp bên cạnh như môn tập viết, chính tả, toán.
Bên cạnh cái khó khăn đó tui cũng có được một số thuận lợi cư bản đó là: các em đều ngoan ngoãn, biết vâng lời, ham học hỏi và kiên trì luyện tập. Đồng thời được sự giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, tập thể hội đồng giáo viên đã giúp tui trong quá trình nghiên cứu và thực hiện.
2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng:
Qua quá trình giảng dạy ở đầu năm tui nhận thấy chất lượng “Vở sạch-Chữ đẹp” ở lớp tui đạt chưa cáô với các lớp trong cùng khối. Đa số các loại vở đóng bọc, chưa cẩn thận nhàu nát, quăn mép, trình bầy chưa đẹp. Chữ viết thì xấu, cẩu thả, không đúng mẫu chữ quy định, đặc biệt là viết sai nhiều lỗi chính tả, tẩy xoá nhiều... Kết quả chấm “Vở sạch-Chữ đẹp” giữa kỳ I lớp tui chỉ đạt như sau:
Lớp
Chất lượng
Loại A
Loại B
Loại C
SL(Bộ)
Tỉ lệ(%)
SL(Bộ)
Tỉ lệ(%)
SL(Bộ)
Tỉ lệ(%)
4 A
Vở
4
20
10
50
6
30
Chữ
1
5
10
50
9
45
Tìm hiểu nguyên nhân
Để nâng cao chất lượng vở sạch chữ đẹp của lớp mình phụ trách, tui đi tìm hiểu nguyên nhân vì sao chất lượng lại đạt thấp như vậy để từ đó có các biện pháp phù hợp thúc đẩy phong trào phát triển. Qua một thời gian thường xuyên tiếp xúc trò chuyện với học sinh, thường xuyên chấm bài vở của các em tui đã tìm ra được một số nguyên nhân sau:
1.Về chất lượng vở.
- Hầu hết những em đạt loại B, loại C là do các em không có cặp sách đi
học đúng quy định, cặp sách nhỏ. Trong khi đó các em phải đựng khá nhiều đồ dùng học tập: Sách giáo khoa, vở ghi, bảng con, phấn, giẻ lau... Khi bỏ đồ dùng vào cặp các em chưa cẩn thận vì thế mà nhản vở bong, bìa nhàu nát xộc xệch, ruột vở quăn mép... Nhiều em chưa có ý thức giữ gìnvở sạch vì thế khi các em viết sai liền dùng tay để cạo hay dùng bút xoá nguệch ngoặc trong vở làm vở bẩn và có khi còn bị rách.
2. Về học sinh:
- Các em chưa biết cách trìng bầy bài sao cho đẹp, cho hợp lí nên giữa các bài chưa cân đối.
Học sinh chưa có thói quen dùng thước để gạch, có dùng thước gạch cũng không thẳng, khi hết bài hay dưới các đề mục. Một số em dùng cạnh bàn để làm thước nên các đường kẻ thẳng ngoằn ngoèo, lệch xuôi có khi kẻ 2 đến 3 lần mà vẫn không thẳng.
- Về chất lượng chữ, nhiều em chưa nắm vững cấu tạo chữ nên viết chưa đúng mẫu chữ, chữ viết không đều, chưa liền mạch. Các em còn viết sai nhiều lỗi chính tả do chưa nắm vững luật chính tả như: 1 âm ghi bằng nhiều chữ cái khác nhau c/k/q; ng/ngh; g/gh; i/y...
- Một âm ghi bằng một
- Chưa nắm vững nghĩa của từ, của âm: VD: Ra/da/ gia; ra viện ; da thịt; gia đình.
- Khi viết danh từ riêng mở đầu bài, tiếng sau các dấu chấm câu ...các em chưa viết hoa chữ cái đầu của tiếng đó .
+ ở lớp tui có nhiều em có thói quen phát âm tiếng địa phương lệch chuẩn so với hệ thống nên khi viết thường hay lẫn lộn giữa các phụ âm đầu: tr/ch; s/x; r/d/gi ... giữa các nguyên âm đôi iê/ yê... giữa dấu hỏi (?) và dấu ngã (~) ...
Từ tình hình thực tế trên tui đã đề ra những biện pháp cụ thể để khắc phục các nhược điểm của học sinh.
B. giải quyết vấn đề
I- các giải pháp thực hiện:
1.Đề ra các tiêu chuẩn đạt vở sạch:
2. Đề ra các tiêu chuẩn đạt chữ đẹp:
3. Đề ra các biện pháp rèn ” VS- CĐ”:
3.1- Vấn đề trình bày:
3.2- Vấn đề chữ viết:
II- các biện pháp để tổ chức thực hiện:
Sau khi nắm được những nguyên nhân dẫn đến chất lượng “Vở sạch-Chữ đẹp” của lớp mình đạt chưa cao như vậy tui đã lập ra một kế hoạc cụ thể để dần dần giúp các em có ý thức trong việc giữ gìn “Vở sạch-Chữ đẹp” bước đầu tui lập ra tiêu chuẩn “Vở sạch-Chữ đẹp” của học sinh như sau để các em nắm được các quy định cụ thể và cùng nhau thi đua.
1. Vở sạch phải đạt các tiêu chuẩn sau:
- ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top