hangptt95

New Member

Download Đề tài Nhận thức về đổi mới nội dung Phương pháp dạy học môn đạo đức lớp 2 miễn phí





Nội dung chương trình mới một số bài cũng gần giống với chương trình cũ nhưng ở chương trình mới nội dung được mở rộng, đầy đủ hơn. Chương trình mới thay đổi một số bài.
- Cách trình bày:
Ở giai đoạn I từ lớp 1 đến lớp 3 học sinh chưa có sách giáo khoa mà chỉ có vở bài tập đạo đức. Vở bài tập đạo đức được trình bày chủ yếu bằng kênh hình, kênh chữ ít. Kênh hình có những hình ảnh minh hoạ đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu, hấp dẫn, thu hút học sinh. Khổ giấy trình bày to hơn, rõ ràng đẹp hơn nội dung các bước hoạt động của học sinh. Học sinh biết được những yêu cầu cần làm của mình, phần lý thuyết giảm nhẹ.
+ Sách cũ phần ghi nhớ bài học rất dài dòng mà yêu cầu học sinh phải học thuộc. Còn ở vở bài tập đạo đức 2 mới kết luận bài học rất ngắn gọn, dễ hiểu mà không cần bắt buộc học sinh phải học thuộc lòng, điều quan trọng học sinh biết thể hiện thái độ, hành vi phù hợp với tình huống của cuộc sống hàng ngày. Vì thế học sinh cảm giác rất thoải mái.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Nhận thức về đổi mới nội dung
Phương pháp dạy học môn đạo đức lớp 2
A. Đặt vấn đề
Như chúng ta đã biết: Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới, thời ký đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, KHKT, xây dựng công nghiệp hoá - hiện đại hoá nhằm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân. Cùng với sự đổi mới của đất nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo cũng từng bước đổi mới nội dung – Phương pháp dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện nguồn nhân lực: Có đủ phẩm chất đạo đức, trí thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và trình độ KHKT để phục vụ công nghiệp hoá - hiện đại hoá phù hợp với truyền thống và tình hình thực tiễn của đất nước ta hiện nay, tiếp cận với truyền thống và tình hình thực tiễn của đất nước ta hiện nay, tiếp cận với trình độ giáo dục phổ thông của các nước phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới.
Để đạt được mục tiêu trên, năm học 2005 – 2006 Bộ giáo dục - Đào tạo đã triển khai năm thứ 3 thực hiện chương trình thay sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 7 trong phạm vi toàn quốc. Theo tui đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục - Đào tạo đã triển khai kịp thời phù hợp với lòng mong mỏi của nhân dân đặc biệt là đối với thế hệ trẻ tương lại.
Cùng với các môn học khác: Đạo đức cũng là môn học quan trọng bắt buộc trong trường tiểu học.
Môn đạo đức đã giúp cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong các mối quan hệ của các em với bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng, môi trường tự nhiên và ý nghĩa của việc thực hiện các chuẩn mực đó. Từng bước hình thành kỹ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh. Theo chuẩn mực đã học, kỹ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các quan hệ và tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống. Từng bước hình thành thái độ tự trọng, tự tin, yêu thương tôn trọng con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu. Như Bác Hồ đã nói: “Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, có tài mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, có tài mà không có đức là người vô dụng”.
Từ các mục tiêu trên, nhiệm vụ quan trọng nhất đặt ra cho chúng tui những người làm công tác giảng dạy – là phải học tập và nắm vững được mục tiêu môn học, nội dung đổi mới chương trình và phương phá dạy học mới.
- Là một giáo viên giảng dạy ở trường tiểu học, tui hiểu được vai trò trách nhiệm của mình, tui đã định ra cho mình những tiêu chuẩn và yêu cầu cụ thể. Đó là phải học tập, đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu nội dung sách giáo khoa chương trình đổi mới, thể nghiệm giảng dạy, dự giờ thăm lớp để đúc rút cho mình một kinh nghiệm quý báu.
B. Nội dung
I. Những đổi mới về nội dung chương trình đạo đức lớp 2.
1. Đổi mới về nội dung chương trình đạo đức lớp 2:
a). Cấu trúc:
Cấu trúc chương trình có tính đồng tâm phát triển hơn, nội dung các chuẩn mực hành vi mang tính mở rộng hơn. Học sinh chỉ có vở bài tập đạo đức không có sách in đạo đức. Trước đây mỗi bài đạo đức là một chuyện kể dài dòng không phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh, học sinh làm việc trên một khuôn mẫu. Giáo viên hỏi, trò trả lời còn nặng về lý thuyết.
Khi xây dựng cấu trúc chương trình đạo đức mới, người biên soạn đã xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học trong các mối quan hệ: Nguyên tắc mối quan hệ vi mô, vĩ mô (ở đây mối quan hệ vi mô là chính) nó trực tiếp tác động đến học sinh tiểu học.
b). Thay đổi tên bài học
Thay đổi tên một số bài học cho phù hợp và rõ nghĩa, đầy đủ hơn.
Ví dụ: Chương trình cũ: Học tập đúng giờ giấc.
Chương trình mới: Học tập sinh hoạt đúng giờ.
Chương trình cũ: Yêu thương loài vật.
Chương trình mới: Bảo vệ loài vật có ích.
Nội dung yêu cầu của một số bài được mở rộng hơn.
c). Về thời lượng:
- Chương trình cũ chỉ học 33 tiết / năm, chương trình mới tăng lên 35 tiết/ năm.
Thời lượng tăng nhưng số lượng bài chương trình mới có 14 bài giảm so với chương trình cũ 1 bài. 14 bài mỗi bài học 2 tiết. Có 28 tiết, 1 tiết ôn tập kỳ I, 1 tiết kiểm tra kỳ I, 1 tiết ôn tập cuối năm, 1 tiết kiểm tra cuối năm. Có 3 tiết dành cho địa phương, trường dạy những vấn đề về đạo đức cần quan tâm của trường của địa phương.
Ví dụ: - Vấn đề quyền trẻ em
- Vấn đề an toàn giao thông
- Vấn đề bảo vệ môi trường
- Vấn đề phòng tránh các tệ nạn xã hội
- Vấn đề phòng chống bệnh hiểm nghèo.
Thời điểm dạy học các tiết này cũng rất linh hoạt: Có thể vào cuối học kỳ I hay cuối năm.
d). Nội dung chương trình mới:
- Phù hợp với lứa tuổi trong các mối quan hệ của các em với bản thân, gia đình, cộng đồng và môi trường tự nhiên. Chương trình mới có bổ sung thêm một số chuẩn mực hành vi:
Ví dụ: + Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
+ Biết nói lời yêu cầu đề nghị.
+ Lịch sự khi gọi và nhận điện thoại.
+ Lịch sự khi đến nhà người khác.
+ Giúp đỡ người khuyết tật.
- Nội dung đạo đức lớp 2 theo chương trình mới là dạy học sinh những hành vi ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội trong tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống hàng ngày. Nội dung môn đạo đức lớp 2 mới kết hợp giữa giáo dục quyền và giáo dục bổn phận của học sinh. Còn ở nội dung chương trình cũ thì chỉ giáo dục về bổn phận là chính.
- Nội dung chương trình mới không chỉ giáo dục bổn phận trách nhiệm của học sinh đối với gia đình, nhà trường, xã hội, môi trường tự nhiên mà còn giáo dục học sinh có trách nhiệm đối với chính bản thân, biết quý trọng bản thân, biết tự chăm sóc bản thân, có trách nhiệm về các hành vi, việc làm của mình.
Ví dụ: Bài 1: Học tập sinh hoạt đúng giờ.
Bài 2: Biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Bài 3: Gọn gàng ngăn nắp.
Bài 4: Chăm chỉ học tập.
- Chương trình mới quan tâm đến 3 mặt: Trang bị kiến thức, bồi dưỡng tình cảm, thái độ, hình thành kỹ năng, hành vi đạo đức.
+ Chương trình cũ: Quan tâm trang bị kiến thức.
+ chương trình mới: đặc biệt quan tâm hình thành kỹ năng và hành vi đạo đức.
ở chương trình cũ không nhấn mạnh về hình thành kỹ năng và hành vi đạo đức mà chỉ phân tích mối quan hệ ở 3 mặt.
- Nội dung chương trình đạo đức lớp 2 mới gần gũi với cuộc sống thực của học sinh. Các tranh, ảnh, truyện, tình huống, tấm gương ... để dạy học môn đạo đức lớp 2 được lấy từ chính cuộc sống thực của học sinh, với các mối quan hệ gần gũi, quen thuộc hàng ngày của các em.
* Như vậy chương trình đạo đức lớp 2 mới về nội dung và hình thức được mở rộng phong phú hơn, yêu cầu được nhẹ nhàng hơn, học sinh không phải học thuộc lòng bài học gò bó như trước mà điều quan trọng là học sinh biết thể hiện thái độ, hành vi phù hợp trong các t
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top