saobangtinhyeu_1185
New Member
Download Đề tài Phát huy vai trò chủ đạo của ban cán sự lớp trong tiết học thể dục ở trường THCS Ninh Điền miễn phí
Nhân cách các em được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động chủ động, thông qua các hoạt động có ý thức. Trí tuệ của các em nhờ sự “ đối thoại ” giữa chủ thể với đối tượng và mội trường. Mối quan hệ giữa học và làm là “ suy nghĩ tức là hành động ” và “ cách tốt nhất để hiểu là làm ”. Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói rằng “ Học để hành, học và hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích, hành mà không học thì thì hành không trôi chảy ”
Trong phương pháp tích cực, người học - chủ thể của hoạt động học được cuốn hút vào những hoạt động học tập do giáo viên tổ chức và chỉ đạo, thông qua đó tự lực khám phá những điều mà mình chưa biết chứ không phải tiếp thu một cách thụ động những tri thức đã được sắp đặt sẳn. Được đặt vào những tình huống đời sống thực tế, người học trực tiếp quan sát, thảo luận, giải quyết vấn đề đặt ra theo cách suy nghĩ của mình, từ đó nắm được kiến thức mới, kĩ năng mới bộc lộ và phát huy tiềm năng và sáng tạo.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ách, phát triển thể chất, rèn luyện ý trí, phẩm chất đạo đức, độc lập tự chủ sáng tạo, năng động trong tổ chức các hoạt động, tạo động lực cho các em xây dựng kế hoạch tổ chức. Đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn tự tin hơn trong việc làm của mình.Dạy học thể dục hướng học sinh làm trung tâm, tăng cường các hoạt động rèn luyện sức khỏe ( Kể cả học tập và rèn luyện trên lớp, cũng như việc hoạt động ngoại khóa, ở nhà). Vì vậy, việc tổ chức và điều hành giờ học có một tầm quan trọng, bảo đảm đúng, đầy đủ nội dung, kế hoạch của giáo án của từng tiết học, đảm bảo lượng vận động( Số lần, khối lượng, cường độ vận động), trách được sự vận động quá sức, hợp lí hóa điều kiện cụ thể của từng trường về dụng cụ, sân tập, tránh được điều kiện thời tiết xấu, bảo đảm an toàn trong tập luyện
Trong thực trạng hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học nói chung, đổi mới phương pháp dạy học môn thể dục nói riêng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ giáo dục. tuy nhiên, chiều sâu của công tác giáo dục vẫn chưa được coi trong ở một số môn học, công tác giáo dục chỉ chú trọng dạy kiến thức, chưa quan tâm đến công tác rèn luyện đạo đức con người. Chính vì vậy, khi dạy học môn thể dục, giáo viên cần chú trọng nâng cao thể chất, bồi dưỡng năng khiếu, ý chí của học sinh, ngoài ra còn giáo dục và rèn luyện học sinh về nhân cách, đạo đức cho học sinh theo chủ trương đổi mới giáo dục của Đảng hiên nay.
Nâng cao khả năng vận động, năng khiếu cho học sinh, phát triển nhân cách tư duy, sáng tạo, độc lập, chủ động trong các tình huống các lĩnh vực trong cuộc sống, trong học tập, trong sinh hoạt tập thể. Đặc biệt nhất trong đó là tạo ra cho học sinh có tính mạnh dạn, có tư duy sáng tạo trong tổ chức các hoạt động tập thể, phát triển khả năng hoạt động và làm chủ hoạt động trước tập thể, được thể hiện khả năng tư duy của mình trong tập luyện thể dục thể thao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của giáo viên đề ra. Đây cũng là một động lực phát triển tốt làm tiền đề cho học sinh có được ý chí, tự tin phát huy các khả năng khác trong học tâp các môn học khác, là động lực thức đẩy và phát triển nhân cách, tu dưỡng đạo đức.
Một số hình thức tổ chức trong hoạt động nhằm tổ chức giờ học có hiệu quả, phát triển khả năng điều khiển của học sinh trong tổ chức tập luyện giờ thể dục, đây là phần quan trọng để tiết học thể dục thành công và đạt hiệu quả cao. Theo tui phát triển khả năng điều khiển của học sinh nhằm:
* Học sinh làm chủ được giờ học.
* Nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong giờ học.
* Phát triển tư duy, sự sáng tạo của học sinh trong tổ chức học tập nhằm giải quyết các vấn đề, yêu cầu, nội dung giờ học mà giáo viên đưa ra.
* Cụ thể hóa tiết dạy, có phương pháp giảng dạy thích hợp phù hợp vời khả năng vận động của học sinh trách được lượng vận đồng quá sức cũng như nội dung không cần thiết trong từng tiết học cụ thể.
* Giáo viên làm tốt được công việc là người chỉ đạo hướng dẫn giữa học sinh với kiến thức, yêu cầu, lượng vận động cần và đủ của tiết học.
* Đáp ứng được sự ham mê, hưng phấn trong tập luyện, nâng cao khả năng tự học, tự bồi dưỡng và thể hiện khả năng của học sinh trong sinh hoạt tập thể, góp phần đổi mới phương pháp giáo dục, giáo dục nhân cách, đạo đức học sinh trong thời đại mới. Ngày nay, trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đang nổ lực đổi mới phương pháp dạy học, cùng với các môn khoa học khác giáo dục thể chất cũng được quan tâm đổi mới. Với chương trình đổi mới đòi hỏi phải có sự đổi mới về phương pháp giáo dục : Giảm lý thuyết tăng thực hành, phát huy khả năng của học sinh trong đó có sự tự quản lý chỉ đạo và tự đánh giá nhận xét của các em.
Quan sát thực tế tui thấy việc phát huy hết vai trò chỉ đạo của Ban cán sự lớp trong tiết học thể dục còn ít nên giáo viên thường mệt mỏi đồng thời tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh, ít gây hứng thú học tập nên chất lượng tiếp thu của học sinh chưa cao
Với khả năng hiện có của mình và những lí do trên, tui mạnh dạn chọn và viết sáng kiến kinh nghiệm “ Phát huy vai trò chủ đạo của Ban cán sự lớp trong tiết học thể dục ”
2. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng : Học sinh khối lớp 8 - Trường THCS Ninh Điền - năm học : 2010-2011
3. Mục đích nghiên cứu:
Tìm hiểu vai trò chỉ đạo của Ban cán sự trong việc chỉ đạo lớp học thể dục và biện pháp thúc đẩy vai trò đó.
4. Phạm vi ứng dụng:
Áp dụng vào thực tế giảng trong giờ học Thể Dục Trường THCS Ninh Điền và các trưởng trong huyện.
5. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp trực quan
Phương pháp giảng giải
Phương pháp dạy học tích cực
Phương pháp phân nhóm
Phương pháp kiểm tra đánh giá
B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THCS
Học sinh THCS thuộc lứa tuổi từ 11 đến 14 là tuổi thiếu niên, chuyển tiếp từ thời thơ ấu lên trưởng thành vẩn mang tính trẻ con nhưng lại muốn làm người lớn. Đây chính là thời kì phát triển mạnh mẽ đến mức thiếu cân đối cả về cơ thể, thể chất, tâm lý lẫn trí tuệ. Do đó việc đổi mới phương pháp dạy - học ở THCS theo hướng phát huy tích cực chủ động cần chú ý những điểm sau.
1.1.1. Động cơ học tập
Hoạt động học tập dần được các em xem như để thỏa mãn nhu cầu về nhận thức. Tuy nhiên động cơ học tập rất đa dạng và chưa bền vững, biểu hiện ở những thái độ nhiều khi mâu thuẫn từ rất tích cực đến thờ ơ lười biếng, tù nổ lực học tập sang thụ động học tập.
Để các em có động cơ, thái độ đúng đắn thì giáo viên phải biết gợi ý cho học sinh nhu cầu tìm hiểu, giúp các em có phương pháp học tập phù hợp để tránh bị thất bại gây tâm lý chán nản.
1.1.2. Về chú ý
Chú ý có chủ định, bền vững được hình thành dần dần. Mặt khác chú ý dễ bị phân tán, không bền vững. Biện pháp tốt để gây sự chú ý của các em là phải thành thạo về thuật ngữ trong TDTT, tổ chức tốt các họat động học tập cho hợp lí, không có nhiều thời gian nhàn rổi để chú ý bị phân tán. Tạo ra các hoạt động học tập hào hứng mới thu hút sự chú ý của các em.
1.1.3. Về ghi nhớ
Ghi nhớ máy móc ngày càng nhường chổ cho ghi nhớ có chủ định dựa trên sự trên sự so sánh, phân loại, hệ thống hóa. Tốc độ và khối lượng cần ghi nhớ tăng lên đã có khuynh hướng tái hiện lại kiến thức đã học theo cách diễn đạt của mình.
Giáo viên cần dạy cho học sinh kĩ năng ghi nhớ lôgic, biết tìm ra điểm tựa để nhớ, kĩ năng ghi nhớ bằng hành động.
1.1.4. Về tư duy
Tư duy có trừu tượng hóa, khái quát hóa càng phát triển giúp cho việc lĩnh hội bản chất các khái niệm khoa học về môn học. Tuy nhiên tư duy hình tượng cụ thể vẫn giữ vai trò quan trọng.
1.1.5. Quan hệ giao tiếp
Ở độ tuổi này thường nảy sinh cảm giác về sự trưởng thành và nhu cầu thừa nhận đã là người lớn, các em mong muốn được người lớn tôn trọng nhân cách, tin tưởng và mở rộng tính dộc l
Tags: thơ hay về ban cán sự lớp, Biện pháp: Phát huy vai trò nòng cốt của ban cán sự lớp, biện pháp phát huy vai trò của ban cán sự lóp THCS, biện pháp lphát huy năng lực của ban cán sự lớp 5, sáng kiến nâng cao vai trò ban cán sự lớpviolet, phát triển vai trò ban cán sự lớp, nâng cao vai trò của ban cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm violet, BÁO CÁO GIẢI PHÁP NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA BAN CÁN SỰ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ LỚP HỌC, biện phá phát huy năng lực của ban cán sự lớp, các biểu hiện tích cực của ban cán sự lớp, kinh nghiệm rèn ban cán sự lớp tHCS, phát huy kha nang lanh dao của cán sự lớp, phat huy tính cuc cua can su lop, Biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm”, “Một số biện pháp phát huy vai trò của ban cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm ”, những cách thức hướng dẫn ban cán sự lớp hoạt động, yêu cầu cần đạt trong tiết học thể dục