Download Đề tài Sử dụng các phần mềm tin học để nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh học lớp 7 ở trường THCS miễn phí
MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
TÓM TẮT ĐỀ TÀI 1
A/.MỞ ĐẦU 2
I/. Lí do chọn đề tài 2
II/. Đối tượng nghiên cứu 2
III/. Phạm vi nghiên cứu 2
IV/. Phương pháp nghiên cứu 2
V/. Hiệu quả áp dụng 3
VI. Phạm vi áp dụng 3
B/.NỘI DUNG 3
I/. Cơ sở lí luận của đề tài 3
II/. Cơ sở thực tiễn 5
III/. Nội dung của đề tài .5
1/. Các bước tiến hành soạn giáo án điện tử 6
2/. Vận dụng một số bài dạy Sinh học lớp 7 7
3/. Một số giải pháp cần lưu ý khi thiết kế và sử dụng giáo án điện tử.14
IV/. Kết quả vấn đề nghiên cứu .14
C/.KẾT LUẬN 15
1/. Bài học kinh nghiệm 15
2/. Hướng phổ biến, áp dụng đề tài 16
3/. Hướng nghiên cứu tiếp đề tài 16
D/TÀI LIỆU THAM KHẢO 17
E/.MỤC LỤC 18
F/.PHIẾU ĐIỂM 19
G/.Ý KIẾN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 20
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
MÔN SINH HỌC LỚP 7 Ở TRƯỜNG THCS”II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Nhóm giáo viên bộ môn sinh và học sinh lớp 7 Trường trung học cơ sở Thị Trấn Châu Thành.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Vận dụng các phần mềm nói trên vào chương trình Sinh học THCS.
- Cách thức soạn, sử dụng giáo án điện tử của giáo viên trong tổ Sinh trường THCS Thị Trấn Châu thành.
- Việc học tập và kết quả đạt được của học sinh lớp 7A1, 7A3, 7A5 trường THCS Thị Trấn Châu Thành.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu thu thập các tài liệu có liên quan đến giáo trình Powerpoint, nhờ đó định hướng được nội dung và phạm vi mức độ nghiên cứu của đề tài, qua đó biết được các bước thiết kế soạn giáo án điện tử.
- Quan sát: Qua quan sát thu thập những sự kiện trong quá trình dạy học, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm tránh được những sai lầm, lên kế hoạch cụ thể, nâng cao được hiệu quả dạy học.
- Điều tra: Qua dự giờ của các bạn đồng nghiệp và thực nghiệm của bản thân ở các bài dạy trên lớp, thu thập được các số liệu cụ thể và tình hình chất lượng học tập của học sinh, hiệu quả dạy học của giáo viên về việc sử dụng giáo án điện tử.
- Thực nghiệm sư phạm: Tổ chức một số tiết dạy có sử dụng giáo án điện tử và không sử dụng giáo án điện tử, để so sánh chất lượng, hiệu quả giảng dạy của từng phương pháp dạy học.
- Phân tích kết quả bằng thống kê toán học: Thu thập phân tích số liệu và rút ra kết luận từ những số liệu thống kê như điểm số của học sinh.
V. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG.
- Khi thực hiện giải pháp này làm tăng hứng thú học tập của học sinh. Học sinh thích tìm hiểu thế giới sinh vật trong tự nhiên.
- Kết quả kiểm tra của toàn khối 7 đạt điểm trung bình trở lên: 90%.
VI. PHẠM VI ÁP DỤNG.
- Bước đầu làm tài liệu tham khảo cho giáo viên trong tổ Sinh trường THCS Thị Trấn Châu Thành.
- Có thể áp dụng rộng rãi cho các giáo viên khác trong trường và giáo viên Sinh khối THCS trong Huyện Châu Thành.
B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
- Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII) đã xác định “Phải đổi mới phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học”. Định hướng trên được pháp chế hóa trong luật giáo dục điều 24.2 “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp
tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.
- Để góp phần thực hiện đúng tinh thần chủ đạo của nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII). Môn Sinh học cũng như các môn học khác ở trường trung học cơ sở, tiến hành từng bước áp dụng phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học.
- Hình ảnh, tranh vẽ là những thiết bị quan trọng dạy học sinh học, giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát từ các tranh, ảnh, từ đó học sinh có thể mô tả được hình dạng cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của cơ thể sinh vật. Powerpoint giúp người giáo viên thiết kế được những tranh, ảnh đẹp sử dụng được nhiều lần mà không cũ hay phai màu, có thể thay đổi kích thước dễ dàng và có thể lấy ra sử dụng hay cất giấu tranh ảnh chỉ bằng động tác nhấp chuột. Điều này sẽ hiệu quả hơn nhiều so với tranh ảnh vẽ trên giấy. Mặc khác Powerpoint cho phép liên kết với các File hình ảnh khác để dùng minh họa cho bài giảng.
- Microsoft Office Powerpoint liên kết tốt với hầu hết các tập tin dạng phim video có thể chạy được trong Windows Media Player như MPEG (*.mpg), Move (*.mov), Quicktime (*.avi)… cũng như các chương trình tự hoạt động (.exe) của Flash… giúp trình diễn các minh họa càng phong phú, đa dạng hơn. Ta có thể trình chiếu những đoạn phim về hoạt động sống của thế giới động vật như cách bơi của cá voi, cách bay của chim, cách chăng tơ của nhện, các kiểu săn mồi của các động vật ăn thịt… mà học sinh không có điều kiện thực hiện quan sát thực tế.
- Một trong những biện pháp giúp học sinh học tốt nhất, nhớ lâu nhất là mô hình kiến thức trừu tượng, phức tạp, khó diễn tả bằng lời qua quan sát các sơ đồ, tranh, ảnh mà trong đó mô hình động có hiệu quả cao hơn hết. Mô hình động giúp người giáo viên biểu tượng hóa những kiến thức trừu tượng, khó hiểu, mô phỏng các hoạt động sinh lí diễn ra trong cơ thể sinh vật như: Sự vận chuyển máu trong hệ mạch… gây hứng thú cho học sinh khi quan sát và tăng hiệu suất truyền tin. Áp dụng cách truyền đạt phi ngôn ngữ này càng làm tăng khả năng tư duy của học sinh. Điều này sẽ không thực hiện được nếu như không có sự hỗ trợ của các phần mềm tin học ứng dụng.
- Khi cần nhấn mạnh một ý trọng tâm nào đó hay muốn kéo sự chú ý tập trung của học sinh, ta có thể sử dụng hiệu ứng âm thanh. Powerpoint cung cấp một số hiệu ứng âm thanh về các loại tiếng động hay ta có thể chèn một đoạn nhạc nền dạy học hay thu giọng nói của giáo viên vào Powepoint để thuyết minh cho bài học.
- Gán các hiệu ứng chuyển động: Đây là tiện ích quan trọng nhất của Powerpoint giúp người giáo viên thiết kế các mô hình dạy học rất sinh động. Với việc gán các hiệu ứng chuyển động (Entrance: xuất hiện đối tượng; Emphasis: nhấn mạnh đối tượng; Exit: biến mất đối tượng: Motion paths: vẽ các quỹ đạo chuyển động bất kì) một cách khéo léo và phù hợp, ta có thể nhấn mạnh ý trọng tâm bài học, thiết kế các mô hình động dạy học, các hoạt hình vui về sinh học, các sơ đồ,… làm cho tiết học thêm phần sinh động, hấp dẫn, tiện lợi và ít tốn thời gian thuyết trình.
- Trong quá trình thiết kế bài giảng giáo viên có thể sử dụng các phần mềm bài tập trắc nghiệm như: Violet, Hotpotatoes… tạo điều kiện cho học sinh trực tiếp giao diện với các phần mềm trên máy vi tính, khi giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện bài tập. Nếu câu trả lời của học sinh được chọn đúng, có bình điểm, khen thưởng, chúc mừng. Nếu câu trả lời của học sinh chọn sai, có nhắc nhở động viên. Từ đó làm tăng hứng thú học tập của học sinh và cố gắng phấn đấu trong học tập.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Thực trạng của việc sử dụng giáo án điện tử
- Để góp phần thực hiện nhiệm vụ năm học 2006-2007 “Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt – học tốt; khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học và ứng dụng cộng nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy học”. Thời gian gần đây, một số trường trung học phổ thông và trung học cơ sở đã sử dụng phần mềm powerpoint để thiết kế giáo án điện tử, góp phần đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông. Người giáo viên có thể tự thiết kế các phần mềm theo ý tưởng riêng mình giúp học sinh chủ động hiểu biết được kiến thức sinh học, phát huy được tính tích cực của học sinh, kết quả là chất lượng học tập của học sinh được tăng lên rõ rệt. Tuy nhi...