Download Đề tài Sử dụng khái niệm Lớp cảnh trong bài dạy vẽ tranh phong cảnh ở môn Mỹ thuật tiểu học miễn phí





Trong khi đó tranh phong cảnh có đối tượng chính lại là cảnh vật, còn con người và các sinh vật xung quanh chỉ đóng vai trò phụ họa làm bức tranh sống động hơn.
Phong cảnh thường là một khoảng không gian bao la rộng lớn như: Một cánh đồng, một khu rừng, một thành phố, một bãi biển, một dòng sông, một cánh đồng hoa, làng mạc, vv Nếu là cận cảnh thì ta có thể phân biệt một đối tượng cụ thể nào đó như: Một ngôi chùa, một ngọn tháp, một công trình kiến trúc Nhưng cảnh vật xung quanh thì vẫn chứa đựng rất nhiều hình ảnh và nhiều lớp cảnh khác.
Riêng đối với loại tranh viễn cảnh thì các hình ảnh lại thường là rất nhiều và rộng lớn, không bị hạn chế nhiều bởi giới hạn không gian, hay rất khó để nhận biết ra đối tượng nào ảnh hình ảnh chính và đối tượng nào là hình ảnh phụ trong quá trình tìm bố cục cho bài vẽ. Nếu nhận ra được thì hình ảnh đó không hẳn nằm trong một giới hạn cụ thể để có thể quy định nó làm mảng chính hay mảng phụ. Vì trên thực tế đối tượng chính có thể nằm cả trong mảng chính lẫn cả trong mảng phụ.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
sử dụng khái niệm “Lớp cảnh” trong bài dạy
vẽ tranh Đề tài phong cảnh ở môn Mỹ thuật TH.
*********************
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Bối cảnh của đề tài:
Từ thực trạng về những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện đến việc giải quyết khắc phục và những thành công đạt được trong giảng dạy và học tập môn Mỹ thuật của thầy cô giáo và học sinh trường TH thị Trấn Tiên Lãng năm học 2011 – 2012 vừa qua; về việc áp dụng thành công và hiệu quả khái niệm “Lớp cảnh” vào giảng dạy phân môn Vẽ tranh đề tài Phong cảnh, tui thực hiện đề tài này và qua đây mong nhận được sự chia sẻ, trao đổi và góp ý thêm của các đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn.
2. Lý do chọn đề tài:
Khi giảng dạy bài vẽ tranh phong cảnh, người giáo viên thường hướng dẫn học sinh thực hiện vẽ bài giống như cách tiến hành tất cả các bài vẽ tranh đề tài sinh hoạt khác. Trên thực tế bài vẽ tranh phong cảnh có những sự khác biệt nhất định so với bài vẽ tranh đề tài sinh hoạt thông thường dẫn đến học sinh gặp lúng túng trong khi thực hành bài vẽ dẫn đến hiệu quả giảng dạy và học tập của thầy cô giáo và học sinh chưa cao. Qua thực tế nhiều năm giảng dạy, tìm hiểu học sinh, nghiên cứu tài liệu và rút kinh nghiệm cho bản thân tui thấy cần áp dụng khái niệm
“Lớp cảnh” vào trong bài giảng của phân môn Vẽ tranh đề tài Phong cảnh.
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
Trong điều kiện cho phép về khả năng của bản thân cũng như giới hạn về số lượng học sinh của trường TH thị Trấn Tiên Lãng nơi tui đã áp dụng thể nghiệm, nay tui không tham vọng giải quyết nhiều vấn đề mà chỉ tập trung nêu bật khái niệm “Lớp cảnh” để áp dụng vào việc giảng dạy bài Vẽ tranh đề tài Phong cảnh ở chương trình Mỹ thuật TH được hiệu quả hơn.
4. Mục đích nghiên cứu:
Để nâng cao chất lượng dạy học và đặc biệt là giải quyết được những khó khăn và tạo được hứng thú cho học sinh trong khi học môn Mỹ thuật,nhất là trong phân môn Vẽ tranh, tui thực hiện đề tài này nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp với mong muốn nâng cao nghiệp vụ cho bản thân và tham gia nghiên cứu khoa học… Hy vọng qua đề tài này các đồng nghiệp sẽ đồng ý với quan điểm sáng tạo của tui và cùng rút ra được thêm một kinh nghiệm nhỏ vào việc truyền đạt kiến thức cho học sinh mà tui đã dày công nghiên cứu.
5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
Về mặt lý luận có thể còn có chỗ thiếu sót hay chưa chặt chẽ vì kinh nghiệm bản thân còn có hạn, nhưng tui tin rằng sự phát hiện khái niệm mới mẻ với việc giải quyết vấn đề dưới đây và việc áp dụng vào giảng dạy của tui đã có những thành công nhất định. Tính thực tiễn là học sinh đã biết cách phân biệt được cách vẽ tranh phong cảnh so với tranh các đề tài sinh hoạt khác nhau ở những điểm nào.
Từ đó học sinh không còn bị lệ thuộc vào các phương pháp vẽ tranh như trước đây nữa mà đã sáng tạo hơn, bài vẽ đẹp hơn. Qua đó tui tin tưởng việc đưa khái niệm “Lớp cảnh” vào chương trình là khoa học và có hiệu quả thực sự.
PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận:
Vẽ tranh là phân môn tổng hợp tất cả các kỹ năng khác của môn Mỹ thuật
như: Kỹ năng vẽ theo mẫu, kỹ năng trang trí, kỹ năng sử dụng màu sắc, kỹ năng vận dụng luật xa gần, kỹ năng phối cảnh, vận dụng ánh sáng, vv…
Phân môn Vẽ tranh trong chương trình Mỹ thuật TH gồm các phần:
* Vẽ tranh về đề tài sinh hoạt cuộc sống con người như: Đề tài Gia đình; Đề tài Bộ đội; Đề tài Ngày tết và mùa xuân; Đề tài Quê hương em vv…
* Vẽ tranh về đề tài Phong cảnh như: Phong cảnh quê hương; Cảnh đẹp đất nước, vv…
Từ trước tới nay trong khi dạy bài vẽ tranh phong cảnh cho học sinh, ở bước hướng dẫn học sinh tìm bố cục cho bài vẽ, người giáo viên chỉ quen dùng khái niệm mảng chính, mảng phụ như khi hướng dẫn ở các bài vẽ tranh đề tài sinh hoạt bình thường mà không đề cập đến một khái niệm rất quan trọng đó là “lớp cảnh”, dẫn đến việc học sinh lúng túng, khó khăn trong tìm bố cục và hình ảnh để đưa vào bài vẽ cho phù hợp, sinh động và hiệu quả hơn.
Ví dụ: Bài vẽ tranh Đề tài Phong cảnh ở tiết 3, 7, 11, 19, 23,34 lớp 5, đây là bài vẽ đầu tiên trong chương trình Mỹ thuật TH về loại đề tài này. Ở bài học này sách giáo khoa và sách giáo viên không nêu khái niệm hay hướng dẫn về cách tìm mảng hình trong bài học. Đây là một thiếu sót quan trọng.
2. Thực trạng của vấn đề:
tui đã bắt gặp nhiều học sinh tỏ ra băn khoăn lúng túng khi thực hiện bài vẽ và đặt câu hỏi: Ở bài vẽ tranh đề tài sinh hoạt thì có các nhóm nhân vật rất rõ ràng, rành mạch, còn ở bài vẽ tranh phong cảnh thì không biết phải quy các hình ảnh vào các nhóm ra sao? Tình huống này đã thúc đẩy tui quyết định tìm hiểu và giải đáp bằng được thắc mắc của các em nhằm cải thiện chất lượng dạy học. Từ việc so sánh sự giống và khác nhau của hai thể loại tranh này: So sánh giữa tranh đề tài sinh hoạt và tranh đề tài phong cảnh:
Tranh đề tài sinh hoạt Tranh đề tài Phong cảnh
Giống
Đều là tranh vẽ có nội dung là một đề tài
Đều là tranh vẽ có nội dung là một đề tài
Khác
Hình ảnh con người là trọng tâm, là nội dung chính.
Cảnh vật là nội dung chính
Hình ảnh các cảnh vật, sinh vật khác chỉ là phụ họa làm nổi bật nội dung chính.
Hình ảnh con người và các sinh vật khác là những hình ảnh phụ họa.
Đối với tranh đề tài sinh hoạt thì đối tượng trung tâm chính là con người, không
gian và cảnh vật xung quanh bao gồm nhà cửa, cây cối, công trình kiến trúc… là
hình ảnh phụ hỗ trợ cho hình ảnh chính thêm phần sinh động, bài vẽ nổi bật hơn.
Đề tài sinh hoạt Đề tài phong cảnh
Trong khi đó tranh phong cảnh có đối tượng chính lại là cảnh vật, còn con người và các sinh vật xung quanh chỉ đóng vai trò phụ họa làm bức tranh sống động hơn.
Phong cảnh thường là một khoảng không gian bao la rộng lớn như: Một cánh đồng, một khu rừng, một thành phố, một bãi biển, một dòng sông, một cánh đồng hoa, làng mạc, vv… Nếu là cận cảnh thì ta có thể phân biệt một đối tượng cụ thể nào đó như: Một ngôi chùa, một ngọn tháp, một công trình kiến trúc… Nhưng cảnh vật xung quanh thì vẫn chứa đựng rất nhiều hình ảnh và nhiều lớp cảnh khác.
Riêng đối với loại tranh viễn cảnh thì các hình ảnh lại thường là rất nhiều và rộng lớn, không bị hạn chế nhiều bởi giới hạn không gian, hay rất khó để nhận biết ra đối tượng nào ảnh hình ảnh chính và đối tượng nào là hình ảnh phụ trong quá trình tìm bố cục cho bài vẽ. Nếu nhận ra được thì hình ảnh đó không hẳn nằm trong một giới hạn cụ thể để có thể quy định nó làm mảng chính hay mảng phụ. Vì trên thực tế đối tượng chính có thể nằm cả trong mảng chính lẫn cả trong mảng phụ.
Ví dụ: Ở các bức tranh sau đây người vẽ và người xem rất khó để phân biệt cái nào là đối tượng chính và ở đâu là đối tượng phụ. Nếu xem đối tượng chính là dòng sông, nhưng ta thấy ở đây dòng sông đã n
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top